Bộ chính trị khoá 12 có gì mới?

Posted: January 28, 2016 in Uncategorized
Tags:

Nguyễn Văn Tuấn – Tôi lại sắp làm phiền một số bạn khi trả lời câu hỏi trên, vì sẽ có một câu trả lời … nhạy cảm. Thật tình, dù không muốn bị tẩy não, nhưng vẫn khó mà tránh được những bàn luận chung quanh những kết cục của đại hội XII của đảng CSVN. Một trong những kết cục đó là thành phần trong Bộ chính trị. Khi so sánh với BCT XI, tôi thấy BCT XII có hai cái mới liên quan đến phân bố vùng miền và trình độ học vấn.

� Xem thêm: Bầu cử Việt Nam qua ba lớp dối lừa + Tổng bí thư mới đắc cử: ‘Thế là dân chủ. Dân chủ đến thế là cùng chứ còn gì nữa’ + Hụt hẫng Đại hội 12?

BCT Khoá XII có 19 người, tăng 3 người so với BCT Khoá XI. Nhưng điểm đáng chú ý là nhìn vào danh sách thấy rất nhiều người miền Bắc. Thật vậy, trong số 19 người thì có đến 14 người (tức gần 3/4) là từ miền ngoài. Trong khi đó, BCT XI, có 9/16 (hay 56%) là người miền Bắc. Nói cách khác, tỉ lệ uỷ viên BCT XII từ miền Bắc tăng 31% so với BCT XI. Thật ra, sự phân bố trên cũng khá phù hợp với thực tế là 70% đảng viên là người miền Bắc (1).

Một dữ liệu khác cũng thú vị không kém là trình độ học vấn. Năm nay, BCT XII có đến 10 người (tức hơn phân nửa) có bằng tiến sĩ. Nhưng BCT XI chỉ có 7/16 là tiến sĩ. Như vậy, tỉ lệ uỷ viên tiến sĩ tăng 20%. Sẽ rất thú vị nếu có được con số uỷ viên TƯ đảng có bằng tiến sĩ, nhưng chưa biết con số này sẽ lấy từ đâu.

Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng ngay cả BCT bên Tàu, nơi mà VN bắt chước, cũng có ít tiến sĩ hơn VN. Trong số 25 người trong BCT Tàu, chỉ có 5 người có bằng tiến sĩ (2).

Chẳng những số tiến sĩ áp đảo, mà con số giáo sư và phó giáo sư trong BCT XII cũng rất đáng nể. Có đến 6 người mang hàm GS/PGS: Trần Đại Quang, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thiện Nhân, Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ, và Tô Lâm. Chưa thấy nơi nào mà giới cầm quyền tối cao lại có nhiều người mang hàm giáo sư như ở VN.

Nếu người nước ngoài nhìn vào danh sách uỷ viên BCT và biết được trình độ học vấn của họ thì sẽ rất nể phục VN. Nếu nghĩ rằng trình độ học vấn có tương quan với phát triển kinh tế, thì có thể họ sẽ suy luận rằng VN là nước rất phát triển. Nhưng trong thực tế, VN là một nước nghèo và hay “ăn xin”. Ăn xin nhiều đến nỗi giới ngoại giao nước ngoài hỏi chừng nào VN hết ăn xin (3). Thật ra, (nói vui một chút), ở VN có một sự tương quan cao giữa số quan chức có bằng tiến sĩ và vay/xin ODA: theo thời gian, con số tiến sĩ càng nhiều thì số tiền vay/xin ODA càng cao!

Nói tóm lại, BCT XII năm nay có đến 3/4 là người miền Bắc; và hơn phân nửa có bằng tiến sĩ, và trong số đó có 6 người mang hàm giáo sư.

(1) http://www.bloomberg.com/news/features/2015-12-23/vietnam-s-divide-slow-healing-fewer-prospects-for-children-of-u-s-allies
(2) http://tuanvannguyen.blogspot.com.au/2014/07/bang-cap-cua-cac-bo-truong-viet-nam.html
(3) Theo ông Lê Đăng Doanh thuật lại trong một buổi báo cáo cho trung ương đảng với cách nói thẳng và không màu mè: “[…] Tôi xin báo cáo rất chân thành với các anh là ra đấy chỉ khổ tâm thôi. Nhiều thằng nó nói với tôi là chúng mày định ngửa tay đi ăn xin đến bao giờ nữa? Chúng mày là người thông minh, có học, về mặt nào đấy chúng mày không kém gì chúng tao cả… Tại sao chúng mày cứ ăn xin miết thế. Chúng mày giỏi thế mà chúng mày nghèo lâu đến như thế là thế nào? Chúng mày cứ đề ra cái mục tiêu là đến bao giờ chúng mày đừng có đi ăn xin nữa được không? Nó nói với tôi trắng trợn và thẳng lắm chứ, y nguyên như tôi nói với các anh chị.” (http://www.wright.edu/~tdung/LeDangDoanh_02_11_2004.htm)

Bầu cử Việt Nam qua ba lớp dối lừa

Việt Hải (Dân Luận) – Vào ngày 22-5-2016, người dân Việt Nam sẽ đi bầu Quốc Hội. Sau đó một thời gian, Quốc Hội Việt Nam sẽ tiến hành bầu cử ba chức danh: Chủ tịch Nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc Hội. Tuy nhiên ngay từ bây giờ, MỘT NHÓM NGƯỜI đã lên danh sách ba vị nghiễm nhiên ngối vào vị trí đó. Trên thế giới hiện đai ngày nay, không có một quốc gia tự xưng dân chủ, cộng hòa nào đạt đến tầm lố bịch trơ trẽn tới mức tự xướng danh lãnh đạo tương lai mà không cần biết các kết quả bầu cử thế nào. Chúng ta hãy phân tích tư cách của những “nhà lãnh đạo tương lai” này qua ba lớp dối lừa sau:

Lớp thứ nhất: Tiến cử từ trung ương Đảng cũ

Bằng một cách nào đó, MỘT NHÓM NGƯỜI trong Bộ Chính trị cũ đã tiến cử những “nhà lãnh đạo tương lai” này ra trung ương Đảng khóa cũ. Sau đó, thông qua các hình thức ràng buộc nội bộ ma quỷ, không ai được cạnh tranh với họ. Như vậy, MỘT NHÓM NGƯỜI đã qua mặt toàn thể Trung ương Đảng cũ. Các vị đại biểu trung ương khóa cũ có cảm thấy xấu hổ vì các phiếu bầu của các vị chỉ là RÁC RƯỞI vì kết quả đã được an bài?

Lớp thứ hai: Chấp thuận bởi Đại hội Đảng mới

Trong lúc Đại hội Đảng 12 đang diễn ra, Trung ương Đảng mới chưa được bầu và chắc chắn là Bộ Chính Trị chưa hình thành, nhưng bằng một cách nào đó, chúng ta đã biết chắc chắn các “nhà lãnh đạo tương lai” này nghiễm nhiên nằm trong Bộ Chính Trị mới. MỘT NHÓM NGƯỜI trong Bộ chính trị cũ đã qua mặt Toàn thể Đại hội mớ. Liệu các vị đại biểu Đại hội Đảng kia có thấy xấu hổ vì các phiếu bầu của các vị chỉ là RÁC RƯỞI vì kết quả đã được an bài?

Lớp thứ ba: Chấp thuận bởi Quốc hội.

Còn 5 tháng nữa dân Việt Nam sẽ bầu những đại diện của mình vào Quốc Hội và thông qua qua đó, bầu nên những lãnh đạo trong tương lai. Tuy nhiên, lá phiếu bầu của người dân Việt Nam chỉ là RÁC RƯỞI vì cho dù bầu thế nào, kết quả bầu cử đã được thu xếp. Chủ tịch nước sẽ là ông Trần Đại Quang, thủ tướng sẽ là ông Nguyễn Xuân Phúc và chủ tịch quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, không có bất cứ một quốc gia tự xưng dân chủ, cộng hòa lại có hiện tượng tự thu xếp lãnh đạo mà qua mặt người dân, đảng viên một cách trơ trẽn như vậy. Vẫn biết bầu cử ở Việt Nam qua các triều đại Cộng Sản là thu xếp, nhưng trơ trẽn đến mức vậy thì thật không thể nào chấp nhận được.

Không cần các trò mèo Trung ương 14, Đại hội 12 hay bầu cử Quốc hội, chúng ta hãy chấp thuận và gọi tên:

– Chủ tịch nước Trần Đại Quang
– Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
– Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tổng bí thư mới đắc cử:
‘Thế là dân chủ. Dân chủ đến thế là cùng chứ còn gì nữa’

Thạch Lam Trần (VNTB) – Vào sáng hôm nay (28.01), Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng CSVN khoá XII chính thức ra mắt. Ông Nguyễn Phú Trọng (71 tuổi) tái đắc cử Tổng bí thư.


Tổng bí thư mới đắc cử: ‘tôi rất bất ngờ’ và ‘hệ thống một đảng tốt hơn’. Ảnh: VNN

“Tôi nghĩ thế nào, nói chân thành thế, Tôi cũng không ngờ mình lại được Đại hội tín nhiệm giới thiệu tôi, bầu tôi vào Ban chấp hành TƯ, được Ban chấp hành TƯ họp phiên thứ nhất bầu tôi làm Tổng bí thư,” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong cuộc họp báo sau lễ bế mạc.

“Gần như 100% tuyệt đối, đấy là tôi bất ngờ. Bất ngờ vì sao, tuổi tôi đã cao, sức khỏe có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi vì trách nhiệm của Đảng giao, với tư cách đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình.”

Ông cũng cho biết, còn rất nhiều công việc sắp tới.

“Trách nhiệm lớn, trước tình hình diễn biến trong nước quốc tế thế này, thời cơ, thuận lợi có, thách thức, khó khăn nhiều, nhiều thứ phải đàm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn,” ông nói.

“Thế là dân chủ. Dân chủ đến thế là cùng chứ còn gì nữa”

AP cho biết, khi được hỏi về một Việt Nam với nền dân chủ, ông cho biết, đó là sự cai trị một đảng gắn liền với một tập thể lãnh đạo.

“Đảng Cộng sản Việt Nam là chế độ một đảng nhưng chúng tôi cũng có nguyên tắc dân chủ và trách nhiệm giải trình của các nhà lãnh đạo. Nếu không thì lỗi sẽ được đổ cho tập thể trong khi công lao lại được các cá nhân hưởng,” ông nói.

“Ở những nơi khác trên thế giới, họ nói là họ làm theo dân chủ, nhưng các quyết định được thực hiện bởi một người,” ông cho biết, nhấn mạnh lãnh đạo tập thể là một hệ thống tốt hơn.

“Tôi nghĩ rằng câu hỏi của bạn đã được trả lời trong Đại hội. Khẩu hiệu của chúng tôi là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.”

Liệu rằng, dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam sẽ thực hiện được “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” không? – AFP hỏi. Ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định sẽ làm hết sức mình, và “sẽ xây dựng xã hội Việt Nam dân chủ, nhưng dân chủ phải có kỷ cương. Kỷ cương để thực hiện dân chủ.”

Khi được báo Dân trí hỏi về việc, kết quả bầu cử có đúng theo phương hướng định trước? Ông Tổng Bí thử khẳng định, hoàn toàn đúng. Và diễn giải, “TƯ giới thiệu, ra Đại hội vẫn tiếp tục giới thiệu; các ứng cử viên xin rút thì Đại hội hoàn toàn quyết định. Như vậy là kết hợp giữa sự giới thiệu của TƯ khóa XI,sự giới thiệu của Đại hội. Có người TƯ khóa XI giới thiệu nhưng không trúng cử, còn người ra tới Đại hội mới được giới thiệu lại trúng cử.”

Ông cho biết, quy trình này là dân chủ. Và nhấn mạnh lại một lần nữa rằng, “Dân chủ đến thế là cùng chứ còn gì nữa.”

Cũng được bầu vào Bộ Chính trị lần này là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người được kỳ vọng sẽ trở thành Thủ tướng.

Thành viên quan trọng thứ ba là Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, người được dự đoán sẽ trở thành Chủ tịch nước.

Việt Nam – nơi 93 triệu người vẫn chưa có vai trò trực tiếp trong cuộc bầu cử lãnh đạo chủ chốt lần này.

“Nhiều lo sợ rằng xu hướng bảo thủ sẽ thắng thế nếu ông Trọng được bầu lại. Nhưng … dù bất kỳ ai nằm ở vị trí lãnh đạo, thì họ đều chịu áp lực cải cách “, ông Lê Hồng Hiệp, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, nói với AP.

Chân dung Tổng Bí thư và các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII: (Xem theo link)

Hụt hẫng Đại hội 12?

TS. Đoàn Xuân Lộc Gửi cho BBC từ Anh quốc – Phát biểu tại Đại hội 12 hôm 22/01, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh rằng Đảng Cộng sản cần phải cấp bách đổi mới không chỉ về kinh tế mà còn về chính trị để đất nước tránh tụt hậu.

Một lý do ông đưa ra để giải thích tại sao Đảng Cộng sản (ĐCS) cần phải đổi mới chính trị là ‘70 năm qua, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Đảng gần như không thay đổi’.

Không có bất ngờ về nhân sự

Có thể nói đây cũng là lý do những ai muốn Việt Nam thay đổi có chút hy vọng khi biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một trong những người được giới thiệu tái cử hôm 24/01 và thất vọng khi ông được Đại hội ‘chấp thuận’ cho ông rút khỏi danh sách đề cử một ngày sau đó.

Thấy hứng thú khi biết ông Dũng được giới thiệu tái cử – lại là người được giới nhiều nhất trong số những người được giới thiệu bổ sung (ngoài danh sách do Trung ương khóa 11 đề cử) – vì mong Đại hội này có điều gì đó bất ngờ xảy ra vào phút cuối, trái với sự sắp xếp, chuẩn bị ‘rất bài bản, kỹ lưỡng’ của Bộ Chính trị (BCT) và Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 11.

Chuyện đại hội ĐCS toàn quốc có những thay đổi về nhân sự cấp cao so với hội nghị trung ương cuối cùng của khóa trước là chuyện hi hữu.


Việc Thủ tướng Dũng được nhiều đoàn đại biểu giới thiệu
tham gia tái cử được cho là bất ngờ lớn tại Đại hội 12

Việc Thủ tướng Dũng hay bất cứ ủy viên BCT không nằm trong danh sách đề cử của BCT và Trung ương khóa 11 được Đại hội 12 giới thiệu bổ sung có thể trúng cử vào Trung ương khóa 12, được bầu vào BCT và sau đó được chọn nắm giữ một vị trí trong ‘tứ trụ’ lại là chuyện rất khó xảy ra.

Việc ông Dũng có thể vượt qua một loạt ‘cửa hẹp’ để được vào lại BCH Trung ương và BCT – nơi đã loại ông trước đó – và trở thành Tổng Bí thư, khi ‘tay chân’ của ông bị bao nhiêu qui định, quy chế bầu cử, như Quyết định 244, ‘trói buộc’ – càng là chuyện không tưởng, khó không thua gì ‘lạc đà chui qua lỗ kim’.

Dù biết vậy, có người vẫn hy vọng ông có thể được các đại biểu tham dự Đại hội 12 ‘mở cửa’, ‘cởi trói’, giúp ông vượt qua được những cửa ải, rào cản ấy.

Hy vọng vì việc các đại biểu quyết định ‘mở cửa’, ‘cởi trói’ cho ông Dũng cũng đồng nghĩa với việc họ không còn chấp nhận những lề lối, nguyên tắc, quy định ‘bầu cử’ cố hữu, lỗi thời, phi dân chủ – như chuyện ‘khóa trước chọn khóa sau’ hoặc ‘trên cử dưới bầu’ – ngay trong ĐCS.

Và chuyện họ muốn và dám thay đổi những nguyên tắc, lề lối bầu cử ấy cũng có nghĩa là họ có thể đưa ra những thay đổi quan trọng khác.

ĐCS rất khó, nếu không muốn nói là không thể, có những đổi mới mạnh mẽ về chính trị nếu như các đảng viên không dám mạnh dạn thay đổi ‘cấu tổ chức, phương thức hoạt động’ của tổ chức mình.

Bằng việc giới thiệu Thủ tướng Dũng tái cử vào BCH Trung ương khoá 12, các đại biểu ít nhiều nhen nhóm nơi những ai muốn ĐCS thay đổi chút hy vọng rằng ‘chuyện không tưởng’ có thể xảy ra.


Ngoài ông Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành khóa 11 cũng “giới thiệu”
ba gương mặt nữa vào giữ các chức vụ chủ chốt trong “tứ trụ”

Nhưng có thể dư luận, người dân(?) hy vọng bao nhiêu, họ thất vọng bấy nhiêu khi một ngày sau đó, Đại hội 12 đã ‘đồng ý’ cho ông Dũng ‘rút’ khỏi danh sách bầu cử.

Nói là đồng ý cho ông ‘rút’, nhưng thực ra đó là quyết định không cho ông tái cử, đúng như những gì BCT và BCH Trung ương khóa 11 quyết định trước đó.

Với quyết định ấy, ngoài một vài khoảnh khắc bất thường, hồi hộp hiếm có, Đại hội 12 cuối cùng không có một kết quả bất ngờ nào về nhân sự cấp cao. Mọi chuyện sẽ diễn ra đúng như ‘kịch bản’ được ‘dàn dựng’ từ trước.

Khi đó, tuy chưa chính thức bầu nhưng ai cũng biết ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục làm TBT và ba người nắm giữ ba vị trí còn lại trong ‘tứ trụ’ là ai.

Đường lối vẫn như cũ?

Không chỉ không có bất ngờ về nhân sự, tại và sau Đại hội 12 này, ĐCS Việt Nam cũng không có những thay đổi quan trọng về đường lối, chính sách.

Không phải ai cũng ủng hộ ông Dũng và cũng không chắc rằng ông sẽ tiến hành những cải cách quan trọng nếu ông được bầu làm Tổng Bí thư.

Nhưng nếu ông được giữ chức vụ ấy, khả năng Việt Nam có thay đổi về kinh tế, chính trị nhiều hơn.

Dù không loại trừ chuyện ông Nguyễn Phú Trọng có thể thay đổi hay ‘tự diễn biến’ – như ông Trường Chinh đã từng làm cách đây 30 năm – việc ông ‘tự chuyển hóa’ và dám ‘xé rào’ rất ít, nếu không muốn nói là không thể.


Ông Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu ở lại
giữ chức Tổng Bí thư là để “giữ vững ổn định chính trị”

Theo ông Võ Tiến Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng và Giám đốc Học viện Quốc phòng, một trong lý do ông Trọng được giới thiệu ở lại giữ chức Tổng Bí thư là để ‘giữ vững ổn định chính trị’.

Nếu dựa trên các phát biểu của ông trước đây và đặc biệt báo cáo ông trình bày trong ngày khai mạc Đại hội 12, ông Trọng không phải là người biết, muốn và dám thay đổi, đổi mới.

Xem ra, đối với ông, dù có chuyện gì xảy ra, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hay dù phải mày mò, tìm kiếm và không biết khi nào Việt Nam mới có thể có ‘chủ nghĩa xã hội hoàn thiện’, ông vẫn theo đuổi chủ nghĩa Mác – Lênin, kiên định chủ nghĩa xã hội.

Vì quá kiên định, bảo thủ, chắc ông sẽ không còn biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, kêu gọi của những người rất ưu tư, tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

Trước đây, một số lãnh đạo, quan chức trong ĐCS – như Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, Ủy viên Bộ Chính trị Trần Xuân Bách và Thủ tướng Võ Văn Kiệt – cũng từng đã thẳng thắn kêu gọi ĐCS đẩy mạnh cải cách.

Nhưng rồi những tiếng nói đầy tâm huyết như vậy đều bị các thành phần bảo thủ trong ĐCS phớt lờ, thậm chí lên án gay gắt.

Chẳng hạn, nếu bốn điểm rất quan trọng, thiết thực ông Võ Văn Kiệt nêu trong lá thư gửi Bộ Chính trị năm 1995 được những đồng chí của ông lúc đó lắng nghe, tiếp thu, áp dụng, chắc chắn Việt Nam giờ đã phát triển hơn.


Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt hồi thập niên 1990 từng gửi thư
cho Bộ Chính trị kêu gọi Đảng Cộng sản phải đẩy mạnh cải cách

Nhu cầu cấp bách cần ‘đổi mới 2″?

Nhiều người đã từng hy vọng rằng Đại hội 12 là cơ hội tốt để giới lãnh đạo Việt Nam thẳng thắn nhìn lại 30 năm ‘đổi mới’, nhìn thẳng vào hiện tình đất nước, đánh giá lại chính mình để mạnh dạn tiến hành một cuộc ‘đổi mới’ mới hay ‘đổi mới 2’ – một sự ‘đổi mới’có tính đột phá, tạo động lực mạnh như ‘đổi mới’ được khởi xướng tại Đại hội 6, năm 1986.

Xem ra, vì vấn đề nhân sự lấn át hay vì ĐCS không coi trọng, ngoài phát biểu của ông Bùi Quang Vinh, một ‘đổi mới 2’ đã không được Đại hội này quan tâm.

Đây là điều đáng tiếc vì không chỉ bây giờ mà ngay vào thời điểm Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế rất cao, trên dưới 9% trong các năm 1995-1997, một số quan chức, giới nghiên cứu nước ngoài cũng đã khuyến cáo Việt Nam rằng nếu muốn tiếp tục phát triển và có thể bắt kịp các nước trong khu vực, Việt Nam cần phải tiến hành ‘đổi mới 2’.

Chẳng hạn, khi thăm Việt Nam năm 1997, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Madeleine K. Albright đã kêu gọi Việt Nam tiến hành ‘đổi mới 2’. ‘Đổi mới 2’ mà bà Albright đề cập đến và nhấn mạnh khi gặp giới lãnh đạo Việt Nam lúc ấy là một đổi mới cả về kinh tế và chính trị vì theo bà không thể có cái này mà thiếu cái kia.

Không biết đến bao giờ Việt Nam mới có một sự đổi mới như vậy?

Nhưng nếu trong một hai năm tới, ông Nguyễn Phú Trọng giúp giới hạn hay loại trừ được nạn tham nhũng, lợi ích nhóm như ông ưu tiên và thường nhấn mạnh, thì dù không có những cải cách quan trọng về kinh tế và chính trị, ông cũng có một đóng góp rất lớn trong việc trong sạch hóa chế độ.

Và nếu làm được điều đó, ông sẽ tạo được một ‘dấu ấn’, ‘ấn tượng’ tốt cho mình, trước khi ông về hưu.

Bài viết, thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả, hưởng ứng chuyên mục Diễn đàn của BBC “Viết về Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12”.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s