20 năm nữa Việt Nam sẽ có cơ hội bằng với Hàn Quốc … trước đó 36 năm

Posted: February 26, 2016 in Uncategorized
Tags:

Bảo Bảo/Trí Thức Trẻ/CafeBiz (cafef.vn) – Nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế tối thiểu ở mức 7%/năm trong 20 năm, người Việt có thể đạt mức thu nhập bình quân đầu người 7.000 USD/năm. Con số này nếu quy ra sức mua tương đương, sẽ ngang bằng với Hàn Quốc năm 2000.

� Xem thêm: “Nhà nước đang tham gia quá nhiều vào hoạt động kinh tế”.

Ngược lại, không đạt mục tiêu trên, Việt Nam sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Hiểu đơn giản là “mãi không tăng trưởng nổi”.

Theo báo cáo của các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) và chuyên gia Việt Nam, nếu Việt Nam thực hiện cải cách thành công và duy trì liên tục đà tăng trưởng, thu nhập bình quân năm 2035 có thể đạt hơn 7.000 USD (tương đương 18.000 USD nếu tính theo sức mua tương đương của năm 2011).

WB đánh giá, mục tiêu này là khả thi do thu nhập bình quân năm 2014 của Việt Nam đã ở mức 5.370 USD nếu tính theo sức mua tương đương 2011. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân từ năm 1990 đến nay đạt trung bình 6,9%.

Nếu duy trì tăng trưởng bình quân đầu người ở mức 7%/năm tới năm 2035, quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam sẽ giống với Trung Quốc, đưa nước ta lên mức thu nhập trung bình cao.

Tuy nhiên, đề tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, WB nhấn mạnh 6 cải cách chuyển đổi mà nền kinh tế cần phải làm ngay.

Đó là: Xây dựng thể chế hiện đại, Thúc đẩy hòa nhập xã hội, Tăng trưởng bền vững và có khả năng chống chịu với khí hậu, Hiện đại hóa nền kinh tế và phát triển khu vực tư nhân năng động, Phát triển năng lực đổi mới sáng tạo, Quản lý quá trình đô thị hóa hiệu quả.

Thật ra, 20 năm nữa bằng Hàn Quốc năm 2000 là kịch bản “tốt đẹp nhất”. Còn để nó thành hiện thực thì Việt Nam chắc chắn sẽ phải trải qua quá trình cải cách không hề đơn giản.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Việt Nam không thực hiện được những cải cách này?

“Chúng ta sẽ không thể khai thác được cơ hội, cũng không thể vượt qua thách thức. Việt Nam sẽ rơi vào nguy cơ tụt hậu xa hơn, và khó tránh khỏi tình trạng rơi vào bẫy thu nhập trung bình”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh thẳng thắn nhìn nhận.

Nếu không có những thay đổi đủ tốt, dự báo thu nhập bình quân đầu người năm 2035 chỉ tối đa ở mức 4.500 USD.

“Việt Nam hiện đang ở một ngã ba đường mang tính quyết định”, báo cáo cho biết.

Yếu tố mang tính quyết định hướng đi của Việt Nam là năng suất lao động lại đang ngày càng giảm kể từ năm 1990. “Năng suất không phải là tất cả, nhưng về lâu dài thì nó gần như là tất cả” – Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman tổng kết.

“Và chính ở đây, bức tranh Việt Nam trở nên kém sắc hồng”, các chuyên gia thực hiện báo cáo nhận định.

Báo cáo Việt Nam 2035 là một báo cáo mới nhằm gợi ý các bước đưa Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình cao trong vòng 2 thập kỉ tới.

Báo cáo tập trung vào 3 trụ cột: Nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân, Thúc đẩy công bằng và hòa nhập xã hội, và Nâng cao hiệu quả khu vực công.

Có lẽ rất ít ai biết rằng, vào đầu thế kỷ thứ 19, vào năm 1820, Việt Nam đã có vị thế rất đáng nể trong khu vực về dân số cũng như về quy mô kinh tế. Khi ấy, nền kinh tế Việt Nam lớn hơn cả Philippines và Myanmar cộng lại; gấp hơn 1,5 lần Thái Lan. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam khi đó xấp xỉ mức trung bình của thế giới.

Hiện nay, tính theo số liệu 2014, GDP bình quân đầu người Việt Nam chỉ ở mức 2.052 USD/người/năm, chưa bằng được 1/5 mức thu nhập trung bình của thế giới (12.000 USD/người/năm), và chỉ bằng hơn 1/3 GDP bình quân đầu người của Thái Lan.

Đây là thời điểm mà yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước đối với Việt Nam càng cấp bách hơn bao giờ hết”.

[:-/] BT Bùi Q. Vinh: Không cải cách, chúng ta tụt hậu xa hơn (TBKTSG Online) – “Không thực hiện cải cách, Việt Nam sẽ không thể khai thác được cơ hội, cũng không thể vượt qua thách thức, và nguy cơ tụt hậu xa hơn, rơi vào bẫy thu nhập trung bình sẽ khó có thể tránh khỏi”.

[:-/] Tin khó tin: Tham nhũng trốn kiểm toán, yên bình ra đầu ra (LĐ 25/02/2016)

1 .Tham nhũng làm cho Việt Nam 20 năm nữa mới bằng Hàn Quốc trước đó 36 năm?

Tham nhũng, chống tham nhũng đang có quá nhiều chuyện. Đây là chuyện mới toanh hôm 24.2, Các Ủy ban của Quốc hội lên tiếng về tình hình kiểm toán nước ta, rằng kiểm toán ở các quốc gia khác phát hiện tham nhũng rất dữ, nhưng ở Việt Nam thì ngược lại. Trong 5 năm (2011-2015), KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền 101.037 tỉ đồng. Có đại biểu Quốc hội đã thốt lên như thể vừa mới tìm ra chân lý ngay ngày hôm nay “tiền của Nhà Nước chính là tiền của nhân dân”; “làm sao để kiểm soát quản lý tài chính công chứ kết quả 5 năm mà bằng 55% của 21 năm thì lo quá”.

Phát hiện chi tiêu tiền dân sai lên đến hàng trăm nghìn tỉ đồng mà chủ yếu chỉ kiến nghị thu hồi, xử lý hành chính thì không nói ai cũng biết là do có abc này nọ, và nó làm sáng lên câu trả lời tại sao các nước kiểm toán phát hiện tham nhũng nhiều mà ở xứ ta thì ngược lại.

Và có phải chính đó là nguyên nhân khiến “20 năm nữa Việt Nam sẽ có cơ hội bằng với Hàn Quốc… trước đó 36 năm”. Các chuyên gia Ngân hàng Thế giới và chuyên gia của Việt Nam cảnh báo một cách thắng thắn và đau xót rằng “Chúng ta sẽ không thể khai thác được cơ hội, cũng không thể vượt qua thách thức. Việt Nam sẽ rơi vào nguy cơ tụt hậu xa hơn, và khó tránh khỏi tình trạng rơi vào bẫy thu nhập trung bình” nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7%/năm.

Còn nếu duy trì được thì sao? Câu trả lời nghe cứ tưởng có một sự nhầm lẫn nào đó: “20 năm nữa bằng Hàn Quốc năm 2000 là kịch bản “tốt đẹp nhất”, kèm khuyến mại một khuyến cáo: “Còn để nó thành hiện thực thì Việt Nam chắc chắn sẽ phải trải qua quá trình cải cách không hề đơn giản”.

“Nhà nước đang tham gia
quá nhiều vào hoạt động kinh tế”

Linh Linh (BizLive) – Đây là đánh giá được đưa ra trong Báo cáo Việt Nam 2035 do Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới thực hiện vừa công bố.


Ảnh minh họa.

Nhà nước tham gia quá nhiều vào hoạt động kinh tế là thuật ngữ được dùng để mô tả hiện tượng hình thành và ngày càng gia tăng ảnh hưởng của một tầng lớp kinh doanh ở bên trong Nhà nước (thay vì đáng lẽ ra là phải nằm ngoài nhà nước); nhà nước tham gia quá nhiều vào các hoạt động kinh tế trực tiếp qua các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), cụ thể là các tập đoàn kinh tế nhà nước, và gián tiếp qua mối quan hệ rất chặt chẽ giữa nhà nước và nhóm đặc lợi của khu vực tư nhân.

Báo cáo Việt Nam 2035 cho rằng, nhóm lợi ích đặc quyền không chỉ có ở Việt Nam, song quan hệ của nhóm này với Nhà nước gắn với kết quả kinh doanh lại cao bất thường.

Nhà nước tham gia quá nhiều vào hoạt động kinh tế không phải là một hiện tượng mới mà đã xuất hiện từ thời kế hoạch hóa tập trung giữa thập niên 1970 (ngay sau khi thống nhất đất nước). Áp lực cải cách xuất phát từ dưới lên và lớn dần lên qua những rạn nứt, bất cập của cơ chế kế hoạch hóa tập trung.

Trong tình trạng thiếu hụt về nhiều thứ, các cá nhân và tổ chức được tiếp cận với hỗ trợ từ thế giới bên ngoài đã kinh doanh ngoài kế hoạch. Lãnh đạo xí nghiệp quốc doanh dần trở nên thành thạo trong việc buôn bán hàng hóa khan hiếm còn chính quyền địa phương thì nới tay cho việc buôn bán hàng hóa qua biên giới để được tiếp cận hàng hóa thiết yếu và thu được các khoản thu ngoài pháp luật, mà một phần trong đó được chuyển vào ngân sách địa phương để bù đắp bội chi.

Qua thời gian, các hoạt động vừa nêu cùng các hoạt động “phá rào” khác ngày càng được chấp nhận, các thị trường ngầm về hàng hóa và vật tư sản xuất được hình thành, dần được công nhận là hợp pháp.
Nhà nước tạo thêm các dư địa cho các giao dịch thị trường và đáng nói hơn là bản thân nhà nước cũng bị thị trường hóa hoặc bị thương mại hóa một cách thực sự.

Tình trạng Nhà nước tham gia quá nhiều vào hoạt động kinh tế làm giảm hiệu quả của nền kinh tế, góp phần trầm trọng thêm tình trạng đình trệ trong cải thiện năng suất. Một loại phí tổn cần được đề cập phát sinh từ sự kém hiệu quả của các DNNN, từ lâu đã không đảm bảo tính hiệu quả trong sử dụng vốn và đất đai mặc dù vẫn đang giữ vai trò chủ đạo trong một số ngành then chốt của nền kinh tế.

Sự hiện diện của DNNN không có gì là lạ trong nhiều nền kinh tế, nhất là ở các ngành độc quyền tự nhiên (dịch vụ công ích) hoặc thâm dụng vốn (hạ tầng lớn), nhưng các ngành có thể duy trì cạnh tranh thị trường thì được dành cho khu vực tư nhân phát triển.

Ở Việt Nam, các DNNN diện diện ở hầu hết các ngành và lĩnh vực, kể cả các ngành như may mặc, dịch vụ điện thoại di động và ngân hàng – là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp, công ty tư nhân có thể làm tốt hơn DNNN.

Sự thiếu vắng tầng lớp thương nhân thực sự độc lập với nhà nước hoặc độc lập với các cơ quan nhà nước là loại phí tổn thứ hai mà sự tham gia quá nhiều của nhà nước vào hoạt động kinh tế đưa lại.

Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng, nếu Nhà nước quyết định duy trì nhiều vai trò trong các hoạt động sản xuất, thì tối thiểu cũng nên giữ vị thế trung lập khi cạnh tranh với tư nhân.

Điều này hàm ý rằng không nên ủng hộ các đặc quyền tiếp cận nguồn lực tài chính, đất đai, các hợp đồng mua sắm của chính quyền, trợ cấp của nhà nước, và những ưu đãi về thuế hiện đang được dành riêng cho các DNNN bởi những sự phân biệt đối xử này làm suy giảm khả năng tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Sự thiếu rõ ràng trong ranh giới phân định nhà nước và thị trường làm giảm hiệu suất tĩnh khi nhà sản xuất có chi phí cao vẫn được tưởng thưởng bằng gánh nặng chi phí đặt lên vai người tiêu dùng và các doanh nghiệp có hiệu quả hơn.
Hiệu suất động cũng giảm khi các nhà đầu tư tiềm năng không muốn đầu tư do phải đối mặt với những rủi ro về điều tiết và lo ngại rằng thị trường bị lũng đoạn bởi các doanh nghiệp có quan hệ với chính quyền.

Ngoài những phí tổn gây ra cho nền kinh tế, sự tham gia quá nhiều của nhà nước vào hoạt động kinh tế còn làm suy yếu hiệu lực của chính nhà nước. Tình trạng ấy tạo động lực mạnh mẽ cho các quan chức lợi dụng thẩm quyền quản lý kinh tế, phân bổ tài sản của mình để trục lợi cho riêng mình và thân hữu của mình. Những lạm dụng kiểu đó sẽ làm xói mòn tính chính danh của các thiết chế Nhà nước.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s