Đạo đức quan chức

Posted: March 6, 2016 in Uncategorized
Tags:

Đoàn Khắc Xuyên (TBKTSG) – Hai sự việc xảy ra gần đây cho thấy đạo đức của một số quan chức đang thực sự có vấn đề.

� Xem thêm: Ăn cơm 25.000 đồng nhưng “tặng” phong bì hàng nghìn USD + Hà Nội mất gần 2 tỷ đồng để tinh giản 20 người.


Phó giám đốc sở nông nghiệp của một tỉnh vừa phải nhận 3.600 tấn gạo
cứu đói đã tổ chức ăn mừng rình rang, hoành tráng. Ảnh news.zing.vn

Không ít quan chức đang mắc ít nhất hai tật xấu: một là hám danh vị, phô trương, thay vì coi việc đảm nhiệm một chức vụ nào đó trong bộ máy nhà nước là nhằm phục vụ nhân dân thì lại coi đó như một nấc thang danh vọng để khoe khoang; hai là thiếu trung thực, dối trên, đổ tội cho dưới, đánh lừa công luận thay vì thành thực nhận lỗi và biết tự xử khi bị phát hiện làm sai.

Vụ thứ nhất liên quan đến một ông tỉnh ủy viên, phó giám đốc một sở của tỉnh Nghệ An. Được bổ nhiệm làm phó giám đốc sở nông nghiệp và phát triển nông thôn của một tỉnh vừa phải nhận 3.600 tấn gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Bính Thân vừa qua, ông đã tổ chức ăn mừng rình rang, với sân khấu, phông màn, băng rôn, ca nhạc hoành tráng. Nếu ông và bạn bè (quan chức) không đưa những hình ảnh buổi tiệc này lên trang facebook của ông, dư luận sẽ không hay biết và rồi có thể mọi việc sẽ trôi qua êm thắm với hóa đơn buổi tiệc chẳng biết do ai chi trả đây.

Vụ thứ hai xảy ra ở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố kết quả kiểm tra Tổng công ty ĐSVN trong vụ đề xuất mua 164 toa tàu cũ đã qua sử dụng hàng chục năm của Trung Quốc và sẽ xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) tổng công ty, ông Trần Ngọc Thành, trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư không đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Khi bị phát hiện sai phạm, lãnh đạo tổng công ty này đã đem “thí tốt” khi chỉ xem xét việc cách chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp – người thực hiện mệnh lệnh của mình. Như báo chí đã phanh phui dựa trên những văn bản do chính lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN ký, ông Trần Ngọc Thành và Tổng Giám đốc tổng công ty là ông Vũ Tá Tùng đã chỉ đạo xuyên suốt, sát sao việc thương lượng mua các toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh, Trung Quốc. Ông Thành cũng là người trực tiếp phát ngôn với báo chí rằng lãnh đạo tổng công ty không có lỗi gì và còn nhấn mạnh rằng “tàu mới sử dụng một năm tôi cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm” (!). Nhưng chính ông Tùng là người ký các văn bản thể hiện rõ chủ trương mua những toa tàu cũ này, trong đó có công văn số 1.408 ngày 2-6-2015 và công văn số 3.955 ký nửa năm sau đó.

Thế nhưng trong cuộc họp khẩn cấp Hội đồng thành viên ngày 3-2-2016 sau chỉ đạo xử lý của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ông Tùng đã không dám nhận trách nhiệm mà lại cùng HĐTV đưa ra kết luận: “Tổng công ty ĐSVN không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”. (Thông tin báo chí ngày 4-2-2016). Đó là một kết luận, có thể nói, không chỉ là dối trên, đổ hết tội cho cấp dưới mà còn định qua mặt cả công luận.

Liệu chất lượng của bộ máy quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhà nước sẽ ra sao với những quan chức mà tư cách, đạo đức có vấn đề như vậy? Một nhà nước hiện đại liệu có thể dung nạp trong bộ máy của mình những quan chức mà não trạng chẳng khác gì những ông quan thời phong kiến (tất nhiên không phải mọi ông quan thời phong kiến đều như vậy): coi làm quan là cơ hội để vinh thân phì gia, để nở mày nở mặt với thiên hạ hơn là làm công bộc của nhân dân. Một bộ máy quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp với những quan chức không dám nhận trách nhiệm cá nhân, tìm mọi cách chạy tội khi bị phát hiện, làm sao đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động, sự chính xác và hiệu quả trong mỗi quyết sách quản lý hay kinh doanh?

Để đội ngũ quan chức có đúng những phẩm chất phục vụ người dân như chúng ta mong muốn, cần bắt đầu từ cách thức tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, đánh giá, đề bạt, giám sát đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp nhà nước. Và bao lâu những yếu kém trong quy trình đó chưa được khắc phục, thật khó mà nói về sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp với hoạt động của bộ máy nhà nước; thật khó mà yên tâm về sự trong sạch, không thể mua chuộc của đội ngũ quản lý doanh nghiệp nhà nước.

Ăn cơm 25.000 đồng nhưng “tặng” phong bì hàng nghìn USD

Linh Ngọc (CAF) Theo Tri Thức Trẻ – Trong 10 năm phòng chống tham nhũng Bộ Tư pháp cho biết chỉ phát hiện ra 20 trường hợp và thu hồi 1,5 tỷ đồng.


Việc khó phát hiện tham nhũng đang là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng. Dẫn chứng được ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đưa ra là như trong đợt Tết vừa qua, mặc dù các bộ ngành địa phương đều gửi báo cáo là nói không với với việc tặng quà, nhận quà Tết trái quy định.

“Song trên thực tế thì nhân dân không công nhận điều này. Tặng quà bây giờ cần gì phải tặng vào ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng nhau phong bì hàng nghìn USD được”- ông Đạt nêu ví dụ.

Trên thực tế là cơ quan này cũng đã tiếp nhận được 56 nguồn tin tố cáo về việc tặng quà Tết. Trong đó có 16 nguồn tin kiểm tra có cơ sở, song đến nay chưa có chế tài hình sự để xử lý vấn đề này.

Bộ Tư pháp chỉ phát hiện 20 vụ tham nhũng trong 10 năm

Thực tế khó phát hiện tham nhũng càng được chứng minh khi báo cáo của Bộ Tư pháp sau 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng cho biết, từ năm 2005 đến 2015, qua công tác tự kiểm tra, Bộ Tư pháp đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp về hành vi tham nhũng.

Bộ này cho biết đã tập trung vào một số lĩnh vực công tác có thể có những sơ hở hoặc nhũng nhiễu làm nảy sinh hành vi tham nhũng như: công tác tổ chức cán bộ, quản lý ngân sách, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản…. Qua thanh tra, Chánh thanh tra Bộ đã ban hành 33 quyết định thu hồi tài sản tham nhũng với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến cho việc phòng, chống tham nhũng chưa mang lại hiệu quả, khó phát hiện được phát hiện tham nhũng là do còn nhiều bất cập trong quy định của phát luật.Sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, phòng chống tham nhũng còn hạn chế và chỉ mang tính hình thức.

Quyền Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện cho rằng hành vi tham nhũng hiện được đánh giá là diễn biến phức tạp, nhưng các vụ việc phát hiện, xử lý còn hạn chế. Việc thu hồi tài sản do tham nhũng còn chưa làm tốt, việc kê khai tài sản hiện nay còn nặng nề hình thức.

Ông Phan Anh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp nêu thực tế, thu nhập cán bộ công chức hiện rất thấp nhưng các khoảng ngoài lương rất nhiều từ hội họp, viết đề tài… Vì vậy việc kiểm soát tài sản, thu nhập qua tài khoản ATM không chỉ là từ tiền lương mà phải kiểm soát tất cả thu nhập được gửi vào tài khoản đó.

Chống tham nhũng chỉ là… hình thức

Đại diện của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra thực trạng là việc kê khai tài sản hiện nay chỉ mang tính hình thức, nhưng quy định là không sửa đổi. Theo vị này, nguyên nhân là do ta kê khai nhưng không công khai, lại không “truy nguyên”, nên không mang lại hiệu quả.

“Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra. Kê khai tài sản, thu nhập phải minh bạch và quản lý được thì hãy kê khai”- ông Đạt nhấn mạnh.

Theo Ông Nguyễn Quang Thái – Phó cục phó trưởng Cục Thi hành án Hà Nội cho rằng dù thi hành án là lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhưng nhờ “phòng là chính” nên thời gian qua Hà Nội không phát sinh trường hợp tham nhũng nào (!).

Trước thực trạng trên, Bộ Tư pháp đề xuất việc sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng cần mở rộng khái niệm quà tặng bao gồm cả lợi ích vật chất và các các lợi ích khác, đồng thời quy định rõ về định mức quà tặng tối đa và trách nhiệm kê khai, thông báo việc nhận quà tặng. Bên cạnh đó phải hoàn thiện quy định về bảo vệ người tố cáo, người cung cấp thông tin vụ việc tham nhũng nhằm tạo điều kiện để người dân, cán bộ, công chức mạnh dạn tố cáo tham nhũng.

Hà Nội mất gần 2 tỷ đồng để tinh giản 20 người

Minh Thái (BĐV) – Hà Nội dùng 1.846.504.000 tỷ đồng để chi trả cho 20 công chức, viên chức được tinh giản biên chế.


Hà Nội tinh giản biên chế được 20 người. Ảnh minh họa

Kinh phí được trích từ nguồn cải cách tiền lương năm 2016 của ngân sách TP là 1.839.949.000 đồng. Nguồn kinh phí tự chủ giao tại quyết định của UBND TP và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị là 6.555.000 đồng.

Hà Nội giao UBND các quận, huyện: Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thường Tín, Phúc Thọ, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn tiếp nhận kinh phí ngân sách TP cấp bổ sung và chi trả cho công chức, viên chức theo chế độ, chính sách quy định và thanh, quyết toán kinh phí đúng quy định của Nhà nước.

Trước đó, tại hội nghị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của TP, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho hay, hiện thành phố mới tinh giản được 20 người.

Lý giải con số 20, ông Sáng nói Hà Nội có đặc thù riêng, công chức, viên chức đều muốn đi làm đến khi về hưu.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, tính tổng con số tinh giản Hà Nội tinh giản được nhiều hơn con số 20. Bà Hằng cũng nêu lên một số khó khăn trong quá trình tinh giản. Cụ thể, nếu căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì Hà Nội đã chuẩn hóa cán bộ, kể cả cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ – Trần Anh Tuấn thẳng thắn cho biết: “Hà Nội là một trong số các địa phương có con số tinh giản thấp nhất trong cả nước. Nhiều địa phương khác đã làm rất tốt, trong khi Hà Nội còn quá chậm chạp, không có nhiều chuyển biến”.

Về con số Sở Nội vụ Hà Nội công bố, ông Tuấn nói ngay, “Hà Nội chỉ tinh giản được 20 người, số tăng thêm thực chất không thuộc diện phải tinh giản mà do không đủ điều kiện về tuổi để tái cử, tái bổ nhiệm. Do đó, số này sẽ thực hiện giải quyết cho nghỉ theo Nghị định 26 của Chính phủ, chứ không được coi là cán bộ, viên chức bị tinh giản”, ông Tuấn nói.

Vị Thứ trưởng càng không đồng thuận với giải thích cho rằng Hà Nội tinh giản chậm, ít là do quá nhiều thạc sĩ, tiến sĩ.

Theo ông Tuấn, không phải cứ tiến sĩ, thạc sĩ là làm tốt. Có nhiều người đào tạo, có học vấn cao nhưng không phù hợp với vị trí công việc thì cũng nên tạo điều kiện cho họ tìm được vị trí khác phù hợp với năng lực của họ hơn.

“Vấn đề là phải đưa được những người không làm được việc, không đáp ứng được công việc ra khỏi bộ máy. Cơ cấu lại cán bộ cho phù hợp với từng vị trí, từng ngành nghề, từng công việc”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhắc lại.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s