FLC và “vấn nạn tập đoàn kinh tế tư nhân”

Posted: March 7, 2016 in Uncategorized
Tags:

TS.Nguyễn Quang A (Dân Việt) – Việc xây dựng tập đoàn kinh tế nhà nước từ cuối 2005 đến nay đã hơn 10 năm. Vào đỉnh điểm đã có 13 tập đoàn kinh tế nhà nước. Các doanh nghiệp tư nhân cũng noi theo tật vĩ cuồng này và rất nhiều công ty tư nhân cũng gắn từ “tập đoàn” vào tên mình.

► Bài liên quan: Thấy gì qua ‘trận đồ’ đầu tư tài chính của FLC? (Dân Việt) + Thư của một sinh viên ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, gửi lãnh đạo tỉnh (ABS)

� Xem thêm: Tập đoàn FLC thôn tính biển, rừng Thanh Hóa với sự giúp sức của nhà cầm quyền?


FLC trong một lần ký kết ghi nhớ đầu tư với Thanh Hóa

10 năm trước, trên Lao động (3.4.2006) tôi đã bàn về hiện tượng này và kết luận “hãy để cho bất cứ doanh nghiệp nào trở thành “tập đoàn” nếu nó tự phát triển một cách tự nhiên trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng, còn nếu lại phân loại về mặt pháp lý các nhóm công ty thành loại thường và loại đặc biệt thì chỉ tạo ra sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh mà thôi.”

Sau đó tôi đã phân tích chính sách này và cảnh báo về sự thất bại không tránh khỏi của các tập đoàn kinh tế nhà nước. Lập luận chính của tôi khi đó là: việc sao chép các mô hình keiretsu của Nhật Bản và chaebol của Hàn Quốc vào Việt Nam là không thích hợp, chúng đã lỗi thời; bản thân chúng là các nhóm công ty tư nhân chứ không phải doanh nghiệp nhà nước; chúng phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế và có ràng buộc ngân sách cứng (không được ưu ái); còn các tập đoàn kinh tế nhà nước ở Việt Nam không phải cạnh tranh và được nhà nước ưu ái, được nhà nước cứu vớt nên ỷ lại cho nên không hiệu quả và không hiệu thì nhất định thất bại.

Hóa ra mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước còn dở hơn mô hình tồi của các tổng công ty (90 và 91) trước đó. Các tổng công ty đó còn thuộc “Bộ chủ quản” nào đó và các bộ khác (Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Môi trường, …) còn có quyền giám sát nhất định đối với chúng. Nay thuộc “Thủ tướng chủ quản” nên chúng nghênh ngang hơn, thậm chí coi thường các bộ đó. Việc này khiến cho sự giám sát nhà nước vốn đã tồi trở nên tồi hơn. Và đó cũng là một nguyên nhân thêm vào các nguyên nhân nêu trên khiến cho mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước thất bại mà Vinashin, Vinalines chỉ là cái chóp của tảng băng chìm.

Việc “khuyến khích phát triển các doanh nghiệp lớn của tư nhân, các tập đoàn kinh tế tư nhân” là một chủ trương đúng và tôi đã nhiệt liệt cổ vũ ngay từ đầu.

Tuy vậy, cách hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân “một cách tự nhiên trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng” đã không xảy ra và vẫn còn quá nhiều việc đáng bàn.

Hàn Quốc lúc đầu đã ưu đãi chọn lọc một số công ty tư nhân để xây dựng tiềm lực của chúng, nhất là công nghệ, để hướng tới cạnh tranh quốc tế. Còn ở Việt Nam tuyệt đại đa số các tập đoàn tư nhân phất lên nhờ bất động sản, chưa đầu tư gì mấy vào công nghệ và không phải đối mặt với cạnh tranh quốc tế.

Đại đa số các tập đoàn kinh tế tư nhân đã và đang tận dụng các quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” để làm giàu gây ra không biết bao căng thẳng xã hội, nhất là giữa những người dân mất kế sinh nhai vì bị tước đoạt đất. Chính quyền hầu như luôn đứng về phía các công ty tư nhân chiếm đất này. Sự câu kết giữa các “đại gia tư nhân” với chính quyền là một hiện tượng nhức nhối ai cũng thấy, nhất là trong việc thu hồi đất của người dân cho các dự án tư nhân này.

Các tập đoàn kinh tế tư nhân này cũng chèn ép các doanh nghiệp tư nhân khác gây ra sự phát triển méo mó của khu vực kinh tế tư nhân với sự đồng lõa vô tình hay hữu ý của chính quyền các cấp. Thí dụ về người dân Sầm Sơn, Thanh Hóa phản đối việc giao đất cho “tập đoàn FLC” mới đây chỉ là một trong muôn vàn thí dụ.

Vấn nạn của chủ nghĩa cánh hẩu đã và đang thịnh hành ở nước ta. Người ta ưu ái không chỉ cho các công ty tư nhân “con ông cháu cha” mà cả cho nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân khác nữa.

Để khắc phục tình trạng nhức nhối này nhà nước phải thật công bằng với các doanh nghiệp, phải có các biện pháp giám sát và để xã hội giám sát chúng một cách hữu hiệu, nhất là các công ty lớn.

Chính sách phát triển các tập đoàn kinh tế nhà nước đã thất bại. Chủ trương khuyến khích, phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân là đúng, nên ủng hộ, nhưng phải chấn chỉnh những lêch lạc rất nguy hiểm mà ở trên chỉ nêu sơ qua. Nhà nước phải làm đúng chức năng của mình, phải tạo điều kiện cho người dân và xã hội dân sự vào cuộc một cách tích cực để chấn chỉnh những căn bệnh mới phát sinh nhưng đã rất trầm trọng trong việc phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân. Chỉ có thế nền kinh tế của chúng ta mới có sức cạnh tranh, mới có thể phát triển trong thế giới đầy biến động và hội nhập này để mang lại sự thịnh vượng cho tất cả mọi người, chứ không phải cho số rất rất ít người.

Tập đoàn FLC thôn tính biển, rừng Thanh Hóa
với sự giúp sức của nhà cầm quyền?

Tháng Chín (Danlambao) – FLC “làm giàu không khó” bằng cách nào?


Rừng phòng hộ ven biển Quảng Cư trước kia, giờ là
công trình của Tập đoàn FLC. Ảnh, chú thích: Báo Laodong

Tập đoàn FLC được thành lập từ năm 2008, sau 4 lần đổi tên, từ Công ty TNHH Đầu tư Trường phú Fortune, Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp CRV, Công ty Cổ phần FLC, và cuối cùng là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC là ông Trịnh Văn Quyết, doanh nhân này có tên trong top 10 giải thưởng doanh nhân Sao Đỏ 2014.

Ngày 01/4/2011, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản số 893/UBCK-QLPH chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC trở thành công ty đại chúng. Sự kiện này là điều kiện thuận lợi để FLC mở ra kênh huy động vốn lớn nhằm thực hiện các chiến lược đầu tư lớn trung và dài hạn, theo đó, vốn điều lệ của toàn bộ tập đoàn và các công ty thành viên cũng tăng rất mạnh, lên 1.000 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng lên hàng nghìn tỉ đồng.

Để huy động vốn, tập đoàn FLC triển khai nhiều dự án và công bố rất đình đám tại các tỉnh thành từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Khánh Hoà, Phú Quốc… Nhiều dự án được công bố của FLC bị chậm tiến độ hoặc không có dấu hiệu triển khai. Nói một cách dễ hiểu, FLC thực hiện việc huy động vốn từ hoạt động tài chính, dòng tiền chủ yếu thu nhận từ phát hành cổ phiếu và nhận vốn góp, còn sản phẩm thật hiện diện bán ra thì gần như không nhiều.

FLC phá rừng phòng hộ, lách luật chiếm biển ra sao?

Theo thông tin trên báo Lao Động: “Đại dự án làm sân golf, khu resort, khách sạn, biệt thự sinh thái của Cty CP Tập đoàn FLC đã ôm trọn vùng đất ven biển xã Quảng Cư. Số liệu của UBND xã này cho hay, tổng dự án của FLC tại Sầm Sơn là 201ha, xã đã bàn giao cho FLC đưa vào sử dụng 140ha của 220 hộ, chủ yếu là đất thủy sản và rừng phòng hộ, còn hơn 60ha của 480 hộ đang tiến hành kiểm kê, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 để FLC triển khai công trình khu vui chơi giải trí.”

Tuy nhiên cán bộ địa chính cấp xã, thị xã không thể đưa ra con số chính xác diện tích đất rừng phòng hộ giao cho tập đoàn FLC.

Theo tờ trình số 270/TTr-SNNPTNT của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang thực hiện dự án khu resort tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tổng diện tích rừng phòng hộ đề nghị chuyển đổi chỉ là 11,57ha.

Tuy nhiên, con số cung cấp cho Báo Lao Động ngày 26.5.2015 của Phòng Quản lý bảo vệ rừng – Chi cục Kiểm lâm của sở này lại cho thấy, “hiện tại diện tích rừng quy hoạch phòng hộ xã Quảng Cư: 120.4ha. Trong đó, diện tích có rừng (phi lao) 70,05ha; diện tích chưa có rừng: 50,35ha”. Theo ông Nguyễn Thế Thái – cán bộ địa chính xã Quảng Cư – diện tích đất rừng phòng hộ của toàn xã sau khi triển khai dự án của FLC chỉ còn 9ha. Vậy hơn 110ha (120-9) đất rừng phòng hộ được xử lý ra sao?

Trên thực địa, Tập đoàn FLC đã thi công các công trình trải dài ven biển, không còn một mét vuông nào bỏ trống. Vậy hàng chục hécta đất rừng phòng hộ chưa giao nhưng FLC đã thi công? (1)

Bài viết trên báo Lao Động cũng khiến người đọc đặt câu hỏi liệu có hay không việc tập đoàn FLC lách luật đất đai để chiếm rừng phòng hộ? Bởi theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai 2013 thì với việc chuyển đổi 10ha đất trồng lúa trở lên hoặc 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ thì UBND cấp tỉnh mới có quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, nếu việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ ở xã Quảng Cư cho Tập đoàn FLC triển khai dự án bất động sản dưới 20ha thì UBND tỉnh Thanh Hóa có quyền ra quyết định. Nếu trên 20ha, phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng mới được triển khai. Tập đoàn FLC rất khôn ngoan khi tách thành 2 dự án (mỗi dự án khoảng trên 10ha). Tất nhiên, động thái tách làm 2 dự án để lách luật của FLC phải được sự hậu thuẫn của một số lãnh đạo trong bộ máy công quyền.

Trong văn bản ngày 4/03/2016 để cung cấp thông tin cho các cổ đông và các nhà đầu tư sau khi người dân biểu tình đòi trả lại biển, đại diện tập đoàn FLC, ông Trần Thế Anh (không nói rõ chức vụ) có công bố về việc có 2 dự án đang được FLC thực hiện tại thị xã Sầm Sơn. Dự án thứ nhất là khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế FLC Sầm Sơn Golf & Resort. Đây là dự án thuộc khu vực rừng phòng hộ Quảng Cư. Và dự án này cũng gây ra nhiều bức xúc cho người dân vì FLC đã có hành vi xua đuổi, cấm cản người dân địa phương đi vào khu vực bãi biển ở đây.

Dự án thứ hai là dự án cải tạo nâng cấp bãi biển phía đông đường Hồ Xuân Hương. Tập đoàn FLC xác nhận việc trúng thầu dự án và nhận mặt bằng sạch từ chủ đầu tư là UBND thị xã Sầm Sơn.

Vậy đã rõ, việc nhà cầm quyền địa phương đứng ra thu hồi đất giúp doanh nghiệp, và khi chưa đạt được thỏa thuận với dân thì sử dụng lực lượng công an, côn đồ để đàn áp.

(1) http://laodong.com.vn/kinh-doanh/bao-nhieu-hecta-dat-rung-phong-ho-da-mat-vi-flc-359534.bld


Ngư dân xã Quảng Cư (Sầm Sơn) kéo lưới rùng
trên bãi biển mỗi sáng (Ảnh Lê Hữu Thọ)


Phần lớn những người phụ nữ Quảng Cư tham gia nghề biển (Ảnh Lê Hữu Thọ)

[:-/] Vụ FLC: Bí thư tỉnh Thanh Hóa nhận khuyết điểm trước ngư dân (Dân Việt) “Việc vừa rồi xảy ra nhiều người dân tụ tập lên tỉnh là đáng tiếc. Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, tôi nhận khuyết điểm với bà con”, ông Trịnh Văn Chiến – Bí thư Thanh Hóa nói trong cuộc đối thoại với ngư dân Sầm Sơn quanh việc Tập đoàn FLC ngăn cản ngư dân sản xuất trên bãi biển, sáng nay, 7.3.


Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tại hội trường, nắm quyền từ hệ thống
đảng cử không cần dân bầu nhưng là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh.

“Trong những ngày qua, tôi nghe nhiều thông tin hoàn toàn sai sự thật, đi sai với đường lối của Đảng, Nhà nước, có sự kích động của một số người, xúi giục bà con kéo nhau lên tỉnh… là vi phạm pháp luật. Tôi khẳng định, biển là của đất nước ta. Bờ biển và bãi biển phải được nhà nước quản lý, phục vụ lợi ích của dân.


Quyết định khởi tố hình sự của Công an Thanh Hóa.
Nguồn ảnh: FB Sầm Sơn – Vẻ đẹp bất tận.

[:-/] Vụ FLC: Bí thư Thanh Hóa hứa để lại 1.500m bờ biển cho ngư dân (Dân Việt) Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có cuộc đối thoại được chờ đợi từ hơn 1 tuần nay với ngư dân Sầm Sơn. Ông Chiến khẳng định, tỉnh sẽ đồng ý để lại 1.500 mét bờ biển cho bà con neo đậu tàu thuyền.

Cuộc đối thoại liên quan tới việc ngư dân tụ tập đông trước cổng UBND tỉnh yêu cầu để lại 500m bãi biển chính thức diễn ra lúc 8h sáng nay (7.3).

Biết thông tin Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến sẽ đối thoại, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân của các xã Quảng Cư, phường Trung Sơn, phường Trường Sơn và Bắc Sơn đã có mặt tại hội trường Trung tâm bồi dưỡng thanh thiếu niên thị xã Sầm Sơn.


Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng thanh thiếu niên chật cứng người.

“Người dân chúng tôi lúc nào cũng ủng hộ chủ trương của Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên doanh nghiệp phát triển được, các cấp chính quyền cũng phải quan tâm, tạo điều kiện cho người dân sinh sống”, một ngư dân cho biết.


Hàng trăm người dân Thanh Hóa theo dõi cuộc đối thoại từ ngoài hội trường.

Từ ngày 26.2 đến nay, nhiều ngư dân của xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn tụ tập trước UBND tỉnh phản đối việc chính quyền giao cho doanh nghiệp (FLC) khai thác tuyến bờ biển sầm uất nhất Sầm Sơn.

Theo các ngư dân, dự án này khiến nghề đánh bắt cá gặp nhiều khó khăn. Vì theo quy hoạch mới, lối ra biển và neo đậu tàu thuyền của ngư dân rất xa (10km) so với bến đỗ truyền thống.

Các ngư dân yêu cầu UBND tỉnh bố trí vị trí bến neo đậu thuyền bè ở vị trí giáp ranh giữa xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, dài khoảng 300 – 500m.

Tuy nhiên, đến nay kiến nghị này chưa được UBND tỉnh trả lời. Ngư dân yêu cầu được đối thoại trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá.

Việc người dân tụ tập đông người khiến gây mất an ninh trật tự cho TP.Thanh Hóa. Ngày 3.3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, ngày 26.10.2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn, giao doanh nghiệp FLC khai thác.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s