Vụ báo Petrotimes xúc phạm nghệ sĩ và văn hóa chèo: Hỗn loạn thời “nó làm báo”

Posted: March 7, 2016 in Uncategorized
Tags:

Giang Nam (VNTB) – Đọc PetroTimes lại nhớ một truyện ngắn Nguyễn Công Hoan mỉa mai thời hỗn loạn báo chí trước 1945 “Anh làm báo, tôi làm báo, nó làm báo…”.

� Xem thêm: Thái độ chính trị của một nghệ sĩ + NS Vượng Râu đến Petro Times, Như Phong trốn.


Hình trong bài Thư yêu cầu báo PetroTimes
gỡ bỏ bài viết “Quốc hội không phải là phường chèo!”

Xúc phạm nghệ sĩ và văn hóa chèo

Phong trào tự ứng cử quốc hội đang dấy lên, chưa từng có ở Việt Nam. Một số cơ quan chính quyền địa phương và một tờ báo đã ra tay ngăn cản, quấy nhiễu. Nhiều trang mạng đã bức xúc phản ánh tình trạng xấu xa này.

Khi Nguyễn Như Phong TBT của PetroTimes cho đăng bài báo “Quốc hội không phải phường chèo” của tác giả Đại Anh, họ đã xúc phạm nghiêm trọng hai đối tượng: nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng và ngành hát Chèo Việt Nam.

Bài báo trên khinh rẻ nghề hát chèo khi tác giả gọi xếch mé những người tự ứng cử là “phường chèo”.

Sân khấu Chèo là thể loại ca kịch dân gian lâu đời nhất ở nước ta, ước chừng phát sinh từ thế kỷ 11 vào thời nhà Lý. Tuy thuộc vào phạm trù nghệ thuật dân gian vốn giản dị dễ hiểu với đại chúng, thực ra Chèo còn tùy thuộc nhận thức của hai lớp khán giả mà phục vụ: khán giả bình dân và khán giả trí thức. Tôi đồ rằng báo PetroTimes thuộc lớp khán giả “bình dân” nếu nói theo quan niệm cũ. Khán giả bình dân ít học và trẻ em chỉ biết CƯỜI mà không biết KHÓC khi xem hài kịch. Bởi, thể loại Chèo thâm thúy và hàm súc lắm. Chèo tích hợp cả nghệ thuật hài dân gian và nghệ thuật văn chương bác học. Nhờ đó Chèo chiều lòng được cả hai tầng lớp khán giả mà ít có nghệ thuật nào làm được. “Chèo” là chữ Nôm nguyên gốc là chữ “Trào” (hán văn 嘲) nghĩa là trào phúng, gây cười để phê phán xã hội. Thực ra Chèo gồm đủ cả hài kịch, bi kịch và chính kịch tuy rằng mặt Hài có vẻ nổi bật hơn.

Ví như ở vở chèo Quan Âm Thị Kính được coi là tác phẩm về hai loại “dân oan” đầu tiên trong nghệ thuật dân tộc Việt. Dân oan Thị Kính thì quá rõ rồi, ai cũng hiểu và thương cảm. Còn Dân oan Thị Màu thì chỉ có lớp người trí thức mới nhận thấy bi kịch mà trăn trở. Thị Màu là nhân vật hài kịch hay bi kịch là tùy ở nhận thức của hai lớp khán giả. Giới nghiên cứu phương Tây vốn tự hào về lịch sử bi kịch và hài kịch của họ có từ cổ đại đã trở thành khuôn vàng thước ngọc cho thế giới, vậy nhưng khi được xem Thị Màu và “Xúy Vân giả dại” đã phải giật mình rồi hết lời trầm trồ ngưỡng mộ tư tưởng và nghệ thuật Chèo Việt Nam.

Hát Chèo đi theo suốt lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam nghìn năm và các nghệ sĩ ấy đã cùng nhân dân “khóc cười theo mệnh nước nổi trôi “(Tình ca – nhạc sĩ Phạm Duy). Mới đây nhất là nghệ sĩ chèo Tự Long đã chõ vào mặt “Ngọc Hoàng” mà nói “Như Ngọc Hoàng đây bao nhiêu năm cũng có đổi mới gì đâu !” (“Gặp nhau cuối năm” đêm giao thừa 30 Tết 2016 vừa rồi).

Quan điểm thẩm mỹ nghệ thuật của PetroTimes sặc mùi phong kiến, mà cũng chẳng “kiên định Mác Lê” tí nào (cần nói thêm: sách lý luận văn nghệ Mác Lê Nin thường dành hết lời ca tụng nghệ thuật dân gian theo kiểu “đấu tranh giai cấp trong văn nghệ”. Thực ra giới lý luận Mác Lê chủ trương đề cao “nghệ thuật vô sản” vì mục đích trục lợi tuyên truyền chính trị, chưa hẳn họ đã am hiểu nghệ thuật dân gian. Hát Chèo tuy hình thức dân gian nhưng xin thưa, tác giả chính là những nhà nho lớp trên ẩn danh, không phải “giai cấp vô sản” đâu đấy, xin đừng “tưởng bở” vơ vào. Tác giả hàn lâm ẩn danh vào trong dân gian để tránh phiền nhiễu, trả thù đấy thôi. Mặt khác, nên biết, thời đại ngày nay nghệ sĩ mọi ngành nghệ thuật đều được tôn trọng bình đẳng, hơn kém chỉ tùy vào chất lượng tác phẩm của họ. Nên biết, nghề hát chèo có nhiều Nghệ Sĩ Nhân Dân và Ưu Tú do đích thân chủ tịch Nước phong tặng đấy, dẫu rằng việc “tấn phong” cũng chứa đựng nhiều chuyện “khóc cười” khác nữa. Nên biết, mấy năm nay, suốt năm người dân và trí thức cũng như báo chí công luận đều ngóng chờ và gần Tết thì dự đoán nội dung tiết mục “Gặp gỡ cuối năm” đêm giao thừa đấy. Trước đó, các nghệ sĩ hài Hà Nội còn làm chương trình “Gặp nhau cuối tuần” thu hút kỳ lạ, nhưng vài năm sau có lẽ Tuyên giáo huýt còi nên giải tán, dồn sức vào “cuối năm”.

Petrotimes định nói “phường chèo”nào ? – phường chèo truyền thống hay “phường chèo theo định hướng XHCN”?

Tôi cho rằng các đoàn chèo địa phương cùng nhà hát Chèo Việt Nam và nghệ sĩ Vựợng nên chính thức khiếu nại tới Hội nhà báo Việt Nam, yêu cầu uốn nắn tư tưởng thẩm mỹ cho tờ báo “dầu khí” này.

Việt Nam Thời Báo đã đăng bài của tác giả Trần Thành (“Tổng biên tập báo Năng Lượng Mới vi phạm Luật Báo chí”) trong đó chứng minh rõ ràng báo PetroTimes đã phạm tội xúc phạm và gây chia rẽ dân tộc. Phần kết tác giả Trần Thành viết: “Có lẽ cũng cần nói thêm,“Chèo” là một bộ môn nghệ thuật, một di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia. Việc báo Năng Lượng Mới ví “Quốc hội không phải là phường chèo” đã cố ý xúc phạm đến các nghệ sĩ chèo và cả khán giả hâm mộ chèo”.

Tôi theo dõi các diễn đàn thấy nhiều độc giả và một số nhà báo khá bất bình với những luận điệu quy chụp, xúc phạm của Petro Times.

Hai tờ báo nhà nước cũng phải lên tiếng về vụ việc quấy nhiễu này.

Trang điện tử Giadinh.net (thuộc Gia đình và Xã hội) ngày 3 tháng 3, 2016 đã đăng bài phỏng vấn “Vượng râu lên tiếng vì bị xúc phạm khi ứng cử Đại biểu Quốc hội”. “Mới đây, nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng (tức Vượng râu) được xuất hiện trong một bài báo với những lời lẽ khá nặng nề xung quanh việc anh muốn ra ứng cử Đại biểu Quốc hội”. do Thanh Hà (thực hiện).

Sau đó báo Thanh Niên đăng  bài “Nghệ sĩ Vượng Râu chia sẻ chuyện muốn vào Quốc hội” (ngày 05/03/2016). “Nghệ sĩ hài Vượng Râu (tên thật là Nguyễn Công Vượng) vừa tự ứng cử đại biểu Quốc hội đã bị một bài báo xúc phạm nặng nề khi cho rằng “Quốc hội không phải phường chèo” khiến dư luận bức xúc do Trường Sơn và Ngọc An thực hiện.

Hỗn loạn thời “nó làm báo”

Báo PetroTimes chẳng những vi phạm luật báo chí, luật bầu cử mà còn vi phạm đạo đức và tự bày tỏ vốn văn hóa non kém bất cập của mình.

Petrotimes là một tờ báo khó danh chính ngôn thuận. Bất danh chính là vì cái tên Petrotimes (“Thời báo dầu khí” ) cái tên khá ngô nghê kỳ quặc lại đối sánh vai với tiêu đề tiếng Việt trật lấc “Năng Lượng Mới” (?!).

Cơ quan chủ quản của PetroTimes là Hội đầu khí Việt Nam và Tập đoàn dầu khí VN, trịnh trọng rước một anh công an chẳng có chuyên môn dầu khí sang làm tổng biên tập. Báo bàn chuyện dầu khí thì ít mà bàn đủ thứ hầm bà lằng và thích đóng vai một “dư luận viên tập thể” thường xuyên quấy phá phong trào dân chủ trong nước. Đọc PetroTimes lại nhớ một truyện ngắn Nguyễn Công Hoan mỉa mai thời hỗn loạn báo chí trước 1945 “Anh làm báo, tôi làm báo, nó làm báo…”.

Xin dẫn lời nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng – người bị hại- trong trả lời phóng viên “Gia đình và Xã hội” để khép lại ý kiến:

Từ xưa đến nay đâu hiếm những bài viết mạt sát người ra ứng cử như vậy, thế nên tôi cũng không phải là ngoại lệ. Hỏi tôi có buồn, có sốc không thì xin nhắn gửi đến người viết bài báo đó thế này: Vượng râu vẫn đang cười rất tươi, vẫn đi diễn hàng đêm và chờ xem ai mới là người bị tẩy chay”.

Lời bàn chót

Báo Petro Times có thể bị kiện ra tòa về tội vi phạm Luật báo chí về hành vi vu cáo bôi nhọ công dân và phạm Luật bầu cử về tội quấy nhiễu cản trở ứng cử viên độc lập. Tuy nhiên, còn cái tội dốt văn hóa nói bừa như PetroTimes thì chẳng có tòa án nào thụ lý và xét xử. Có trách là chỉ trách nền giáo dục XHCN không đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho đủ trình độ cần thiết làm báo làm văn, mặt khác trách bản thân nhà báo Đại Anh và PetroTimes không tự trau dồi trình độ một khi nền giáo dục đã bất cập và lạc hậu.

Tối qua 5/3 trên VTV thời sự, ông Nguyễn Văn Pha phó chủ tịch MTTQVN đăng đàn trả lời phỏng vấn về chuyện bầu cử quốc hội. Sau một hồi đọc khẩu hiệu, ông đã vội nói khi phóng viên chưa kịp hỏi “anh Vượng râu ứng cử là chuyện bình thường, ngày trước đã có chị Thúy Cải ứng cử quốc hội đấy thôi”. Ông Pha tấu hài lơ mơ, quên nói rõ rằng chị NSND Thúy Cải là do Mặt trận qui hoạch giới thiệu, suốt nhiệm kỳ quốc hội không nói một tiếng cho có, khác hẳn với anh Vượng đấy nha. Cũng như cố nghị sĩ Nguyễn Đình Thi, trùm làng văn nghệ, một văn sĩ lừng danh hơn nữa, ông này cũng chẳng hơn gì chị Thúy Cải, lặng lẽ vào quốc hội và lặng lẽ rút lui, không một tiếng vang.

Thái độ chính trị của một nghệ sĩ

Mặc Lâm (RFA) 05/3/2016 – Trong vài tuần gần đây phong trào tự ra tranh cử Quốc hội đã dấy lên sự chú ý của cộng đồng vì các mặt tích cực lẫn tiêu cực của nó. Những người tự ứng cử khẳng định rằng họ sẽ bị cản trở trong tiến trình nộp đơn cũng như ba lần hiệp thương mà Mặt trận tổ quốc sẽ là đơn vị chủ động tuyển chọn qua danh nghĩa của cử tri. Các ứng viên đa số có kinh nghiệm chính trị qua thời gian tham gia các sinh hoạt đòi hỏi dân chủ nhân quyền và vì vậy mọi cản trở, làm khó của chính quyền địa phương không làm họ nản lòng.

Tuy nhiên một hình thức khác nhằm tấn công cá nhân người tự ứng cử bằng các bài báo trên hệ thống truyền thông chính thống đã dấy lên sự nóng giận trong quần chúng và dĩ nhiên đối với nạn nhân của nó. Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng với nghệ danh Vượng Râu là một nạn nhân trong đợt tấn công này khi tờ Pretro Times đăng bài viết dài lăng mạ, vu khống anh thậm tệ khi Vượng Râu chính thức cho biết sẽ tự ứng cử vào Quốc hội khóa này.


Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng với nghệ danh Vượng Râu.

“Quốc hội không phải là phường chèo”

Chúng tôi tìm hiểu qua chính nghệ sĩ Vượng Râu về chi tiết dẫn đến bài báo có tên: “Quốc hội không phải là phường chèo” đăng trên Petro Time để rộng đường dư luận.

Mặc Lâm: Xin cám ơn nghệ sĩ Vượng Râu đã dành thời gian rất eo hẹp của anh để chúng tôi có cuộc phỏng vần này. Chúng tôi được biết anh là một nghệ sĩ hề chèo rất nổi tiếng và loại hình mà anh đang theo phục vụ khán thính giả có thể nói là hiếm người theo đuổi và thành công. Xin anh cho biết vài nét về các sinh hoạt sân khấu của anh cho khán thính giả hải ngoại cũng như trong nước biết thêm đôi chút về cái tên Vượng Râu…

   Chúng ta hay nhắc đến trách nhiệm, chúng ta hay nói đến nghĩa vụ nhưng ở Việt Nam người ta thường làm một nửa thôi tức là trong đó có trách nhiệm thì mình được quyền bầu cử và mình cũng được quyền tự ứng cử.
– Nghệ sĩ Vượng Râu   

Nghệ sĩ Vượng Râu: Năm nay là năm thứ 17 mà Vượng Râu đứng trên sân khấu biểu diễn mà chỉ biều diễn hài kịch mà thôi, từ lúc chưa có tên tuổi đến nay đã 17 năm. Vượng Râu có đi học trường Sân khấu Điện Ảnh với bằng chuyên nghiệp đầu tiên là bằng tiếng hát dân tộc và diễn viên Hề chèo. Vượng Râu học đúng nghề Hề chèo và bằng thứ hai mà Vượng Râu học là bằng đạo diễn.

Tôi nghĩ cái bằng nó không quan trọng, nó chỉ là niềm tự hào của mình mà thôi. Có thể người này có bằng ngoại thương người kia có bằng ngoại giao còn tôi thì bằng sân khấu điện ảnh…nhưng không quan trọng ở điều đó mà tùy vào mỗi chúng ta sống như thế nào. Về sự nghiệp thì tôi cũng có một số tác phẩm được bà con kiều bào hải ngoại cũng như Việt Nam đón nhận trong những dịp tết đến xuân về từ mười mấy năm nay. Chương trình gần nhất mà Vượng Râu có làm đó là chương trình GALA vào đêm 30 tết tại Cung văn hóa thiếu nhi Việt Xô đã được đánh giá rất cao về mảng nghệ thuật cũng như chất lượng cùng với đội ngũ nghệ sĩ đông đảo đã làm bằng cái tâm của mình dành cho quý vị khán giả.

Còn những tác phẩm được cho là thành công thì đang nằm ở phía trước nhưng nếu khán giả và người hâm mộ yêu mến thì Vượng Râu còn cống hiến thêm 5-10 năm nữa bằng những tác phẩm tốt nhất chứ không dừng lại vì đã thỏa mãn đối với nghề nghiệp của mình. Vượng Râu chỉ biết hàng ngày chăm chỉ, chịu khó mang lời ca tiếng hát đến cho tất cả khán giả từ thành thị đến nông thôn, từ miền cao đến vùng xuôi, đó là điều mà Vượng Râu luôn hướng tới.

Mặc Lâm: Vâng theo dõi anh trong thời gian vừa qua chúng tôi rất ngạc nhiên vì bên cạnh sinh hoạt nghệ thuật tại các tụ điểm cũng như chương trình riêng do anh dàn dựng thì người Hà Nội lại thấy một sinh hoạt khác của Vượng Râu, đó là sinh hoạt chính trị qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, những status trên Facebook của anh về dư luận viên, những nhận xét về tự do dân chủ… Xin anh cho biết với những hoạt động mang màu sắc chính trị như thế có làm cho việc phục vụ khán giả của anh bị ảnh hưởng hay không, chẳng hạn như làm khó không cấp giấy phép biểu diễn chẳng hạn?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Thật lòng mà nói một cách công tâm, công bằng thì từ mười mấy năm nay tất cả tác phẩm của Vượng Râu đều được nhà nước cấp phép và những năm gần đây còn được khen ngợi bằng những lời trực tiếp. Về khó khăn thì thực tế mà nói chưa một tác phẩm nào trong suốt quá trình sản xuất, hài hay ca nhạc nghệ thuật đều có giấy phép hết chưa có một chương trình nào không có giấy phép. Những chương trình đó đều được khen ngợi bằng tâm huyết của mình vì nghệ thuật chứ không mang tính chất lợi dụng việc nọ mà làm việc kia thành ra phải nói một câu rằng Vượng Râu là một nghệ sĩ rất thuận lợi trong con đường làm nghệ thuật của mình hiện nay tại Việt Nam.

Mặc Lâm: Chúng tôi cũng được biết anh là người nghệ sĩ trình diễn gần như duy nhất tự ra ứng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa này. Xin anh chia sẻ lý do gì khiến anh mạnh dạn ra tự ứng cử như vậy trong khi các bạn đồng nghề chưa một ai có ý tưởng được xem là đột phá này?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Tôi nghĩ rằng mình còn cần sự bức phá, khêu gợi quyền của người dân. Chúng ta hay nhắc đến trách nhiệm, chúng ta hay nói đến nghĩa vụ nhưng ở Việt Nam người ta thường làm một nửa thôi tức là trong đó có trách nhiệm thì mình được quyền bầu cử và mình cũng được quyền tự ứng cử.

Tại sao lâu nay chúng ta lờ chuyện đó đi hoặc là chúng ta né tránh? Tại sao phải né tránh trong khi luật pháp cho phép? Luật pháp đã cho phép bất cứ công dân nào đủ tuổi và đủ trình độ có thể tự ra ứng cử. Ngay ông Tổng bí thư cũng nói đang là thời điểm khuyến khích dân chủ, hết sức dân chủ. Khuyến khích dân chủ thì tôi thấy mình xứng đáng thì ra ứng cử. Đây hoàn toàn là một việc làm có thể nói là hết sức bình thường đối với suy nghĩ của tôi.

Mặc Lâm: Vâng đối với người nghệ sĩ như anh hay bất cứ người dân nào khác sẽ cảm thấy bình thường nhưng đối với một vài cơ quan truyền thông của nhà nước thì lại không nghĩ như thế. Cụ thể là tờ báo Petro Times vừa đăng một bài có cái tựa rất sốc đối với nghể nghiệp của anh: “Quốc hội không phải là phường chèo!” Trong bài viết này tuy tấn công rất nhiều ứng viên độc lập nhưng riêng với cá nhân Vượng Râu là nặng nề và mạnh bạo nhất. Anh phản ứng ra sao trước việc làm này của báo Petro Times?

Nghệ sĩ Vượng Râu: Thực ra đối với Vượng Râu thì tôi có lướt qua thôi chứ không đọc kỹ nhưng mọi người lại thắc mắc rằng tại sao Vượng Râu lại đủ bản lĩnh để thong dong đúng như bây giờ đang trả lời báo chí? Thong dong tự tại vì tôi đang ở cửa trên!

Tôi khẳng định là tôi đang ở cửa trên đối với những bài viết đó. Những chuyện đấu tố như vậy không phải chỉ xảy ra bây giờ mà nó đã xảy ra từ lâu rồi. Tất cả những ứng cử viên tự do tuy ít thôi, có thể đếm trên đầu ngón tay nhưng bất cứ ai từ Giáo sư, Tiến sĩ đều bị quy chụp vào một việc gì đó. Bài báo ấy cũng chỉ là một số kênh báo cụ thể thôi, như bên công an chỗ Nguyễn Như Phong chằng hạn. Thế nhưng nhà báo (RFA) cũng như công luận đều biết rằng khi viết và hành văn theo kiểu đó, thiếu văn hóa và dung tục như thế thì sẽ xảy ra trường hợp phản ứng ngược. Đặc biệt đối với Vượng Râu phản ứng ngược có nghĩa là gì? Những người quá biết Vượng Râu là người thế nào cho nên khi viết vu khống, dựng chuyện, bôi nhọ thanh danh Vượng Râu như thế thì sẽ có hậu quả là không giảm đi cái sức mạnh hay là cái ảnh hưởng của Vượng Râu mà nó còn làm tôn lên. Tôn lên vì người đọc cảm nhận bài báo thành ra tôi phải cảm ơn bài báo.

Tuy nhiên tôi đang trong quá trình cùng với luật sư sẽ yêu cầu đối với Tổng biên tập Nguyễn Như Phong, ông này nhiều “phốt” lắm rồi, tôi yêu cầu ông Phong phải đăng báo xin lỗi, rút lại bài báo và đăng lời xin lỗi tôi trên báo đó là điều thứ nhất. Thứ hai nếu không làm theo yêu cầu của tôi tôi sẽ kiện ra tòa.

Thứ nhất, việc lớn nhất tôi kiện đầu tiên đó là tội vu khống. Tôi không thuộc bất cứ một tổ chức nào, đấy là việc thứ nhất, việc thứ hai đó là tờ báo lợi dụng tự do dân chủ vi phạm vào điều luật bầu cử quôc hội. Còn việc bôi nhọ hay viết bài rẻ tiển nói xấu thì tôi không chấp bởi vì tôi biết những bài báo đó họ phải lấy tên Đại Bàng thì mọi người đã biết tư cách của nó rồi, nó chỉ giống như dư luận viên thế thôi. Có ai dám để tên thật hay cái ảnh Avatar thật cùng địa chỉ đâu? Đó là điều mà chúng ta nhìn thấy.

Bây giờ là thế giới phẳng nên người ta biết rất nhanh trong bất cứ trường hợp, hiện tượng nào. Từ nước ngoài đến trong nước, từ nông thôn đến thành thị chỉ ba giây thôi thì người ta sẽ kiểm tra được rằng anh là người như thế nào. Không thể nào ù chạy được, không thể nào dìm như thời trước. Thời cổ nó phải khác thời hiện đại.

Người ta có câu “khôn văn tế, dại văn bia”. Nguyễn Như Phong là một người đã đầu bạc rồi nhưng lại mắc vào trường hợp đó có thể là ông vờ câm điếc nhưng ông đã bị rất nhiều phốt về báo chí rồi nhưng cứ cố tình làm những việc trái với luân thường đạo lý và đạo đức của người Việt Nam.

Cái việc này tôi không xem nó là to tát vì tôi thong dong bình tĩnh lắm mà tôi nghĩ cái câu chuyện này tuy nhẹ nhàng nhưng là một cú ngã ngựa của báo Petro Times và Nguyễn Như Phong.

Mặc Lâm: Xin cám ơn nghệ sĩ Vượng Râu đã chia sẻ với chúng tôi câu chuyện riêng của anh.

Kính thưa quý vị, trước khi bài viết này được đăng, báo Tuổi Trẻ dẫn lời của Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha, người phụ trách bầu cử Quốc hội sắp tới cho biết các cơ quan có trách nhiệm trong công tác bầu cử không được phân biệt đối xử, cố tình gây trở ngại cho những người tự ứng cử. Ông Pha còn khẳng định cản trở người tự ứng cử là phạm luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc nghệ sĩ Vượng Râu yêu cầu có được báo Petro Times thỏa mãn như thế nào và nhất là liệu hành vi vu khống, hạ nhục người tự ứng cử của người làm truyền thông có được Mặt trận tổ quốc Việt Nam xử lý như lời ông Nguyễn Văn Pha tuyên bố hay không.

NS Vượng Râu đến Petro Times, Như Phong trốn

(Tễu) 04/3/2016 – BỊ PETRO TIMES XÚC PHẠM, VƯỢNG “RÂU” MUỐN ĐI TỚI CÙNG, NGUYỄN NHƯ PHONG LÁNH MẶT.


Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng (Vượng Râu)

Chiều 3/3, đạo diễn, nghệ sĩ chèo Vượng “Râu” tức Nguyễn Công Vượng, một trongcác ứng viên độc lập vào Quốc hội khóa 14, đã đến tòa soạn báo Petro Times (tức Tin Nhanh Năng Lượng Mới) để tìm gặp Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong.

Chuyến thăm bất đắc dĩ này diễn ra sau khi Petro Times đăng một bài viết của tác giả có tên “Đại Anh”, với nội dung mạ lị ông Vượng vì ông đã tham gia tranh cử đại biểu Quốc hội. Bài báo đặt tít là “Quốc hội không phải phường chèo!”, cũng có ý đả kích cả nghề nghiệp của ông Vượng. Ngoài ra, bài viết sử dụng rất nhiều ngôn từ thấp kém để hạ uy tín ông Vượng.

Vượng “Râu” đến tòa soạn Petro Times mang theo một văn bản yêu cầu Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong và Petro Times xóa bài viết khỏi hệ thống dữ liệu có thể truy cập được, ngoài ra, có phương án xử lý tác giả Đại Anh.

Tuy nhiên, ông Vượng không gặp được Nguyễn Như Phong. Lễ tân của tòa soạn nói với ông rằng “Tổng Biên tập đi vắng”.

Chiều nay, 4/3, người đại diện của nghệ sĩ Vượng “Râu” đến tòa soạn Petro Times và một lần nữa không gặp ông Phong. Lễ tân vẫn nói Tổng Biên tập đi vắng, “đi đâu không biết, bao giờ về cũng không biết”.

Ông Vượng cho biết ông dứt khoát không bỏ cuộc. Đối với ông, việc một tờ báo ngang nhiên lợi dụng tự do ngôn luận để xúc phạm danh dự, nhân phẩm một công dân chỉ vì công dân ấy ứng cử đại biểu Quốc hội, là điều không thể chấp nhận.

Nghệ sĩ Vượng “Râu” đưa ra thời gian từ ngày 03/03 đến 06/03/2016, nếu ông Tổng Biên tập hoặc người đại diện hợp pháp có thẩm quyền của Petro Times không xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bôi nhọ, vu khống nghệ sĩ Vượng “Râu”, và không gỡ bài xuống, nghệ sĩ sẽ chuẩn bị các thủ tục cần thiết, để thực hiện khởi kiện ra tòa và/hoặc chính thức tố cáo hành vi phạm tội của tác giả Đại Anh cùng các cá nhân liên đới lên cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn: Vận động ứng cử ĐBQH 2016.

Trước đó, Nghệ sĩ Vượng Râu đã gửi yêu cầu tới Tòa soạn Petro Times và Ông Như Phong – tổng biên tập của tòa báo này:

NGHỆ SĨ VƯỢNG RÂU GỬI VĂN BẢN TỚI PETRO TIMES.

FB Lưu Văn Minh – Ngày 02/03/2016, Petro Times có tựa đề bài viết “Quốc hội không phải là phường chèo!”, với nội dung bôi nhọ, vu khống và xúc phạm danh dự nghệ sĩ Vượng Râu – Nguyễn Công Vượng. Chiều nay, ngày 03/03/2016, nghệ sĩ Vượng Râu đã gửi văn bản tới Tổng Biên tập Petro Times, tầng 4, tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam, số 167 Trung Kính, Hà Nội.

NGHỆ SĨ VƯỢNG RÂU CHỈ RA CÁC ĐIỂM VI PHẠM.

Theo văn bản yêu cầu gửi tới Petro Times, nghệ sĩ chỉ ra tác giả Đại Anh đã vi phạm Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009, cụ thể:

Điều 126 – Tội xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân, quy định: “1.Người nào lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở việc thực hiện quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.

Theo điều luật này, nghệ sĩ Vượng Râu nói “tác giả Đại Anh đã dùng thủ đoạn lợi dụng báo chí làm diễn đàn và nghề nghiệp của mình cản trở quyền ứng cử của tôi, tạo tâm lý hoang mang trong dư luận, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến quyền tự ứng cử của những công dân Việt Nam khác”.

Tiếp đến, Điều 122 – Tội vu không, quy định: “1.Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

“Trong trường hợp này, tác giả Đại Anh không hề tìm hiểu, dẫn chứng nguồn thông tin cậy nhưng vẫn cố áp đặt giả định của mình vào một câu chuyện có thật, đủ chứng minh hành vi cố ý đưa thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín của tôi” – Nghệ sĩ Vượng Râu.

Điều 68 – Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử:”1.Lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác; 2.Lạm dụng chức vụ, quyền hạn

Với những căn cứ trên, nghệ sĩ Vượng Râu yêu cầu Tổng Biên tập Petro Times như sau:

1.Tôi yêu cầu ông Tổng Biên tập và tòa soạn báo phải xóa hoàn toàn bài viết này(Quốc hội không phải là phường chèo!) của tác giả Đại Anh khỏi hệ thống dữ liệu đọc được dành cho độc giả, đồng thời, đăng tải bài viết xin lỗi công khai tôi và tất cả các ứng cử viên độc lập khác đã bị Đại Anh xúc phạm. Ngoài ra, tôi yêu cầu ông và tòa soạn có biện pháp xử lý thích đáng (chẳng hạn, cảnh cáo) đối với tác giả Đại Anh, người đang khiến độc giải có cái nhìn không tốt về tính chuyên nghiệp và kỹ năng làm báo của cả tập thể báo Petro Times. Hình thức xử lý cũng phải được tòa soạn công bố công khai trên báo và/hoặc báo cáo riêng cho cá nhân tôi – người bị hại.

2.Trong trường hợp ông và/hoặc người có thẩm quyền liên quan từ chối yêu cầu số 1 của tôi, tôi buộc phải khởi kiện ra tòa và/hoặc chính thức tố cáo hành vi phạm tội của tác giả Đại Anh và các cá nhân liên đới lên cơ quan điều tra có thẩm quyền.

BÀI BÁO CỐ TÌNH PHÁ HOẠI BẦU CỬ

Bài báo “Quốc hội không phải là phường chèo!” của một tác giả ký tên “Đại Anh”, có nhiều nội dung mang tính chất công kích cá nhân nghệ sĩ Vượng Râu, cùng với ngôn ngữ thiếu suy nghĩ, không đúng với văn phong báo chí, đặc biệt vi phạm đạo đức báo chi, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trong đợt bầu cử Quốc hội khóa 14, nhiệm kỳ 2016 – 2021, nghệ sĩ Vượng Râu tham gia ứng cử vào vị trí đại biểu Quốc hội, mong muốn cải thiện giáo dục văn hóa, coi văn hóa là cái gốc của dân tộc. Trong khi Nhà nước đang khuyến khích các cá nhân tự do tham gia ứng cử, thì bài báo do Petro Times đăng lên, nhằm gán ghép việc thực hiện quyền công dân tự ứng cử của nghệ sĩ Vượng Râu như là một hành vi chống phá nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo nghệ sĩ Vượng Râu, việc gán ghép như vậy là một hành vi có tính chất nghiêm trọng, nghệ sĩ nêu các lý do sau:

“Trước tiên, tác giả Đại Anh, khi liên hệ việc một công dân đầy đủ năng lực pháp luật có mong muốn tự ứng cử vào Quốc hội như là một hành vi chống phá nhà nước, đã gây tâm lý hoang mang trong đại bộ phận nhân dân, khiến họ lầm tưởng hành vi tự ứng cử là đi ngược với pháp luật, trái với chính sách của Đảng và Nhà nước. Nói cách khác, tác giả Đại Anh đang lợi dụng nghề nghiệp của mình đánh lừa trong dư luận, hòng xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của nhân dân, khiến cho người dân mất niềm tin vào bầu cử tại Việt Nam.

Tại hai đoạn cuối của bài viết, tác giải Đại Anh trực tiếp liên kết hoạt động vận động tự ứng cử của tôi với tổ chức Việt Tân “nhằm phá hoại cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14”

Dù tác giá thường xuyên sử dụng các từ ngữ như “có thể”, “được cho là”, song tác giả không hề viện dẫn ra được bất cứ cá nhân, tổ chức nào đứng đằng sau các giả định này. Những loại giả định như thế có thể sẽ có sức nặng với tôi và các ứng cử viên độc lập khác nếu chúng được chính thức đưa ra từ một cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng Petro Times cũng như Đại Anh không có nổi bật một sự chính thức nào trong trường hợp này. Thêm vào đó, tác giả cũng không có lấy dù chỉ một chứng cứ đi kèm, chứ chưa nói tới chứng cứ hợp pháp, để thể hiện sự tận tâm trong nghề báo, mong muốn tìm hiểu sự thật vụ việc. Nói cách khác, những giả định hàm hồ trên thể hiện sự cẩu thả cố ý, không khách quan, trung thực của tác giả khi nhấn nhá các thông tin này vào bài viết, xúc phạm nghiêm trọng uy tín và nhân phẩn của tôi”.

Cũng theo văn bản, trong thời gian từ ngày 3/3 đến hết ngày 6/3/2016, qua thời gian này, Tổng Biên tập hoặc đại diện có thẩm quyển của Petro Times không liên lạc với nghệ sĩ Vượng Công Nguyễn hoặc từ chối các yêu cầu, nghệ sĩ Vượng Công Nguyễn sẽ chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thực hiện phương án giải quyết tranh chấp số 2 nêu trên. 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s