Chống tham nhũng có khi chúng tôi chết trước!

Posted: March 10, 2016 in Uncategorized
Tags:

Vương Hà (Tễu) theo Dân trí  – Đây là câu nói của ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ – khi nói công tác phòng chống tham nhũng tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng (Hội nghị chống tham nhũng) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 4.3.2016.

� Xem thêm: Phó Giám đốc Công an TP HCM trải lòng về đánh án tham nhũng + Chỉ thị 15 là gì mà tướng công an cũng… bó tay?

Nguy cơ “người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng”?

Phát biểu tại Hội nghị chống tham nhũng, ông Nguyễn Hồng Diện, quyền Chánh thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định “Không có trường hợp nào tặng quà, nhận quà tặng trái với quy định của pháp luật.”. Tuy nhiên ông Phạm Trọng Đạt cho rằng, người dân không công nhận điều này.

Nói rõ hơn về nguyên nhân, ông Đạt so sánh: “Cả nước Nga rộng như thế mà chỉ có hơn 1,2 vạn người thuộc diện kê khai tài sản, trong khi chúng ta có hơn 1 triệu người kê khai tài sản. Nhưng vấn đề của chúng ta là kê khai nhưng không công khai, lại không “truy nguyên”. Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra” ( bài “Đi ăn cơm 25.000 đồng nhưng “tặng nhau” phong bì hàng nghìn USD!”- Dân trí ngày 5.3).

Thực ra, điều ông Đạt nói đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận với rất nhiều ý kiến khác nhau khi xây dựng Luật Phòng chống tham nhũng và thảo luận sửa đổi một số điều của luật này. Đó là, những ai nên thuộc diện cần kê khai để đảm bảo tính khả thi và kê khai xong thì sử dụng những bản kê khai đó như thế nào… Tất cả đã thành luật. Nhưng vấn đề là, tại sao một vị nguyên đại tá công an, nay đứng đầu Cục Chống tham nhũng như ông Đạt vẫn nhắc lại với không ít bức xúc?

Đứng đầu một đơn vị chống tham nhũng, ông Đạt thấy không ổn khi hầu hết các cơ quan, các địa phương đều báo cáo không phát hiện ra tham nhũng ở đơn vị mình. Thực tế, việc phát hiện hầu hết là do nội bộ tố cáo, khi đó các cơ quan truyền thông và lực lượng chức năng vào cuộc mới … lộ tham nhũng. Ngay tại Hội nghị chống tham nhũng này, Ông Nguyễn Quang Thái – Phó cục phó trưởng Cục Thi hành án Hà Nội – rất tự hào khi cho rằng dù thi hành án là lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhưng nhờ “phòng là chính” nên thời gian qua Hà Nội không phát sinh trường hợp tham nhũng nào (!) …

Tổng quan hơn, ông Đạt đề nghị: Bộ Tư pháp đánh giá trong số 9 giải pháp phòng ngừa tham nhũng đến nay đã làm được cái gì, cái gì chưa được và làm được thì ở mức nào. Tuy nhiên, trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ muốn đề cập đến việc sử dụng bản kê khai tài sản của các vị quan chức.

Một trong những giải pháp được cho là rất cơ bản phòng chống tham nhũng chính là việc kê khai tài sản. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên ông Phạm Trọng Đạt đặt câu hỏi “Chẳng hạn như việc kê khai tài sản nói bây giờ là hình thức, vậy tại sao ta cứ để mãi thế không sửa?”. Không dừng lại ở đó, ông Đạt nói thẳng: “vấn đề của chúng ta là kê khai nhưng không công khai, lại không truy nguyên. Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra. Kê khai tài sản, thu nhập phải minh bạch và quản lý được thì hãy kê khai.”

Có lẽ đây là điều rất “nóng” bấy lâu trong dư luận, chỉ có khác là, những bức xúc này được chính vị đứng đầu một lực lượng chống tham nhũng thốt lên ở một diễn đàn chống tham nhũng.

Chắc chắn một điều, nếu với những vị thuộc diện phải kê khai tài sản được công khai, dù có dấu diếm dưới nhiều hình thức, nhưng với tai mắt của nhân dân, của các lực lượng chức năng thì cái đuôi tham nhũng kiểu gì cũng lộ diện. Vậy liệu cái lý bảo vệ bí mật riêng tư cho mỗi cá nhân để không muốn công khai tài sản có thể so sánh, có đủ thuyết phục dư luận khi vấn nạn tham nhũng với các nhóm lợi ích ngày càng phức tạp và tinh vi? Tại sao ở nhiều nước tiên tiến, việc kê khai tài sản và công khai minh bạch chúng lại được thực hiện rộng rãi, lẽ nào họ không biết bảo vệ những bí mật cá nhân?

Vậy tại sao những điều mà ai cũng thấy bất cập nhưng không sớm được sửa để công tác phòng chống tham nhũng có hiệu quả hơn?

Phải chăng, như ông Đạt chia sẻ “Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho. Chúng tôi chống lại có khi “chết’ trước” (Vietnamnet ngày 5.3). Về vấn đề này, Dân trí từng có bài “Nguy cơ “người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng”?” (ngày 30.12.2015). Đó là lời cảnh báo của ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII: “người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại …”

Phó Giám đốc Công an TP HCM
trải lòng về đánh án tham nhũng

Đào Tuấn (Tễu) theo Lao động – Chúng ta có cần một vị tướng thật thà? – Tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM chiều 08/3 vừa có những phát biểu thẳng ruột ngựa về công tác phòng chống tham nhũng.


Tướng Phan Anh Minh, PGĐ CA TP HCM.

“Án tham nhũng vụ sau phát hiện càng lớn hơn vụ trước rất nhiều. Công tác phát hiện tham nhũng chậm, hệ quả là thu hồi rất thấp do đã bị tẩu tán…”.

“Có thể nói một số giải pháp chống tham nhũng đưa vào luật, chương trình mục tiêu quốc gia có một số biện pháp là ảo. Cụ thể là việc kê khai tài sản. Rất hình thức, ảo…Bản kê khai tài sản mang tính hình thức, để hộc bàn thì không có ý nghĩa gì cả”- Báo Pháp luật TP dẫn.

“lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao nhất, 50% vụ buôn lậu trên địa bàn “có bóng dáng của nhân viên hải quan”

Ban Nội chính Thành ủy yêu cầu Công an thành phố giải trình vì sao án tham nhũng do Công an thành phố phát hiện qua trinh sát ít. “Tôi xin nói thẳng không phải ít mà là không có vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15. Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Do đó, các án tham nhũng do Công an thành phố phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác”– Tờ Vnexpress cho biết.

Báo chí mô tả sau những phát biểu này, “cả hội trường xôn xao”.

Và có lẽ không chỉ xôn xao. Tôi đoán, còn có người sốc, có người choáng váng nữa cơ!

Bởi chỉ từ vài phát ngôn thẳng thắn từ một người có trách nhiệm PCTN, một vị tướng công an, không chỉ cái tên đích danh “hải quan” mà “bóng dáng”, mà “bản chất” của cuộc chiến tham nhũng bộc lộ gần như đầy đủ từng chân tơ kẽ tóc.

Hô hào thì rất to. Nhưng phát hiện chậm. Vụ sau lớn hơn vụ trước.

Biện pháp phòng chống “kê khai tài sản” thì ảo, thì “cất hộc bàn”, trong khi chúng ta cứ tưởng là… biện pháp!

Và, lần này rất mới, là câu chuyện công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Ôi trời, chẳng lẽ tham nhũng chỉ là cái tệ của cần lao anh hùng?

Ông Phan Anh Minh từng có phát ngôn cũng rất thẳng về chuyện “thành phố hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt”.

Câu hỏi đặt ra là chúng ta cần có một vị tướng thật thà? thẳng thắn?

Có chứ! Đương nhiên. Nói thẳng, nói thật bao giờ cũng là cách thức thuyết phục nhân dân nhất vì những gì đang tồn tại! Bởi nói thẳng, nhìn thẳng vào sự thật, thay vì những bản báo cáo màu hồng, tròn vo, đẹp đẽ- mới có thể là cơ sở để xóa bó những trì trệ kéo dài không biết còn đến bao lâu.

Tất nhiên, chỉ thật thà, thẳng thắn thôi là chưa đủ!

Chỉ thị 15 là gì mà tướng công an cũng… bó tay?

(Ba Sàm) theo Infonet – Điều đáng ngạc nhiên là, tất cả những bài đăng trên các báo đều nêu chỉ thị 15 trong ý trích lời phát biểu gan ruột của tướng Minh mà không cung cấp cho bạn đọc chỉ thị 15 là chỉ thị gì?

Báo chí và mạng xã hội nóng rực bởi lời nói thật của thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Sở Công an TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị tổng kết phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015: “Tôi cũng xin lý giải thêm vì Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình là tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít, tôi đã nói thẳng không phải là ít mà là không có. Lý do là vì CATP cũng phải chấp hành chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên”.

Trên mạng xã hội, dưới bài đăng của các báo, bạt ngàn những cảm nhận của người đọc tập trung vào ý, có phải đảng viên có một “thượng phương bảo kiếm”? có phải chỉ thị 15 là “vỏ bọc bảo vệ”, nó có sức mạnh tới độ “công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên”?

Điều đáng ngạc nhiên là, tất cả những bài đăng trên các báo đều nêu chỉ thị 15 trong ý trích lời phát biểu gan ruột của tướng Minh mà không cung cấp cho bạn đọc chỉ thị 15 là chỉ thị gì? Chỉ thị này có phải rất bí mật mà bây giờ qua lời phát biểu của tướng Minh mới lộ?

Cái bạn đọc rất quan tâm thì không thấy báo nào nói tới trong khi việc nói tới nội dung chỉ thị 15 là không có gì phải giấu giếm, cũng chả có gì bí mật.

Ngày 7/7/2007, Bộ Chính trị ra Chỉ thị 15-CT/TW về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng. Tôi chỉ nói tới nội dung trong chỉ thị này có liên quan đến sự “bất lực” trong phát biểu của tướng Minh: Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu đảng viên vi phạm đều phải báo cáo bằng văn bản với tổ chức đảng, cấp uỷ đảng quản lý trực tiếp đảng viên đó, khi được tổ chức đảng, cấp uỷ đảng xem xét đồng ý cho điều tra, khởi tố, bắt…thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các biện pháp tố tụng. Vì thế “công an không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên” nằm trong ý nếu không được tổ chức đảng, cấp uỷ quản lý trực tiếp đảng viên đó ra văn bản đồng ý.

danhchuotkovobinh

Chỉ thị 15 là cách để thực hiện quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, ngăn ngừa chạy án, ngăn ngừa đánh án có động cơ không trong sáng, ngăn ngừa mất đoàn kết gây án “giả” để gây chia rẽ, làm mất uy tín cán bộ, đảng viên…Nói chung chỉ thị này chủ yếu để đảng quản lý chặt chẽ từ đầu tới cuối toàn bộ quá trình tố tụng của một vụ án có liên quan đến đảng viên của đảng: từ trinh sát, phát hiện dấu hiệu, củng cố chứng cứ, khởi tố, bắt, truy tố đảng viên vi phạm nhằm bảo đảm khách quan, chính xác, trung thực, bảo vệ tốt công tác chính trị nội bộ, không để lợi dụng chống tham nhũng, lãng phí để làm mất đoàn kết, trù dập cán bộ đảng viên….và làm đúng như câu các văn bản vẫn hay dùng ” đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Trên thực tế thì thế nào? Có một sự thật không thể nói khác, nhiều tổ chức đảng đã tận dụng ngay sức mạnh của chỉ thị 15 để làm “trái”: Biến một sai phạm phải xử lý hình sự với cán bộ đảng viên thành xử lý hành chính, làm chậm hoặc can thiệp làm thay đổi bản chất vụ việc, bảo vệ nhau, thậm chí còn thăng chức cán bộ đảng viên sai phạm lên chức cao hơn để xoá tội, can thiệp thô bạo vào quá trình điều tra, họp án, o bế, bảo vệ, “cứu” nhau, cấp trên cứu cấp dưới, thủ trưởng cứu lính, tập thể cứu lãnh đạo… ngăn cản những bước đi tiếp theo của cơ quan tố tụng, dần dần như dân gian vẫn nói “để lâu cứt trâu hoá bùn”. Ngoài những động cơ lợi ích nhóm, cùng hội cùng thuyền, cùng bè cánh cứu nhau, còn là bệnh thành tích, né không cho án xảy ra trong tổ chức cơ quan ban ngành mình để luôn luôn “100% cơ sở đảng trong sạch vững mạnh”, tạo cơ hội nhận thành tích cao, lấy bàn đạp cho sếp lên cao…

Như vậy, chỉ thị 15 của Bộ Chính trị đã bị một số cơ sở đảng  bóp méo, chuyển từ thế tiêu diệt sai phạm sang thế “bảo vệ” sai phạm mà hầu như “thủ phạm” trong những vụ việc như thế này đều rất khó chỉ mặt đặt tên vì nó được thực hiện rất đúng quy trình qua nhiều cuộc họp với những biên bản, biểu quyết tuyệt đối ủng hộ… tha…Một khi có đảng viên sai phạm, một khi nhận được báo cáo của cơ quan bảo vệ pháp luật, nếu tổ chức đảng, cấp uỷ đó không trong sáng, không thực lòng chống tiêu cực, thì chắc chắn vụ án sẽ không hình thành, mọi công việc tố tụng không được tiếp diễn, thậm chí có nhiều vụ án phải ngưng, huỷ, thay đổi…

Phát biểu của tướng Minh rất tâm huyết và chính xác với tình hình, vì thế, dễ hiểu trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện việc phòng chống tham nhũng, lãng phí, hầu hết cơ quan, ban ngành, địa phương đều rạo rực công bố không phát hiện thấy tham nhũng. Tham nhũng, lãng phí, sai phạm nếu có ở cơ quan ban ngành nào đó thì đã bị người có trách nhiệm lợi dụng “sức mạnh” của chỉ thị 15 gạt bỏ rồi còn đâu, còn cơ hội đâu để điều tra phá án và tố tụng.

Đây là một câu chuyện dài, phức tạp. Cuộc chiến chống tham nhũng vì thế nó chỉ có thể được thực sự bắt đầu khi cơ quan tố tụng phải là những cơ quan độc lập, toàn quyền và thực hiện trách nhiệm đúng nghĩa “mọi công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật”, pháp luật không phân biệt anh là đảng viên hay dân chúng, đối tượng của pháp luật chỉ có một từ duy nhất để gọi: công dân.

Phan Anh Minh : Tướng quân trong mê hồn trận

FB Hoàng Linh – Thiếu tướng, PGĐ CATP Phan Anh Minh đã có một phát biểu để đời mà sức công phá như bom nguyên tử.Theo đó công an không phải khám phá ít tham nhũng mà không khám phá vụ nào vì không được phép làm, vì không được trinh sát đảng viên vì kết quả kê khai tài sản công an không được đụng đến, 50% các vụ buôn lậu, tham nhũng có yếu tố hải quan, tham nhũng tài chính có yếu tố lũng đoạn…

Rất bản chất và quá “chất”

Tướng Phan Anh Minh không phải là sĩ quan bàn giấy mà là sĩ quan hiện trường dày dạn kinh nghiệm đã từng cùng ê kíp an ninh điều tra đánh những vụ án siêu khủng liên quan đến cán bộ.

Khi còn là phó phòng An ninh điều tra, Phan Anh Minh và các cộng sự đã phát hiện vụ Tuấn “đen” (sĩ quan công an cửa khẩu) cùng nhiều phi công, tiếp viên buôn lậu vàng, đồng hồ với số lượng cực lớn nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với trưởng Hải Quan TP HCM khi ông này đương chức, khi quyết định khởi tổ chưa ráo mực, ông CT HQ đã được thăng chức lên Tổng cục phó TCHQ.Rất nhiều lực cản , nếu không phải là Phan Anh Minh vụ án đã “lưu hồ sơ”.

Báo TT tiếp sức với bản tin chấn động và độc quyền khởi tố bị can và Tổng cục An ninh đã cử nhiều sĩ quan xuất sắc như Lý Anh Quán, Trịnh Xuân Mừng, Vũ Hoàng, Trịnh Xuân Nghiêm, Đặng Cang….tham gia với các phương tiện kỹ thuật cao.

Ngay sau đó Phan Anh Minh quyết định bắt ông Tổng cục phó TCHQ và rất nhiều cán bộ HQ TP HCM.

Cần biết là Cục HQ TP toàn thái tử đỏ làm, không phải dễ đụng tới.

Vụ án này mở ra nhiều vụ án buôn lậu tham nhũng khác làm hàng loạt cán bộ lãnh đạo hải quan các tỉnh bị bắt.

Tương tự, Phan Anh Minh và trung tướng Lê Đông Phong chính là người chỉ đạo và thực hiện điều tra vụ án Năm Cam cùng với ban chuyên án.

Cho đến nay, không một quân một tướng nào trong ê kíp này bị việc gì trong lúc ở các địa phương nhiều thành viên ban chuyên án làm vụ Năm Cam sau đó , bị kỷ luật, tước quân tịch và nặng hơn.

Nói như vậy để thấy tướng Phan Anh Minh đã chuẩn bị những mẻ lưới lớn, chỉ cần ông Đinh La Thăng đồng ý hàng loạt sự kiện chấn động sẽ diễn ra.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s