Mua 100.000 tiền xăng đóng 54.700 đồng thuế phí

Posted: March 22, 2016 in Uncategorized
Tags:

Bạch Dương /Vnexpress (NLĐ) – Cơ cấu thuế phí trong một lít xăng tăng mạnh so với cùng kỳ khi mua 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải đóng thuế phí là 54.700 đồng.

� Xem thêm: Giá xăng dầu Việt Nam đang rất rẻ?


Cơ cấu thuế phí trong một lít xăng ngày 18-3. Đơn vị: đồng

Chiều ngày 21-3, Bộ Công Thương đã công bố áp dụng thuế nhập khẩu bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu xăng của Việt Nam là 18,08%. Mức thuế này được cho là đã khắc phục được phần chênh lệch thuế nhập khẩu giữa thị trường Hàn Quốc (10%) và các thị trường khác (20%) trước đó khiến doanh nghiệp xăng dầu được hưởng lợi.

Theo đó, tính đến ngày chốt chu kỳ tính giá mới đây (18/3), giá CIF xăng RON 92 vào Việt Nam là 53,61 USD một thùng, tương đương 7.527 đồng một lít. Giá bán lẻ cùng lúc sau khi trích lập quỹ bình ổn phổ biến được áp dụng là 14.420 đồng.

Như vậy, số tiền thuế phí mà người mua phải trả là gần 7.900 đồng, chiếm tỷ lệ 54,7% giá bán lẻ hiện tại, tức là cứ 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải trả 54.700 đồng cho thuế, phí. Con số này cao hơn nhiều mức 43% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong số thuế phí nêu trên, thuế nhập khẩu là 1.360 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 753 đồng, chi phí định mức của doanh nghiệp là 1.050 đồng, lợi nhuận định mức 300 đồng, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng, thuế giá trị gia tăng 1.436 đồng.

Với xu thế giảm giá nói chung từ giữa năm 2015, tổng số tiền thuế phí mà người tiêu dùng phải nộp khi mua nhiều loại xăng dầu hiện đã cao hơn giá trị nhập khẩu của bản thân hàng hóa.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài Chính, thuế phí trong cơ cấu một lít xăng của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn so với một số nước.

Cụ thể, Cổng thông tin Bộ Tài Chính dẫn lại số liệu của Global Petrol Price, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện đứng vị trí 27 trên tổng số 180 quốc gia, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới. Theo đó, giá một lít xăng của Việt Nam thấp hơn Campuchia là 0,79 USD, Thái Lan là 0,88 USD, Trung Quốc là 0,91 USD, Lào là 1,17 USD.


Giá xăng Việt Nam so với một số nước trên thế giới

“Giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Lý do các nước trong khu vực cao hơn nước ta chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí của họ trong giá xăng dầu cao hơn vì xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới, điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau” – Bộ Tài Chính cho biết.

Hiện giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

Về việc doanh nghiệp xăng dầu đã được hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng do chênh lệch giữa thuế nhập khẩu từ ASEAN và giá bán lẻ tới tay người dân từ 5 đến 10% với diesel, Bộ Tài Chính khẳng định trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỉ đồng, trong đó mới chỉ có 3.502 tỉ đồng đã được hoàn cho doanh nghiệp có chứng nhận xuất xứ nhập khẩu từ ASEAN. Số liệu hoàn thuế nhập khẩu này cho doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo.

Như vậy theo thống kê sơ bộ, người dân đã chịu thiệt ít nhất 3.502 tỉ đồng thuế chênh lệch và khoản tiền này doanh nghiệp đang được hưởng.

Bộ Tài Chính cho biết đến nay Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực. Theo cam kết, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần.

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.

[:-/] Xăng thắng thì dân thua (LĐ) – Khách hàng ở đâu có thể là thượng đế, nhưng đứng trước cây xăng thì không. Đáp trả yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu phải trả 3.500 tỷ đồng dân bi “móc túi” oan, chiều qua xăng tăng thêm 670đ/lít. Không thấy ai đả động gì đến khoản tiền khổng lồ trên và giống như Tùng Dương đang luyến láy “tiếng tôi vang rung núi sao không ai trả lời…”. Tăng giá ư? Cứ tự nhiên nhưng cần sòng phẳng chứ ai chơi bài lờ Xăng nhỉ?

Cư dân mạng kháo nhau: “Sau vài phút lờn vờn câu giờ và kéo giãn đội hình người tiêu dùng, câu lạc bộ xăng dầu cho cặp tiền đạo họ Xăng tấn công dữ dội”.

Trận đấu này đội Người tiêu dùng đang bị dẫn bàn và có nguy cơ thủng lưới thêm. Tin tôi đi, nhà anh Xăng toàn sao cả, không vô địch mới lạ. Dân gian đúc kết rồi, “Trăm năm Kiều vẫn là Kiều/Xăng tăng giá bán là điều tất nhiên”. Họ thắng thì dân thua, muốn cãi cứ tự nhiên cuốc bộ hay đạp xe cho khỏe cẳng. Cũng đừng ngước nhìn lãi khủng, đau tim và tổn thọ lắm.

Xem tại đâytại đây.

[:-/] Bộ Tài chính: Thuế phí trong giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp (Dân Trí) – Bộ Tài chính cho rằng, do cơ cấu thuế phí trong giá xăng dầu của các nước cao hơn Việt Nam nên với điều kiện nhập khẩu cơ bản như nhau, giá xăng của Việt Nam vẫn chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.


Mặc dù thuế phí vẫn chiếm hơn nửa giá bán lẻ xăng dầu, song
theo Bộ Tài chính, tỉ lệ này vẫn thấp hơn các nước trong khu vực

Theo tính toán thì hiện mỗi lít xăng dầu ở Việt Nam, người tiêu dùng phải gánh khoảng 55% tiền thuế, phí.

Các loại thuế đánh trực tiếp vào mỗi lít xăng dầu và túi tiền của người dân là thuế nhập khẩu 1.238 đồng; thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít; thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 743 đồng; chi phí định mức của doanh nghiệp là 1.050 đồng và lợi nhuận định mức 300 đồng…

Giá xăng dầu Việt Nam đang rất rẻ?

Phương Nguyên (VietQ.vn) – “Giá xăng dầu trong nước hiện đứng vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan”, trần tình của Bộ Tài chính.


Giá xăng dầu Việt Nam đang rất rẻ?

Thuế, phí xăng dầu đang là vấn đề nóng trong mấy ngày qua. Khi dư luận trước đó cho rằng, giá xăng dầu đang “cõng” quá nhiều tiền thuế khiến người tiêu dùng mất oan hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng. Ngay lập tức, Bộ Tài chính trưa nay (19/3) đã phát đi thông cáo báo chí chính thức về vấn đề này và thuế, phí xăng dầu đã có sự điều chỉnh..

Theo thông tin của Bộ tài chính, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan, cụ thể: Giá xăng Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.

Giá xăng dầu các nước trong khu vực cao hơn Việt Nam chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu cao hơn. Điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau, nhưng giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí về việc xử lý thế nào khi đang có sự chênh lệch về thuế nhập khẩu giữa các thị trường khác nhau do chúng ta ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cụ thể là có sự chênh lệch thuế suất theo MFN và FTA, cơ quan này chia sẻ: Đến nay Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực. Theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần. Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.

Trong 11 Hiệp định song phương, khu vực, có một số Hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có một số Hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2016.

Như vậy, mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng xăng dầu hiện đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA này. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì hàng hoá nhập khẩu từ các nước này phải đảm bảo điều kiện về xuất xứ (C/O), về điều kiện vận chuyển… Thực tế thời gian qua, không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính quyết định áp thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu như sau: Xăng vẫn giữ nguyên mức 20%; các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay giảm từ 10% và 13% xuống 7%.

“Việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC nêu trên, về cơ bản đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước”, cơ quan này khẳng định.

Ngoài ra, về mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), có ý kiến cho rằng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Về vấn đề này, Bộ Tài chính thông tin: Không phải tất cả xăng dầu nhập khẩu đều được nhập khẩu từ các nước có ký các FTA, mà ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký các FTA cũng không phải tất cả đều được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đó; ngoài ra hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đến thời điểm này không còn phù hợp.

Cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (MFN và FTA), tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý.

“Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước”, Bộ tài chính khảng định.

Như vậy là, cách tính thuế mới sẽ được áp dụng ngay trong chiều nay 19/3 khi đã đến ngày điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày. Và điều đó đồng nghĩa với việc, người tiêu dùng có thể hy vọng về một mức tăng giá xăng dầu hợp lý, không như nhiều dự đoán trước đó về việc tăng “sốc” giá xăng dầu trong đợt điều chỉnh này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s