Nghị sĩ CHLB Đức Martin Patzelt: Không có những nhà báo dũng cảm, chúng ta sẽ không làm được việc gì

Posted: March 23, 2016 in Uncategorized
Tags:

JB Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) Theo DCCT – Ông Martin Patzelt, nghị sĩ thuộc Quốc hội Công Hòa liên bang Đức, người theo dõi về nhân quyền đã đến Việt Nam, với mục đích tham dự phiên tòa xử Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh vào ngày 23/3/2016 tại Hà Nội.

b2fb4-new-09-june Tường thuật phiên tòa xử Anh Ba Sàm và cô Nguyễn Thị Minh Thúy (ABS)

Ân xá quốc tế: Blogger và trợ lý bị giam giữ trong hai năm qua vô tội và phải được trả tự do (VNTB)

� Xem thêm: Ra mắt sách Anh Ba Sàm tại Hà Nội trước ngày Anh Ba Sàm bị đem ra tòa + Nhiều người bị bắt khẩn cấp nhưng không phạm tội.

Nghị sĩ CHLB Đức Martin Patzelt tại buổi giới thiệu sách Anh Ba Sàm. Ảnh: DCCT

Đến Việt Nam, ông đã gửi thư đến các cơ quan, tòa án và lãnh đạo nhà nước Việt Nam với đề nghị sẽ được vào dự phiên tòa công khai xét xử Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh vào ngày 23/3/2016 tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, ông vẫn chưa nhận được câu trả lời về một việc mà lẽ ra hẳn nhiên chẳng cần xin phép.

Sáng ngày 22/3/2016, tại cuộc giới thiệu sách Anh Ba Sàm, một ấn phẩm của Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội ấn hành cùng với nhiều nhân viên sứ quán các nước như Hoa Kỳ, Cộng hòa Liên Bang Đức, Nauy, Thụy sĩ… và nhiều cơ quan ngoại giao khác, ông có mặt và phát biểu ý kiến của mình.

Trong lời chia sẻ, ông cho biết: “Tôi đã sống dưới chế độ cộng sản Đông Đức một thời gian dài, nên tôi rất hiểu những vấn đề mà các bạn hiện đang phải đối mặt”.

Sau cuộc gặp gỡ, giới thiệu sách Anh Ba Sàm, ông đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn:

– Thưa ông, ông đến Việt Nam với tâm trạng như thế nào và với mục đích gì?

– Tôi nghĩ rằng, sự có mặt của tôi ở Việt Nam sẽ cải thiện được một chút về bản án, có thể là trả tự do hoặc giảm án.

– Xin cảm ơn ông, chúng tôi rất xúc động khi nghe ông nói rằng ông đã trải qua một thời kỳ dài dưới chế độ Cộng sản. Đến đây, ông sẽ cảm nhận được bầu khí của Cộng hòa dân chủ Đức cách đây khá lâu. Vậy xin ông cho biết chúng tôi có thể hy vọng gì vào sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong việc cải tiến nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam?

– Tôi nghĩ rằng, ngoài Việt Nam, chúng tôi chỉ có thể bày tỏ tình đoàn kết và giúp cho các bạn bằng tình cảm, chia sẻ của chúng tôi. Còn mọi việc thay đổi phải đến từ bên trong.  Tôi nghĩ rằng những người đấu tranh cho quyền công dân của Việt Nam phải nói cho chúng tôi để chúng tôi biết như thế nào.

Hồi ở Đông Đức, chúng tôi cũng tự giúp chúng tôi chứ người Tây Đức cũng không giúp được chúng tôi. Bởi vì tôi cũng xuất thân từ phong trào công nhân của Đông Đức ngày trước , tôi biết là tình hình như thế nào. Chúng tôi cũng làm báo, làm sách một cách bất hợp pháp từ ngày xưa, nghĩa là bí mật thời Đông Đức. Hồi đó, chúng tôi cũng thuyết phục chính quyền Đông Đức rằng sẽ không có tương lai, nếu chúng tôi không có tự do, dân chủ.

Trong tinh thần như vậy, tôi cũng đã viết trong thư gửi đại lãnh đạo Việt Nam khi tôi mong muốn tham dự quan sát phiên tòa ngày mai. Trong đó, tôi cũng nói rằng: Hãy nghĩ đến việc thay đổi, nếu không, trong tương lại chính những người cầm quyền là những người thua cuộc.

– Thưa ông, thời gian qua, chúng tôi biết Đại sứ quán CHLB Đức, các nhân viên và nghị sĩ Đức rất quan tâm đến tình hình Việt Nam chúng tôi, chúng tôi rất xúc động trước những tình cảm như vậy. Chúng tôi hy vọng rằng, sự giúp đỡ đó sẽ tiếp tục để giúp đỡ cho những người trong nước chúng tôi đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam.

– Tôi chỉ có thể nói về cá nhân tôi được thôi, chúng tôi sẵn sàng làm những việc chúng tôi có khả năng làm được để giúp đỡ. Tuy nhiên, với nhiều đồng nghiệp khác ở Đức chúng tôi, hiện nay cũng có nhiều khó khăn khác che lấp tầm nhìn của chúng tôi. Nhất là vấn đề tỵ nạn, nên hiện nay chúng tôi đang tập trung vào vấn đề tỵ nạn.  Đối với tôi, quan trọng là tôi đã có mặt ở đây vào giờ phút này.

– Chúng tôi rất cảm ơn ông, tôi là một thành viên của Hội nhà báo Độc lập Việt Nam, cũng là một nhóm không được công nhận ở Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng được sự quan tâm của quý vị, là nguồn động lực đối với chúng tôi trong cuộc đấu tranh này.

– Tôi nghĩ rằng nếu không có các nhà báo, nhất là những nhà báo dũng cảm, thì chúng ta không làm được việc gì.

– Xin cảm ơn ông.

.

Ra mắt sách Anh Ba Sàm tại Hà Nội
trước ngày Anh Ba Sàm bị đem ra tòa

JB Nguyễn Hữu Vinh (Blog RFA) – Sáng 22/3/2016, một ngày trước khi Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh bị nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra xét xử về cái gọi là vi phạm điều 258 Bộ luật Hình sự – một điều luật mơ hồ nhằm áp đặt và đàn áp những người bất đồng chính kiến. Tại Hà Nội, Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội đã giới thiệu tập sách: Anh Ba Sàm.

Đến dự buổi ra mắt sách, có nhiều nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán các nước như Hoa Kỳ, CHLB Đức, Nauy, Cộng đồng EU… và ngài Martin Patzelt, nghị sĩ thuộc Quốc hội Công Hòa liên bang Đức, người theo dõi về nhân quyền đã đến Việt Nam, với mục đích tham dự phiên tòa xử Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh vào ngày 23/3/2016 tại Hà Nội.
Phía gia đình các nạn nhân, có bà Lê Thị Minh Hà, vợ của Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, và mẹ của Nguyễn Thị Minh Thúy là cộng sự của Anh Ba Sàm.

Buổi ra mắt cũng thu hút một số nhân sĩ, trí thức và nhiều bạn trẻ quan tâm đến vụ án Anh Ba Sàm, vụ án xử một người yêu nước, can đảm nói lên sự thật và chấp nhận đàn áp, không ngại bắt bớ.

Những người có mặt đã nhận được lời chia sẻ của ngài Martin Patzelt, ông cho biết: Ông đã từng sống dưới thời Cộng sản ở Cộng hòa Dân Chủ Đức và là người đã đấu tranh cho một nước Đức thống nhất, dân chủ như ngày hôm nay. Ông cũng cho biết là đã gửi thư cho đại diện lãnh đạo Việt Nam, yêu cầu được tham dự phiên tòa ngày mai xét xử Anh Ba Sàm. Trong bức thư ông có nói rằng: Hãy cần một sự thay đổi, nếu những người lãnh đạo Việt Nam không muốn đến lúc chính họ là người thua cuộc. Việc đảm bảo quyền tự do cho công dân, là việc hết sức cần thiết để tồn tại đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Sau đó, các nhân sĩ, trí thức đã chia sẻ những tình cảm và suy nghĩ của các nhân sĩ, trí thức, luật sư, nhà báo… về vụ án Anh Ba Sàm sắp diễn ra qua những chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang, luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ cho Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh trong vụ án này và J.B Nguyễn Hữu Vinh.

Đại diện gia đình nạn nhân đã bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước khi quan tâm và giúp đỡ gia đình trong vụ án này.

Tập sách Anh Ba Sàm là một tập sách song ngữ đầu tiên về một nhà đấu tranh trên mặt trận truyền thông. ở đó tập trung những bài viết của các bạn trẻ về vụ án này. Tập sách cũng cung cấp nhiều tư liệu của vụ án và những hình ảnh về Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, chị Nguyễn Thị Minh Thúy do J.B Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Lân Thắng và các blogger khác thực hiện.

Một số hình ảnh buổi ra mắt sách hôm nay 22/3:

H1

H2

H3

H4

H5

H6
Bà Lê Thị Minh Hà, phu nhân Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh cảm ơn

H7
Mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Minh Thúy nói lời cảm ơn

H8

H9

Nhiều người bị bắt khẩn cấp
nhưng không phạm tội

Viễn Sự (TTO) – Đánh giá trên được nêu lên trong nội dung “Thẩm tra báo cáo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011-2016)”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội – ông Nguyễn Văn Hiện đã chỉ ra hạn chế này.

Án tham nhũng được đình chỉ nhiều hơn án khác

Trước Quốc hội, ông Nguyễn Văn Hiện nêu ra nhiều cố gắng của ngành kiểm sát trong nhiện kỳ, đó là: Công tác xét phê chuẩn việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của VKS các cấp cơ bản đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu điều tra tội phạm. Phát hiện kịp thời và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khắc phục nhiều vi phạm trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam.

VKS các cấp đã kiểm sát các vụ án ngay từ khi khởi tố; kiên quyết hủy bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền điều tra, tích cực đề ra yêu cầu điều tra, trực tiếp khởi tố nhiều vụ án hình sự và bị can để chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiện cho rằng ngành kiểm sát còn nhiều hạn chế chưa được khắc phục cơ bản.

Trong đó có việc số trường hợp VKS phát hiện, hủy bỏ quyết định tạm giữ chưa tương xứng với số trường hợp bắt, tạm giữ hình sự phải chuyển xử lý hành chính hoặc trả tự do.

Đặc biệt, “còn nhiều trường hợp VKS phê chuẩn bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, tạm giam, gia hạn tạm giam sau đó phải chuyển xử lý hành chính, trả tự do vì không có sự việc phạm tội” – Ông Nguyễn Văn Hiện nêu.

Đối với các vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá tiến độ và chất lượng truy tố nhiều vụ còn hạn chế, thời gian giải quyết kéo dài. Và nhất là “số trường hợp đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị can phạm tội về kinh tế, chức vụ, tham nhũng còn nhiều so với các loại tội phạm khác” – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận xét.

Bồi thường oan sai còn chậm

Đánh giá về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự,  ông Nguyễn Văn Hiện  cho rằng: “Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận vượt chỉ tiêu (theo Nghị quyết số 37). VKS các cấp đã ban hành hàng nghìn kiến nghị yêu cầu Tòa án và các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm”

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiện nêu việc vẫn còn nhiều trường hợp VKS truy tố chưa chính xác bị Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung, hủy án để điều tra lại hoặc tuyên bị cáo không phạm tội. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại một số phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.

Đối với việc  triển khai, thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, trong 5 năm qua, VKS các cấp đã giải quyết đơn yêu cầu bồi thường cho người bị oan trong tố tụng hình sự với số tiền trên 13,3 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, còn một số trường hợp bồi thường chưa kịp thời; có những trường hợp đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự có dấu hiệu không đúng pháp luật để tránh bồi thường, nhưng chưa được xem xét, giải quyết kịp thời” – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu ra tồn tại.

Leave a Reply

