2 vạn doanh nghiệp đóng cửa, bội chi ngân sách 45.000 tỷ đồng

Posted: March 27, 2016 in Uncategorized
Tags:

Mạnh Nguyễn /BizLive (Cafef) – Số liệu trên vừa được công bố trong báo cáo kết quả kinh tế xã hội 3 tháng đầu năm 2016 của Tổng cục Thống kê.

� Xem thêm: TS. Trần Hoàng Ngân: Bấm nút dễ dãi nên liên tục bội chi ngân sách + Gánh nặng gần 250.000 tỷ đồng trả và đảo nợ năm 2016, nợ công sẽ căng thẳng trong 10 năm tới + Nhà máy gần 1.900 tỷ đồng ở Dung Quất đóng cửa.

GDP quý I/2016 ước tính tăng 5,46% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trên cao hơn mức tăng cùng kỳ của các năm 2012, 2013 và 2014, tuy nhiên, lại thấp hơn mức tăng của năm 2015 cho thấy nền kinh tế của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/3/2016 ước tính đạt 182,4 nghìn tỷ đồng, bằng 18% dự toán năm.

Trong đó, thu nội địa chiếm 152,1 nghìn tỷ đồng; thu từ dầu thô 7,2 nghìn tỷ đồng; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 22,8 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước chỉ đạt 31,8 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do giảm thu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất do giá dầu giảm.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/3/2016 ước tính đạt 227,7 nghìn tỷ đồng , bằng 17,9% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 40,1 nghìn tỷ đồng, tương đương với số chi trả nợ và viện trợ là 31,9 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã bội chi ngân sách khoảng 45.000 tỷ đồng.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2016, tổng số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động là 20.044, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước.

Con số doanh nghiệp đóng cửa, giải thể thực tế quý I/2016 cao hơn 1.200 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2015 khi số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động của quý I/2015 là 18.700 doanh nghiệp.

Về số thành lập mới, quý I/2016 cả nước cả nước có 23.767 doanh nghiệp, tổng vốn đạt 186.000 tỷ đồng, tăng 24,8% về số lượng và tăng 67,2% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Số vốn đăng ký bình quân đạt 7,8 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 3/2016, cả nước có hơn 9.800 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 72.900 tỷ đồng, tăng 76,6% về số doanh nghiệp và tăng 35,7% về số vốn đăng ký so với tháng trước.

Theo nhận định của cơ quan thống kê, nền kinh tế của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chững lại và cũng đang đối mặt với không ít những thách thức, khó khăn.

Kinh thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam cũng phải chịu nhiều bất lợi. Đặc biệt, tình hình hạn hán ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và xâm ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xuất nhập khẩu, Tổng cục Thống kê cho biết.

TS. Trần Hoàng Ngân: Bấm nút dễ dãi
nên liên tục bội chi ngân sách

An Ngọc /Trí Thức Trẻ (Cafef) – Một trong những nguyên nhân khiến nợ công tăng cao, nợ Chính phủ vượt trần chính là sự dễ dãi trong việc bấm nút của các Đại biểu Quốc hội.


PGS. TS Trần Hoàng Ngân

Vốn vay ODA sẽ không còn là khoản tiền mà Việt Nam được hưởng khi thu nhập bình quân đầu người được nâng lên. Thay vào đó, Việt Nam sẽ phải vay vốn với lãi suất thì trường, và đặc biệt là những khoản vay ODA cũ cũng bị nâng lãi suất hoặc rút ngắn thời gian trả nợ.

Vấn đề ODA cần được quan tâm và kiểm soát chặt chẽ hơn, sử dụng hiệu quả hơn là việc rất quan trọng. Trao đổi với chúng tôi, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPCHM) cho biết mỗi năm giải ngân khoảng 4,2 – 4,5 tỷ USD, đã góp phần gúp tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết mạng lưới về giao thông…

Tuy nhiên, với những bất cập hiện có trong sử dụng vốn ODA, việc chuyển đổi cơ chế cấp phát sang cơ chế cho vay lại là yêu cầu cấp thiết. Theo Đại biểu Trần Hoàng Ngân, cơ chế này yêu cầu địa phương phải thông qua hội đồng nhân dân để từ đó xem xét, cân nhắc, coi dự án đó có thực sự mang lại hiệu quả, thực sự cần thiết hoặc cấp thiết mới đi vay, nên việc sử dụng vốn sẽ đảm bảo hơn.

Việc các địa phương phải vay lại thay vì ưu đãi như trước đây liệu có góp phần hạn chế các dự án chậm tiến độ?

Tôi nghĩ rằng nó thực sự cần thiết, giảm bớt bởi có sự tham gia thêm của đại biểu hội đồng nhân dân. Và vì vay là phải trả nên khi vay sẽ có cân nhắc, có suy nghĩ, tính toán, có xét đến tính hiệu quả và cấp thiết. còn nếu xét dưới góc độ cấp phát thì người ta sẽ dễ dãi hơn trong sử dụng nguồn vốn. thậm chí dễ dãi với người xây dựng, dễ dãi với các công trình, dẫn đến nhiều công trình xây xong để đó.

Do đó, việc Chính phủ đưa ra phương án vay để trả cho các địa phương là cấp thiết. Nhưng ta phải lưu ý đến các dự án mang tính chất liên vùng, có tác động đến một khu vực. Đó phải là dự án của Chính phủ, mang tính chất cấp phát. Còn dự án của các địa phương là dự án vay để trả.

Ông vừa nói đến trách nhiệm của địa phương khi vay ODA. Có nên phân rõ trách nhiệm cho người trực tiếp đặt bút ký vào hợp đồng?

Trong Luật Đầu tư công đã quy định rõ, ai ký quyết định, cơ quan nà thẩm định dự án sẽ phải chịu trách nhiệm cho dự án đó.

Tuy nhiên trên thực tế việc sử dụng vốn ODA thời gian qua còn nhiều bất cập, nhưng việc truy trách nhiệm và việc giám sát của Quốc hội về vấn đề này xem ra chưa hiệu quả?

Quốc hội có vai trò rất lớn trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có việc sử dụng vốn ODA, quản lý ngân sách… Song tôi cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn tại đó là sự dễ dãi trong quyết định bội chi ngân sách.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nợ công hiện nay tăng cao, nợ chính phủ vượt trần, nợ nước ngoài ở mức cao. Đó có lỗi của Đại biểu Quốc hội, có sự dễ dãi trong bấm nút. Cho nên khóa XIV tới ta phải thực sự thận trọng trong vấn đề này, phải kiên quyết giữ nợ công ở mức cho phép.

Các vấn đề an ninh quốc gia, biển Đông cũng phải được xử lý thấu đáo. Tôi cũng có góp ý với vấn đề chất vấn. Bởi chất vấn quốc hội thường rất đông nên chưa đi được đến vấn đề chất vấn cuối cùng. Chất vấn thiếu đi tính sôi động nên ta nên chia ra chất vấn từng mảng ở từng ủy ban.

Ví dụ chất vấn về ủy ban kinh tế thì nên các thành viên ngồi xung quanh và chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư… Chất vấn đó mới thực sự mang tính chất đối kháng và như vậy sẽ mang lại kết quả cao hơn thay vì làm đại trà trên hội trường.

Gánh nặng gần 250.000 tỷ đồng trả và đảo nợ
năm 2016, nợ công sẽ căng thẳng trong 10 năm tới

An Ngọc (Cafef) Theo Trí thức trẻ – Các khoản nợ công sẽ phải thanh toán nhiều nhất rơi vào thời điểm năm 2022 – 2025.

Như vậy, tức là chỉ khoảng vài năm nữa nợ công sẽ thực sự là “điểm nóng” khi Việt Nam phải đối diện với vấn đề trả nợ và đảo nợ một cách căng thẳng nhất. Theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết là khoản vay nợ của Việt Nam có thời gian dài nhất là đến năm 2055.

Vị này cũng cho biết thêm là từ nay đến năm 2020 việc trả và đảo nợ chưa phải nhiều. Trên cơ sở tính toán dòng tiền và các khoản vay thì thời điểm phải trả nợ nhiều nhất rơi vào các năm từ 2022 – 2025. Điều này đồng nghĩa, đây là những năm mà Việt Nam sẽ phải chịu áp lực căng thẳng nhất trong việc thanh toán các khoản nợ.

Mặc dù chưa đến thời điểm “nóng bỏng” trong việc thanh toán các khoản nợ công, song ngay từ lúc này vấn đề trả và đảo nợ cũng đang đặt ra nhiều thách thức với các nhà điều hành. Bởi trong điều kiện cân đối ngân sách Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, thu không đủ chi thì việc cân đối các khoản nợ cũng hết sức gay go.

Dẫn chứng là trong năm 2015 tổng nợ phải trả là 275.000 tỷ đồng, nhưng trong cân đối ngân sách mới trả được 150.000 tỷ, còn 125.000 tỷ phải đảo nợ. Sang năm 2016, ngân sách cũng chỉ cân đối để trả nợ được khoảng 154.000 tỷ đồng và vẫn phải đảo nợ khoảng 95.000 tỷ đồng. Số nợ phải trả và đảo nợ chiếm tới 24% tổng thu ngân sách Nhà nước của năm nay theo xác nhận của đại diện Bộ Tài chính.

Trong báo cáo bổ sung về tình hình kinh tế xã hội năm 2015 do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 vừa qua cũng bày tỏ nỗi lo lắng trước tình hình ngân sách hiện nay. Trong khi nợ công đang ngày càng tăng nhanh và sắp đến ngưỡng an toàn, nợ Chính phủ đã vượt trần, thì nguồn thu ngân sách hiện nay đã không đáp ứng được cho chi thường xuyên và trả nợ.

Thực tế, trong tổng chi ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 vừa qua, thì chi đầu tư luôn ở mức thấp nhất trong khi chi trả nợ tăng khoảng 1,83 lần và chi thường xuyên tăng tới 2,53 lần. Chi thường xuyên và trả nợ tăng nhanh, nhiều khoản chi lại chưa được quản lý chặt chẽ, kém hiệu quả. Dẫn đến, hầu hết các khoản chi đầu tư phải dựa vào nguồn vay nợ của Chính phủ, càng làm cho áp lực nợ công tăng cao và áp lực trả nợ ngày càng lớn.

Theo chủ trương mới được Chính phủ đưa ra, thay vì cấp phát vốn cho các địa phương thì Nhà nước sẽ tiến hành cho vay lại và chỉ cấp phát cho những dự án an sinh, không có khả năng thu hồi vốn. Ông Hùng cho biết các khoản mà địa phương trực tiếp đi vay thì vẫn được tính vào nợ công, nên sẽ không làm thay đổi nợ công. Tuy nhiên, ý nghĩa quan trọng của chủ trương này là tăng cường và đảm bảo tính hiệu quả của khoản vay và đặt ra vấn đề địa phương phải có trách nhiệm với vốn vay.

Nhà máy gần 1.900 tỷ đồng ở Dung Quất đóng cửa

Minh Hoàng /Zing (VNTB) – Sản xuất thua lỗ, sản phẩm tiêu thụ chậm, Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) năm qua.


Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất có vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng
đóng cửa, tạm dừng hoạt động suốt 1 năm qua. Ảnh: Minh Hoàng.

Tháng 9/2009, Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung khởi công xây dựng nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) với tổng vốn gần 1.900 tỷ đồng.

Nhà máy có công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol mỗi năm, đưa vào vận hành thương mại vào tháng 2/2012. Thế nhưng từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nhà máy không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Vượng- Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung cho biết, Bio- Ethanol dùng phối trộn với xăng A92 tạo thành sản phẩm xăng E5 đưa ra thị trường tiêu thụ góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên do sản phẩm làm ra bán quá chậm, chi phí sản xuất lại lỗ nặng nên nhà máy buộc tạm dừng hoạt động từ tháng 4/2015.

Hiện tại cả nước mới chỉ có 8 địa phương tiêu thụ xăng E5 gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, TP HCM, Hà Nội, Vũng Tàu và Cần Thơ. Trung bình mỗi tháng các tỉnh này chỉ tiêu thụ 2.000 m3 cồn nhiên liệu pha xăng A92 tạo thành xăng E5 (mới chỉ đạt 24% so với công suất thiết kế nhà máy Bio Ethanol). Trong khi đó, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Tùng Lâm (Đồng Nai) có công suất 75.000 m3 mỗi năm thừa khả năng cung ứng sản phẩm cho thị trường các địa phương nói trên.

Vị giám đốc lý giải, nguyên nhân thua lỗ là do giá bán ethanol trên thị trường thấp hơn 2.000 đồng mỗi lít so với giá thành sản xuất. Nhà máy hoạt động cầm chừng dẫn đến chi phí tiêu hao nguyên liệu càng tăng. So sánh giữa giá thành sản xuất và giá bán mỗi lít ethanol ra thị trường hiện nay chênh lệch khá lớn.

Nhà máy ngừng hoạt động, doanh nghiệp này đành “động viên” 128 kỹ sư, công nhân nghỉ chờ việc không hưởng lương từ giữa tháng 3/2016. 50 nhân sự được giữ lại để bảo quản, thanh quyết toán công trình tiêu tốn tiền bảo dưỡng, lương và bảo hiểm 2 tỷ đồng mỗi tháng. Ngoài ra, Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung đã ký hợp đồng với Công ty TNHH lọc – hóa dầu Bình Sơn cung ứng 38 kỹ sư, công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu Dung Quất để “giữ chân bộ máy khung”(phòng khi nhà máy hoạt động lại thì trở về làm việc).


Bồn bể chứa nhà máy Bio Ethanol Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước tình cảnh bỗng dưng thất nghiệp, 128 kỹ sư, công nhân nhà máy Bio Ethanol Dung Quất phải loay hoay tìm việc làm mới tìm kế sinh nhai cho gia đình.

“Nhà máy ngừng hoạt động, anh em nào may mắn thì xin vào làm một số cơ quan Nhà nước. Số còn lại xin vào làm các công ty tư nhân, công trình xây dựng mưu sinh”, anh Dũng- một kỹ sư từng làm việc ở nhà máy này buồn bã nói.

Đến cuối tháng 3/2016, nhà máy Bio Ethanol Dung Quất vẫn chưa có kế hoạch chạy lại, còn trong tình trạng thấp thỏm ngóng chờ thị trường, hỗ trợ cơ chế chính sách.

Trước tình hình khó khăn của nhà máy Bio Ethanol Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương báo cáo, chủ động lấy ý kiến các cơ quan chức năng. Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung cần tập trung tham mưu cho tỉnh với bốn nội dung về cơ chế thuế, việc tiếp tục cho vay vốn, khoanh nợ, giãn nợ, tái cơ cấu và các cơ chế tài chính khác (khấu hao, trợ giá…) để kiến nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Đầu năm 2015, Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam từng gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng, tháo gỡ khó khăn cho cho ngành sản xuất nhiên liệu sinh học.

Theo đó, Hiệp hội này lý giải, do lượng tiêu thụ chỉ chiếm vài phần trăm so với công suất nên hầu hết các nhà máy sản xuất nhiên liệu đều ngừng hoạt động. Mặt khác, do giá xăng dầu giảm mạnh nên giá ethanol chỉ vào khoảng 14.000 đồng mỗi lít, thấp hơn chi phí nguyên, nhiên liệu khiến doanh nghiệp thua lỗ nặng nề.

Hiệp hội mong Chính phủ xem xét, để giải cứu ngành sản xuất nhiên liệu sinh học bên bờ phá sản; tránh vỡ Đề án đã đầu tư hàng trăm triệu USD, giúp hàng triệu nông dân trồng sắn tránh lệ thuộc vào thương lái Trung Quốc…

[:-/] Lọc dầu Dung Quất lỗ hơn một tỷ USD nếu không được ưu đãi (VnExpress 26/2/2016) – Nếu không nhờ cơ chế ưu đãi, được giữ lại một phần thuế nhập khẩu, Dung Quất đã lỗ tổng cộng 27.600 tỷ đồng kể từ khi được đưa vào vận hành thương mại năm 2010.

Được xây dựng từ năm 2005 với định hướng làm thay đổi vị thế của Việt Nam, một nước chỉ chuyên xuất khẩu dầu thô trước đó, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được vận hành sau đó 4 năm với nguồn dầu thô chế biến từ mỏ Bạch Hổ. Khi đó, tổng vốn đầu tư của dự án đã vượt 3 tỷ USD.

Giữa năm 2015, dự án nâng cấp và mở rộng nhà máy đã được thông qua với vốn đầu tư 1,82 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2021. Như vậy, tổng vốn đầu tư cho công trình này lên tới gần 5 tỷ USD.


Không ưu đãi lỗ 27.600 tỷ đồng, có ưu đãi lỗ 1.048 tỷ đồng
Người dân è cổ chia nhau gánh lỗ để thực hiện chủ trương lớn của đảng

Trong một báo cáo gửi lên Chính phủ giữa năm 2015, PetroVietnam đã tiết lộ mức lỗ “khủng” của nhà máy này từ khi đi vào vận hành. Năm 2010, công ty lỗ gần 3.200 tỷ đồng, năm 2011 lỗ gần 4.800 tỷ đồng. Năm 2012, năm 2013 lần lượt lỗ trên 6.400 và 6.000 tỷ đồng. Năm 2014 Lọc hóa dầu Bình Sơn lỗ 7.136 tỷ đồng. Lũy kế từ khi đi vào vận hành thương mại, đơn vị này lỗ khoảng 27.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, khoản ưu đãi giữ lại thuế nhập khẩu đã giúp gánh bớt lỗ cho Dung Quất, khi đơn vị này chỉ còn lỗ 1.300-3.000 tỷ đồng vào năm 2011 và 2012, trước khi hạch toán lãi gần 3.000 tỷ vào năm 2013 nhờ được giữ lại tới 8.856 tỷ đồng.

Năm 2014, doanh nghiệp cũng được giữ lại gần 7.200 tỷ đồng song do giá dầu thô lao dốc mạnh, công ty phải trích lập 1.900 tỷ đồng nên hạch toán chỉ lãi gần 150 tỷ. Như vậy, dù có ưu đãi nhưng Bình Sơn vẫn lỗ tổng cộng 1.048 tỷ đồng kể từ khi đưa vào vận hành.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s