‘Ngồi trên lửa’ với nợ quốc gia, thực phẩm bẩn và những khoản tiền bôi trơn

Posted: April 2, 2016 in Uncategorized
Tags:

(VTC) – Trong khi các vấn đề nợ công, bội chi ngân sách, thực phẩm bẩn hay môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn đang làm “đau đầu” Quốc hội thì một “gương mặt” mới của đa cấp biến tướng đang bắt đầu lộ diện.

� Xem thêm: Quan chức Việt ngồi nhiều: Nếu chỉ phê bình, khiển trách…


Đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) đánh giá
nợ công Chính phủ đang ở mức báo động. Nguồn: Zing

Việt Nam có tương lai phải đi vay tiền để trả nợ

“Tất cả các khoản trả nợ gốc và lãi đang bào mòn ngân sách. Đây là hậu quả của việc đi vay tràn lan nhưng đầu tư không hiệu quả”, đó là phát biểu của đại biểu Trần Ngọc Vinh trong phiên họp Quốc hội sáng nay 1/4.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đánh giá, hiện nay nợ công đang ở mức báo động cao, cho thấy sự liên quan giữa tăng trưởng kinh tế và nợ công. Trung bình mỗi năm, tổng số nợ công tăng 2% so với GDP.

Chưa kể tình hình bội chi ngân sách còn cao mà một trong những lý do là việc quản lý chi tiêu không chặt chẽ, nên bội chi từ năm này qua năm khác.

Theo đại biểu Vinh: “Nếu không kìm hãm tốc độ phi mã của nợ công hiện nay, kiểm soát nguồn phân bổ, thay đổi cơ cấu nợ công…, Việt Nam sẽ không có tiền trả nợ mà còn phải tiếp tục vay để trả nợ”.

Thực phẩm bẩn: Không ăn thì không thể tồn tại, ăn vào thì bệnh tật

Cũng trong phiên họp Quốc hội sáng 1/4, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) khẳng định, thực trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta trong thời gian gần đây đã rất báo động, gây hậu quả trước mắt cũng như lâu dài.

Bệnh tật, suy giảm sức khỏe giống nòi, giảm sức cạnh tranh nền kinh tế, làm mất hình ảnh quốc gia…. có nguyên nhân không nhỏ từ thực phẩm bẩn.

Vấn nạn thực phẩm bẩn đã đẩy người dân vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”: không ăn thì không thể tồn tại, ăn thì phó mặc may rủi cho số phận, bệnh đến lúc nào biết lúc ấy.


Thực phẩm bẩn là vấn đề chưa bao giờ
hết ‘nóng’ trên nghị trường – Ảnh minh họa

Bà Lê Thị Nga đặt câu hỏi, hành lang pháp lý cho an toàn thực phẩm đã rất đầy đủ, nhưng vì sao vi phạm ngày càng nhiều?

Theo đại biểu, nguyên nhân xuất phát từ quản lý nhà nước yếu kém. Bên cạnh đó, chế tài hành chính hiện đã rất nặng nhưng xử lý nhìn chung không nghiêm, có vụ phạt cho tồn tại, không loại trừ tiêu cực trong xử phạt. Hiếm có trường hợp xử lý hình sự.

Các vụ ngộ độc, buôn bán chất cấm, sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn vừa qua liên tiếp được báo chí phanh phui, nhưng việc quy trách nhiệm cho công chức quản lý hiếm khi được thực hiện.

Một bộ phận người tiêu dùng còn có tâm lý buông xuôi, chưa kiên quyết “nói không” với thực phẩm bẩn. Mặt khác, hàng triệu người thu nhập trung bình và thấp vẫn chưa có đủ điều kiện để tiếp cận với thực phẩm sạch…

Một nguyên nhân nữa là công tác giám sát của Quốc hội. Nhiệm kỳ khóa XIII chưa tổ chức một cuộc giám sát tối cao hoặc tái giám sát của Quốc hội, giám sát của UBTVQH hay một phiên giải trình của Ủy ban chuyên môn riêng về nội dung này, mới chỉ có chất vấn hoặc phát biểu riêng lẻ của các Đại biểu Quốc hội. Người hỏi cũng chẳng có điều kiện để kiểm chứng các thông tin được trả lời.

Đại biểu Nga thẳng thắn: “Tôi cho rằng, trước vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay, phương thức giám sát như vừa qua là chưa phát huy được sức mạnh của toàn thể Quốc hội để góp phần cùng Chính phủ chặn đứng tình hình”.

Video: Thực phẩm bẩn – Thủ phạm gây ra những căn bệnh ung thư chết người ở Việt Nam: Nhờ sự lãnh chỉ đạo tài tình sáng suốt, toàn diện tuyệt đối của đảng CS quang vinh, Việt Nam có đầy triển vọng dẫn đầu thế giới về tỷ lệ ung thư.

Kêu gọi đầu tư nước ngoài theo kiểu “trên rải thảm, dưới rải đinh”

Đại biểu quốc hội Lê Như Tiến (Quảng Trị) cũng nêu quan điểm trước Quốc hội về thực tế bề ngoài mời gọi nhà đầu tư, nhưng bên trong lại vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, rằng “kêu gọi đầu tư tại các địa phương đừng kiểu “trên rải thảm, dưới rải đinh”.

Ông Lê Như Tiến cho rằng, để đạt được mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020, thì một trong những giải pháp quan trọng có ý nghĩa đột phá, đó là tạo môi trường sạch, xây dựng một Chính phủ kiến tạo, thay vì Chính phủ quản trị toàn diện, Chính phủ kế hoạch hoá…

Ông Tiến chỉ rõ, dù chủ trương của Nhà nước là tạo điều kiện để kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài, tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện tại nhiều địa phương vẫn còn khoảng cách xa so với thực tế. Chủ trương thì tốt đẹp nhưng lại bị những rào cản, những barie vô hiệu hoá.

“Nhiều nơi làm khó các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chặn cổng. Một số người thi hành công vụ vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng”, đại biểu của tỉnh Quảng Trị nêu thực tế.

Ông Tiến cũng dẫn lại lời của ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) tại phiên thảo luận gần đây, rằng “đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu đã nhậu hết chim”, kèm theo đó là tiếng thở dài: “Thế là mời gọi các nhà đầu tư nhưng “trên rải thảm, dưới rải đinh”, nhà đầu tư tuy đi trên thảm nhung mà vẫn nhức nhối vì hang đinh ở dưới”.

Thêm một “gương mặt” đa cấp biến tướng: Hộp cà phê 60.000 đồng bán… 540.000 đồng

Cái tên Công ty đa cấp MLM gần đây đang xuất hiện với tần suất lớn trên các phương tiện truyền thông, với những lời quảng cáo, giới thiệu hết sức “bề thế” và đầy thuyết phục để người dân bỏ tiền vào “đầu tư” cho công ty này.

Công ty MLM giới thiệu rằng họ có một ban lãnh đạo bề thế, có chi bộ đảng do một Phó tư lệnh pháo binh làm bí thư.

Bên cạnh đó họ còn có những loại hàng hóa, sản phẩm bán trong hệ thống với chất lượng tốt và giá cả lại hết sức phải chăng, sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho người dân khi mua sản phẩm, tham gia vào công ty.


Hình ảnh về hộp cà phê dưỡng sinh được
bán với giá 540.000 đồng của công ty MLM

Nhưng trên thực tế, theo điều tra của phóng viên Trung tâm Tin tức VTV24, đại diện một công ty từng cung cấp thực phẩm chức năng cho công ty MLM cho biết, họ từng bán hàng cho công ty đa cấp này nhưng do MLM không trả tiền đầy đủ nên đã cắt hợp đồng từ cuối năm 2014.

Khi được hỏi về giá bán cho MLM, vị đại diện này đã cho biết, 1 hộp cà phê dưỡng sinh là 60.000 đồng, 1 hộp bổ gan 81.000 đồng. Song hiện nay, với giá của MLM bán cho người dân thì 1 hộp cà phê là 540.000 đồng, 1 hộp bổ gan là 531.000 đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc qua hệ thống bán hàng đa cấp, giá sản phẩm đã bị đội lên đến 9 lần. Theo các luật sư, việc giá cả gấp nhiều lần so với giá thực tế được coi là một dấu hiệu của đa cấp biến tướng.

[:-/] Trả nợ gốc và lãi vay đang bào mòn ngân sách với tốc độ rất lớn (VOV) – Các khoản nợ lớn phải trả là hệ quả của một thời gian dài liên tục nước ta đi vay một cách tràn lan song đầu tư không đem lại hiệu quả.

Thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011 – 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020, Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng) cho rằng, trong 26 chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 có 16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 10 chỉ tiêu không đạt, kinh tế trong nước vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức lớn nhất là nguy cơ tiềm ẩn có thế gây ra mất ổn định trở lại.

Đại biểu Vinh đề nghị Chính phủ cần phân tích làm rõ toàn diện hơn để tìm ra đâu là nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu quan trọng phấn đấu nhiều năm vẫn không đạt được. Cụ thể là nợ công hiện nay đã ở mức báo động cao, sự tích lũy nợ công tăng lên chóng mặt trong những năm gần đây, điều này cho thấy sự liên quan lớn giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế và mức nợ công của Chính phủ, trung bình mỗi năm tổng số nợ công tăng thêm 2%/GDP và tăng 4% trong năm 2015, đây là năm kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm.

[:-/] Nợ công, bội chi ngân sách: “Chưa ai bị kỷ luật, sa thải vì lãng phí” (VOV) – “Chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề suy thịnh của quốc gia. Tôi cho rằng, cách dùng từ “chú trọng, đẩy mạnh chống tham nhũng, lãng phí” của Chính phủ chưa đủ mạnh và đúng tầm. Chống tham nhũng thì đã có kết quả bước đầu, tuy nhiên chưa thấy ai bị kỷ luật, bị sa thải vì lãng phí cả”, Đại biểu Bùi Mạnh Hùng chỉ rõ.

Một số đại biểu chỉ ra rằng, lãng phí chính là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng nợ ngập đầu, bội chi tăng cao. Chỉ khoảng vài năm nữa, nợ công sẽ thực sự là “điểm nóng” khi Việt Nam phải đối diện với vấn đề trả nợ và đảo nợ một cách căng thẳng nhất.

Quan chức Việt ngồi nhiều: Nếu chỉ phê bình, khiển trách…

Thành Luân (BĐV) – Quan chức sớm chạy tỉnh này chiều chạy tỉnh nọ chưa hẳn năng nổ, vấn đề là ở vị trí đó anh đề ra được chính sách gì có lợi cho dân.

Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) khi trao đổi về tình trạng quan chức Việt thụ động, thiếu thực tế vì “ngồi nhiều”.

Chuyện nhỏ

Bàn về “căn bệnh” tưởng mới nhưng hóa cũ – “bệnh ngồi nhiều” của quan chức Việt được vị đại diện thương mại Mỹ đề cập tới trong một cuộc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, cho rằng đây chỉ là một vấn đề nhỏ, vấn đề lớn hơn là nhiều quan chức hiện nay không lo gì cho công việc của dân, của nước, trái lại họ chỉ lo phấn đấu, chạy chọt để làm quan và leo lên vị trí cao hơn, lo kiếm tiền, vun vén cho cá nhân.

“Có khi quan chức ấy không ngồi trong phòng mà chạy đi nhậu nhẹt, túm tụm nhóm lợi ích… tức là họ không quan tâm tới công việc của dân, của nước. Vì thế, tôi cho rằng, có thể người Mỹ muốn nhắn nhủ rằng, là quan chức phải lo việc của dân của nước, mà lo thì phải đi gặp dân”, ông nói.


Chế độ CS quá ưu việt chỉ cần quan chức trung thành với đảng
phê bình, khiển trách, kỷ luật xong lại thăng chức cao hơn

Ông Nam bày tỏ, đối với quan chức ở Việt Nam có nhiều vấn đề mang tính hệ thống nên dẫu những cái nhỏ có sửa được cũng không giải quyết được gì.

Ông so sánh, luật ở các nước rất nghiêm, công dân được làm những gì pháp luật không cấm, còn cơ quan công quyền chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Họ cũng quy định rõ, khi một người làm quan ở cấp này, ghế này thì chỉ được làm những việc nhất định và những việc đó phải là để lo cho dân, cho nước. Ở Việt Nam cũng hô hào điều này nhưng thực tế cho thấy, khi một người làm lãnh đạo xã trở lên người ấy đã làm một “ông vua con”.

“Quan chức đi nhiều chưa hẳn đã tốt, sớm tỉnh này chiều tỉnh nọ chưa hẳn là một người năng nổ. Quan trọng là khi ngồi ở vị trí đó ông ta đề ra được chính sách gì có lợi cho dân không.

Ví dụ, nhiều dự án bỏ hoang do đầu tư sai ở các địa phương ấy là do quan chức có thể tác động được. Tại sao họ lại duyệt dự án đó? Quan chức không cần đi, người ta phải tìm đến ông ta để đưa tiền và rồi khi họp thì người ấy gật đầu cho dự án đó…”, ông Nam thẳng thắn.

Vị chuyên gia phủ nhận căn nguyên của tình trạng trên là do quan chức Việt thiếu thực tế. Ông khẳng định, quan chức Việt không phải không hiểu thực tế, họ hiểu hết người dân đang khó khăn chỗ nào, cần cái gì nhưng họ thiếu một ý thức chính trị cần thiết. Làm quan là để lo cho dân, nếu làm quan ở tầm làm chính sách thì anh ra được chính sách gì, nếu ở vị trí điều hành thì anh điều hành việc dân, việc nước ra sao chứ không phải là việc anh có xuống địa bàn, có đi thực tế hay không.

Khó chữa vì chẩn chưa đúng bệnh, bốc chưa đúng thuốc?

Về thực trạng “một ông nông dân cõng bốn ông công chức béo” mà một đại biểu Quốc hội phát biểu tại diễn đàn Quốc hội mới đây, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng số công chức mà người nông dân phải cõng trên vai còn nhiều hơn con số bốn.

“Đâu phải chỉ mấy quan xã, quan huyện, cả một bộ máy công chức tất cả các ngành hành chính sự nghiệp ai nuôi nếu không phải tiền thuế của dân? Bởi thế người dân rất khổ vì đôi gánh trên vai quá nặng nề”, ông nhấn mạnh.

Để công chức thực sự là công bộc của dân, ông Nam cho rằng phải đổi mới từ trong Đảng bởi Đảng ta là đảng cầm quyền. Đảng viên phải xác định rõ anh làm ở vị trí này vì mục đích gì, phục vụ cho ai… Luật phải định rõ làm thế nào để làm lãnh đạo cho tốt. Nếu chỉ tự nói với nhau phải cố gắng, phải trong sạch mà không luật ràng buộc thì vô ích.

“Nhìn các nước xung quanh, họ không hô khẩu hiệu mà ra luật rõ ràng, cho phép công chức được làm gì, hễ làm trái điều ấy thì sa thải, chứ không phải chỉ phê bình, khiển trách, kỷ luật mà được thăng chức cao hơn như ở Việt Nam.

Chẳng hạn với bệnh tham nhũng, với cơ chế, chính sách hiện nay Việt Nam không thể trị được chứng bệnh này. Người ta vẫn nói có tham nhũng, có ăn hối lộ nhưng để quy cho một quan chức ăn hối lộ thì không ai chứng minh được.

Nào là người đưa hối lộ phải nhận là có đưa hối lộ cho ông A, người nhận hối lộ lại phải nhận là có nhận hối lộ của ông B, rồi thứ hối lộ ấy là gì, là căn nhà, hiện vật hay tiền…, nó phải hiện hữu rõ để cơ quan chức năng xác minh. Tất cả những chứng cứ ấy tìm đâu ra? Bởi thế sẽ chẳng kết tội được ai nhận hay đưa hối lộ hết. Người ta chỉ biết là có nhưng không ai dại gì thừa nhận. Hối lộ phải trăm phương nghìn kế, ẩn ẩn hiện hiện. Ví dụ, người ta hối lộ một cái nhà nhưng lại dưới hình thức bán cho quan chức chỉ mấy đồng, ai chứng minh được?

Chính vì thế, tôi cho rằng cách xử lý tham nhũng hiện nay chủ yếu là nói để dân yên lòng chứ chưa thể trị được do chẩn chưa đúng bệnh, bốc chưa đúng thuốc. Còn các nước chữa được vì họ tư duy được triệt để, kiên quyết để chấm dứt tình trạng ấy. Sự triệt để ấy thể hiện ở việc có luật rõ ràng, quy định chi tiết, kiểm tra kiểm soát, dân chúng, truyền thông được quyền giám sát”, PGS.TS Nguyễn Văn Nam chỉ rõ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s