Ngân sách khó khăn thì giảm chi chứ ai lại tăng thu

Posted: April 4, 2016 in Uncategorized
Tags:

C.V.Kình – L.Khanh (TTO) – Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân làm ăn nhằm nuôi dưỡng nguồn thu thay vì “đẻ” ra nhiều loại thuế, phí để tận thu.

� Xem thêm: Đẩy khai thác dầu thô vì ngân sách khó khăn? + Ngân sách chi hơn 39 nghìn tỷ đồng trả nợ trong 3 tháng + Chính phủ nói tăng trưởng hợp lý: Cách tự an ủi khi không đạt mục tiêu?


Nếu chịu thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, giá xăng sẽ tăng
làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp – Ảnh: Quang Định

Nhiều chuyên gia đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh câu chuyện thuế phí hiện nay, đặc biệt là việc tăng lệ phí môn bài lên 2-3 lần cũng như đề xuất nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mới đây.

Ba tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 20.000 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh, tăng trên 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cứ “nghiên cứu” tăng thuế, không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn bởi giá xăng dầu tăng sẽ khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng theo, hàng hóa khó cạnh tranh hơn
– Ông 
Vũ Vinh Phú

* Ông Vũ Vinh Phú (chuyên gia kinh tế):

Nguồn thu cần được nuôi dưỡng

Mục đích của thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng, trong đó có xăng dầu, để điều chỉnh sản xuất tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, khuyến khích sản xuất, sử dụng năng lượng sạch…

Tuy nhiên, mức thu tuyệt đối 3.000 đồng/lít hiện nay đã quá cao. Theo tôi, đừng nên tìm cách tăng thu thêm mà Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần phải thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu, trong đó có quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cũng đừng lấy lý do giá dầu thô sụt giảm, ngân sách khó khăn để tìm cách tận thu.

Bởi trong năm 2015 dù số thu từ dầu thô giảm mạnh, nhưng tổng số thu ngân sách cả nước vẫn tăng thêm hơn 85.000 tỉ đồng so với kế hoạch đặt ra. Cũng không nên “nhân cơ hội” chỉ số giá tiêu dùng thấp mà tranh thủ tăng các loại thuế, phí.

Thay vào đó nên nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh bởi doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Một loạt câu hỏi đặt ra quanh câu chuyện lỗ hổng thuế nhập khẩu xăng dầu khiến năm 2015 Bộ Tài chính phải hoàn thuế cho doanh nghiệp xăng dầu hơn 3.500 tỉ đồng. Nếu báo chí vừa qua không lên tiếng, dư luận không ồn ào, doanh nghiệp xăng dầu sẽ được hưởng lợi trong khi chính người tiêu dùng bị thiệt hại.

Bộ Tài chính, Bộ Công thương chịu trách nhiệm về việc này như thế nào dư luận đến nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi đó để tăng thu ngân sách, Bộ Tài chính lại tính đến chuyện tăng thu với người tiêu dùng là điều khó chấp nhận. Tuy nhiên tôi tin rằng Chính phủ mới sẽ xem xét thấu đáo, thận trọng việc có nên tiếp tục tăng thu sắc thuế này hay không.

* TS Nguyễn Sơn (Viện Kinh tế và chính trị thế giới):

Phải quyết liệt tìm cách giảm chi

Tôi có cảm giác ngành tài chính đang “tranh thủ” bối cảnh lạm phát thấp được một thời gian để tăng giá các loại hàng hóa dịch vụ. Thực tế việc tăng thuế, phí sẽ ảnh hưởng, gây thiệt hại cho nền kinh tế bằng cách này hay cách khác.

Phải thấy rằng dù đã có một vài dấu hiệu khá lên, nhưng sức khỏe của nền kinh tế vẫn còn rất yếu. Chỉ có khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát triển khá mạnh, còn lại khu vực tư nhân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa thấy 
sự khởi sắc đáng kể.

Vì vậy việc tăng thuế phí sẽ ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh VN đã ký hàng loạt hiệp định thương mại tự do, nhiều hiệp định lớn bắt đầu vào giai đoạn thực thi. Doanh nghiệp trong nước cần có khoản hỗ trợ để tăng khả năng cạnh tranh sẽ rất khốc liệt trong thời gian tới.

Ngân sách và đầu tư của VN vốn dựa rất lớn vào giá xăng dầu, nguồn thu từ đất đai và vốn ODA. Mấy năm nay giá dầu, giá đất ảm đạm nên nguồn thu không còn xông xênh. Nhưng cách chi của chúng ta vẫn cơ bản không thay đổi.

Mất cân bằng là khó tránh. Gần đây, cảm giác nhiều loại thuế phí tăng, nhìn thấy hằng ngày là phí đường bộ tăng nhiều, các loại phạt hành chính cũng tăng. Trong khi theo tôi, càng khó khăn càng nên cân nhắc rất kỹ việc tăng thuế, phí bởi ảnh hưởng tới sự phát triển.

Điều quan trọng nhất hiện nay là phải quyết liệt tìm cách giảm chi chứ không phải tăng thu, nhất là các nguồn thu liên quan đến tiêu dùng hằng ngày của người dân.

Bộ máy của chúng ta rất khổng lồ, có những cơ quan nhất thiết cần đưa ra khỏi diện lấy tiền ngân sách trả lương, chi phí. Nếu tăng thu để tiền đó quay lại kích thích phát triển sẽ không thành vấn đề. Nhưng tăng mà vẫn chỉ đủ chi thường xuyên và trả nợ thì không ổn.

Phải giảm biên chế. Cứ để bộ máy lớn, chồng chéo, hoạt động hiệu quả không cao thì không biết tăng thu bao giờ cho đủ.

* TS Lưu Bích Hồ (nguyên viện trưởng Viện Chiến lược phát triển):

Đừng “đẻ” thêm thuế, phí để tăng thu

Theo tôi, mức thuế 3.000 đồng/lít xăng và 1.500 đồng/lít dầu hiện nay đã quá cao rồi. Việc tăng thu thuế bảo vệ môi trường đối với các sản phẩm này có thật sự để bảo vệ môi trường hay sử dụng khoản tiền thu được này để chi tiêu cho những chuyện khác?

Cũng không phải VN đang quyết tâm bảo vệ môi trường nhiều hơn nên phải tăng thuế, mà thật ra vì ngân sách thiếu hụt nên cơ quan quản lý tìm cách tăng nguồn thu.

Tóm lại, việc tăng thêm này chủ yếu đáp ứng nhiệm vụ thu ngân sách chứ không có lý do thuyết phục.

Tôi cho rằng trong lúc ngân sách khó khăn, lẽ ra phải giảm bớt, thắt chặt chi tiêu thay vì tìm cách tăng thu. Theo định hướng phát triển kế hoạch năm năm tới, VN phải giảm bớt tỉ lệ thu ngân sách trên GDP xuống 20-21% so với mức 23-24% hiện nay.

Ngay cả khi tình hình kinh tế ổn định, chưa nói đến khó khăn, các nước thường có xu hướng cắt giảm nguồn thu để khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

khi đó VN luôn ở thế phải tăng nguồn thu, điều này không khuyến khích được doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực dân doanh, có động lực phát triển.

* TS Ngô Trí Long 
(chuyên gia kinh tế):

Sẽ tạo áp lực tăng giá lên nhiều sản phẩm

Thứ trưởng Bộ Tài chính đã lên tiếng phủ nhận việc đề xuất tăng thu thuế môi trường nhưng như Tuổi Trẻ phản ánh, đề xuất đó đã có rồi và vấn đề chưa được đồng ý mà thôi. Cũng có thể sau này khi tăng họ mới thông báo.

Theo tôi, nếu sòng phẳng ra, Bộ Tài chính nên đưa vấn đề công khai dự định tăng thuế với những lý do và phân tích cụ thể. Nếu hợp lý, tôi tin người dân sẽ ủng hộ, tránh việc cứ âm thầm làm, thậm chí đôi khi không xác nhận nhưng sau đó lại quyết định đúng như người ta đồn đoán, dân dễ thấy có cái gì đó không ổn, chưa hợp tình hợp lý nên mới phải làm vậy.

Về thuế bảo vệ môi trường tăng, tôi nghĩ Bộ Tài chính tập trung vào thuế này cũng dễ hiểu. Dù không hẳn nguồn thu này sẽ dành toàn bộ cho bảo vệ môi trường nhưng với cách gọi như thế, dễ có sự chia sẻ hơn.

Và để tăng thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải sửa luật, rất khó và mất thời gian. Nên họ tập trung vào thuế môi trường còn dư địa tăng 1.000 đồng/lít, 
dễ và nhanh hơn.

Chúng ta đã đưa ra nguyên tắc hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mà khi người tiêu dùng mua mỗi lít xăng, Nhà nước đã thu về hơn một nửa nên không thể tăng thêm nữa.

Đặc biệt, giá xăng dầu là đầu vào rất nhiều ngành, nếu tăng thuế sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng dây chuyền tăng chi phí, tạo áp lực tăng giá lên nhiều ngành, sản phẩm trong khi đời sống người dân chưa thật sự được cải thiện nhiều.

Ngay châu Âu, theo tôi biết, cũng không nhiều nước đánh thuế môi trường trên xăng dầu. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh trong năm qua đã được hưởng lợi hơn 3.500 tỉ đồng từ chênh lệch thuế mà lẽ ra người tiêu dùng được hưởng, nên cơ quan quản lý cần tính toán để người tiêu dùng đừng bị thiệt thòi hơn nữa với chuyện tăng thuế 
đối với xăng dầu.

* Ông Nguyễn Văn Cẩn (một tài xế tại xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM):

Vừa tăng 300%, sao lại tăng nữa?

Trong giá xăng hiện nay, chỉ riêng các khoản thuế phí đã chiếm hơn 50%. Như vậy mỗi khi mua một lít xăng, người tiêu dùng đã phải chi hơn một nửa số tiền cho thuế, phí.

Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện gần đụng trần, lên tới 3.000 đồng/lít xăng và 1.500 đồng/lít dầu. Nếu tiếp tục tăng đụng trần, thêm 1.000 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít dầu, người tiêu dùng lại phải móc hầu bao thêm nộp cho ngân sách, trong khi không biết số tiền đó có thật sự phục vụ việc bảo vệ môi trường hay vào mục đích gì, có hiệu quả không?

Gần đây nhất vào tháng 5-2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng đã tăng lên đến 300% (từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít), nhưng người dân chẳng biết khoản tiền này dùng cho những dự án cụ thể gì để giúp môi trường tốt hơn.

Trong thực tế chỉ thấy một điều là khói, bụi trên đường phố càng nhiều, chưa được kiểm soát. Tóm lại, người dân đã phải đóng nhiều loại thuế, phí lắm rồi nên không thể vì lý do ngân sách thiếu hụt mà tiếp tục móc túi người tiêu dùng.

Đẩy khai thác dầu thô vì ngân sách khó khăn?

Nguyên Vũ (VnEconomy) – Giá dầu chỉ đủ phí khai thác thì có cần thiết đẩy sản lượng khai thác lên bằng mọi giá để cân đối ngân sách hay không là câu hỏi được đại biểu Quốc hội đặt ra khi thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội 2015 và kế hoạch 2016.


Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ so với thu ngân sách
là 150 ngàn tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng thu ngân sách.

Báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tổ về nội dung này vừa được hoàn thành và gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, trước thềm phiên thảo luận toàn thể sáng 1/4.

Nói nợ công kịch trần mới đúng

Tổng hợp ý kiến từ tất cả các tổ thảo luận cho thấy nỗi lo về túi tiền quốc gia là không hề nhỏ.

Đoàn thư ký kỳ họp phản ánh, có ý kiến cho rằng, báo cáo đánh giá bổ sung của Chính phủ nhận định năm 2015 vượt thu ngân sách. Tuy nhiên, nguồn thu vượt đó không bền, không phải là nguồn thu thường xuyên chủ yếu, mà là thu từ nợ tiền đất do thị trường bất động sản phục hồi và thu tiền sử dụng đất của một số đơn vị quốc phòng, công an, tổ chức, cơ quan nhà nước.

Theo đại biểu khác, với mức giá bán dầu thô là 35-40 USD/thùng thì chỉ đủ trang trải chi phí khai thác, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cũng đã đề nghị đóng một số mỏ để hạn chế công suất khai thác.

Tuy nhiên, trong năm 2015 vẫn khai thác vượt 1 triệu tấn dầu thô so với kế hoạch. Đại biểu đề nghị đánh giá, cân nhắc việc có cần thiết phải đẩy sản lượng khai thác lên bằng mọi giá để cân đối ngân sách không.

Có ý kiến đề nghị phải đánh giá về nợ công là tăng nhanh và tăng gần như kịch trần mới phản ánh đúng thực chất tình hình, báo cáo nêu rõ.

Phân tích của vị đại biểu nêu ý kiến trên là năm 2015, nợ công là 62%, (trong khi ngưỡng giới hạn nợ công của giai đoạn 2020 chỉ là 65%).

Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ so với thu ngân sách là 150 ngàn tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng thu ngân sách, nhưng nếu cộng cả vay để đảo nợ 95 ngàn tỷ đồng thì tổng nợ đã lên đến 245 ngàn tỷ đồng, chiếm 24% tổng thu ngân sách (trong khi ngưỡng cho phép là 25%).

Vẫn sốt ruột với doanh nghiệp nhà nước

Như mọi năm, phiên thảo luận tổ đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp vẫn còn chậm, một số nơi còn hình thức, tỷ trọng vốn bán ra ngoài thấp, gây lãng phí, thất thoát vốn nhà nước.

Báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ về vấn đề này và chưa đưa ra số liệu chính thức về các khoản vay, nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, việc đổi mới doanh nghiệp nhà nước còn nhiều tồn tại. Dù có nhiều quyết tâm, song việc triển khai định hướng cho doanh nghiệp vẫn còn chậm việc sửa đổi các quy định liên quan đến hoạt động doanh nghiệp còn hạn chế, đại biểu nhận xét.

Một số vị đại diện của dân nhìn nhận, báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến những hạn chế rất lớn là khối doanh nghiệp nhà nước sử dụng vốn ngân sách nhà nước nhiều nhưng tỷ trọng đóng góp vào GDP chưa tương xứng, ngày càng giảm.

Theo một số vị đại biểu thì việc xóa nợ cho các doanh nghiệp nhà nước dễ dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp có tâm lý trông chờ, ỷ lại để được hưởng chính sách xóa nợ thuế. Do đó, cần có cách phân loại đúng đối tượng được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ để bảo đảm thực hiện các chính sách có hiệu quả, thiết thực.

Với doanh nghiệp tư nhân, nhiều ý kiến nhìn nhận, khối này có vai trò rất quan trọng, có nhiều đóng góp tích cực về hiệu ứng xã hội đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, quy mô doanh nghiệp tư nhân ngày càng thu hẹp, khả năng thích nghi kém kinh tế tư nhân ít được hưởng ưu đãi như các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nhà nước.

Đáng chú ý là báo cáo của Chính phủ cũng chưa đề cập đến tình hình phát triển kinh tế tư nhân.

Trong khi đó, một số vị đại biểu lo ngại các doanh nghiệp FDI được hưởng quá nhiều chính sách ưu đãi so với các doanh nghiệp trong nước, nhưng sự đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp FDI có hiện tượng chuyển giá, gian lận thuế.

Vì thế, bên cạnh đề nghị cần có chính sách thuận lợi hơn cho khối doanh nghiệp tư nhân trong nước, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần phải giảm bớt chính sách ưu đãi đối doanh nghiệp FDI và quản lý chặt chẽ tình trạng gian lận thuế và chuyển giá của các doanh nghiệp này.

Ngân sách chi hơn 39 nghìn tỷ đồng
trả nợ trong 3 tháng

Hà Đan (VnEconomy) – Tính chung cả quý 1/2016, bội chi ngân sách Nhà nước vào khoảng 47 nghìn tỷ đồng. Đây là thông tin từ Bộ Tài chính tại cuộc họp báo chiều 31/3 tại Hà Nội, do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì.

Về thu ngân sách Nhà nước, theo Bộ Tài chính, tổng thu trong tháng 3/2016 ước đạt 70,4 nghìn tỷ đồng. Tính chung cả quý 1/2016 đạt 230,5 nghìn tỷ đồng, bằng 22,7% dự toán, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, thu từ dầu thô tháng 3 ước đạt 2,8 nghìn tỷ đồng, quý 1 ước đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, bằng 16,4% dự toán và bằng 45,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu của tháng 3 ước đạt 21 nghìn tỷ đồng, tăng 6,6 nghìn tỷ đồng (45,8%) so với tháng 2/2016. Tính chung 3 tháng đầu năm ước đạt 54,6 nghìn tỷ đồng, bằng 20,2% dự toán, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Chi hơn 39 nghìn tỷ đồng trả nợ trong 3 tháng

Báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho biết, trong tháng 3 này, ngân sách Nhà nước đã chi khoảng 92 nghìn tỷ đồng. Tính chung 3 tháng đầu năm, ngân sách đã chi 277,59 nghìn tỷ đồng, bằng 21,8% dự toán, tăng 5,4% so cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, chi đầu tư phát triển của tháng 3/2016 ước đạt 15,03 nghìn tỷ đồng, và tính chung cả quý 1/2016 đã chi 46,67 nghìn tỷ đồng, bằng 18,3% dự toán, tăng 6,9% so cùng kỳ 2015.

Trong tháng 3, ngân sách Nhà nước cũng đã dành khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng để chi trả nợ và viện trợ.

Còn trong cả quý 1/2016, các khoản chi trả nợ, viện trợ đã tiêu của ngân sách 39,2 nghìn tỷ đồng, bằng 25,2% dự toán, tăng 5,3% so cùng kỳ 2015.

Cũng theo báo cáo, trong tháng 3/2016, ngân sách đã chi cho phát triển các sự nghiệp kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính khoảng 66,7 nghìn tỷ đồng, còn trong 3 tháng đầu năm ước đạt 191,8 nghìn tỷ đồng, bằng 23,1% dự toán, tăng 5,1% so cùng kỳ năm 2015.

Như vậy, bội chi ngân sách Nhà nước trong tháng 3/2016 là khoảng 21,6 nghìn tỷ đồng, tính chung cả quý 1/2016, bội chi ngân sách Nhà nước là khoảng 47,08 nghìn tỷ đồng, bằng 18,5% dự toán năm.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết thêm, để bù đắp cho bội chi ngân sách Nhà nước và cho đầu tư phát triển, tính đến ngày 25/3/2016, Chính phủ đã phát hành được gần 69 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, bằng khoảng 27% nhiệm vụ huy động vốn trong nước đặt ra cho cả năm 2016.

Chưa tăng thuế môi trường với xăng dầu

Việc điều chỉnh thuế môi trường đối với xăng dầu mới chỉ là đề xuất, và Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói tại cuộc họp báo.

“Do đó trong giai đoạn tới, sẽ vẫn giữ mức thuế như hiện nay”, theo bà Mai.

Về việc thu hồi khoản chênh lệch 3.500 tỷ đồng do “lỗ hổng” từ việc áp dụng các mức thuế nhập khẩu khác nhau với mặt hàng xăng dầu thời gian qua, bà Mai thông tin: “Hiện Bộ trưởng Bộ Tài chính đang chỉ đạo thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu… Còn kết quả cụ thể như thế nào phải chờ kết luận thanh tra”.

Tuy nhiên, bà Mai cũng nêu khả năng, việc doanh nghiệp được hưởng lợi là do “lỗ hổng” từ cơ quan quản lý.

“Việc để xảy ra lỗ hổng về thuế này là do chính sách phải “chạy” theo để làm sao cho kịp điều chỉnh các hành vi trong thực tiễn. Có thể có những việc có thể dự báo trước, nhưng cũng có việc không thể dự báo trước”, bà Mai giải thích.

Trả lời về việc Bộ Tài chính có tiến hành xử lý trách nhiệm cá nhân với vấn đề này hay không, bà Mai cho biết: “Việc xử lý cán bộ cần phải theo quy định của pháp luật. Hiện nay Bộ Tài chính đang thanh tra, kiểm tra, rà soát và khi có kết luận cuối cùng Bộ Tài chính sẽ thông tin cụ thể”.

[:-/] Chính phủ nói tăng trưởng hợp lý: Cách tự an ủi khi không đạt mục tiêu? (Mạnh Nguyễn BizLive) – “Thế nào là tăng trưởng hợp lý? Hợp lý theo tiêu chuẩn nào?Phải chăng đây là cách tự an ủi mình khi không đạt mục tiêu đề ra?”

Ngày 01/4, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển 5 năm tới.

Báo cáo Chính phủ do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày cho biết GDP năm 2015 đạt mức 6,68%, bình quân 5 năm từ 2011 – 2015 đạt 5,91%, mức tăng trưởng này được đánh giá là “hợp lý”.

Góp ý về nhận định này, đại biểu Bùi Mạnh Hùng (đoàn Bình Phước) cho rằng Chính phủ cần phải xem xét lại. “Thế nào là hợp lý, hợp lý theo tiêu chuẩn nào? Phải chăng đây là cách tự an ủi mình khi không đạt múc tiêu đề ra?
Đặc biệt khi ta chấp nhận nợ công ngày càng cao để đánh đổi tăng trưởng kinh tế. Tôi cho rằng tăng trưởng hợp lý phải xuất phát từ chính nội lực của nền kinh tế”, đại biểu Hùng nói.

Thẳng thắn nhận xét về kết quả đạt được của kinh tế trong năm qua và giai đoạn 2011 – 2015, ông Hùng cũng cho rằng: Sự chuyển biến còn chậm chạp và yếu kém, cần chủ động hơn, năng động hơn và phải có giải pháp kiên quyết hơn trong thực hiện vấn đề này.

Còn theo đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng), Chính phủ cần phân tích sâu sắc toàn diện hơn nguyên nhân khiến cho một chỉ tiêu quan trọng phấn đấu nhiều năm không đạt được.

“Bên cạnh đó, việc trả nợ gốc và lãi đang bào mòn ngân sách, là hệ quả đi vay tràn lan nhưng sử dụng không hiệu quả. Đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn vay địa phương, giải phóng kinh doanh của ngân sách, thay đổi cơ chế nợ công và quản lý hiệu quả hơn”, ông Vinh nói.

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13 sáng 21/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015, kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Báo cáo nêu rõ, năm 2015, chúng ta đã hoàn thành hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong 14 chỉ tiêu chủ yếu, có 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 2 chỉ tiêu không đạt là chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng và chỉ tiêu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s