Mỗi người dân đang gánh 29 triệu đồng nợ công

Posted: April 13, 2016 in Uncategorized
Tags:

Hoàn Nguyễn (BĐV) – Theo thống kê, số nợ công mà mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh đạt gần 29 triệu/người, mức cao nhất từ trước đến nay.

� Xem thêm: Quả báo ngân sách: Nợ công ‘cấm cửa’ ODA + Tin khó tin : Tham nhũng kinh niên, chục tỷ xếp xó.


Theo thống kê, số nợ công mà mỗi người dân Việt Nam đang
phải gánh đạt gần 29 triệu/người, mức cao nhất từ trước đến nay.

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương hôm 11/4, Ngân hàng Thế giới đã đưa ra dự báo nợ công 2016 của Việt Nam sẽ tăng từ 63,8% lên 64,4% GDP vào năm tới và lên 64,7% GDP vào 2018.

Theo thống kê, năm 2015, tổng sản phẩm GDP của Việt Nam đạt hơn 188 tỉ USD (tương đương 4.192.900 tỉ đồng), tỷ lệ nợ công 63,8% GDP tương đương 120 tỉ USD (khoảng 2.675.070 tỉ đồng). Chia trung bình 90 triệu dân, mỗi người Việt đang phải gánh khoản nợ công gần 29 triệu đồng. Đây là con số nợ công cao nhất từ trước đến nay.

Số liệu này cho thấy nợ công của Việt Nam hiện đang gia tăng khá nhanh. Sau 2 năm con số nợ công của Việt Nam đã tăng 16,1 tỉ USD (hơn 358.905 tỉ đồng). Nếu tính mốc từ năm 2010, sau 6 năm, con số nợ công của Việt Nam đã tăng thêm 49,4 tỉ USD (khoảng 1.101.237 tỉ đồng) từ 45,39 tỉ USD (khoảng 1.011.845 tỉ đồng) năm 2010.

Vào tháng 7 năm ngoái, Ngân hàng Thế giới đã đưa ra con số nợ công của Việt Nam năm 2014 đã là 110 tỉ USD (tương đương 2.350.000 tỉ đồng). Tức mỗi người dân Việt Nam gánh khoảng hơn 24 triệu đồng/người.

Trong đó, nợ của Chính phủ dành cho các mục đích đầu tư từ các tổ chức quốc tế, các chính phủ là 79,6%; nợ của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước (do Chính phủ bảo lãnh) khoảng 19% và nợ của chính quyền địa phương là 1,4%.

Dù mức nợ công mà mỗi người dân phải trả đang ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay, nhưng mới đây ban quản lý dự án 1 và ban quản lý dự án 7 vẫn đề xuất lên Bộ GTVT việc sử dụng vốn vay ODA của Nhật để xây dựng công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và cầu Mỹ Thuận 2.

Cụ thể, Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 66 km bắt đầu từ huyện Tân Phú và kết thúc tại Km126 TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng sẽ dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó giai đoạn I phân kỳ với chiều rộng nền đường 17 m.

Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án là 17.231 tỉ đồng, trong đó vay vốn ODA Nhật Bản với giá trị khoảng 14.359 tỉ đồng, phần còn lại trị giá 2.872 tỉ đồng là vốn đối ứng của Việt Nam.

Tương tự, Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, có tổng chiều dài 4,05 km với điểm đầu tại điểm giao giữa quốc lộ 1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận hiện tại thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại đầu tỉnh Vĩnh Long cũng được ban quản lý dự án 7 đề xuất lên Bộ GTVT sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ yên, tương đương 4.545 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 20 tỉ yên, phần còn lại sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ.

Quả báo ngân sách: Nợ công ‘cấm cửa’ ODA

Phạm Chí Dũng (Người-Việt) 10/3/2016 – 2016, Việt Nam bước vào kỷ nguyên Quốc Hội mới, chính phủ mới và ngân sách thủng túi.

“Cấm cửa” vay ưu đãi

Ngay sau hai chuyến làm việc liên tiếp tại Hà Nội của Chủ tịch nhóm Ngân hàng thế giới Jim Jong Kim và Tổng Giám Đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế Christine Lagarde mà đã không hứa hẹn bất cứ khoản cho vay mới nào đối với giới lãnh đạo Việt Nam, Bộ Tài Chính nước này đã biểu hiện một cử chỉ lộ diện hơn nhiều so với thái độ cố giấu trước đây: tổ chức buổi họp báo chuyên đề về chính sách cho vay lại vốn ODA vào ngày 22 tháng 3, 2016 tại Hà Nội.

Cuộc họp báo này thấm màu u ám. Cục Trưởng Cục Quản Lý Nợ và Tài Chính Quốc Tế Trương Hùng Long thông báo: Một trong những điều khoản khi Việt Nam không còn được vay theo điều kiện ODA vào năm 2017 là các khoản vay hiện nay sẽ phải rút ngắn thời gian trả nợ hoặc chịu trả mức lãi suất cao hơn so với cam kết trước đây.

Nếu giai đoạn trước 2010, thời hạn vay bình quân khoảng 30-40 năm, với chi phí vay khoảng 0.7 – 0.8%/năm, bao gồm thời gian ân hạn, thì đến giai đoạn 2011-2015 thời gian vay bình quân chỉ còn từ 10-20 năm, tùy theo từng đối tác và từng loại vay, với chi phí vay khoảng 2%/năm trở lên.

Dự kiến đến tháng 7, 2017, Việt Nam có thể không còn được vay theo điều kiện ODA, phải chuyển chủ yếu sang sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi và tiến tới vay theo điều kiện thị trường. Nguồn vốn ODA đã vay chuyển sang điều khoản trả nợ nhanh gấp đôi hoặc tăng lãi suất lên từ 2%-3.5%.

Thực ra, “điềm báo” đã hiện ra trước đó. Tháng 12, 2015, Ngân Hàng Thế Giới đã đột ngột thông báo “dừng các khoản vay ưu đãi đối với Việt Nam.”

Đương nhiên, điều khoản phải trả nợ nhanh và tăng lãi suất đương nhiên có thể gây sốc cho ngân sách trong việc “thu xếp” các khoản nợ trong thời gian tới.

Vậy nợ phải trả trong thời gian tới là bao nhiêu?

Ác mộng nợ công

Theo chính báo cáo của Bộ Tài Chính, con số trả nợ trong năm 2015 chiếm khoảng 16% tổng thu ngân sách. Trong năm 2016, các khoản phải trả nợ và đảo nợ chiếm hơn 24% trên tổng chi ngân sách, riêng trả nợ là 14.7% tức là tương đương trên 150 nghìn tỷ đồng. Còn lại khoản đảo nợ là 95,000 tỷ đồng.

Trước cuộc họp báo trên của Bộ Tài Chính, tại Hội Thảo Công Bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015 và chỉ số kinh tế dẫn báo do Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14 tháng 3, 2016, ông Trần Đình Thiên – viện trưởng Viện Kinh Tế, Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam – đã phải thốt lên: “Ngân sách năm gay rồi, dự báo năm sau sẽ tiếp tục gay thì ảnh hưởng thị trường tài chính của Việt Nam.”

Vào cuối năm 2015, ông Bùi Quang Vinh – Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư đã phát lộ, “Ngân sách trung ương chỉ còn 45,000 tỷ đồng.” Tại thời điểm đó, ngay một số quan chức cấp cao cũng phải thừa nhận “tình hình ngân sách là cực kỳ căng thẳng.” Sau đó, người ta chứng kiến phía chính phủ chỉ đạo Bộ tài chính phải vay mượn khoảng 30,000 tỷ đồng từ Ngân hàng nhà nước “để cân đối khó khăn ngân sách,” còn Bộ tài chính phải thoái vốn tại hàng loạt ngân hàng và cả những doanh nghiệp đầy màu mỡ như Vinamilk…

Trong khi đó, bội chi ngân sách đã vượt trần nguy hiểm từ lâu. Vào năm 2013, bội chi ngân sách đã lên đến 6.3% GDP. Còn cuối năm 2015, để “lập thành tích chào mừng đại hội đảng 12,” chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết bội chi ngân sách năm 2015 sẽ không vượt quá 4.5% GDP. Nhưng rốt cuộc, con số phải thừa nhận tại kỳ họp thứ 11 Quốc Hội tháng 3, 2016 là 6.1% GDP.

Nợ công quốc gia cũng “địa ngục” không kém. Càng gần thời điểm cuối cùng của “Triều Đại Nguyễn Tấn Dũng,” tình hình số liệu nợ nần quốc tế càng tung bay hơn. Nếu những năm trước, báo cáo của chính phủ chẳng bao giờ chịu thừa nhận tỉ lệ nợ công/GDP tiệm cận giới hạn nguy hiểm 65%, thì nay một số bộ ngành như Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, Bộ Tài Chính đã bắt đầu thốt ra nỗi đau trần trụi này, dù còn kém thua rất xa so với tỉ lệ nợ công/GDP thực tế đã vọt lên đến ít nhất 98% từ năm 2011 – theo chính một chuyên gia nhà nước “làm ra 100 đồng thì đã phải dùng đến hết 98 đồng để trả nợ.”

Trong nợ công quốc gia, ODA chiếm một phần đáng kể và cũng là một thứ trụ giúp cho chân đứng chế độ độc đảng khó bị gãy vụn trong suốt nhiều năm qua.

Quả báo ODA

Tục ngữ Việt “Đi đêm có ngày gặp ma” đã ứng nghiệm dù quá muộn màng.

Quả báo ODA có thể đã bắt đầu từ năm 2012. Ngay trước thềm hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ giữa kỳ năm 2012, Bộ Ngoại Giao Đan Mạch đã không ngần ngại tuyên bố ngừng 3/4 dự án ODA tài trợ cho Việt Nam do nghi ngờ một số cơ quan đơn vị sử dụng chi sai khoảng 11.4 tỷ đồng trên tổng số tiền 69 tỷ đồng do Đan Mạch tài trợ, tức là tương đương khoảng 19.9 triệu cua-ron.

Năm 2013, phía Thụy Điển đã bắt buộc phải ngừng vô thời hạn các khoản viện trợ ODA cho Việt Nam sau khi phát hiện hàng loạt gian dối của quan chức Việt. Sau đó cả Bộ Ngoại Giao Australia vài vài quốc gia khác cũng bắt đầu cắt giảm viện trợ.

Một trong những “gương người tốt việc tốt” ghê gớm nhất là vụ PMU18 vào năm 2006, với hình ảnh rất tiêu biểu của trưởng ban PMU18 Bùi Tiến Dũng thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải – một kẻ tắm bia khi quan hệ với gái.

Sau đó, báo chí Nhật Bản – chứ không phải báo chí Việt Nam – đã phát hiện công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương của Nhật đã phải hối lộ cho quan chức Việt Nam phụ trách dự án đại lộ Đông-Tây ở Thành phố Hồ Chí Minh một phần hoa hồng tương đương 10% giá trị hợp đồng. Lúc đó cũng là một trưởng ban của PMU Đông-Tây là Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận số tiền hối lộ trên 800,000 đô la.

Chỉ vài tuần lễ sau khi xảy ra vụ việc 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị bắt tạm giam do bị nghi nhận tổng cộng 16 tỷ đồng tiền hối lộ từ công ty Tư Vấn Giao Thông Nhật Bản (JTC), vào đầu tháng 6, 2014, Bộ Ngoại Giao Nhật Bản đã ra thông báo cho biết các khoản vay mới bằng đồng yen và các khoản tài trợ cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã bị đình chỉ.

Hạn ngạch đạo đức giới quan chức tham nhũng ODA đã không còn biết giới hạn chấm mút là gì.

Thậm chí còn có những tỉ lệ tham nhũng, thất thoát cụ thể đối với ODA ở Việt Nam. Trong một lần hiếm hoi, báo điện tử Vietnamnet đã nêu ra một minh họa cụ thể: từ năm 2009-2010, sau khi đại sứ quán Nhật tại Việt Nam loan báo sẽ viện trợ không hoàn lại để một số tỉnh xây trường học, đường sá hạ tầng& thì có một phụ nữ mà tờ báo không dám nêu tên, chỉ cho biết là cư ngụ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã liên lạc với lãnh đạo nhiều xã ở Hà Tĩnh để đặt vấn đề chạy dự án, với điều kiện khi thành công phải cắt cho bà ta 40%.

Sau đó nguồn vốn ODA đã được rót về cho ba xã ở Hà Tĩnh, trong đó có một xã tên là Gia Phố được nhận 80,000 đô la để xây dựng trường tiểu học. Chính quyền xã này đã lấy 8,000 đô la chia cho nhau, rồi lấy thêm 24,000 đô la chi cho người phụ nữ làm môi giới. Tỉ lệ 40% tương tự cũng xảy ra ở huyện Cẩm Xuyên. Do bị ăn chặn thảm thiết đến thế, các cơ sở giáo dục, đường sá ở ba xã trên đều sụt giảm mạnh về quy mô và chất lượng.

Còn rất nhiều dẫn chứng khác về lãng phí và “ăn dày” ODA. Năm 2015, báo chí phản ánh công trình cầu vượt Giá Rai (thị xã Giá Rai, Bạc Liêu) được xây dựng với tổng vốn đầu tư 290 tỉ đồng rồi… bỏ không khoảng ba năm nay do hết vốn làm đường dẫn, gây lãng phí. Hoặc dự án trích dầu cám ở Bến Tre, dự án dây chuyền dệt bao đay ở TP.HCM, dự án nhà máy thủy sản đông lạnh Hạ Long, chương trình phát triển dâu tằm tơ ở Lâm Đồng và hàng loạt dự án cơ khí, cấp nước, nông nghiệp vay vốn ODA từ Pháp, Đức không hiệu quả…

Một loạt dự án sử dụng vốn ưu đãi, nhất là lĩnh vực giao thông, chậm tiến độ và đội vốn lớn so với tổng mức dự kiến đầu tư ban đầu như dự án tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và dự án metro tuyến Bến Thành-Tham Lương ở TP.HCM…

Thế nhưng điều kỳ quái la cho đến nay ở Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ tổ chức giám kiểm độc lập nào cho một khu vực được coi là nhạy cảm như ODA. Những tổ chức phi chính phủ Việt Nam muốn làm việc này thì không được cho phép thành lập, trong khi đó những tổ chức phi chính phủ nước ngoài vốn có truyền thống kiểm định những dự án lớn như thế này lại chưa hoạt động ở Việt Nam, và cũng chưa được được một cơ quan nhà nước Việt Nam nào mời.

2016, sau vài chục năm “vay mượn, vay mượn ồ ạt cho đến khi sụp đổ,” ngân sách Việt Nam đã biến thành một tổ mối đúng nghĩa: tỉ lệ nợ công/GDP vượt xa giới hạn nguy hiểm, còn cộng đồng tài chính quốc tế đang thẳng tay “cấm cửa” vay mượn ODA đối với chính thể “ăn của dân không chừa thứ gì.”

Trong cơn mê sảng quằn quại giai đoạn cuối, quả báo đã ứng nghiệm.

Tin khó tin : Tham nhũng kinh niên, chục tỷ xếp xó

Hà Phan (LĐ) – Khi người ta chuyển Bình Thuận khỏi miền Trung thì bệnh nan y mang tên tham nhũng chuyển sang kinh niên cũng chẳng gì lạ. Mắc chứng xếp xó chục tỷ như trong Kiên Giang vẫn quá muỗi. Cơ thể mang di căn này còn sản sinh ra những siêu lừa như đồ đệ của Giang đại tá ở Quảng trị hay “copy nhân” đất Đồng Nai với đề thi bá đạo.

1. Tham nhũng kinh niên

Ai nói tham nhũng vẫn ổn định xem lại đi nhé! Kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 công bố sáng qua cho nhiều con số quan ngại sâu sắc đấy. Có khoảng 44% số người làm thủ tục liên quan đến giấy CNQSD đất trong năm 2015 phải đưa hối lộ mới xong, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Ông chủ cũng biết điều, khi nào bị vòi vĩnh gần 25 triệu mới sẵn sàng tố cáo đầy tớ. Dân được hỏi cũng bảo rằng vị thân và tham nhũng trong chính quyền địa phương phổ biến lắm.

Chẳng hiểu khảo sát trên căn cứ vào đâu chứ mới đầu năm nay nhiều Bộ, ngành, tỉnh thành quả quyết 10 năm không thấy tham nhũng hay cả năm may ra nhõn một vụ! Bao nhiêu biện pháp, quyết tâm, khẩu hiệu… thế mà tham nhũng vẫn có đất sống cơ đấy. Lão Tham Văn Nhũng này ăn gì mà khỏe thế, lại còn lôi kéo cả đầy tớ, len lỏi tận địa phương. Cùng Tin khó tin hô vang chống tham nhũng quý vị nhé! Còn triệt hay để cứ từ từ, tham nhũng có tính chất kinh niên rồi.

► Xem tại đâytại đây…và tại đây.

2. Chục tỷ xếp xó

Nhà báo Đào Tuấn bảo mỗi sáng thức dậy, lại thấy thuế của mình bị “đầy tớ” ném đi đâu đó, trong khi nợ thì ngày càng chồng chất trên vai. Ngàn tỉ chẳng tiếc, chục tỉ họ cũng không tha . Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang chi 15 tỉ đồng để triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính một cửa điện tử nhưng đến nay hầu hết vẫn giải quyết thủ tục bằng tay. Còn dự án cổng thông tin và thư điện tử được đầu tư từ năm 2013 trong đề án 32 tỉ hiện vẫn chưa vận hành.

Họ nại lý do cán bộ chưa quen, mạng chập chờn, phầm mềm lạc hậu… và tất cả chắc chờ ngày thanh lý. Khi các ông anh chập chờn trong não và lạc hậu tư duy thì mạng ngàn tỷ cũng xếp xó cả thôi. Rồi sẽ có những màn kiểm điểm, rút dây kinh nghiệm và phê bình, cảnh cáo nhưng như thường lệ tiền của chúng ta một đi không trở lại. Nhà nghèo chơi sang hơn trọc phú, tiền chung ai xót. Nước ta vẫn thế đấy quý vị ạ!

► Xem tại đây.

3. Ninh Thuận, Bình Thuận chuyển về Đồng bằng sông Cửu Long

Thầy Nhạ chưa kịp làm công trình nào thay cho những trận đánh lớn thì cấp dưới đã có ngay một công trình nho nhỏ. Sáng qua, đề thi văn của học sinh lớp 12 tỉnh Đồng Nai đã chuyển Ninh Thuận, Bình Thuận về ĐBSCL các bác ạ! Câu 1 phần làm văn ghi thế này “Tính đến nay, đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận”.

Không phải do lỗi đánh máy hay phông chữ đâu, bởi người ta “chép nguyên con” từ một tờ báo lớn đấy. Copy chẳng ai cấm nhưng ra đề thi mà sao cóp lại vậy thì Tin khó tin cũng xin bái phục. Mai này mấy em sáng tạo theo thầy đem Sài Gòn ra Bắc hay nhấc Hải Phòng vào Trung chắc cũng phải chép miệng nhân nào quả nấy. Không còn trận đánh, chưa có công trình nhưng đã có những “copy nhân” như thế rồi thầy Nhạ ạ!

► Xem tại đây.

4. Đồ đệ Giang đại tá

Nếu Giang đại tá còn tung hoành chắc chẳng ngần ngại thu nạp ngay Vũ giám đốc. Số tiền Giám đốc Quỹ Nhân ái người cao tuổi chi nhánh Quảng Trị Nguyễn Quang Vũ lừa chỉ 3,8 tỉ thôi nhưng bi hài chẳng kém nhà anh Giang. Mang danh nhân ái với người cao tuổi nhưng nạn nhân của Vũ hầu hết là các cô gái trẻ gom góp ngược xuôi để bỏ vào túi gã! Họ hy vọng có chân biên chế trong Quỹ nhân ái mà Vũ bịp bợm đầy chỗ cho công chức lương cao, bổng lộc nhiều.


Các nạn nhân của Vũ đang trình báo Công an 

Kể cũng lạ, chẳng hiểu vì sao Vũ “nhân ái” rầm rộ tuyển dụng, hoạt động lừa đảo từ tháng 7.2014 đến nay mới vỡ lở. Gã còn tung “quả bom” sẽ xây dựng Viện dưỡng lão tại Quảng Trị với số vốn đầu tư của Nhà nước là 200 tỉ và vốn của các tổ chức nước ngoài là 150 tỉ vậy vẫn đầy người dính mảnh. Lừa đảo nước Nam quả là đại tài, già trẻ lớn bé, nam thanh nữ tú dính cả. Đổ tại anh Tham cả chắc bác Trách và ông Nhiệm rất buồn. Rồi lại bắc thang lên hỏi ông Trời nữa nhé!

► Xem tại đây.

5. Vẫn còn nhúc nhích

Có vẻ như định nghĩa xe nhúc nhích được là không ùn tắc của Giám đốc Sở GTVT TPHCM cuối năm ngoái đang đúng dần quý vị ạ! Hôm qua dù thừa nhận tình hình ùn, ứ giao thông xảy ra khá thường xuyên tại nhiều đoạn tuyến, nhưng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho hay trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước chỉ có 32 vụ ùn tắc giao thông, trong đó TPHCM 12 vụ, Hà Nội 9 vụ. Quá lý tưởng cho cả những thành phố hàng đầu châu lục.

Vậy mà dân tình cứ kêu ầm lên nào là đi mua bỉm vì Hà Nội dịp Tết tắc đường lâu quá tiến thoái lưỡng nan biết xả vào đâu. Rồi Sài Gòn có những chiều đi đến nửa đêm mới về đến nhà ngay trong nội ô. Đừng quá lo, nhúc nhích mãi cũng đến chỗ cần. Chẳng có mấy khi ùn tắc đâu mà sợ đứng đường đọc báo chơi game. Mà hình như kẹt xe Sài Gòn và tắc đường Hà Nội có gì đó khang khác quy chuẩn ùn tắc chung các vị nhỉ? Người ta nói ùn tắc trên 30 phút được tính trên tiêu chí xe không di chuyển thì chẳng kẹt xe hay tắc đường đâu mà lo, cứ phóng thôi.

► Xem tại đây.

6. Phát ngôn ấn tượng: Đừng sợ báo chí

Hôm qua, khi bàn giao việc cho Bộ trưởng kế nhiệm, ông Đinh La Thăng chia sẻ “Cần tiếp tục cởi mở với báo chí, đừng có ngại, đừng có sợ báo chí, coi họ là người bạn, người đồng hành, những thông tin chủ động cung cấp ra sẽ là thông tin chính thống, cái gì lỗi thì nhận lỗi, cái gì là thành tích thì nói là thành tích, đừng nên chỉ có thành tích thì mới nói còn khuyết điểm thì lẩn trách”.

Quá đúng bác Thăng ạ! Báo chí chứ có phải ngáo ộp đâu mà sợ nhỉ? Minh bạch, rõ ràng và cái gì ra cái ấy thì ai sợ gì ai. Dân gian vẫn bảo có tật giật mình, ẩn ức cần che giấu mới ngại công luận dòm ngó. Dư luận khắt khe nhưng cũng chẳng thiếu công bằng, úp úp mở mở chỉ tạo đất sống cho tin đồn. Hy vọng tư duy cởi mở với báo chí như Bí thư Thăng lan truyền bởi chẳng riêng nhà báo mà dân cũng cần thông tin chính thống như cơm ăn áo mặc hàng ngày.

► Xem tại đây.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s