Vay ngân hàng làm đường BOT, mức phí liên tục tăng là dễ hiểu

Posted: April 14, 2016 in Uncategorized
Tags:

Mai Anh (GDVN) – Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, nếu doanh nghiệp đủ năng lực tài chính, không phải vay quá nhiều tiền ngân hàng, đường BOT sẽ không bị tăng phí như hiện nay.

� Xem thêm: Tin khó tin: 200 ngàn tỷ bốc hơi ra nước ngoài, tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư… trả lãi ngân hàng! + Tàu hỏa dừng tránh xe máy, lại gói bánh chưng 2,5 tấn.


Nhiều xe ô tô từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10 – đường
tỉnh 391 để tránh trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 – ảnh Báo Đất Việt

Làm đường BOT bằng tiền ngân hàng

Mới đây UBND tỉnh Hải Dương vừa có đề nghị gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xem xét giảm phí để giảm tải cho tỉnh lộ 391.

Theo tỉnh Hải Dương từ ngày 1/12/2015, thực hiện Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 02/10/1015 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5; mức thu phí đối với các loại phương tiện đều tăng lên từ 3 đến 4,5 lần.

Do mức thu phí tăng cao, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10 – đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương – quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2 dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015.

Điều này làm cho tình hình công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.

Trả lời đề nghị của tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Nếu không tăng phí, lãi suất ngân hàng sẽ ăn vào kinh doanh của nhà đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, phương án tài chính của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được xây dựng từ khi đầu tư tuyến đường. Theo đúng lộ trình thì mức phí phải tăng mới đủ tiền để chủ đầu tư trả lãi suất cho ngân hàng.

“Nếu không tăng phí, lãi suất ngân hàng sẽ ăn vào kinh doanh của nhà đầu tư, sẽ lỗ…”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Trả lời của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho thấy, thực tế các dự án đầu tư xây dựng đường BOT được thực hiện bằng nguồn vốn vay, số vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư rất ít, thậm chí có dự án chủ đầu tư không đóng đủ vốn góp chủ sở hữu nhưng vẫn ung dung làm đường và tiến hành thu phí.

Trước thực trạng này, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông cho biết: Đây là “lỗ hổng” về vấn đề phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư, kiểm soát năng lực tài chính của nhà đầu tư trong chính sách thu hút đầu tư xây dựng làm đường BOT.

Có những dự án, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nhưng vẫn làm đường BOT, thậm chí làm chưa xong nhưng vẫn thu phí.

Ví dụ điển hình nhất là việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở Quốc lộ 51, nối TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) theo hình thức BOT.

TS. Thủy cho biết, qua thông tin báo chí đáng nhẽ Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Công ty BVEC) phải có vốn chủ sở hữu đạt 10% tổng số vốn đầu tư dự án. Tuy nhiên trên thực tế, đến thời điểm đặt trạm thu phí gần 4 năm trên con đường chưa hoàn thành thì vốn chủ sở hữu còn thiếu đến gần 300 tỷ đồng.

Từ vấn đề của Công ty BVEC và trả lời của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, TS. Nguyễn Xuân Thủy đặt vấn đề: Làm đường BOT tức phải huy động vốn của doanh nghiệp nhưng hiện nay không phải như vậy.

“Ngân hàng vẫn cho vay làm BOT là chính, Nhà nước cũng góp phần đổ vốn vào cho các dự án đường BOT, như vậy ý nghĩa huy động vốn từ doanh nghiệp đã mất đi”, TS. Thủy cho biết.

Chính việc phải vay ngân hàng, nguồn vốn quá nhỏ khiến dự án đường BOT liên tục tăng phí.

“Vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp phải chịu lãi suất nếu không thu hồi vốn nhanh sẽ ăn vào vốn của doanh nghiệp, muốn thu hồi vốn buộc phải tăng phí các trạm trên đường BOT. Làm đường BOT mà phải vay ngân hàng quá nhiều, mức phí liên tục tăng là dễ hiểu”, TS. Thủy lý giải.

Dù Nghị định 15/2015/NĐ-CP Quy định đầu tư đối tác công tư nêu rõ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo thấp nhất 15% tại các dự án làm đường BOT có tổng vốn dưới 1.500 tỷ đồng và 10% với dự án có tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên việc giảm sát nguồn vốn lại chưa chặt chẽ dẫn đến có doanh nghiệp không đủ vốn chủ sở hữu nhưng vẫn được thực hiện dự án.

Người dân có quyền tự do đi lại

Cùng với việc nguồn vốn chủ sở hữu không đủ, theo TS. Thủy việc dùng tiền vay ngân hàng thực hiện các dự án làm đường BOT với tâm lý sẽ thu lại bằng tiền phí của dân nên lãng phí, thậm chí có tiêu cực, có lợi ích nhóm.

TS. Thủy cho rằng, tăng phí đường BOT sẽ ảnh hưởng chung đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp túi tiền của người dân.

“Lương, ngày công lao động của Việt Nam mình vào loại thấp nhất thế giới, lương cấp Cục, cấp Vụ chỉ khoảng 300 USD, dành dụm mãi mua được cái ô tô nhưng đi đâu cũng phải trả phí quá lớn. Mặt khác, tăng phí đường BOT là tăng chi phí của xã hội, làm nhịp độ xe giảm đi, giảm lưu thông của nền kinh tế, gây lộn xộn trật tự giao thông khiến doanh nghiệp né đường BOT, tránh trạm thu phí… cuối cùng làm mất đi mục tiêu phát triển kinh tế”, TS. Thủy nói.

Ngoài vấn đề mức phí đường BOT, theo TS. Nguyễn Xuân Thủy đang có hiện tượng đua nhau xin thực hiện dự án làm đường BOT. Theo đó với tuyến đường cấp tỉnh lộ, lưu lượng xe ô tô đi lại ít gần như không có doanh nghiệp xin đầu tư xây dựng theo hình thức BOT ngược lại với tuyến quốc lộ huyết mạch liên tục có doanh nghiệp xin đề xuất nâng cấp, sửa chữa theo hình thức BOT sau đó thu phí.

Dễ thấy nhất là việc sau khi tuyến đường Quốc lộ 1A được thực hiện nâng cấp sửa chữa theo hình thức BOT, đến Quốc lộ 6 và gần đây nhất là một liên danh các doanh nghiệp đề nghị Bộ Giao thông vận tải được sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn từ cầu Hạc Trì – TP. Tuyên Quang.

Nêu quan điểm về việc lựa chọn tuyến đường xây dựng theo hình thức BOT, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho hay: Với tuyến đường quốc lộ không nên làm BOT hoặc có làm nhưng yêu cầu xây mới một con đường khác chạy song song để doanh nghiệp, người dân có sự lựa chọn.

“Cách làm như hiện nay là bắt dân phải đi trên đường BOT, trong khi người dân có quyền tự do đi lại còn Nhà nước có trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ nhân dân”, TS. Thủy nói.

Điều 23 của Hiến pháp 2013 đã khẳng định: “Người dân có quyền tự do đi lại…”, vậy nếu không có đường thì người dân đi bằng gì? Đương nhiên, đổi lại “quyền của dân” là trách nhiệm đóng góp các khoản thuế cho nhà nước và trách nhiệm của Nhà nước phải xây đường cho dân đi.

Trách nhiệm này của Nhà nước không chỉ có tính nguyên lý mà đã được quy định rõ tại Luật Giao thông đường bộ: Nhà nước phải tập trung mọi nguồn lực để phát triển các kết cấu hạ tầng đường bộ.

Ở các nước, sau khi xây đường cho người dân đi nếu đường kém chất lượng dẫn đến người đi bị tai nạn thì chính quyền phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đó là sự sòng phẳng chúng ta đang thiếu: Người dân nộp thuế cho nhà nước, Nhà nước làm đường phải nâng cấp sữa chữa và bảo dưỡng.

Không thể đường xuống cấp nhà nước cho doanh nghiệp đầu tư sửa chữa rồi bắt người dân đóng phí trên con đường trước đó làm bằng tiền thuế của dân.

Tin khó tin: 200 ngàn tỷ bốc hơi ra nước ngoài,
tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư… trả lãi ngân hàng!

Hoàng Văn Minh (LĐ) – Đọc Tin khó tin hôm nay rất dễ tăng huyết áp thưa quý vị. Là bởi chưa kịp vui mừng vì xứ mình không có tên nào trong Hồ sơ Panama thì đã thấy lòi ra một “Hồ sơ Panama” khác với con số kinh hoàng: Trung bình mỗi năm có 200 ngàn tỷ đồng từ Việt Nam “bốc hơi” ra nước ngoài! Còn đây, ông Thứ trưởng Bộ Giao bảo đang tính toán sức chịu đựng của dân mình để… tăng phí cao tốc để đủ tiền cho chủ đầu tư trả lãi ngân hàng!

1. Mỗi năm, 200 ngàn tỷ đồng từ Việt Nam “bốc hơi”

Cách đây mấy hôm, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết một chuyện đúng rồi: Hiện chưa có thông tin cụ thể nào cho thấy các cá nhân, tổ chức người Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama. “Nếu theo hồ sơ, tài liệu Panama mà phát hiện ra người Việt Nam thì chúng tôi sẵn sàng hợp tác để điều tra làm rõ”.


Lượng tiền chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài tăng gần 4 lần
trong giai đoạn 2004-2013. (Đồ họa: Vntinnhanh dựa trên số liệu từ GFI)

Chưa tìm thấy tên liên quan đến Hồ sơ Panama, nhưng một báo cáo thống kê từ tổ chức quốc tế Global Financial Integrity (GFI – Tổ chức Toàn vẹn Tài chính Toàn cầu) cho thấy trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2013, có tới 92,93 tỷ USD được chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài.

Đặc biệt vào thời điểm 2013, lượng tiền chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài lên tới 17,837 tỷ USD.

Tính trung bình trong giai đoạn 2004-2013, mỗi năm Việt Nam thất thoát ra nước ngoài 92,935 tỷ USD, tương đương với hơn 200 ngàn tỷ đồng, lớn hơn cả con số 116 ngàn tỷ đồng mà Chính phủ đi vay trong và ngoài nước của quý I năm nay để chi tiêu, trả nợ.

Con số này tăng gần 4 lần kể từ năm 2004 (4,034 tỷ USD) đến năm 2013 (17,837 tỷ USD).

Ôi thần linh ơi, tiền của ai, tiền ở đâu ra mà lắm thế?

Xem tại đây

2. Giấc mơ công nghiệp còn xa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong nhiệm kỳ qua như thế này:

Việc thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, nợ công, nợ xấu tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn; mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được. Đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn.


Tan tành giấc mơ tiến lên công nghiệp vào năm 2020. Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra bộ máy Nhà nước còn cồng kềnh, kém hiệu quả; môi trường đầu tư chậm được cải thiện; thủ tục hành chính còn phiền hà. Công tác phòng, chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu; lãng phí, thất thoát còn lớn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao. Tình hình quốc tế, khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường…

Trước đó, trong báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thừa nhận có đến 10/15 tiêu chí để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại dự kiến không đạt.

Xem tại đâytại đây

3. Cả làng “bắt tạm giam” xe rác

Một cảnh tượng kỳ quặc và không thể nào tin nổi đang xảy ra tại thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thưa quý vị:

Người dân “bắt tạm giam” chiếc xe tải chở rác thải của Cty CP Môi trường Khánh Hòa trong lúc tài xế vận chuyển rác độc hại vào nhà máy xử lý đóng trên địa bàn thôn.


Chiếc xe tải chở rác thải độc hại bị người dân “bắt tạm giam” đặt trước
nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Ninh Ích, đặt bên QL1A. Ảnh: Nhiệt Băng

Sự việc xảy ra từ ngày 1.3 đến nay và chính quyền đã nhiều lần vận động, giải thích, thuyết phục nhưng người dân cương quyết, nói chỉ “thả” xe khi nào nhà máy di dời!

Vui nhất là cả ngày lẫn đêm, người dân thay nhau túc trực “canh giữ” chiếc xe. Ông Nguyễn Quốc Chí – Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: “Đến nay, từ tỉnh đến xã đã 7 lần đối thoại rồi mà… không ăn thua, không thống nhất được gì”.

Xem tại đây

4. Xã Đội trưởng xé giấy tờ của dân, thách dân đi kiện

Một người dân ở xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên dẫn cháu mình là sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đến gặp lãnh đạo UBND xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch để đi thực tập tốt nghiệp.

Tuy nhiên, lãnh đạo xã từ chối xác nhận với lý do ông Xã đội trưởng của xã cho biết sinh viên này đã chống lệnh nghĩa vụ quân sự. Hai bác cháu lên phòng làm việc của ông Xã Đội trưởng để làm rõ vấn đề này thì ông Xã Đội yêu cầu phải nộp 500.000 đồng thì mới xác nhận cho, nếu không nộp thì không nói chuyện.


Giấy xác nhận của sinh viên bị ông Xã đội xé thẳng tay. Ảnh: Lao Động

Lần gặp sau, ông Xã đội trưởng không những không nói chuyện mà còn xé luôn giấy tờ sau khi mở mồm: “Tôi không nhận cái này”! Lúc này, cậu sinh viên kêu to: “Chú xé giấy tờ xác nhận của nhà trường cháu đúng không? Cháu ghi âm cả rồi đấy!”. Ông Luật nói: “Tôi không nhận thì xé, kiện thì cứ kiện đi”!

Trao đổi với PV Báo Lao Động sau đó, ông Xã đội trưởng thừa nhận có sự việc ông xé giấy tờ của người dân, nhưng ông cho rằng ông bị… bẫy!

Ông Xã đội cứ đùa, thú rừng bây giờ bẫy còn khó nữa là bẫy cán bộ!

Xem tại đây

5. Phát ngôn trong ngày: Tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư… trả lãi ngân hàng!

Hội nghị công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 hôm qua đưa ra một nhận định rất đau lòng là phí lót tay đang tràn lan khu vực công của Việt Nam mức độ chịu đựng sự vòi vĩnh, hối lộ của người Việt ngày càng tăng!

Nghe hai chữ “chịu đựng” cứ như trâu bò phải chịu đựng sự bóc lột của “ông chủ” về sức kéo mà không biết làm gì khác. Mà trâu bò cũng có ngưỡng của trâu bò, mới đây ở Hà Tĩnh nó chẳng phát điên “vùng lên” húc người chết kẻ bị thương là gì!


Tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư… trả lãi ngân hàng! Ảnh minh họa  

Thật ra dân mình không chỉ có chịu đựng mỗi việc vòi vĩnh, tham nhũng của tầng lớp phục vụ mà còn chịu đựng cả phí đường bộ, cũng từ tầng lớp phục vụ mình.

Chả là trên Tuổi trẻ, Thứ trưởng Bộ Giao Nguyễn Hồng Trường cho biết đang tính toán sức chịu đựng của người dân để xem xét lộ trình tăng phí đường bộ.

Cũng Thứ trưởng Bộ Giao nói trên VietnamNet rằng phải tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư trả lãi ngân hàng. Nếu không tăng phí, lãi suất ngân hàng sẽ ăn vào kinh doanh của nhà đầu tư!

Hóa ra “tính toán mức chịu đựng” của người dân là vì lợi ích của doanh nghiệp chứ không phải vì lợi ích của nhân dân các mẹ ạ!

Xem tại đâytại đâytại đây

Tàu hỏa dừng tránh xe máy, lại gói bánh chưng 2,5 tấn

Mi An (BĐV) – Sáng qua, một sự việc hy hữu đã xảy ra tại Hà Nội khi một đoàn tàu chở hàng phải kéo phanh khẩn cấp nhường đường cho xe máy.


Đoàn tàu chở hàng đã kịp dừng trước đám đông xe máy vài mét. ảnh: Lê Anh Tú- zing.vn

“Đùa với thần chết”, “Ngu thì chết bệnh tật gì”, “Dân Hà Nội liều số 1”… đó là những câu cảm thán của cư dân mạng trước vụ hàng chục xe máy liều lĩnh xông lên chiếm lĩnh đường sắt khiến một đoàn tàu chở hàng phải kéo phanh gấp khi còn cách ga vài trăm mét.

Đọc tin tức về vụ này, chắc nhiều bạn đọc phải ngả mũ hàng trăm lần để bày tỏ sự kính nể với độ liều lĩnh không giới hạn của những người đã quyết lao lên đối mặt với tàu hỏa tại ga Hà Đông sáng 13.4. Khi nhân viên gác barie đang kéo hàng rào sắt chặn xe máy để ưu tiên cho tàu hỏa đi qua thì hàng chục xe máy vẫn lao lên khiến tình trạng hỗn loạn.

Nhân viên trạm đường sắt đã phải phát tín hiệu cảnh báo khẩn cấp, may mà đoàn tàu dừng được kịp thời, không thì không biết có thảm họa nào sẽ xảy ra với hàng chục chiếc xe máy đang cố tình vượt qua đường sắt, mắc kẹt trên đường ray. Trên báo, một lãnh đạo đội CSGT số 7 (Công an Hà Nội) thốt lên: “10 năm phụ trách đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, tôi chưa từng gặp sự cố dừng tàu hỏa để nhường xe máy qua đường ray”.

Trong khi ấy, báo chí lại mô tả một sự kiện khác mà độ… điên khùng cũng không kém vụ lao lên tranh đường với tàu hỏa này, ấy là đồng loạt các báo giật tít: “Dân văn phòng trốn việc xếp hàng dài mua tờ tiền 100 đồng”, “Bỏ cơm trưa, xin nghỉ việc… đi mua tiền 100 đồng”.

Kinh thật, chỗ nọ thì xe máy chen nhau để cướp đường của tàu hỏa bất chấp khả năng bị tàu nghiến vụn, chỗ này lại dân công sở lại trốn việc để đi xếp hàng tranh nhau mua tiền về làm kỷ niệm. Ai bảo “Hà Nội không vội được đâu” là thế nào, sai toét nhé, vội quá đi ấy chứ.


Chuẩn bị nguyên liệu gói chiếc bánh chưng 2,5 tấn ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

Xuôi về phía Nam, hôm qua chương trình Cuộc sống thường ngày trên VTV1 lại hồ hởi thông tin, tại Công viên văn hóa Đầm Sen (TP.HCM), các nghệ nhân bắt đầu công đoạn gói và luộc chiếc bánh chưng nặng 2,5 tấn để dâng lên trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vường 2016.

Hàng ngàn cân gạo nếp, hàng ngàn cân đậu, mấy trăm ký thịt heo, hàng trăm cân lá chuối đã được dùng để chế tác nên chiếc bánh khổng lồ này. Nghe đâu sau khi dân cúng vào sáng thứ 7 ngày 16.4 (tức 10.3 âm lịch) tới đây, chiếc bánh này sẽ được cắt ra để mời quan khách và người dân.

Không biết bao nhiêu lần báo chí lên tiếng chê trách những kỷ lục thế này mà lạ kỳ thay, nó vẫn được tổ chức một cách rầm rộ, hoành tráng và lãng phí một cách phi lý. Cứ tưởng tượng mà xem, một miếng bánh chưng loại bình thường mới duyên dáng ý nhị làm sao, phần gạo, phần nếp, phần nhân thịt heo phối hợp hài hòa thì người thưởng thức còn biết vị ngon. Đằng này cũng cái bánh ấy mà phóng đại lên gấp hàng trăm lần, ai mà ăn nổi? Nói dại đến lúc cắt chia ra, ông bà nào chẳng may vớ phải cái tảng thịt heo to tướng trong nhân bánh đã bị luộc nhũn ra, chắc cả năm không dám động đũa đến miếng thịt heo nào nữa.

To hủ tiếu to kỷ lục tại hội chợ Xuân Đồng Tháp 2015 đã bị đổ vì hỏng, bánh dày dâng lên lễ Giỗ Tổ cách đây chục năm đã bị thiu phải bỏ đi, trông như một đống rác. Ấy vậy mà người ta vẫn chẳng lấy đó làm điều, vẫn tiếp tục làm ra các kỷ lục vô bổ, lãng phí, thôi thì cũng xem như được cái nết kiên trì vậy.

“Cuộc đời cơ bản là buồn”, đó là tên một cuốn sách, cứ tưởng thế mà hóa ra sai toét cả. Buồn là buồn thế nào? Cứ đọc báo mà xem người Việt chúng ta liều lĩnh xông lên cướp đường tàu hỏa, bỏ việc xếp hàng mua đồng tiền kỷ niệm, rồi hè nhau gói những cái bánh khổng lồ, ai dám bảo cuộc đời này tẻ nhạt, buồn chán?

Buồn cái con chuồn chuồn ấy, một cư dân mạng thốt lên như vậy.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s