Hàng giả, hàng nhái phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp

Posted: May 27, 2016 in Uncategorized
Tags:

Ngọc Anh/Người đưa tin (ĐSPL) – Hàng giả, hàng nhái ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng, phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp – Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết.

[ Hàng giả cần xử lý trước nhất đó là Dân Chủ giả mang nhãn định hướng XHCN ]

� Xem thêm: “Tôi đố các vị chỉ ra mặt hàng nào không bị làm giả ở Việt Nam!” + Xử lý hàng giả hàng nhái vẫn theo kiểu “bấm ngọn tỉa cành”.


Hiện hàng giả đang ở mọi ngóc ngách và mọi nơi, mọi chỗ. (Ảnh minh họa).

Bốn tháng, hơn 63.000 vụ hàng lậu, gian lận thương mại bị bắt giữ

Tin tức trên báo Dân trí, Tổng cục Hải Quan cho biết, bốn tháng đầu năm, các lực lượng liên ngành chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại đã bắt giữ hơn 63.642 vụ, xử phạt, truy thu thuế cho Nhà nước hơn 5.137 tỷ đồng, trong đó khởi tố hơn 440 vụ và hơn 580 đối tượng vi phạm.

Theo Ban Chỉ đạo chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại Ban 389 Quốc gia, trong 4 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chống buôn lậu như công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan… đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu có số lượng lớn, giá trị cao liên quan đến thuốc lá, dược phẩm, hàng điện tử và đặc biệt là ma túy và vũ khí quân dụng.

Bên cạnh đó, còn có nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại gây bức xúc trong dân, khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn lương thiện khốn đốn. Đặc biệt, hàng giả đang chạy về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi các lực lượng chuyên ngành yếu – lỏng lẻo. Thị trường hàng hóa nông thôn đang bị đầu độc bởi nhiều loại hàng giả nguy hiểm đến sức khỏe của người dân, gây thiệt hại kinh tế và làm mất niềm tin của người dân.

Trên thực tế, hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu lớn trong và ngoài nước tại Việt Nam đang bị làm giả và tuồn ra thị trường ngày một nhiều khiến dư luận nhân dân lo lắng, thị trường xáo trộn. Đặc biệt, vấn nạn hàng giả liên quan đến thực phẩm đang gây nhức nhối xã hội, cần sự vào cuộc mạnh tay của các ngành.

Theo Tổng cục Hải Quan, các địa bàn và địa phương “nóng” về công tác buôn lậu, hàng giả như tuyến biên giới phía Bắc như Quảng Ninh – Lạng Sơn, Lào Cai… Tại các tuyến biên giới Tây Nam, tình trạng buôn lậu thuốc lá, mỹ phẩm, xăng dầu vẫn diễn ra gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đặc biệt, tội phạm hàng giả đang công khai vận chuyển bằng đường hàng không với những thủ đoạn tinh vi. Các mặt hàng gọn nhẹ, có thuế suất cao như: vàng, điện thoại di động, tân dược, ngoại tệ, cổ vật, kim cương, đồng hồ, ma túy, sừng tê giác…

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, hiện hàng giả đang ở mọi ngóc ngách và mọi nơi, mọi chỗ, càng làm càng thấy và càng bức xúc vì hàng giả.

Ông Bảo hỏi: “Tôi đố các vị chỉ ra mặt hàng nào không bị làm giả tại Việt Nam hiện nay? Trong khi đó, để chỉ ra những mặt hàng nào bị làm giả thì có thể kể ra được 30 ngành hàng. Ở Hà Nội và các thành phố lớn, ta thấy ít hàng giả thôi, chứ còn ở các tỉnh biên giới thì đầy rẫy. Nếu các vị đi xe và đi từ Móng Cái, sang Lạng Sơn, Lào Cai nếu bỏ hết hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đi thì chẳng còn bao nhiêu hàng thật”

Theo ông Bảo, điều này nói lên rằng hàng giả, hàng nhái ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng, phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp. “Không ở nước nào mà hàng giả cạnh tranh trực tiếp với hàng thật, ngoài chợ bán hàng điện tử, dệt may, ngay ở Hà Nội chứ chưa nói vùng sâu, vùng xa, người ta vẫn nghiễm nhiên bán quần áo giả nhãn mác, thiết bị nhập lậu mà không thấy ai xử lý, bị xử lý”, ông Bảo nêu.

Doanh nghiệp VN “hờ hững” với chống hàng giả

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo ông Lê Thế Bảo, hiện nay, các doanh nghiệp còn hờ hững với việc chống hàng giả, hàng nhái. Lẽ ra sản phẩm của mình bị làm giả, khi công an bắt được đối tượng làm giả, doanh nghiệp phải vui. Nhưng doanh nghiệp VN lại lo “sốt vó”, chạy đến hiệp hội bảo “thế này thì chết tôi thôi” bởi lo sụt giảm doanh thu.

Ông Lê Thế Bảo cho biết số lãnh đạo DN hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ chống hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền SHTT chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một lý do khác khiến DN chưa tin tưởng vào các cơ quan chức năng là do có hiện tượng tiêu cực trong chính đội ngũ thực thi. “Để công tác chống hàng giả, hàng nhái có hiệu quả, phải chống cho được hiện tượng tiêu cực, tạo lòng tin đối với DN thì cuộc đấu tranh này mới thành công” – ông Bảo nói.

“Cũng có một số doanh nghiệp cùng lo đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay” – ông Bảo nói.

Thông tin trên báo Người lao động, theo đại tá Hoàng Văn Trực, thiếu tin tưởng lẫn nhau đang khiến sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế, không đẩy lùi được loại tội phạm này. “Ngay cả giữa các phòng trong cùng cơ quan công an với nhau cũng có hiện tượng rò rỉ thông tin, chỉ 5 phút sau khi họp xong, đối tượng đã biết. Mình chưa kịp triển khai quân, đối tượng đã tẩu tán tang vật rồi” – ông Trực nêu.

Về phía các DN cũng chưa phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng vì lo ngại thông tin sản phẩm của mình bị làm giả lan ra sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Khi được đề nghị phối hợp làm rõ thông tin về hàng giả, hàng nhái, nhiều DN chỉ trả lời “có nghe nói nhưng không biết rõ” hoặc “bây giờ mới nghe nói”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải tập trung đánh vào các đầu nậu thì phần lớn các lực lượng chức năng mới chỉ tiếp xúc với những người làm thuê, từ biên giới đến nơi tiêu thụ và đây chưa phải những đối tượng chính của nạn hàng giả, hàng nhái. “Cần có sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành trung ương, đặc biệt là vai trò của địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường bởi đây sẽ là yếu tố quyết định đến hiệu quả chống buôn lậu và hàng giả” – ông Hải đề xuất.

“Tôi đố các vị chỉ ra mặt hàng nào không bị làm giả ở Việt Nam!”

Nguyễn Tuyền (Dân Trí) – Đây là câu hỏi nhưng cũng là khẳng định của ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại Hội nghị về chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được tổ chức ngày 25/5 tại Hà Nội.

Theo ông Bảo, hiện hàng giả đang ở mọi ngóc ngách và mọi nơi, mọi chỗ, càng làm càng thấy và càng bức xúc vì hàng giả.

Ông Bảo hỏi: “Tôi đố các vị chỉ ra mặt hàng nào không bị làm giả tại Việt Nam hiện nay? Trong khi đó, để chỉ ra những mặt hàng nào bị làm giả thì có thể kể ra được 30 ngành hàng. Ở Hà Nội và các thành phố lớn, ta thấy ít hàng giả thôi, chứ còn ở các tỉnh biên giới thì đầy rẫy. Nếu các vị đi xe và đi từ Móng Cái, sang Lạng Sơn, Lào Cai nếu bỏ hết hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đi thì chẳng còn bao nhiêu hàng thật”


Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Theo ông Bảo, điều này nói lên rằng hàng giả, hàng nhái ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng, phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp. “Không ở nước nào mà hàng giả cạnh tranh trực tiếp với hàng thật, ngoài chợ bán hàng điện tử, dệt may, ngay ở Hà Nội chứ chưa nói vùng sâu, vùng xa, người ta vẫn nghiễm nhiên bán quần áo giả nhãn mác, thiết bị nhập lậu mà không thấy ai xử lý, bị xử lý”, ông Bảo nêu.

Để giải quyết được vấn nạn này có rất nhiều vấn đề như văn bản chồng chéo, lực lượng chưa nghiêm và ý thức của người dân, doanh nghiệp về hàng giả chưa cao, do đó còn là cơ hội cho hàng giả hoành hành.

Ông Bảo nhấn mạnh thêm, các cơ quan chức năng đều nói lực lượng mỏng, thiếu phương tiện và tài chính nhưng cái thiếu lớn nhất ở đây là nhiệt tình, tâm huyết và cách làm. Kể ra có rất nhiều lực lượng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại như ở cơ sở có quản lý thị trường, có công an kinh tế, trung ương có Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống gian lận thương mại và buôn lậu, các bộ ngành như Công Thương đều có lực lượng chuyên trách, thuế và hải quan trong ngành tài chính cũng tham gia. Tuy nhiên, chúng ta chưa làm được nhiều, để hàng giả tràn lan, lỗi là quản lý chưa nghiêm và xử lý chưa triệt để.

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Bảo bức xúc nói: “Chúng ta chưa tạo niềm tin cho người dân trong cuộc chiến chống hàng giả, nếu sử dụng tai mắt của người dân, của doanh nghiệp (DN) thì không thể có hàng giả tồn tại. Tuy nhiên, hiện DN khá thờ ơ với hàng giả, bởi họ không tin vào cuộc chiến chống hàng giả sẽ bảo vệ được quyền lợi của họ, họ sợ bị thị trường trả đũa, người tiêu dùng quay lưng. Chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi còn là Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 từng thiết tha kêu gọi DN kiên trì, kiên quyết đứng lên cùng cơ quan chức năng trong tố giác và chống hàng giả, đảm bảo hoàn toàn lợi ích của DN, nhưng số đó đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Theo ông Bảo, nói không đâu xa ngay tại Hà Nội, thủ đô mà tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đáng rất nhức nhối. Theo báo cáo của Chi cục QLTT Hà Nội, từ tháng 12/2014 đến tháng 4/2016 đơn vị này đã thu được 24.500 tỷ đồng cho nhà nước về hàng giả, gian lận thương mại, phát hiện 1.556 vụ vi phạm.

“Một thủ đô, trung tâm kinh tế lớn đang là địa bàn sản xuất hàng giả, gian lận thương mại lớn nhất nhì cả nước, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Câu hỏi đặt ra đối với các lực lượng chức năng và cuộc chiến chống hàng giả của Việt Nam là có bảo kê của lợi ích nhóm cho hàng giả lộng hành khiến chúng ta không xử lý được hay không?”, ông Bảo nêu ví dụ.

Theo Đại tá Hoàng Văn Trực, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) Bộ Công An, ngoài số vụ bắt giữ hàng giả có yếu tố nước ngoài thì hàng giả đang thẩm thấu vào cả các chiến dịch quảng cáo “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, tại các hội chợ, triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Báo cáo về chống hàng giả, gian lận thương mại và quyền sở hữu trí tuệ của Bộ Công Thương cho biết, dù thủ đoạn hàng giả có tinh vi và có nhiều chiêu thức hòng qua mặt chức năng nhưng không phải không biết, không thấy và không xử lý được. Bộ Luật Hình sự sửa đổi năm 2015 có hiệu lực từ 1/7/2016 đã có một số thay đổi về tội danh và hình phạt, lúc đó cơ quan công an cũng dễ làm hơn.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, phòng – chống hàng giả ở các lực lượng vẫn chỉ làm tròn vai mình, hợp tác yếu kém và chưa quy rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại khiến lòng tin của dân và doanh nghiệp vào cuộc chiến hàng giả giảm sút.

Xử lý hàng giả hàng nhái vẫn theo kiểu “bấm ngọn tỉa cành”

Nguyễn Quỳnh (VOV) – Việc phát hiện và xử lý hàng giả hàng nhái chủ yếu vẫn tập trung vào khâu lưu thông, bán lẻ hàng hóa dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ đang gây ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất, người tiêu dùng và cả nền kinh tế. Đặc biệt trong điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập chung của xã hội còn thấp thì nạn hàng giả, hàng nhái càng có điều kiện phát triển và lan rộng trên hầu như tất cả các ngành hàng.


Phân bón nhái, phân bón kém chất lượng đang hoành hành dữ dội
từ khắp các vùng, miền trên toàn quốc. (Ảnh: Internet)

Hàng giả “như nấm mọc sau mưa”

Theo ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng công ty Thép Việt Nam, sản phẩm nhái thương hiệu được đặt sản xuất ở những cơ sở sản xuất kém chất lượng hoặc nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng thấp hơn, giá thành sản xuất thấp hơn. Sau đó cơ sở trong nước cố tình in nhãn mác thương hiệu các đơn vị thuộc Tổng công ty Thép, bán trà trộn ra thị trường với giá thấp hơn từ 20 – 30%.

“Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Doanh nghiệp bị giảm sản lượng tiêu thụ, giảm thị phần, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng, thiệt hại về kinh tế về thương hiệu”, ông Hiệp cho biết.

Tương tự, đại diện Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng bức xúc khi chia sẻ: Vấn nạn phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng đang hoành hành dữ dội từ khắp các vùng, miền trên toàn quốc. Vấn nạn này không những ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người nông dân – những người mua và sử dụng phân bón, mà còn ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các nhà sản xuất chân chính.

“Các cơ sở thường làm hình thức bao bì gần giống các sản phẩm của các Công ty có uy tín trên thị trường, từ màu sắc, kích thước, tên sản phẩm, thậm chí cả Logo với mục đích làm cho người nông dân mua sản phẩm nhầm tưởng đó là các sản phẩm của các Công ty có uy tín trên thị trường, sau đó đóng phân bón không đảm bảo chất lượng trong bao bì trên để thu lợi bất chính”, đại diện doanh nghiệp nói.

Nhận định về thực trạng hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ, Luật sư Nguyễn Anh Ngọc, Trưởng phòng Nhãn hiệu và Xử lý vi phạm, Công ty INVESTIP cho rằng, trên thị trường thì hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều và khó phân biệt, đặc biệt ở những nhóm hàng thuộc lĩnh vực công nghệ cao như thiết bị máy tính, thuốc chữa bệnh hay nhóm hàng hóa phục vụ tiêu dùng như quần áo, mỹ phẩm…

“Đáng lưu ý, hành vi vi phạm còn xuất hiện ở nhóm hàng hóa có khả năng gây hậu quả, ảnh hưởng đến, tính mạng, sức khỏe con người như thuốc bảo vệ thực vật, sắt thép xây dựng, thực phẩm, đồ uống….”, Luật sư Nguyễn Anh Ngọc cho biết.

Chế tài hành chính không đủ sức răn đe

Công tác đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ những năm qua nhìn chung vẫn được duy trì và phát huy khá tốt, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng vi phạm ngày càng gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp trong việc phát hiện, xác minh, theo dõi quy luật hoạt động, thu thập chứng cứ…

Trong khi đó, nhận thức của xã hội, thói quen tiêu dùng và tập quán sinh hoạt của cộng đồng còn nhiều hạn chế, tâm lý sính dùng đồ hàng hiệu giá rẻ là mảnh đất màu mỡ cho hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tồn tại và phát triển.

Luật sư Nguyễn Anh Ngọc cho rằng, biện pháp xử lý hành chính hiện nay vẫn được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn và sử dụng chủ yếu tại Việt Nam, do các thủ tục tại Tòa án còn phức tạp, phiền hà với doanh nghiệp. “Chế tài hành chính hiện vẫn không đủ sức răn đe. Việc phát hiện và xử lý chủ yếu vẫn tập trung vào khâu lưu thông, bán lẻ hàng hóa vi phạm, dẫn đến hiệu quả đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ chưa triệt để”.

Đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hiệp lại gợi ý đề xuất thành lập trong mỗi công ty một tổ chuyên chống hàng giả, để điều tra và tiếp nhận thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý khi phát hiện ra đối tượng sản xuất, mua bán  hàng giả.

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ hết sức nhức nhối, với những thủ đoạn tinh vi, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, trong công tác quản lý cần phải hết sức quan tâm đến các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay, một số còn bất cập, chồng chéo hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa các lực lượng điều tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong thời gian qua mặc dù đã có cố gắng nhưng còn có nhiều vấn đề cần khắc phục. Các doanh nghiệp cũng cần tiên quyết bảo vệ quyền lợi của chính mình, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như sự nghiêm minh của pháp luật, từ đó xác định quyết tâm và đầu tư cả về kinh phí và nguồn lực để công tác đấu tranh, phòng ngừa mang lại kết quả cao.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng, đó là công tác thông tin, tuyên truyền, đấu tranh chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cần phải được đẩy mạnh, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí. Nếu thiếu các cơ quan này sẽ không thể tạo ra hiệu quả công tác.

Comments
  1. sex says:

    Do mua bán online, đặc biệt trên bangiatot.vn và
    hangtienich.com , tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều khách hàng lựa chọn
    giải pháp chỉ mua của người quen hoặc tại các nguồn qua giới thiệu.
    Nhưng thực tế cho thấy, giải pháp này chưa hẳn an toàn.

    Thậm chí, nhiều trường hợp người mua do
    cả nể chủ shop là chỗ thân quen, biết mua phải hàng kém chất lượng cũng đành im
    lặng.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s