Thái Lan không lo nợ

Posted: May 31, 2016 in Uncategorized
Tags: ,

Danh Đức/Tuổi trẻ (Cafef.vn) – Cách đây 18 năm, Thái Lan như muốn chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính “không đáy” cùng với các “con hổ châu Á” khác nhưng cuối cùng cũng đã vượt qua! Các nguyên nhân cũng như các bài học đã được rút ra.

� Xem thêm: Kinh tế Thái Lan đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm + Hàng tiêu dùng Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường Việt.


Ở bãi xuất khẩu lúa gạo tại tỉnh Chinat. Thái Lan vừa tung
tin sẽ xả kho gạo trữ đến 11,4 triệu tấn – Ảnh: Reuters

Trước những lo lắng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ điều chỉnh lãi suất vào ngày 1-6 và sẽ tác động bất lợi đến các thị trường tài chính thế giới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Thái Lan Veerathai Santiprabhob đã quả quyết: “Thái Lan thừa sức vượt bão toàn cầu trong khi nhiều nước – thị trường mới nổi đang nhạy cảm hơn trước những diễn biến trong các thị trường tài chính và vốn toàn cầu”.

Ông cũng quả quyết “không có vấn đề gì về thanh khoản”, tức Thái Lan dư tiền để trả nợ!

Không vay ODA

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Thái Lan không nói quá: nợ nước ngoài của Thái Lan tính đến cuối năm ngoái, theo Ngân hàng Nhà nước Thái, là hơn 129 tỉ USD, tương đương 32% GDP (thấp hơn nhiều so với Việt Nam), trong đó nợ ngắn hạn là 51,3 tỉ USD, còn nợ dài hạn 78,1 tỉ USD.

Dò trên cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Thế giới sẽ thấy phần nợ của Chính phủ Thái cộng các khoản vay được nhà nước bảo lãnh cũng chỉ mới 33,4 tỉ USD trên tổng số hơn 129 tỉ USD nợ nước ngoài, tức chưa đầy 1/4.

Mặt khác, Thái Lan không còn thói quen vay viện trợ phát triển chính thức (ODA) để chi tiêu ngân sách: năm 2014 chỉ nhận ODA có 351 triệu USD, trong khi Việt Nam nhận 4,2 tỉ USD (nguồn: http://data.worldbank.org/indicator/DT.ODA.ALLD.CD).

Cách đây 18 năm, Thái Lan như muốn chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính “không đáy” cùng với các “con hổ châu Á” khác nhưng cuối cùng cũng đã vượt qua! Các nguyên nhân cũng như các bài học đã được rút ra.

Có lẽ chỉ cần nêu lại một trong những khuyến cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sau vụ này: “Quản trị phải được cải thiện trong các lĩnh vực công và doanh nghiệp, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Nhiều khó khăn gần đây nảy sinh từ sự can thiệp sâu rộng của chính phủ vào nền kinh tế, cũng như nạn “bảo kê” chính trị rộng rãi, nạn gia đình trị và thông lệ kế toán lỏng lẻo.

Để niềm tin được khôi phục, các nhà lãnh đạo chính trị phải phát ra tín hiệu rõ ràng rằng sự lạm dụng như vậy sẽ không còn được dung thứ” (Nguồn: The Asian Crisis: Causes and Cures – IMF Staff).

Chi tiêu minh bạch

Cho dù trong thực tế, khuyến cáo trên của IMF chưa được thực thi đầy đủ, đặc biệt dưới trào gia đình Shinawatra nhưng trong một mức độ nào đó, chi tiêu ngân sách của chính quyền Bangkok cũng có thể được đánh giá là có công khai, minh bạch.

“Độ mở của ngân sách” được Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International) cho điểm 42/100 kèm nhận xét “có mở đôi chút” (so với nhận xét “ít ỏi hoặc không chút nào” ở vài nước Đông Nam Á khác), cùng vị trí 76/168 trên bảng chỉ số cảm nhận tham nhũng.

Tối thiểu, các chi tiêu ngân sách cũng được bàn cãi trong một quốc hội vốn dĩ quen “không ai nhường ai” giữa các đảng phái đối nghịch.

Tất nhiên, ở Thái cũng có một số tập đoàn nhà nước như điện, hàng không, thuốc lá, rượu, cảng hàng không và hàng hải, ngân hàng… nhưng không tràn lan đến tận từng bộ cũng như đã được cổ phần hóa, nên ít rơi vào tình trạng “con thuyền không đáy”.

Kết quả là việc kiểm soát ngân sách ở Thái Lan được đánh giá là “tuyệt vời”: nợ công của Thái Lan là thấp so với các chuẩn của thế giới (Public administration in Southeast Asia: Thailand, Philippines, Malaysia, Hong Kong and Macao, edited by Evan 
M. Berman).

Mặt khác, ngân sách ở Thái Lan không phải gánh vác những chi tiêu đoàn thể, hội đoàn, cũng như những khoản chi lễ lạt địa phương, cục bộ vô bổ, ngoại trừ các lễ lạt hoàng gia…

Việc xây dựng kế hoạch thu chi ngân sách hằng năm được tính toán bởi bốn cơ quan là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Hội đồng Kinh tế và phát triển xã hội quốc gia cùng Tổng cục Ngân sách, dựa trên Kế hoạch phát triển quốc gia, sau đó khung ngân sách phải được quốc hội phê duyệt, rồi được dùng làm văn kiện hướng dẫn việc chi tiêu của chính phủ.

Các bộ trưởng không những không thể chi vượt trần đã được thỏa thuận, mà còn phải thương thuyết với các đảng cùng liên minh cầm quyền xem chi ngân sách đã được quốc hội duyệt như thế nào… (Nguồn: “Political Determinants of Government Budget Allocation in Thailand” – School of Development Economics, National Institute of Development Administration).

Đó chính là lý do Thái Lan không sợ vỡ nợ nước ngoài. Và đó cũng là lý do tại sao thống đốc Ngân hàng Nhà nước, vốn có chân trong bộ máy thiết kế ngân sách, đứng ra trấn an thị trường tài chính.

Kinh tế Thái Lan đạt mức
tăng trưởng cao nhất trong 3 năm

(Cafef.vn) Theo TTXVN – Số liệu vừa được Ủy ban Phát triển Xã hội và Kinh tế Quốc gia Thái Lan (NESDB) công bố cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 1/2016 đạt 3,2% – mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.


Một siêu thị ở Thái Lan. (Nguồn: wsj.com)

Đây là kết quả của nhiều biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan và sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch nước này.

Theo báo cáo của NESDB, Chính phủ Thái Lan đã thực hiện tổng cộng 10 biện pháp kích thích nền kinh tế với tổng mức ngân sách 645 tỷ baht (18,1 tỷ USD).

Trong khoản ngân sách này, 518 tỷ baht (14,5 tỷ USD) được dành cho các khoản vay lãi suất thấp và phần còn lại được dành để chi tiêu chính phủ.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan tăng 15,5% đạt mức 9 triệu khách trong 3 tháng đầu năm, đóng góp một phần không nhỏ vào tăng trưởng GDP. Số lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2016 được dự báo đạt 33 triệu lượt so với dự báo 32,5 triệu lượt trước đó.

Bên cạnh những điểm sáng tăng trưởng, bức tranh kinh tế của Thái Lan vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn. Xuất khẩu trong quý 1/2016 giảm 1,4%, mặc dù ghi nhận mức tăng 1,1% về số lượng nhưng giá trị xuất khẩu giảm 2,4% trong bối cảnh tình hình kinh tế đang đi xuống.

Xét theo ngành/khu vực kinh tế, trong quý 1/2016, ngành nông nghiệp giảm 1,5% do tình trạng hạn hán kéo dài. Tuy nhiên, tình hình sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2016 khi điều kiện thời tiết có những cải thiện.

Đối với khu vực xây dựng, cụm 20 siêu dự án với tổng giá trị 1.700 tỷ baht (47,8 tỷ USD) sẽ được ký trong năm nay.

Hàng tiêu dùng Thái Lan
đang chiếm lĩnh thị trường Việt

Vân Anh (So ha) Theo VOV – Hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý ngày càng nhiều, nguy cơ hàng Việt mất chỗ đứng ngay trên sân nhà càng cao.


Ở đâu cũng có thể dễ dàng tìm thấy hàng tiêu dùng Thái Lan.

Hiện nay, từ các hệ thống bán lẻ lớn đến những siêu thị và cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư, ở đâu cũng có thể dễ dàng tìm thấy hàng tiêu dùng Thái Lan.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các mặt hàng từ Thái Lan, hàng Việt đang đứng trước thách thức đổi mới toàn diện từ giá cả, chất lượng, bao bì…để có thể cạnh tranh.

Tính đến thời điểm hiện tại, 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là Mega Market (tên gọi cũ là Metro) với 19 siêu thị, B’s Mart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng), Big C có 32 siêu thị, Robinson với chuỗi siêu thuộc doanh nghiệp Thái Lan.

Nhiều siêu thị lớn, các doanh nghiệp Thái Lan cũng góp mặt là cổ đông chính như Central Group nắm 49% cổ phần của Nguyễn Kim…

Ngoài ra, hệ thống cửa hàng tiêu dùng Thái Lan cũng xuất hiện từ thành thị về nông thôn, từ chuỗi siêu thị lớn cho đến những cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi các hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý ngày càng nhiều, nguy cơ hàng Việt mất chỗ đứng ngay trên sân nhà càng cao.

Nhất là với mặt hàng gia dụng, hàng Thái Lan có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng tốt hơn so với hàng Việt Nam.

Bà Đặng Thị Hằng, quận Hoàn Kiếm và bà Nguyễn Thị Lan, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Hàng gia dụng như xà phòng dùng cảm thấy sạch hơn của mình. Ngay cả xoong, nồi các loại mẫu mã rất đẹp. Giá cả thì gần như sang ngang với hàng Việt Nam.

Hàng hóa của mình muốn cạnh tranh được thì giá phải khác đi, cần cải tiến mẫu mã, chất lượng. Đặc biệt chất lượng phải nâng lên. Nếu chất lượng tốt hơn, tôi chắc chắn người Việt Nam sẽ dùng hàng Việt Nam.”

Khoảng cách địa lý gần cùng những chính sách cởi mở về thuế quan của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), cũng khiến khả năng cạnh tranh của hàng Thái sẽ cao hơn.

Theo các doanh nghiệp Việt chuyên nhập khẩu hàng Thái, việc vận chuyển hàng hoá từ Thái Lan về Việt Nam rất đơn giản, tiện lợi, chỉ cần sau một ngày đêm có thể về đến Việt Nam.

Các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ cần ở nhà chọn mẫu online và phía Thái Lan sẽ hỗ trợ đóng gói và gửi sản phẩm sang Việt Nam.

Thêm vào đó, phía Thái Lan cũng có chiết khấu rất ưu đãi, nên thu hút được nhiều đại lý kinh doanh hàng Thái.

Bà Đinh Mai Loan, chủ một đại lý hàng tiêu dùng Thái Lan ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Hàng Thái Lan về chất lượng đã được khẳng định từ nhiều năm nay rồi.

Về mẫu mã cũng khá phong phú. Không phải lo về an toàn như hàng Trung Quốc nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nguồn hàng có thường xuyên.

Chiết khấu thì tốt hơn, trong khi hàng Việt giữ chiết khấu chắc chắn quá mà không có sự linh động.

Hàng của Thái đưa được chiết khấu linh động tùy mặt hàng nên chúng tôi có thể bán cho người tiêu dùng với giá hợp lý hơn, đáp ứng thị hiếu cho khách hàng của mình.”

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định, doanh nghiệp Thái đang thực hiện chiến lược vừa chiếm lĩnh phân phối bán lẻ, vừa đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam để tạo ra chuỗi kinh doanh khép kín.

Doanh nghiệp Thái Lan lại làm ăn nghiêm túc, bài bản nên chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Ông Vũ Vinh Phú khẳng định, đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần phải suy nghĩ nghiêm túc về đối thủ để nâng cao sức cạnh tranh bởi trong kinh doanh, ai nắm được kênh phân phối sẽ giành phần thắng.

“Thái Lan có thế mạnh về hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần phải vươn lên về mặt chất lượng, giá cả, tiếp thị, mối quan hệ giữa sản xuất và phân phối.

Ngoài ra, phải xây dựng thương hiệu cho phân phối và sản xuất, làm ăn tử tế, trách nhiệm đến cùng với người tiêu dùng.

Rõ ràng phải thừa nhận cái này chúng ta yếu. Muốn cạnh tranh được bây giờ ngoài sự hỗ trợ chính sách của nhà nước, các doanh nghiệp buộc phải có sự vươn lên rất mạnh mẽ, nếu không chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà”, ông Phú cho biết.

Trong quý 1 năm nay, sức mua hàng Thái Lan của thị trường Việt Nam lên tới 1,8 tỷ USD. Năm 2015, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan lên tới 8,3 tỷ USD.

Để cạnh tranh với hàng Thái Lan, doanh nghiệp Việt không còn cách nào khác phải liên kết, cải cách toàn diện, cho ra những hàng hoá có chất lượng, nâng cao năng suất, giảm giá thành, cần liên kết thành chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng, nhất là chuỗi bán lẻ trên thị trường.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s