Chuyện làm nghèo kinh điển: Ụ nổi 83M mua hơn 500 tỷ bán với giá 38,5 tỷ?

Posted: June 5, 2016 in Uncategorized
Tags:

Thành Long (ĐKNV) – Theo thông tin từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết ngày 3/6, đơn vị này vừa tiến hành xong việc đấu thầu bán ụ nổi 83M với mức giá 38,5 tỷ đồng.

� Xem thêm: Ụ nổi 83M hơn 500 tỷ: Đấu giá cao bất ngờ + Di dời ‘đống sắt vụn hàng trăm tỷ’ trên vịnh Hạ Long.


Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại cảng Gò Dầu B được hơn 6 năm và không
hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một tăng. (Ảnh: baodatviet.vn)

Chuyện trở thành kinh điển vì ụ nổi 83M được Nhật Bản sản xuất, bán cho Nga từ năm 1965, đến 2008, tức sau 43 năm sử dụng đã hết khấu hao, hết “đát” từ lâu nên đơn vị sở hữu chỉ chào giá bán là 5 triệu USD, nhưng Vinalines đã hào phóng ký hợp đồng mua ụ nổi này với giá 9 triệu USD, cùng với tổng chi phí sửa chữa, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam lên đến 19,5 triệu USD. Thêm nữa, trong 6 năm nằm tại cảng Việt Nam thì chi phí neo đậu, bảo quản, bảo vệ cũng thêm một khoản rất lớn. Sơ bộ tổng giá trị ụ nổi này lên đến trên 500 tỷ nguyên gốc, chưa tính lãi vay ngân hàng.

Giả sử tại thời điểm năm 2008 mà đặt hàng Nhật sản xuất ụ nổi mới thì có thể giá thành cũng rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, thuộc hàng thế hệ đời mới hơn. Vậy vì sao lại đi mua hàng cũ hết đát với chi phí lớn đến như thế? Thật là chuyện kinh điển làm nghèo!

Hiện tại Vinalines đang làm việc với các cơ quan, ban ngành để xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí neo đậu của ụ nổi, sau đó sẽ chính thức công bố thông tin về việc đấu thầu bán ụ nổi 83M.

Trước đó, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông Vinalines cho biết về việc thanh lý ụ nổi 83M, Vinalines đã báo cáo và nhận được sự chấp thuận của Bộ GTVT.

Về trình tự thanh lý, Vinalines sẽ bán dưới hình thức đấu giá tài sản công khai và bán nguyên trạng. Hiện Vinalines đang làm các thủ tục thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật và đã hoàn tất việc thuê thẩm định giá. Vinalines chốt giá khởi điểm 34,85 tỷ đồng và sẽ đấu giá dựa trên mức giá sàn này (Giá trị sổ sách của ụ nổi là hơn 500 tỷ đồng).

Vinalines cho biết cũng muốn bán nhanh, vì để càng lâu thì càng lỗ, càng xuống cấp, trong khi không có tiền để bảo dưỡng, duy trì hoạt động, đồng thời không có tiền để trả cho người làm nhiệm vụ bảo vệ.

Đặc biệt, ụ nổi để lâu thì ngày càng hỏng hóc và xuống cấp, thậm chí nếu gặp thời tiết không bình thường như sóng, bão thì có thể còn bị chìm đắm, va đập vào các công trình, các phương tiện khác gây thiệt hại lớn. Nặng nề nhất đó là mối nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Khi về Việt Nam, ụ nổi 83M neo đậu tại cảng Gò Dầu B tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/06/2011.

Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại cảng Gò Dầu B được hơn 6 năm và không hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một tăng.

Trước đó, Vinalines đã xây dựng ba phương án khai thác ụ nổi là liên doanh, cho thuê hoặc hợp tác khai thác, tự khai thác, để báo cáo Bộ GTVT nhưng không thành công.

Sau đó, Tổng công ty kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án bán nguyên trạng ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư, tránh nguy cơ mất an toàn neo đậu. Giảm thiểu thiệt hại cho Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, do đã phải quản lý ụ nổi này 3 năm nay.

Do ụ nổi 83M là tài sản quá đặc biệt, nên để có cơ sở xác định giá khởi điểm khi nhượng bán nguyên trạng, Vinalines đã thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá làm cơ sở bán tài sản. Theo chứng thư thẩm định giá ngày 7/12/2015, giá trị ụ nổi xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổng giá trị của ụ nổi được xác định hơn 500 tỷ đồng, gồm tiền mua, vận chuyển về là 19,5 triệu đô, tiền sửa chữa, bảo quản, bảo vệ chưa tính hết được dù chưa một lần sử dụng, nhưng khi bán đấu giá, chủ yếu mua để phá dỡ sắt vụn thì chỉ bán được 38,5 tỷ. Số tiền thu hồi có thể không đủ bù đắp chi phí neo đậu, bảo quản, bảo vệ trong 6 năm của ụ nổi này.

Đây cũng là một bài học đắt giá trong quản lý kinh tế khi giao quyền tự quyết định quá lớn đối với việc sử dụng tiền ngân sách của các tập đoàn nhà nước.

[:-/] Ụ nổi 83M của Vinalines, mua 462 tỷ, bán 38,5 tỷ đồng (Viet Times) – Tổng Công Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa hoàn thành việc đấu thầu bán ụ nổi 83M với ba nhà thầu tham gia, trong đó một cá nhân đã thắng thầu với mức giá 38,5 tỷ đồng.

Hiện nay, Vinalines đang làm việc với các cơ quan, ban ngành để xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí neo đậu của ụ nổi; sau đó sẽ chính thức công bố nguồn tin này.

Ụ nổi 83M hơn 500 tỷ: Đấu giá cao bất ngờ

Nguyễn Hòa (BĐV) – Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa tiến hành xong việc đấu thầu bán ụ nổi 83M với mức giá 38,5 tỷ đồng.

Ngày 3/6, thông tin từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, đơn vị này vừa tiến hành xong việc đấu thầu bán ụ nổi 83M với mức giá 38,5 tỷ đồng.

“Hiện Vinalines đang làm việc với các cơ quan, ban ngành để xử lý các vấn đề liên quan chi phí neo đậu của ụ nổi, sau đó sẽ chính thức công bố”, nguồn tin này cho hay.

Trước đó, hôm 9/4, trao đổi với báo chí, ông Trần Tuấn Hải – Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết về việc thanh lý ụ nổi 83M, Vinalines đã báo cáo và nhận được sự chấp thuận của Bộ GTVT.

Về trình tự thanh lý, Vinalines sẽ bán dưới hình thức đấu giá tài sản công khai và bán nguyên trạng. Hiện Vinalines đang làm các thủ tục thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật và đã hoàn tất việc thuê thẩm định giá. Vinalines chốt giá khởi điểm 34,85 tỷ đồng và sẽ đấu giá dựa trên mức giá sàn này (Giá trị sổ sách của ụ nổi là hơn 500 tỷ đồng – PV).

Từng trao đổi với Đất Việt, ngày 22/3, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Bộ cũng muốn bán nhanh, vì để càng lâu thì càng lỗ, càng xuống cấp, trong khi không có tiền để bảo dưỡng, duy trì hoạt động, đồng thời không có tiền để trả cho người làm nhiệm vụ bảo vệ.

Đặc biệt, ụ nổi để lâu thì càng ngày càng hỏng và xuống cấp, thậm chí nếu gặp thời tiết không bình thường như sóng, bão thì nó có thể bị chìm đắm, va đập vào các công trình khác, các phương tiện khác gây thiệt hại lớn. Nặng nề nhất đó là mối nguy hại gây ô nhiễm môi trường”.

Ụ nổi 83M được Nhật Bản sản xuất, bán cho Nga vào năm 1965. Năm 2008, Vinalines đã ký hợp đồng mua ụ nổi này 9 triệu USD (trong khi đơn vị sở hữu chào giá 5 triệu USD). Tổng chi phí sửa chữa, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam lên đến 19,5 triệu USD.

Sau đó, ụ nổi 83M neo đậu tại cảng Gò Dầu B tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/06/2011.

Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại cảng Gò Dầu B được hơn 6 năm và không hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một tăng.

Di dời ‘đống sắt vụn hàng trăm tỷ’ trên vịnh Hạ Long

Hoàng Dương/Tiền phong (Cafef.vn) – Chiều nay, ngày 4/6, Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin đang tiến hành trục vớt và di dời “đống sắt vụn hàng trăm tỷ” tại hòn Cặp Bè thuộc phường Bạch Đằng, TP Hạ Long (Quảng Ninh).


Hình ảnh trục vớt, di dời “đống sắt vụn” trên Vịnh Hạ Long

Theo đó, “đống sắt vụn” này gồm 3 sà lan và 9 tàu đẩy được Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin đưa về “đóng đô” bên bờ Vịnh Hạ Long gần chục năm nay. Dàn tàu sắt này không được đưa vào sử dụng và nằm “chết” tại đây, gây nguy hiểm và ô nhiểm môi trường vịnh Hạ Long trong một thời gian dài. Khiến dư luận bức xúc và mất cảnh quan du lịch thành phố Hạ Long.

UBND thành phố Hạ Long đã nhiều lần yêu cầu tiến hành di dời “đống sắt vụn” này nhưng phía công ty vẫn “ì ạch” cho đến nay. Theo quan sát của phóng viên Tiền Phong, hiện đang có 3 chiếc tàu lớn cùng 2 cần cẩu đang tiến hành trục vớt chiếc tàu đẩy phía ngoài cùng. Công tác trục vợt được thực hiện từ 14h chiều cùng ngày và dự kiến sẽ kéo dài trong 3 ngày. Tàu trục vớt phụ thuộc vào thủy triều và do “đống sắt vụn” này bị hư hỏng nặng nề nên không thể gấp rút tiến hành công tác di dời.

Được biết, 3 sà lan và 9 tàu đẩy này sẽ được Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin đưa về vị trí neo đậu an toàn thuộc khu neo đậu của Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long.

Bãi tàu ‘ma’ giữa vịnh Hạ Long

Phạm Công /Vietnamnet (Cafef.vn) – Nhiều năm nay, 9 con tàu và 3 sà lan thuộc công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashinlines bị bỏ hoang làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm Vịnh Hạ Long.

Những con tàu “ma” này nằm ở khu vực hòn Cặp Bè, phường Bạch Đằng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) ngay cạnh đường bao biển núi Bài Thơ.

9 con tàu và 3 sà lan nằm bất động 6 năm nay tại vịnh Hạ Long
9 con tàu và 3 sà lan nằm bất động 6 năm nay tại vịnh Hạ Long

Người dân đánh bắt hải sản ở đây cho biết, các tàu này được kéo về cách đây 6 năm mà chưa một lần thấy có người trông coi.

Nước mặn đã khiến những con tàu này gỉ sét trầm trọng, nhiều cái bị thủng, nước tràn cả vào bên trong, vài ba cái chất chồng lên nhau, khoang thuyền đầy rác. Mỗi lần thủy triều rút xuống là dầu mỡ lại từ khu tàu “ma” chảy ra vịnh gây ô nhiễm.

Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần chỉ đạo UBND TP Hạ Long làm việc với công ty vận tải Viễn Dương về việc di dời số tàu và sà lan này trả lại cảnh quan cho vịnh Hạ Long.

Dầu mỡ chảy từ tàu ra
Dầu mỡ chảy từ tàu ra

Trên văn bản, công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương sẽ bỏ chi phí để di dời số tàu bỏ hoang này vào ngày 22/5, thế nhưng cho đến hôm nay, những con tàu “ma” này vẫn nằm chình ình trên vịnh.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ cưỡng chế và công ty vận tải Viễn Dương sẽ chịu hoàn toàn kinh phí.

Khoang tàu rỗng bị gỉ sét
Khoang tàu rỗng bị gỉ sét

Những con tàu tiền tỷ mục nát theo thời gian
Những con tàu tiền tỷ mục nát theo thời gian

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s