Công an xã chỉ cần học xong chương trình tiểu học

Posted: June 19, 2016 in Uncategorized
Tags:

Nghĩa Nhân (PLO) – Theo quy định hiện hành, trưởng và phó công an xã có thể chỉ cần học xong chương trình phổ thông (có bằng, hoặc giấy chứng nhận cũng được), công an viên thì chỉ cần tốt nghiệp THCS. Thậm chí, với miền núi, vùng sâu còn hạ tiêu chuẩn, chấp nhận cả đầu vào là “học xong chương trình tiểu học”.

� Xem thêm: Tin khó tin: Thừa 7.000 xe công vẫn mua thêm, phạt bằng mắt và Công an xã “huy động” tài sản.


Một vụ công an xã bị tố đánh chết người.

Thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức điều tra hình sự sáng nay, 19-6, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga tập trung mổ xẻ nội dung mới về công an xã.

Khác với Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự hiện hành, dự luật mới bổ sung thêm quy định về công an xã, theo đó lực lượng này có quyền lấy lời khai, khám người, vẽ hồ sơ hiện trường, thu giữ, tạm giữ, bảo quản đồ vật, tài liệu liên quan. Bản chất những hoạt động này, theo bà Nga là hoạt động điều tra ban đầu của cơ quan điều tra. Thậm chí, với nội dung công việc liên quan đến tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm thì thẩm quyền trao cho công an xã còn vượt ra khỏi khuôn khổ Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành.

Quy định hiện hành…

Những quyền năng này thực tế không mới, mà đang được quy định trong Pháp lệnh Công an xã và Thông tư 28 của Bộ Công an. Để thực hiện các thẩm quyền ấy, công an xã được sử dụng súng trường, tiểu liên, cùng công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, roi điện, dùi cui điện…

Theo bà Nga, việc thực hiện các hoạt động điều tra ban đầu đó thực chất là sẽ hạn chế quyền con người, quyền công dân của những người bị tạm giữ, khám xét. Chưa kể, những bước điều tra ban đầu đó nếu không được thực hiện chuẩn xác, chuyên nghiệp thì sẽ làm mất dấu vết hiện trường, mất vật chứng, giảm giá trị của lời khai ban đầu… Những sai lệch này sẽ khó có thể khắc phục được, dẫn tới gây khó khăn cho quá trình điều tra của cơ quan chuyên trách sau này. Vụ án Lê Bá Mai là một ví dụ điển hình về sai lầm khi trao cho công an xã quyền làm những việc có tính chất điều tra ban đầu như thế.

Về trình độ học vấn của công an xã, theo quy định hiện hành, trưởng và phó công an xã có thể chỉ cần học xong chương trình phổ thông (có bằng, hoặc giấy chứng nhận cũng được), công an viên thì chỉ cần tốt nghiệp THCS. Thậm chí, với miền núi, vùng sâu còn hạ tiêu chuẩn, chấp nhận cả đầu vào là “học xong chương trình tiểu học”.

Pháp luật hiện hành quy định như vậy vì chấp nhận thực tế rằng công an xã có vai trò quan trọng trong bảo vệ trật tự trị an. Và thực tế, với đầu vào thấp như vậy, Bộ Công an đã phải rất chú trọng đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ thêm cho lực lượng vũ trang bán chuyên trách này.

Đề nghị tạm dừng thực hiện một phần Pháp lệnh Công an xã

“Công an xã trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến tố tụng hình sự cũng đã xảy ra nhiều sai phạm, ảnh hưởng đến quyền con người, quyền công dân, đến uy tín của Nhà nước. Tôi xin phép không nêu ví dụ cụ thể vì chỉ cần sau ít phút tra cứu thông tin trên mạng internet chính thống sẽ có kết quả hàng chục vụ sai phạm liên quan đến trách nhiệm của công an xã đã được báo chí đưa tin rộng rãi, trong đó có những vụ đánh chết người dân, gây thương tích nghiêm trọng, làm sai lệch hồ sơ vụ án…”, bà Nga nói.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH nhấn mạnh nguyên nhân của những sai phạm đó là pháp luật đã giao cho công an xã những thẩm quyền vượt quá năng lực, trình độ của họ. “Chúng ta phải nhìn thẳng vào một sự thật: với người có trình độ học vấn thấp, đến mức chấp nhận cả trình độ tiểu học, ít được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, làm việc bán chuyên trách, luôn luôn chịu áp lực phải hoàn thành nhiệm vụ mà lại được giao thẩm quyền quá lớn cùng với những công cụ, phương tiện có thể gây nguy hiểm cao độ thì việc lạm quyền, vi phạm là khó tránh khỏi”.


Công an viên Nguyễn Văn Phương (Bắc Giang) đã bị đình chỉ công tác
về hành vi giật điện thoại, tát chủ phương tiện. Ảnh: dantri

Quay trở lại với chương trình xây dựng luật của QH, bà Nga cho biết khi ban hành Luật Công an nhân dân, QH đã yêu cầu các vấn đề về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động cũng như chế độ chính sách đối với công an xã phải “do luật định”. Pháp lệnh Công an xã hiện hành dự kiến sẽ được sửa đổi, bổ sung và nâng lên thành luật, nhưng phải tới QH khóa sau mới trình, xin ý kiến. Như vậy, các vấn đề về thẩm quyền của công an xã đang còn bỏ ngỏ, chưa được bàn tính thấu đáo. Với dự luật này, ban soạn thảo lại chưa có dòng nào đánh giá tác động với nội dung liên quan đến công an xã.

Từ các phân tích trên, với tinh thần Hiến pháp mới là mọi vấn đề hạn chế quyền con người, quyền cơ bản của công dân phải được quy định bằng luật, bà Nga đề nghị QH cho dừng việc thực hiện những nội dung có liên quan trong Pháp lệnh Công an xã để ngăn chặn những sai phạm thực tiễn đã xảy ra và vẫn còn nguy cơ cao. Với dự thảo Luật Tổ chức điều tra hình sự, cần rút bỏ phần quy định những thẩm quyền mang tính chất điều tra ban đầu cho công an xã.

Trong trường hợp thấy cần giữ và giao thêm các nhiệm vụ quan trọng cho công an xã mà có khả năng hạn chế quyền con người thì phải nâng tiêu chuẩn tuyển chọn đầu vào. Đồng thời phải chuyển lực lượng này từ bán chuyên trách thành công an chính quy, mà mô hình đồn công an khu vực mà Hà Nội đang triển khai là một kinh nghiệm đáng tham khảo. Với trên 10.000 đơn vị cấp xã, công việc này sẽ đòi hỏi bổ sung một lượng biên chế và ngân sách không nhỏ.

Nhìn lại: Đại tá Nguyễn Văn Quý mong chủ quán Xin Chào tha thứ (TTO 26/04/2016) – Ông Quý khẳng định những sai sót của mình trong các vụ án chỉ là do nhận thức sai về quy định pháp luật, không có động cơ cá nhân.

Tới giờ này, tôi nhận thức được mình đã quá nóng vội. Sự nóng vội dẫn đến đánh giá tài liệu chứng cứ, tìm hiểu các văn bản dưới luật không kỹ. Không chỉ tôi, mà cả phía VKSND H.Bình Chánh cũng có đánh giá như vậy khiến hậu quả bây giờ là quá nặng nề… Những sai sót của tôi hoàn toàn do nhận thức sai về các quy định pháp luật có phần chồng chéo hiện nay chứ không có tiêu cực, động cơ cá nhân nào.

Tin khó tin: Thừa 7.000 xe công vẫn mua thêm,
phạt bằng mắt và Công an xã “huy động” tài sản

Hà Phan (LĐ) – Nghe mãi thì phải tin chứ nước nảo nước nào mà bảo VN thừa 7000 xe công vẫn mua 600 xe mới chắc sằng sặc cười. Chưa nhịn đã nghe thêm CSGT phạt lỗi lốp mòn, biển mờ, đèn ít sáng… chủ yếu bằng mắt, theo cảm tính, doanh nghiệp Việt “gà cùng một mẹ cứ hoài đá nhau” hay dự thảo Luật Công an xã cho hay lực lượng này được huy động xe cộ, điện thoại cơ đấy!? Lại thêm khó tin khi bà Giám đốc Sở TNMT BRVT nói mình xin nghỉ việc dù chẳng làm gì sai, không bị kỷ luật gì…

1. Thừa 7000 xe công vẫn mua thêm

Chẳng biết thừa 7000 xe công có đúng quy trình không chứ thế này thì xót quá các bác ạ! Tuổi trẻ cho hay thống kê từ các bộ ngành, địa phương hiện có khoảng 7000 chiếc xe công dư thừa. Thế mà năm 2015 vẫn sắm mới hơn 600 xe công đấy. Rẻ rúng cũng 1000-2000 tỷ chứ vỏ sò vỏ hến đâu mà cứ như tỷ phú thừa vài đô lẻ.

Mới đầu tháng 6/2016, Ninh Thuận được Chính phủ hỗ trợ gần 4.000 tấn gạo cứu đói, nếu là gạo ngon cũng chưa đến trăm tỷ, cỡ khoảng 200 chiếc xe công loại bét thôi mà. So sánh thế để thấy, nước nghèo mà họ vẫn vung tay chẳng ngại ngần.

Người ta bảo con số biết nói cũng chả sai. 2.240 tỉ đồng là chi phí bảo trì, vận hành mỗi năm của 7000 xe dư. Chi phí vận hành một chiếc ôtô công là 320 triệu đồng/năm. Mà các bác biết đấy chỉ cần vài trăm ngàn đồng/tháng là chục trẻ em nghèo đã cơm có thịt rồi. Mỗi năm cũng xới vụ này lên vài lần rồi để đấy. Tham nhũng tù tội họ còn e dè chứ lãng phí rút tí dây kinh nghiệm là xong. Tiêu tiền kiểu này ngân sách không giật gấu vá vai, nợ nần chẳng oằn vai mới lạ.

► Xem tại đây: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160618/du-7000-xe-cong-nghich-ly-thua-xe-nhung-van-sam-moi/1120378.html

2. Phạt bằng mắt

Xe công thừa nhiều thế mà chẳng bán bớt một ít lấy tiền trang bị dụng cụ cho CSGT làm nhiệm vụ để dân khỏi kêu chứ nhỉ? Mới đây Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ GTVT phản ánh nhiều doanh nghiệp đã bị CSGT xử lý vi phạm hành chính về việc lốp mòn, biển số mờ, đèn mờ không bảo đảm an toàn kỹ thuật với mức phạt 900.000 đồng/vụ.

Họ phản ứng vì bị phạt bằng mắt, có nghĩa là các anh ấy chỉ nhìn rồi phạt theo cảm tính! Có bác tài hỏi sao không ghi trong biên bản là vỏ xe mòn thì CSGT liên quan trả lời: “Nếu ghi vỏ xe mòn thì phải đi giám định lốp xe rất phiền phức”. Bác khác thắc mắc “Xe chạy trong mưa đương nhiên sình lầy từ dưới đường văng lên làm biển số xe mờ. Vậy mà các anh CSGT vẫn buộc dừng xe để xử phạt biển số mờ”. Khó nghĩ quá, chẳng may đồng chí nào trời tối mắt kém thì sao nhỉ?

Thượng tá Trần Văn Bình – Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang – bảo rằng kiến nghị trên là có cơ sở và tỉnh ông ít làm vậy vì xác định lỗi trên nặng tính chủ quan. Còn tin khó tin thì mong nhận xét của cánh lái xe “Trước đây xe bị phạt nhiều vì chở hàng quá tải, nay các xe chở hàng đúng tải thì CSGT Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ… chuyển sang phạt xe đèn mờ, biển số mờ, vỏ xe mòn” cũng nặng tính chủ quan, chứ không thì…

► Xem tại đây: http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20160618/phat-giao-thong-kieu-cam-tinh/1120462.html

► Và tại đây: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/phat-loi-lop-mon-den-mo-bangmat-csgt-noi-mat-rat-tot-3311498/

3. Công an xã được huy động tài sản dân

Mới hôm nào, phản ứng việc để CSGT được huy động xe cộ, a lô của dân mới lắng xuống vài tháng thì Bộ Tư pháp lại làm việc tương tự với công an xã. Bộ này vừa họp hội đồng thẩm định dự án Luật Công an xã với nội dung đáng chú ý là trong một số trường hợp cấp bách, công an xã được “huy động” điện thoại di động, xe cộ… của dân!? Rất thông cảm cho việc trao thêm quyền hạn để thực thi công vụ tốt hơn nhưng nghe thấy chưa đúng chỗ nào ấy.

Xe cộ khó khăn còn châm chước chứ giờ này a lô cùi bắp bà ve chai cũng có trưng dụng choc ho rắc rối. TS Phan Anh Tuấn (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho hay thực chất việc “huy động” tài sản của công an xã nói trên chính là hoạt động trưng dụng tài sản. Theo Điều 24 Luật Trưng mua, công an xã cũng không có thẩm quyền trưng dụng tài sản. Lý là vậy mà tình chẳng may họ “huy động” smartphone của dân mà làm mất, làm lộ các dữ liệu cá nhân lưu trữ thì giải quyết hậu quả sao đây? Trong dự thảo Luật trên, công an xã vùng sâu vùng xa chỉ cần tốt nghiệp tiểu học là đủ. Lâu nay người ta cứ ngại lạm quyền vậy mà cứ “vẽ đường cho hươu chạy” làm gì cơ chứ?

► Xem tại đây: http://plo.vn/phap-luat/cong-an-xa-duoc-huy-dong-tai-san-cua-dan-635420.html

4. Gà cùng một mẹ cứ hoài đá nhau

Bầu ơi thương bí lấy cùng chứ ai lại gà cùng một mẹ cứ hoài đá nhau thì quan ngại quá! Ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP Long Sơn (nhà xuất khẩu điều đứng thứ 2 thế giới), cho rằng do tranh mua dẫn đến DN Việt luôn bị bên bán nguyên liệu o ép.

Còn thủy sản Việt Nam liên tục bị cảnh báo mất an toàn thực phẩm ở nhiều nước là do DN trong nước giảm giá xuất khiến từ nuôi trồng cho đến chế biến phải tìm cách tiết giảm chi phí dẫn đến lạm dụng hóa chất, kháng sinh… Nêu ví dụ thì chục bài báo cũng không hết. Họp bàn mãi, cam kết liên tục nhưng vẫn mạnh ai nấy làm và khi khó khăn cùng nhau lãnh đủ!

Lâu này dân gian kháo nhau dân ta đánh dân mình chẳng sai tẹo nào. Bài học bó đũa khởi nghiệp đã thuộc làu nhưng làm ăn rồi hoa mắt quên cả để luôn khôn nhà dại chợ. Không chỉ ở nước ngoài đâu ngay trên sân nhà, DN Việt cũng bị nhà phân phối ngoại o ép. Kêu gọi đồng lòng, liên kết vẫn là chuyện của ngày mai. Biết rằng không phải DN nào cũng thế nhưng ra sông thôi cùng chèo mới mau đến biển bác Doanh Văn Nghiệp ạ! Người tới kẻ lui thì lâu đến lắm, ta không thương mình biết kêu ai?

► Xem tại đây: http://nld.com.vn/kinh-te/doanh-nghiep-viet-tu-triet-nhau-20160617221207793.htm

5. Tôi không bị kỷ luật gì


Bà Lê Thị Công 

Trong khi người ta cứ khư khư cái ghế Gđ Sở thì việc bà Lê Thị Công xin nghỉ Giám đốc Sở TNMT Bà Rịa Vũng Tàu cũng gây không ít ngạc nhiên đấy.

Hôm qua bà Công nói “Thời gian làm giám đốc Sở, tôi không bị kỷ luật, không dính dáng tới lợi ích nhóm dù công tác tại một lĩnh vực khá nhạy cảm. Tôi nhận thấy trong 10 tháng công tác, tôi không làm điều gì sai. Việc điều động, tôi không phục”. Thì ra vậy! Chưa thông nên nghĩ mãi mới “Tuy vậy, ngày 21-6 tới tôi vẫn sẽ lên nhận quyết định làm phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy”.

Tin khó tin không đủ thông tin để hiểu vì sao chị ấy làm vậy. Nhưng  câu nói này “Tôi không ham chức,ham tiền,không vì lợi ích nhóm… khi làm việc tôi đều nghỉ tới quyền lợi của người dân” thì cấp trên cũng phải suy nghĩ tí. Làm quan mà không tâm phục khẩu phục có lẽ cũng khó đủ đường đấy. Chị Công nào muốn nghỉ, ý tứ rõ ràng có làm cũng “nhạy cảm” lắm…

► Xem tại đây: http://plo.vn/thoi-su/giam-doc-so-tnmt-xin-nghi-viec-toi-khong-bi-ky-luat-gi-635458.html

► Và tại đây: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160617/bi-dieu-dong-giam-doc-so-xin-nghi-viec/1119700.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s