Đến bao giờ mới ngóc đầu lên được, hả giời!?

Posted: June 24, 2016 in Uncategorized
Tags:

Bùi Hoàng Tám (Dân Trí) – Nước đã nghèo, dân còn khổ mà đụng đâu tham nhũng, lãng phí đấy thì hỏi đến bao giờ mới ngóc đầu lên cho bằng thiên hạ hả giời?

� Xem thêm: Bệnh nể nang làm loạn xe công + Thừa 7.000 xe công, Bộ Tài chính nói bình thường + Dư thừa xe công: Vô tình hay hữu ý?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

Việc “xe công” hóa thành “xe ông” rồi “xe ông” lại biến thành “xe công” đang khiến cho lĩnh vực xe cộ trở thành ma trận với những biến hóa khôn lường. Song, dù có “thiên biến, vạn hóa” thì nó vẫn không ngoài một mục tiêu duy nhất, đó là túi tiền nhà nước hay nói cách khác, tiền thuế của dân.

Theo nguồn tin từ Dân trí, kết quả bước đầu đợt rà soát xe công của tất cả các bộ, ngành, địa phương mà Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính đang thực hiện cho thấy, lượng xe công dư thừa cả nước hiện nay khoảng 7.000 chiếc.

Trong số các bộ, ngành, địa phương dư thừa nhiều xe nhất phải kể đến là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (thừa 176 xe), Bộ Công Thương (thừa 57 xe), hệ thống công đoàn của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (thừa 82 xe), tỉnh Bình Thuận (thừa 29 xe), tỉnh Quảng Ninh (thừa 73 xe)…

Với 7.000 xe công dư thừa, mỗi xe trị giá 700 triệu đồng chẳng hạn, thì 10 xe là 7 tỉ, 1000 xe là 700 tỉ và 7.000 xe tức là 4.900 tỉ đồng đang “dư thừa”, tức là một “núi tiền” đang nằm chết.

Không, nói như thế chưa chính xác bởi núi tiền đó đang dần mục rữa và còn kéo theo nhiều, rất nhiều những khoản chi khác như mất giá theo thời gian và cả ngàn tài xế “ăn theo”.

Tính số to quá, nhỡ lại nhầm lẫn, xin lấy con số 176 xe dư thừa của “siêu bộ” Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và 57 xe của Bộ Công thương mà báo Dân trí đưa lên chẳng hạn. Mỗi tháng, riêng số tiền chi cho lượng xe cộ dư thừa ở hai Bộ này đã là 233 chiếc, tức là có tới 233 tài xế “dư thừa” theo qui định.

Giả sử mỗi bác tài chi phí mất 10 triệu đồng/tháng thì 233 bác đã mất đứt 2,33 tỉ đồng. Đó là chưa kể hàng loạt những chi phí “ăn theo” khác.

Song, nếu như đối chiếu với qui định theo tỉ lệ, mới thấy sự “xé rào” lớn đến thế nào khi định mức chỉ được có 276 xe nhưng thực tế, Bộ NN&PTNT có tới 452 xe, tức là tỉ lệ 452/276.

Nói thẳng ra, với 7.000 xe công “thừa” này chắc chắn không ít cái là làm trái với Quyết định 32/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng càng nguy hiểm hơn, tình trạng mua sắm, sử dụng xe công ở các bộ, ngành, địa phương này không phải là cá biệt mà có thể nói “đụng đâu sai đó”.

Theo số liệu của Cục quản lý công sản, hiện cả nước có khoảng 40.000 xe công, tổng chi phí cho số xe công hoạt động trong 1 năm: Xăng xe, chi phí bảo dưỡng, tiền lương cho lái xe… khoảng 13.000 tỉ đồng/năm. Hiện có khoảng 30% số xe công đến hạn thanh lý với số lượng lên tới trên 11.000 chiếc…

Đó là những con số kinh hoàng đối với nền kinh tế đang khó khăn lúc này.

Câu hỏi đặt ra là vì sao lại xảy ra hiện tượng này? Tại sao sai phạm lại có thể diễn ra một cách lâu dài và “phổ biến” ở hầu hết các bộ, ngành, địa phương? Việc làm trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ rồi đây sẽ được xử lý như thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm khi một “núi tiền” của dân bị phung phí và sử dụng một cách sai trái như thế?

Chỉ một lĩnh vực xe công đã thế, các lĩnh vực khác thì ra sao chắc là không khó đoán biết. Cho nên, chỉ khi nào những câu hổi trên được trả lời minh bạch thì khi đó, tình trạng coi tiền của nước, của dân như lá rụng ngoài bờ hồ Hoàn Kiếm mới được khắc phục.

Nước đã nghèo, dân còn khổ mà đụng đâu tham nhũng, lãng phí đấy thì hỏi đến bao giờ mới ngóc đầu lên cho bằng thiên hạ hả giời?

[:-/] Bệnh nể nang làm loạn xe công (VNN) – Phó Chủ nhiệm VPQH, ông Đỗ Mạnh Hùng đã từng 2 năm nhận khoán xe công cho rằng phải chấn chỉnh bệnh nể nang chính để khắc phục tình trạng lãng phí xe công hiện nay.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet mời quý vị bạn đọc lắng nghe ý kiến chia sẻ của một vị lãnh đạo đã có 2 năm nhận khoán xe công, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. (…)

Nhà báo Phạm Huyền: Để đảm bảo việc cấp và sử dụng xe công tiết kiệm, chống lãng phí, xe cấp đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích thì theo ông, cần phải triển khai đầu tiên hiệu quả giải pháp nào?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Theo tôi, nên chú trọng 3 giải pháp. Thứ nhất, phải rà soát tiêu chuẩn được sử dụng xe công. Trên cơ sở đó, xây dựng một khung quy định mới phù hợp hơn. Rõ ràng, điều kiện làm việc hiện nay của chúng ta đã cải thiện hơn trước rất nhiều. Chúng ta đã có tổ chức các cuộc họp trực tuyến, có những phương tiện thông tin liên lạc thông suốt thì cần nghiên cứu lại các định mức này, quy định lại cho phù hợp.

Thứ hai là phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng, của cơ quan chuyên trách quản lý vấn đề này.Anh là người gác cửa, được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước lĩnh vực này mà chưa hoàn thành nhiệm vụ thì rõ ràng, cũng phải xem xét.

Đồng thời, phải xem xét trách nhiệm trực tiếp của người sử dụng xe công. Phải công khai, minh bạch ở các đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng xe và quá trình sử dụng xe công để người dân biết việc sử dụng xe này có đúng đối tượng, đúng mục đích không. Nếu thực hiện tốt các giải pháp đó thì sẽ góp phần chấn chỉnh được hoạt động quản lý và sử dụng xe công.

Cả nước có 40.000 xe công

Chi phí vận hành, bảo dưỡng: 13.000 tỉ đồng/năm

Chi phí trung bình: 320 triệu đồng/xe

Trên 11.000 xe, chiếm 30% tổng số xe công đến hạn phải thanh lý.

Rà soát của Bộ Tài chính cho thấy, cả nước đang dư 7.000 xe công nhưng các bộ ngành, địa phương vẫn sắm mới 611 xe.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa 176 xe

Bộ Công Thương thừa 57 xe

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam thừa 82 xe

Tỉnh Bình Thuận thừa 29 xe, tỉnh Quảng Ninh thừa 73 xe…

Lấy của làng làm ơn cho xã. Chỉ có chế độ độc tài CS quan liêu bao cấp mới có cái “bệnh nể nang” khốn kiếp này. Bệnh này tự khỏi khi vương triều Cộng sản sụp đổ.

[:-/] Thừa 7.000 xe công, Bộ Tài chính nói bình thường (GTVT) – Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) khẳng định, việc này không phải là sai sót, chỉ là điều chỉnh định mức.

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) điều chỉnh giảm 45 xe so với định mức, đồng thời sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo việc quản lý, sử dụng xe phù hợp với quy định.

Đối với xe dôi dư theo quy định, đề nghị lập danh mục và đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ Tài chính.

Ngoài Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính cũng phát hiện một số sai sót của Bộ Công Thương trong việc quản lý xe công. Cụ thể, Bộ Công Thương đã trang bị thừa 1 xe công phục vụ chức danh cho lãnh đạo, thừa 57 xe phục vụ chung và xe chuyên dùng.

“Không có sai sót”

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, việc này “là chuyện hết sức bình thường, không có vấn đề gì ở đây cả, chỉ là điều chỉnh định mức thôi”.

Ông cũng phủ nhận việc Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu các bộ chấn chỉnh sai sót “vì đó không phải là sai sót”.

Ông Thắng giải thích, công văn gửi 2 bộ Công Thương và NN&PTNN nhằm hiện thực hóa Quyết định số 32 của Thủ tướng về việc rà soát lại định mức xe công theo tiêu chuẩn mới.

“Theo quyết định cũ, Bộ, ngành nào có bao nhiêu xe thì giữ nguyên con số, không được xin thêm, tăng mới. Còn quyết định mới quy định số xe tối đa mỗi cơ quan, đơn vị được có. Rà soát giữa xe hiện có và quy định mới trên dẫn tới chuyện có nơi thừa, nơi thiếu chứ không có sai sót gì cả”, ông Thắng nói.

[:-/] Đang dư thừa 7.000 chiếc xe công vẫn mua thêm 600 chiếc (VOV) – Cả nước đang dư thừa khoảng 7.000 chiếc xe công. Trong khi đó, vẫn có hơn 600 chiếc xe công được sắm mới trong năm qua.

Dư thừa xe công: Vô tình hay hữu ý?

Thy Hằng (DĐDN) – Chính sách, quy định không còn phù hợp; quản lý yếu kém và tình trạng rước xe mới về khi xe cũ còn “đắp chiếu”…là những lý do khiến cả nước đang dư thừa 7.000 xe công, tiêu tốn 2.200 tỉ đồng mỗi năm.


Cả nước đang dư thừa 7.000 xe công vì những lý do chính sách và quản lý. Ảnh minh họa

Dư thừa vẫn sắm mới

Thống kê từ các bộ, ngành, địa phương cho thấy hiện có khoảng 7.000 chiếc xe công dư thừa. Trong khi đó, báo cáo cho biết năm 2015 vẫn có tới hơn 600 xe công sắm mới.

Chính nghịch lý này đang gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, bởi để bảo trì và vận hành số xe dư thừa này (7.000 xe) cần tiêu tốn 2.240 tỉ đồng mỗi năm (chi phí cho mỗi xe là 320 triệu đồng/năm).

Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, hiện cả nước có 14.408 đơn vị kê khai sử dụng ô tô công. Trong đó, riêng số ô tô công phục vụ công tác chung lên tới 24.460 xe. Chi phí bình quân cho 1 ô tô công hiện khoảng 310 triệu đồng/năm, gồm: Lương, công tác phí cho lái xe khoảng 70 triệu đồng, nhiên liệu 100 triệu đồng, khấu hao xe 80 triệu đồng, bảo hiểm, chi phí sửa chữa… khoảng 60 triệu đồng.

Thực trạng thừa xe công xảy ra ở nhiều Bộ, Ngành trên cả nước. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, số xe phục vụ công tác chung theo tiêu chuẩn, định mức quy định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ này là 276 xe, nhưng qua rà soát thực tế thì Bộ này có tới 452 xe, thừa 176 xe so với định mức.

Còn theo số liệu thống kê tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có 541 xe phục vụ công tác chung, thừa 265 xe. Ngoài ra, ô tô chuyên dùng của Bộ này cũng thừa tới 39 xe so với quy định.

Thống kê tại các Bộ, ngành khác cũng xảy ra tình trạng tương tự: Bộ Công Thương đã trang bị thừa 1 xe công phục vụ chức danh cho lãnh đạo và thừa 57 xe phục vụ chung và xe chuyên dùng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dư thừa 82 xe công và Đài Tiếng nói Việt Nam thừa 12 xe phục vụ công tác chung.

Điều đáng nói là mặc dù đang trong tình trạng dư thừa, nhưng khi báo cáo Bộ Tài chính, các bộ ngành này vẫn đề nghị được để lại số xe đang sử dụng, thậm chí đề nghị bố trí thêm ngân sách để mua sắm mới. Ví dụ như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị mua bổ sung thêm 57 xe, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị được cấp ngân sách mua mới 30 xe công để thay thế xe cũ.

Vô tình hay hữu ý?

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM hiện có 693 xe công. Nếu tính theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính cấp thành phố chỉ được tối đa 2 xe/đơn vị, đối với các đơn vị sở, ngành thì tối đa 1 xe… thì TP.HCM hiện dư 353 xe công.

Sở dĩ số lượng xe công của thành phố vượt quá quy định nhiều như vậy vì hầu hết các xe này được mua trước năm 2007, trước khi có Quyết định 59/2007, sau đó là Quyết định 61/2010 và Quyết định 32/2015 về quản lý xe công.

Từ năm 2007 đến nay, thành phố mua rất ít xe, năm 2015 chỉ mua mới 1 xe.

Có cùng quan điểm như trên, ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Tình trạng nhiều cơ quan như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng liên đoàn Lao động VN dư thừa hàng trăm xe công là do trước khi có Quyết định 61/2010 về quản lý tài sản công, mỗi cơ quan đang có bao nhiêu xe thì giữ luôn ngưỡng đó trong suốt mấy năm qua, vô hình chung trở thành định mức mua xe của đơn vị.

Tuy nhiên, đến nay, sau 5 năm, “định mức” này đã không còn phù hợp với bối cảnh phương tiện công cộng phát triển và quy định về đối tượng, chức danh cụ thể được sử dụng xe công.

Bên cạnh đó, có trường hợp ở một số nơi dù đã mua xe mới để thay xe cũ nhưng lại không thanh lý những xe không sử dụng mà “đắp chiếu” để đó dẫn đến số xe dư thừa của cơ quan tăng lên.

“Trong tổng số gần 40.000 xe công thì có đến 30% số xe đến hạn thanh lý, ước tính hơn 11.000 chiếc. Đó là xe sử dụng quá 15 năm hoặc chạy trên 250.000km, còn đối với vùng sâu vùng xa, miền núi là 200.000km” – ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt câu hỏi việc dư thừa này liệu có phải một phần là do công tác quản lý yếu kém?

Trả lời cho câu hỏi này, Ts. Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc dư thừa tới 7.000 chiếc xe công là khiếm khuyết ở tất cả các ngành, lĩnh vực hiện nay. Việc dư thừa xe công cũng cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý và biểu hiện của lợi ích nhóm. Quy định đã có nhưng chưa cụ thể và rõ ràng cũng như không có chế tài xử lý đi kèm nên khi xảy ra việc dư thừa xe công, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước thì chẳng ai phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, có một thực trạng khác là ở một số cơ quan trong cùng một hệ thống, cán bộ được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo mới không dùng lại xe công của người tiền nhiệm, hay cơ quan này không dùng xe công dư thừa của cơ quan kia, điều này cũng dẫn đến việc số xe công dư thừa ngày càng tăng.

Trả lời trên báo VietNamNet về hiện tượng này, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, lý do của thực trạng này là vì căn bệnh “nể nang”.

“Những người thực hiện nhiệm vụ xem xét, phê duyệt, mua sắm phương tiện, hoặc thực hiện việc mua sắm phương tiện chưa kiên quyết, chưa thực sự công bằng khi triển khai việc này. Nếu tất cả chúng ta cùng nghiêm túc thực hiện vấn đề này, và nếu vấn đề này được công khai cho dư luận nhân dân biết thì tôi tin rằng, sẽ hạn chế được hiện tượng lãng phí” – ông Hùng nhấn mạnh.

Phương án xử lý

Để giải quyết vấn đề này, ông Thắng cho biết: sắp tới sẽ điều chuyển, sắp xếp xe từ nơi thừa sang nơi thiếu, xe nào hết khấu hao thì bán thanh lý.

Việc dư thừa xe của các Bộ, Bộ Tài chính yêu cầu các Bộ lấy định mức làm tiêu chuẩn đối chiếu để điều chỉnh giảm, đồng thời sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo việc quản lý, sử dụng xe phù hợp với quy định. Đối với xe dôi dư theo quy định, đề nghị lập danh mục và đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ Tài chính.

Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s