Liêm sỉ lãnh đạo Việt Nam rất xa xỉ?

Posted: June 26, 2016 in Uncategorized
Tags:

Paulus Lê Sơn (Dân Luận) – 14g30 hôm nay 24-6 (giờ Việt Nam) Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử hôm qua kết thúc với kết quả người dân chọn rời khỏi EU.

� Xem thêm: Cán bộ Hà Nội trốn học như…thần, sư tử bị bỏ tù + Kỷ luật quan chức giống như đùa.


Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức

Ông nói: “Tôi nghĩ thật không đúng nếu tôi tiếp tục đứng đầu dẫn dắt đất nước đến bến bờ mới. Đây là quyết định khó khăn nhưng tôi tin rằng đất nước đòi hỏi một thời kỳ ổn định và rồi sẽ có lãnh đạo mới. Tôi nghĩ vị tân Thủ tướng sẽ quyết định khi nào kích hoạt Điều 50 trong Nghị định thư Lisbon và bắt đầu quy trình rời EU”.

Ông Cameron khẳng định: “Người dân Anh đã quyết định rõ ràng chọn một lối đi khác và vì vậy tôi nghĩ đất nước cần một lãnh đạo mới để dẫn dắt người dân đi theo con đường mới”.

Đó là liêm sỉ của người có trách nhiệm chính trị của đất nước nước Anh xa xôi bên tận trời Âu.

Với liêm sỉ của lãnh đạo Việt Nam như thế nào?


Làm sai thì rút kinh nghiệm, chia nhau quyền lực không do người dân bầu
nhưng luôn trơ trẽn nói chính quyền của dân do dân và vì dân

Không đề cập nhiều đến quá trình lãnh đạo đất nước Việt Nam từ khi khởi thủy cộng sản trên đất nước Việt Nam đến nay. Chúng ta chỉ cần nhìn thẳng vào thảm họa cá chết tại Vũng Áng, Hà Tĩnh sẽ thấy liêm sỉ của người có trách nhiệm như thế nào?

Đã gần 3 tháng thảm họa môi trường tại Miền Trung gây ảnh hưởng nghiêm trọng về an toàn môi trường sống, về kinh tế đất nước, về thảm họa thực phẩm ấy vậy nhưng lãnh đạo cộng sản có trả lời cho nhân dân được biết nguyên nhân gây ra thảm họa đó chưa ?

Luân lý trong việc đại diện chính trị: Những người có trách nhiệm chính trị không được bỏ qua hoặc coi nhẹ chiều kích luân lý của việc đại điện là phải tìm cách giải quyết các vấn đề xã hội; hành xử quyền bính trong tinh thần phục vụ; nhằm tới công ích, chứ không phải danh vọng hoặc ích lợi cá nhân.

Nền tảng và mục tiêu của cộng đồng chính trị là tôn trọng phẩm giá con người, Nhân quyền có trước chính trị. Có tư tưởng chính trị hiện đại như vậy thì liêm sỉ luân lý của người có trách nhiệm chính trị mới thực sự là phục vụ nhân dân và công ích quốc gia.

Ông Obama, Tổng Thống của Hoa Kỳ phát biểu tại Hà Nội rằng “Tôi bị chỉ trích hàng ngày và nhờ đó nước Mỹ lớn mạnh”. Đó là bộ óc tư duy của lãnh đạo phục vụ và đem lại công ích cho nhân dân, họ tôn trọng nhân vị phẩm giá của nhân dân và vui sướng trong sự liên đới giữa bản thân mình với chủ thể nhân dân đó.

Vì sao ông Thủ tướng nước Anh, David Cameron từ chức khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được thông qua là người dân rời khỏ EU. Vì sao ông Obama lại can đảm dám nói rằng nước Mỹ lớn lên vì bản thân ông bị nhân dân chỉ trích hàng ngày?

Vì họ hiểu “Nhân dân chuyển giao việc thi hành chủ quyền cho những người mà họ lựa chọn làm đại biểu, và nhân dân giữ quyền kiểm soát”.

Trong bài viết này đem sự lãnh đạo của các nước phương Tây so với cái lãnh đạo Việt Nam thì xem ra có khập khiễng. Nhưng cũng cần phải cân nhắc về mục tiêu và quyền hành của hệ thống chính trị có thực sự phục vụ người dân hay không ? để rồi chúng ta tự biết chúng ta đang bị tước đoạt quyền hành chính trị như thế nào ?

Chúng ta không thể cứ mãi đặt câu hỏi phải chăng liêm sỉ và luân lý trong sự lãnh đạo của người có trách nhiệm chính trị tại Việt Nam là một thứ xa sỉ đối với họ và vì thế mà họ cứ trơ ỳ như khúc gỗ trước những biến cố bị tàn phá tan hoang của đất nước.

Người dân Việt Nam có thể thay đổi được thói quen, tư duy, hành động, và cả hệ thống chính trị nếu như người dân biết được chủ thể quyền hành chính trị đang nằm trong tay của mình.

Cán bộ Hà Nội trốn học như…thần, sư tử bị bỏ tù

Nguyên An (BĐV) – Các cụ thường nói, sự thật mất lòng. Khi ta nói ai đó lười học, chắc chắn họ chẳng thể ưa ta. Thế nhưng thời nay, sự thể không còn như vậy.

Kẻ viết bài muốn nhắc đến nỗi trăn trở của một vị lãnh đạo Hà Nội chiều 24/6. Theo đó, Hà Nôi đang rất tích cực trong vấn đề thực hiện chính phủ điện tử. Vì thế, thành phố đang tổ chức cho viên chức, công chức ở cấp phường, xã đi học. Ai cũng nghĩ các vị công bộc sẽ hào hứng chăm chỉ lắm. Thời đại ngày nay, trẻ lên 5 đã vuốt iPhone, iPad thạo như tu bình sữa, mở miệng ra là nhắc phầm mềm nọ ứng dụng kia, không học thì thành chậm lụt so với… đàn con, đàn cháu à? Đấy là chưa kế, đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, học từ mầm non đến bạc đầu, có ai được mời đi học mà lại từ chối đâu?

Ấy thế mà hóa ra các ông bà chủ lại… bé cái nhầm. Thông tin trên Tiền phong điện tử rõ rành rành: theo phản ánh từ các giáo viên, cán bộ ta bỏ học quá nhiều. Vị lãnh đạo thành phố đã phải tha thiết yêu cầu ”thành phố bỏ tiền cho đi học thì các đồng chí phải đi học nghiêm túc”, đồng thời nêu rõ chế tài điểm danh, cấm thi với những công chức, viên chức tiếp tục tái phạm.


Cán bộ Hà Nội trốn học như… học sinh chụp kỷ yếu

Tất nhiên, người dân thường, ngày chỉ cắm cúi lo cho đủ hai bữa cơm thì có vò đầu, bứt tóc, suy nghĩ cả 7 ngày 7 đêm cũng không thể hiểu, vì lẽ nào mà các công bộc đáng kính lại chăm chỉ trốn học đến như vậy? Với cái tư duy thiển cận của mình, ai ai cũng nghĩ, một đồng đi học, một giờ trên lớp cũng tính vào thời gian, tiền bạc của người dân. Trong khi gánh nặng nợ công đang cao ngất ngưởng, một đứa trẻ chưa nứt mắt cũng đã chịu khoản nợ hơn 21 triệu đồng, để lãng phí tiền bạc, thời gian của người dân lẽ ra phải quy tội tham ô. Chưa kể, nền hành chính công từ lâu đã bị đánh giá hành là chính. Các cán bộ không chịu cập nhật kiến thức, người dân chúng tôi còn ăn hành, gặm tỏi đến bao giờ?

Thế mới nói là biết một mà không biết hai, tầm nhìn không cao quá ngọn cỏ. Này nhé, có cần phải đi học mới nhận được bằng hay không? Báo chí phản ánh đầy ra đấy, có ông chưa có bằng trung học đã nhận bằng cử nhân tham gia đường quan lộ, có vị chẳng học ngày nào cũng nhận bằng tiến sĩ dễ như chơi. Còn nữa, có cần phải có bằng thì mới thăng tiến không? Nếu thế thì ai dám hé miệng chạy công chức một vài trăm triệu, chắc chắn sẽ nhận gạch đá đủ xây 10 biệt thự.

Ở cái xứ này, thưa quý vị độc giả kính mến, công văn đi giữa hai Sở mất 20 ngày, xin chứng nhận độc thân để kết hôn cũng mất cả năm trời là chuyện bình thường như cần đường hộp sữa. Công tập thể, tội tập thể, cùng lắm là kiểm điểm, rút kinh nghiệm đúng quy trình, việc gì phải xoắn với trình độ, trình đót.

Thế mới nói, không đi học mà dành thời gian đó học hứa, học rút kinh nghiệm, học nhậu nhẹt, thăng tiến có bằng mười lần các anh mọt sách. Người dân có than phiền thì mệng gần tai, nói nữa, nõi mãi cũng tự mình nghe. Không chịu thì bắc thang lên mà hỏi ông Giời đi nhé.

Trông ta mà ngẫm tới xứ Ấn Độ. Mới đây, chính quyền bang Gujarat quyết định kết án “tù chung thân” một con sư tử hoang về tội ăn thịt người và giam con vật trong sở thú. Cái ông sư tử đó ở đất này thì một trăm phần trăm, một ngàn phần ngàn không phải chịu mức án nặng như thế. Bởi lẽ, sư tử đói đến mức phải tấn công người chỉ vì môi trường sống bị thu hẹp, nguồn thức ăn cạn kiệt do các hoạt động tàn phá thiên nhiên của con người. Truy ra gốc rễ thì chắc chắn lỗi là do… tập thể, có quy trách nhiệm cá nhân thì cùng lắm cũng chi nên kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Quả đúng là nỗi oan sư tử.

Kỷ luật quan chức giống như đùa

(Người Việt) – Vụ cả sở đóng cửa đến nhà giám đốc ‘ăn giỗ’; Một viên phó chủ tịch của thành phố Sài Gòn vừa loan báo rằng, Ban Cán Sự Đảng của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố này đã đề nghị… “khiển trách” ông Lê Minh Tấn!


Công xa rời công sở đổ đến nhà ông Lê Minh Tấn. Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội
của thành phố Sài Gòn ngưng hoạt động vì ông Tấn tổ chức tiệc. (Hình: Tuổi Trẻ)

Hồi thượng tuần tháng này, ông Tấn, giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn tạo ra một scandal khiến dân chúng Sài Gòn nói riêng và dân chúng Việt Nam phẫn nộ.

Theo báo chí Việt Nam, chiều thứ sáu ngày 10 tháng 6, Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn không hoạt động vì toàn bộ viên chức hữu trách lấy hết công xa trong sở đến tư gia của ông Tấn ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi dự tiệc.

Lúc đầu, ông Tấn, cựu bí thư huyện Củ Chi giải thích, vì mới được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn nên ông mời thuộc cấp tới nhà dùng cơm để thắt chặt tình cảm.

Tuy nhiên chuyện cả một sở đóng cửa ngưng hoạt động, lấy hết công xa để đi dự tiệc ở nhà thượng cấp, trong bối cảnh ngân khố cạn kiệt vì nuôi hệ thống công chức đã được xác định là có tới 2/3 không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ đã trở thành chuyện lớn.

Cũng vì vậy, chủ tịch thành phố Sài Gòn phải yêu cầu kiểm tra và xem xét trách nhiệm tất cả những người có liên quan. Thậm chí viên chủ tịch thành phố Sài Gòn còn thành lập một nhóm đảm nhận vai trò giống như “Ủy Ban Điều Tra” riêng về vụ này.

Ông Tấn – tất nhiên đã lên tiếng xin lỗi dân chúng! Ông xin thông cảm bởi bữa tiệc “thắt chặt tình cảm” mà ông tổ chức vào giờ hành chính vì muốn… kết hợp giỗ cha.

Ngay sau đó, hàng xóm của ông Tấn khẳng định, ngày giỗ cha ông Tấn luôn diễn ra trong Tháng Chín. Giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội của thành phố Sài Gòn đành phải xuất đầu lộ diện thêm một lần nữa để thề rằng, mỗi năm, ông tổ chức giỗ cha tới… hai, ba lần!

Cuối cùng, “Ủy Ban Điều Tra” gồm các thành viên trong Ban Cán Sự Đảng của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn, kết luận, hành vi của ông Tấn rõ ràng là “thiếu gương mẫu, chưa quán triệt cho người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng thời gian làm việc và xe công vào việc riêng, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của người đứng đầu cơ quan” nên cần phải… “khiển trách!”

Tuy đây mới chỉ là đề nghị nhưng gần như chắc chắn đề nghị này sẽ được chấp thuận và “sự nghiêm khắc” đó khiến công chúng thêm ngao ngán.

Chính quyền Việt Nam đã bốn lần tổ chức cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống công quyền nhưng càng cải cách thì càng nhiều chuyện giống như đùa. Một chuyện giống như đùa khác đối với tiến trình cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống công quyền cũng vừa xảy ra trong tuần qua.

Hồi giữa tuần qua, chính quyền huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang công bố quyết định điều động ông Đặng Văn Dũng, bí thư xã Vĩnh Thuận về nhận nhiệm vụ tại văn phòng Ủy Ban Nhân Dân huyện này. Quyết định vừa kể khiến nhiều người chưng hửng vì việc kỷ luật các viên chức tham nhũng giống hệt như đùa.

Hồi Tết vừa qua, chính quyền huyện Vĩnh Thuận đã chuyển cho chính quyền xã Vĩnh Thuận 43 triệu đồng để hỗ trợ 86 gia đình nghèo có cơm ăn trong dịp Tết. Sau đó, người ta phát giác, không có gia đình nghèo được phát tiền. Danh sách đại diện các gia đình nghèo ký nhận 500,000 đồng mà xã nộp lại cho huyện được xác định là ngụy tạo. Do áp lực của dư luận, ông Dũng thừa nhận ông chỉ đạo làm như thế.

Scandal đó khiến huyện ủy huyện Vĩnh Thuận phải ra một quyết định điều động ông Dũng về huyện ủy. Tuy nhiên khi áp lực từ dư luận giảm đi, huyện ủy huyện Vĩnh Thuận đã cho thu hồi quyết định vừa kể với lý do ông Dũng không đồng ý. Ông Dũng tiếp tục làm bí thư xã Vĩnh Thuận và đến giờ thì được điều động thêm một lần nữa. (G.Đ)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.