‘Cò’ giúp CSGT thi hành công vụ, ‘dịch vụ’ hay lạm quyền?

Posted: June 27, 2016 in Uncategorized
Tags:

Mi An (BĐV) – Khi CSGT thổi dừng người vi phạm giao thông thì ngay lập tức, có những người mặc thường phục đứng ra trợ giúp làm… dịch vụ.

� Xem thêm: ‘Cò’ thi hành công vụ cùng CSGT: Căng mình qua ‘bẫy’ cầu phao Niệm ở Hải Phòng.


“Cò” (đội mũ lưỡi trai màu đen) tham gia dắt xe của người vi phạm. Ảnh: VTC News

Xem chùm ảnh “Tận thấy cảnh bát nháo “cò” thi hành công vụ cùng CSGT ở Hải Phòng” trên báo điện tử VTC News sẽ ngạc nhiên với một dịch vụ mới: “cò” giúp CSGT thi hành công vụ. Đó là câu chuyện xảy ra ở chốt cầu phao tạm bắc qua sông Lạch Tray (hướng từ quận Kiến An và các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào nội thành), ngoài những người mặc sắc phục công an, còn có những người đàn ông mặc thường phục đứng ra giúp CSGT để việc xử lý vi phạm thêm phần… trôi chảy, thông suốt.

Bài báo cho biết: “Sau khi kiểm tra hành chính giấy tờ và phương tiện của người điều khiển, nếu mắc lỗi, các cảnh sát đưa giấy tờ cho những người đàn ông mặc đồ dân sự dẫn người vi phạm vào trong ngõ nhỏ gần đó để cán bộ công an xử lý theo các mức độ khác nhau.

Không chỉ “vận chuyển” giấy tờ, “cò” còn kiêm cả việc dắt xe của người vi phạm. cứ liên tục như vậy, bước chân của các “cò” nhanh thoăn thoắt, chạy vào rồi lại chạy ra chỗ có tổ CSGT đang dừng phương tiện, kiểm tra hành chính. Khi mệt hoặc có nhiều phương tiện bị dừng, xử lý, các “cò”sẽ chuyển sang “chạy tiếp sức”. Xe mô tô, hay xe ô tô; 1 chiếc hay vài chiếc vi phạm cũng vẫn dừng để kiểm tra, xử lý như thường vì đã có các “cò giúp sức thi hành công vụ”.

Trong quá trình “tác nghiệp”, các “cò” xảy ra mâu thuẫn với nhau nên đã có hành vi “xung đột” chỉ mặt nhau. Sau những ngày “mục kích”, PV VTC News đến tận hiện trường tác nghiệp thì lập tức có một cán bộ xưng là tổ trưởng đến hỏi thăm giấy tờ. Trong lúc trao đổi, hỏi thăm về vấn đề hướng dẫn, điều tiết và xử lý vi phạm giao thông tại đây, một nhân viên gác cầu và một “cò” đến chửi bới, đe dọa, xúc phạm phóng viên và cơ quan báo chí ngay trước mặt các cán bộ công an”.


Các “cò” cùng nhau tham gia xử lý người vi phạm giao thông. Ảnh:VTC News

Câu chuyện ở Hải Phòng này nghe quen quen, bởi cũng đã từng rất nhiều lần trước đây, khi có vi phạm giao thông xảy ra, nếu người vi phạm cự cãi với CSGT sẽ có đầu gấu đứng ra “xử giùm” như vụ ở TP HCM. Rồi vụ khác ở Đồng Nai, 1 nhân viên tiếp thị sữa cũng “làm thêm” bằng cách nghe bộ đàm giúp CSGT, đánh người vi phạm giao thông chảy máu miệng.

Như vậy có thể thấy, CSGT ở 1 số địa phương kể trên đã rất bận rộn (hoặc thiếu nhân lực) đến mức không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, đành phải có thêm dịch vụ “cò” xử lý vi phạm, giúp họ thi hành công vụ. Vậy tiền thuế của dân, tiền nộp phạt xử lý vi phạm của người dân rất có nguy cơ phải “chia” ra để “nuôi” đội ngũ phụ tá này? Thật là một chuyện hoang đường nhưng rất có khả năng là hoàn toàn có thật.

Nhiều ý kiến độc giả cho biết, họ đã phải làm việc với “cò” khi bị CSGT thổi phạt, những lỗi rất nhẹ, không đáng phạt mà chỉ nên nhắc nhở như bật đèn xinhan muộn một chút, cũng phải “chung chi” 200 ngàn mới được đi vì “cò” đã nhanh chóng chạy ra dắt xe của họ.

Tại sao “cò” lộng hành như vậy? Tại sao CSGT không thi hành hết phận sự của họ khi xử lý người vi phạm giao thông mà lại chia việc ra để cho “cò” nhảy vào làm như làm dịch vụ? Phải chăng chốt CSGT này muốn công việc nhanh hơn “trôi chảy” hơn dẫn đến… “năng suất lao động” cao hơn?

Tại sao khi PV đến làm việc, “cò” lại có quyền chửi bới, xúc phạm PV ngay trước mặt cán bộ công an như bài báo phản ánh? “Cò” thực chất là những kẻ nào, quyền lực đến đâu?

Theo các quy định tại Thông tư số 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 thì lực lượng cảnh sát mặc thường phục (hóa trang) không được tham gia xử lý người vi phạm giao thông. Vậy tại sao ở đây, những người mặc thường phục lại lộng hành như vậy?

Có ai trả lời thỏa đáng được những câu hỏi này không? Thật là lạ..

Tận thấy cảnh bát nháo ‘cò’
thi hành công vụ cùng CSGT ở Hải Phòng

Minh Khang (VTC News) – Một tổ Cảnh sát giao thông, trật tự lập chốt để xử lý vi phạm giao thông, trong đó có ‘cò’ giúp sức thi hành công vụ khiến khung cảnh ở cầu phao tạm bắc qua sông Lạch Tray trở nên bát nháo.

Cầu phao tạm bắc qua sông Lạch Tray (hướng từ quận Kiến An và các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào nội thành), phục vụ cho việc thi công Dự án nâng cấp cải tạo Cầu Niệm từ giữa năm 2015.
Thời gian qua, Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) lập một chốt Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT, TT) để đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là xử lý các vi phạm đối với người và phương tiện mắc các lỗi về giao thông đường bộ
Đặc biệt, ngoài lực lượng mặc sắc phục của ngành Công an, thì còn có vài người đàn ông mặc trang phục dân sự giúp sức “thi hành công vụ”, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Sau khi kiểm tra hành chính giấy tờ và phương tiện của người điều khiển, nếu mắc lỗi, các cảnh sát đưa giấy tờ cho những người đàn ông mặc đồ dân sự dẫn người vi phạm vào trong ngõ nhỏ gần đó để cán bộ công an xử lý theo các mức độ khác nhau.
Không chỉ ‘vận chuyển’ giấy tờ, ‘cò’ còn kiêm cả việc dắt xe của người vi phạm
Theo ghi nhận của PV VTC News, cứ liên tục như vậy, bước chân của các ‘cò’ nhanh thoăn thoắt, chạy vào rồi lại chạy ra chỗ có tổ CSGT đang dừng phương tiện, kiểm tra hành chính.
Khi mệt hoặc có nhiều phương tiện bị dừng, xử lý, các ‘cò’ sẽ chuyển sang ‘chạy tiếp sức’
Xe mô tô, hay xe ô tô; 1 chiếc hay vài chiếc vi phạm cũng vẫn dừng để kiểm tra, xử lý như thường vì đã có các ‘cò giúp sức thi hành công vụ’
Gặp phải xe ô tô của ‘người quen’, hoặc ‘tuýt’ nhầm, cảnh sát và người điều khiển vui vẻ chào nhau và phương tiện đi tiếp. Nếu vi phạm sẽ được ‘cò dẫn đường’ vào địa điểm để xử lý, còn xử lý như thế nào thì chỉ có người xử lý và người bị xử lý mới biết
Một người đàn ông bị nhầm đường nên được các CSGT và các ‘cò’ hướng dẫn đường đi.
Trong quá trình ‘tác nghiệp’, các ‘cò’ xảy ra mâu thuẫn với nhau nên đã có hành vi ‘xung đột’ chỉ mặt nhau.
Sau những ngày ‘mục kích’, PV VTC News đến tận hiện trường tác nghiệp thì lập tức có một cán bộ xưng là tổ trưởng đến hỏi thăm giấy tờ. Trong lúc trao đổi, hỏi thăm về vấn đề hướng dẫn, điều tiết và xử lý vi phạm giao thông tại đây, một nhân viên gác cầu và một ‘cò’ (người mặc áo đen trong các hình bên trên) đến chửi bới, đe dọa, xúc phạm phóng viên và cơ quan báo chí ngay trước mặt các cán bộ công an.

Trả lời phóng viên, Trung tá Trần Đức Tùng – Đội trưởng CSGT, TT Công an quận Lê Chân khẳng định, những người đàn ông mặc thường phục (trong những bức ảnh phóng viên ghi nhận được) không phải là người thuộc Công an quận Lê Chân.

Ngoài ra, Trung tá Trần Đức Tùng còn cho biết thêm, CSGT, TT không sử dụng và nghiêm cấm người ngoài ngành tham gia xử lý vi phạm giao thông trật tự như phóng viên phản ánh. Nếu cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của ngành.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. Xem video theo link.

‘Cò’ thi hành công vụ cùng CSGT:
Căng mình qua ‘bẫy’ cầu phao Niệm ở Hải Phòng

(VTC News) – Hàng vạn lượt người dân Hải Phòng phải đi lòng vòng theo đường tránh qua cầu phao Niệm mỗi ngày, nhưng còn ‘nhọc nhằn’ hơn vì có chốt CSGT, Trật tự chốt chặn ở đầu cầu, lỡ quên không xi nhan sẽ bị…’tuýt còi’.

Từ giữa năm 2015, dự án nâng cấp cải tạo Cầu Niệm, bắc qua sông Lạch Tray (nối từ quận Kiến An và các huyện ngoại thành phía Nam vào nội thành Hải Phòng) và đường Trường Chinh (quận Kiến An) được chính thức khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng, nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, dự kiến đến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành.

“Bẫy” người qua cầu

Để phục vụ việc đi lại của người dân, cơ quan chức năng đã bắc 2 cây cầu phao tạm ở phía thượng, hạ lưu sông Lạch Tray. Người dân và phương tiện qua lại phải chấp nhận đi lòng vòng qua những đoạn đường tránh, qua khu dân cư rồi mới đi qua 2 cầu phao tạm này, vừa mất thời gian, vừa bất tiện.

Người dân nhọc nhằn vận chuyển hàng hóa qua cầu phao Niệm bắc qua sông Lạch Tray (nối từ quận Kiến An và các huyện ngoại thành phía Nam) vào nội thành Hải Phòng

Chưa hết, từ 0h-2h30 hàng ngày, cầu phao tạm phải ngừng hoạt động, mở khoang thông thuyền để các phương tiện đường thủy lưu thông. Chính vì vậy, khi người dân đưa người thân đi cấp cứu, hay có việc đột xuất trong đêm thì buộc phải đi vòng theo hướng Quốc lộ 5 – tỉnh lộ 351 (kết nối qua đường 208, đường Máng nước) – cầu Kiến An hoặc Quốc lộ 5 – Cầu Rào 2 – tỉnh lộ 353 tỉnh lộ 355.

Khó khăn là vậy, nhưng người dân vẫn vui vẻ chấp hành và thực hiện những mong sớm có cây cầu vững chãi, nối liền tuyến giao thông huyết mạch của các quận, huyện phía Nam vào Trung tâm TP Hải Phòng.

Chốt Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Lê Chân để ‘thi hành công vụ’

Tuy nhiên, cũng kể từ đây, một chốt Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT, TT) Công an quận Lê Chân được lập, nhằm hướng dẫn, điều tiết và xử lý các vi phạm giao thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Không ít người ngao ngán thậm chí là bức xúc vì đi qua đây thường bị phạt lỗi “rẽ phải không xin nhan”.

Theo phản ánh của người dân, nếu cố tình vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng xử lý đã đành (như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi ngược chiều đường, nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện…), còn lỗi “rẽ phải không xi nhan” thì chỉ nên nhắc nhở rồi cho đi, trong khi công an lại “phạt” là chính.

Ông Dũng (quê huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết, mới đây, ông từ quê ra khám bệnh ở nội thành. Khi đi từ cầu phao tạm (hướng Kiến An sang nội thành), lên đầu cầu rồi đi vào lối nhỏ mới mở chứ không phải đường vòng chính qua cầu phao tạm, rồi rẽ phải ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) nhưng không bật tín hiệu xi nhan lập tức bị CSGT, TT ở đây ‘tuýt còi’ và xử phạt.

Ông Dũng đã giải thích rằng theo quy tắc của Luật Giao thông đường bộ, đây không phải là đường trục chính nên không cần phải bật tín hiệu xi nhan và cũng vì không thể đi vào hướng ngược chiều (rẽ trái) mà chỉ có hướng rẽ phải duy nhất, nhưng CSGT, TT không đồng ý và ‘chuyển’ sang lỗi không đội mũ bảo hiểm.

“Tôi liền lột mũ bảo hiểm khỏi đầu và đưa cho anh ta xem và nói đây là mũ bảo hiểm xịn của Thái Lan chứ không phải mũ thường nhé” – ông Dũng kể lại. Sau hồi tranh luận, có rất nhiều người dân chứng kiến, thấy không ‘xử’ được lực lượng chức năng ở đây liền cho ông đi.

Những người đã có ‘bài học kinh nghiệm’ đi qua cầu này thì sẽ bật xi nhan trước khi chưa qua cầu cho chắc ăn.

Bà Hường (quê huyện Tiên Lãng) kể lại, gần đây trong một lần đi lấy hàng từ nội thành về đến cuối đường Trần Nguyên Hãn, có 1 lối nhỏ sát chân Cầu Niệm rồi rẽ phải (bắt buộc phải rẽ phải hướng Hải Phòng – Hà Nội) ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) để về quê, khi rẽ bà Hường có bật tín hiệu xi nhan phải.

“Các chú CSGTT, TT lập chốt gần đó đã ‘tuýt còi’ vì xi nhan chậm 2-3m. Sau đó, tôi đành ‘nộp tại chỗ’ cho một người mặc đồ dân sự ngồi gần đó mà không có hóa đơn, giấy tờ gì họ mới trả lại giấy tờ xe và cho đi.” – bà Hường phản ánh.

Khi mới lắp đặt cầu phao Niệm, chỉ có 1 đường duy nhất (bên phải tấm ảnh), tuy nhiên, nhằm chống ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng mở thêm 1 lối phụ (phía bên trái tấm ảnh) để phương tiện di chuyển ra đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5, hướng Hà Nội, Hải Phòng, thuận chiều bên phải) cho tiện. Vô hình chung, nó đã trở thành ‘mối nguy’ cho người dân nếu không bật xi nhan phải.

Những ngày gần đây, theo ghi nhận của PV VTC News, sau khi ‘tuýt còi’ và kiểm tra giấy tờ của người điều khiển phương tiện, lực lượng CSGT, TT làm nhiệm vụ tại đây đưa giấy tờ cho các ‘cò’ mang vào trong ngõ nhỏ gần đó để xử lý, còn hãn hữu lắm mới có trường hợp nhắc nhở rồi cho đi.

Video: Cận cảnh ‘cò’ thi hành công vụ cùng CSGT quận Lê Chân – Hải Phòng. Xem theo link

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s