6 tháng đầu năm thâm hụt ngân sách gần 83.000 tỷ đồng

Posted: June 29, 2016 in Uncategorized
Tags:

Đức Minh /Trí thức trẻ (Cafef.vn) – Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm thu không đủ bù chi, thâm hụt 82,9 nghìn tỷ đồng.

� Xem thêm: “Ngập” trong nợ nần, ngành đóng tàu khó mơ ra sân chơi quốc tế + Tổng cục Thống kê: Cứ 10 thanh niên, 1 người thất nghiệp.


Tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/6/2016 ước tính đạt 425,6 nghìn tỷ, đạt 42% so với dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 342,8 nghìn tỷ đồng, thu từ dầu thô đạt 17,7 nghìn tỷ đồng, thu cân đối ngân sách hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 63 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, chi ngân sách nhà nước đến thời điểm trên lại là 508,5 nghìn tỷ đồng (39,9% dự toán) bao gồm: chi cho đầu tư phát triển là 74,5 nghìn tỷ đồng; chi phát triển sự nghiệp kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể khoảng 363,4 nghìn tỷ đồng; chi trả nợ và viện trợ 68 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, ngân sách nhà nước thu không đủ bù chi, dẫn đến khoản thâm hụt lên đến 82,9 nghìn tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ kế hoạch và Đầu tư, nhu cầu trong cân đối ngân sách Nhà nước, nhu cầu chi phát triển kinh tế – xã hội, nhất là chi thường xuyên tiếp tục tăng cao từ 50% lên mức 65% tổng chi. Chi đầu tư phát triển bị giảm từ 30% tổng chi, xuống còn 17%.

Với khả năng thu hiện nay, tổng thu ngân sách sẽ không đủ để chi thường xuyên và trả nợ. Do đó, toàn bộ chi đầu tư phải dựa vào vốn vay của Chính phủ.

Năm 2016, Chính phủ đã có kế hoạch vay 452 nghìn tỷ đồng, trong đó, bù đắp thâm hụt ngân sách 254 nghìn tỷ, phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư là 60 nghìn tỷ; vay ODA, ưu đãi để cho vay lại là 43 nghìn tỷ… Dự kiến mức trả nợ vay của năm nay tăng lên 273 nghìn tỷ.

Mặc dù Bộ Tài chính đã cho biết kế hoạch phấn đấu để bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP là 4,95% nhưng theo dự báo của các tổ chức kinh tế quốc tế, mức bội chi này sẽ cao hơn nhiều so với kế hoạch đề ra.

Như Ngân hàng HSBC cho rằng mức bội chi ngân sách của Việt Nam 2016 sẽ rơi vào khoảng 6,6% GDP (cao hơn 1,65%). Một trong những nguyên nhân mà HSBC đưa ra là bởi giá dầu biến động gây ảnh hưởng xấu đến thu ngân sách của Việt Nam.

Tỷ lệ nợ công cao cũng là nguyên nhân. Hiện nay nợ công Việt Nam đã tăng từ 59,6% năm 2014 lên đến 63,3% GDP vào cuối năm 2015. Các năm 2016, 2017 và 2018 tỷ lệ này tiếp tục được dự báo tăng thêm, như Ngân hàng Thế giới dự đoán lần lượt là 63,8%; 64,4% và 64,7%. Trong khi đó, nợ Chính phủ đã vượt giới hạn cho phép (50% GDP).

Do đó, nhiều chuyên gia đã có khuyến nghị Chính phủ Việt Nam cần lưu ý để tăng thu ngân sách, đặc biệt phải ổn định chi tiêu thường xuyên và có phương án thu chi ngân sách hợp lý hơn.

“Ngập” trong nợ nần, ngành đóng tàu
khó mơ ra sân chơi quốc tế

Việt Hùng /Vietnam+ (Cafef.vn) – Trong những năm vừa qua, giá trị sản xuất và doanh thu của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đã có những thay đổi tích cực tuy nhiên năm nào cũng lỗ. Đáng chú ý, tiền lương và tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho công nhân vẫn chưa được trả.


Công ty Đóng tàu Hạ Long bàn giao một tàu hàng đã đóng xong. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Cụ thể, theo báo cáo của SBIC, tính đến ngày 30/4 vừa qua, tổng số lao động toàn Tổng công ty là 15.208 người, trong đó, lao động có việc làm là 13.800 người, lao động thiếu việc làm là 1.408 người. Số lao động thiếu việc làm chủ yếu tại các Công ty cổ phần.

Hiện, Tổng công ty đang nợ lương 80 tỷ đồng. Nợ hơn 130 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (chưa bao gồm tiền khoanh nợ là 224,2 tỷ đồng). Trong đó, hầu hết các đơn vị đều có nợ như Phà Rừng, Đà Nẵng, Bạch Đằng…

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC cho biết, trong thời gian qua, thị trường vận tải và đóng mới thế giới tiếp tục trải qua giai đoạn khó khăn và chưa thấy có tín hiệu phục hồi tích cực, thị trường vận tải biến vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn do sự bất ổn của nền kinh tế thế giới và hiện tượng thừa cung về năng lực vận tải do vậy giá cước trên thị trường sẽ tiếp tục gây sức ép đối với các chủ tàu. Điều này đã ảnh hưởng việc đầu tư đóng mới các phương tiện vận tải, trong đó bao gồm cả các chủ tàu trong và ngoài nước.

Theo báo cáo tài chính của SBIC, sản phẩm, giá trị sản xuất và doanh thu của Tổng công ty trong các năm 2013, 2014, 2015 và quý 1/2016 đều cao hơn năm trước nhưng vẫn tiếp tục lỗ do thực hiện tái cơ cấu nợ, chi phí phải trả lãi vay cao và chênh lệch tỷ giá là do từ các khoản nợ cũ đem lại, thanh lý nguồn tài sản, vật tư, thiết bị tồn đọng, hư hỏng không có nhu cầu sử dụng…

Cụ thể, năm 2014, toàn tổng công ty lỗ gần 4.770 tỷ đồng, năm 2015 lỗ 4.966 tỷ đồng. Đặc biệt, con số lỗ của quý 1 năm nay là 710 tỷ đồng.

Chỉ ra những khó khăn trong công tác sản xuất kinh doanh, lãnh đạo SBIC cho rằng, do Tổng công ty đang thực hiện tái cơ cấu (trong đó có tái cơ cấu tài chính) nên khi triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, các đơn vị rất khó tiếp cận được với các ngân hàng thương mại để vay vốn phục vụ thi công đóng mới, gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

“Thị trường trong nước đang dần thu hẹp và có sự cạnh tranh cao. Từ năm 2017, tỷ trọng doanh thu sản lượng của SBIC từ các hợp đồng trong nước sẽ giảm nên phải tăng cường tham gia vào thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các đơn vị của SBIC vẫn chưa tiếp cận được với các đơn hàng đóng mới tàu thương mại,” ông Sự nói.

Kể cả ngay khi lấn sang được sân chơi quốc tế, SBIC khả năng cũng gặp trở ngại khi tham gia thị trường này là khả năng chào giá và tài chính nên các nhà máy của đơn vị chỉ có thể tham gia thị trường quốc tế dưới hình thức gia công và để đối tác chấp nhận hình thức này là hết sức khó khăn vì rất ít khách hàng chịu gánh phần lớn rủi ro của gói vật tư thiết bị cho nhà máy đóng tàu trong khi có nhiều lựa chọn đóng tàu hoàn chỉnh từ các quốc gia khác.

Về công tác cổ phần hóa, SBIC nhận định việc cổ phần hóa 7 đơn vị giữ lại theo chỉ đạo cũng rất khó do vẫn thua lỗ tại hầu hết các đơn vị nên chưa xử lý được phương án tài chính. Các đơn vị này đều đang âm vốn chủ sở hữu, thậm chí có đơn vị âm vốn chủ sở hữu rất lớn.

Bên cạnh đó, theo ông Sự, việc thực hiện giải thể các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do tất cả các đơn vị đều kinh doanh thua lỗ hoặc đã ngừng hoạt động. Thậm chí, nhiều đơn vị giải thế hiện nay không có kinh phí để duy trì bộ máy phục vụ cho công tác giải thể.

Đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty, SBIC đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xem xét cho phép SBIC được xóa nợ (nợ gốc và nợ lãi) và hỗ trợ một khoản kinh phí để đơn vị giải thể, tuy nhiên đến nay chưa được Bộ này phê duyệt.

Ngoài ra, SBIC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép doanh nghiêp được tham gia các dự án đóng tàu ở mọi lĩnh vực như tàu cá, tàu kiểm ngư, tàu du lịch, tàu của Cục Hàng hải, Tập đoàn dầu khí Việt Nam….

Tổng cục Thống kê:
Cứ 10 thanh niên, 1 người thất nghiệp

Đức Minh /Trí thức trẻ (Cafef.vn) – Đây là tỷ lệ được đưa ra trong báo cáo về tình hình lao động việc làm của Tổng cục Thống kê ngày 28/6.


Báo cáo của Tổng cục Thống kê chỉ rõ trong tổng số 1,12 triệu người thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2016 có 47% là thanh niên trong độ tuổi từ 15-24 tuổi. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cả nước là 7,07% cao gấp 6 lần tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 25 tuổi trở lên.

Đặc biệt, thanh niên ở khu vực thành thị tìm kiếm việc làm khó hơn ở khu vực nông thôn với tỉ lệ thất nghiệp lên đến 11,7%, nghĩa là cứ 10 thanh niên trong độ tuổi lao động thì có hơn 1 người thất nghiệp.

Thiếu việc, thất nghiệp là một vấn đề nghiêm trọng của nền kinh tế, để giải toả áp lực này, nền kinh tế cần phải tạo ra hàng chục triệu chỗ làm việc mới trong thời gian tiếp theo.

Gánh nặng này theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số – lao động, Tổng cục Thống kê, phải do khu vực ngành dịch vụ gánh bớt. Cụ thể, trong thời gian tới cần phải chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu công nghiệp và dịch vụ. Ngoài ra, còn có thể chuyển dịch sang cả khu vực cá thể.

Ông Phạm Đình Thuý – Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết trong thời gian tới áp lực này có thể được cải thiện hơn nhờ vào nhu cầu lao động trong khu vực FDI tăng.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch này vẫn đang là điều khó khăn khi lao động làm việc trong khu vực nông, lâm, ngư nghiệp vẫn đang chiếm một tỷ trọng rất lớn (42,2%) còn khu vực công nghiệp và xây dựng là 13% triệu người, chiếm 24,4% và khu vực dịch vụ là 17,8 triệu người, chiếm 33,4%.

Ngoài ra, lực lượng tay nghề lao động chưa qua đào tạo vẫn còn là một vấn đề lớn của thị trường lao động khi Tổng cục Thống kê đã chỉ ra thực tế mới có 20% lao động có việc làm được qua đào tạo nghề (10,8 triệu người).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s