Một mớ xe công ‘ùn tắc không phải việc chúng mày’

Posted: June 30, 2016 in Uncategorized
Tags:

Mi An (BĐV) – Về dự án xe buýt nhanh 1200 tỷ của Hà Nội, nguyên Giám đốc ban quản lý dự án nói với phóng viên “ùn tắc không phải việc chúng mày”.

� Xem thêm: Đi 15 năm: Xe công thanh lý 1,5 triệu, xe tư bán trăm triệu + Tin khó tin: “Không phải việc của chúng mày”.


Dự án xe buýt nhanh 1.200 tỷ đồng của Hà Nội
10 năm nay chưa thể khai thác. ảnh: Tiền Phong.

Hôm qua, 1 bản tin ngắn nhưng gây tranh luận vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội, đó là tin “Thanh lý 264 xe công gần 80 tỷ đồng, thu về 390 triệu đồng” được rất nhiều báo đăng tải.

Theo đó, Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, từ ngày 1/1-17/6/2016, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng), với giá trị còn lại 390 triệu đồng. Đồng thời, điều chuyển 20 xe ô tô công cho các cơ quan, địa phương khác có nhu cầu.

Như vậy với 264 chiếc xe công có tổng nguyên giá là 79,68 tỷ đồng, sau thời gian sử dụng và khấu hao, những chiếc xe này được định giá giá trị còn lại là 390 triệu đồng, tính ra trung bình giá trị còn lại của 1 chiếc xe chỉ vào khoảng hơn 1,4 triệu đồng. Đúng là một cái giá gây ngỡ ngàng cho rất nhiều người.

Đa phần người đọc đều cảm thấy… “sốc nặng” trước con số này. Cho dù ông Trần Đức Thắng- Cục trưởng Cục Quản lý công sản đã phải đăng đàn giải thích: “Giá 390 triệu đồng không phải là giá thu về mà là giá trị còn lại của tài sản được định giá trên sổ sách giấy tờ”. Việc bán xe công sẽ phải thông quan đấu giá.

Thật là chuyện “Ba đồng 1 mớ xe công, đem bỏ ngoài đường đồng nát cũng chê” bởi ô tô mà định giá hơn 1,4 triệu đồng/chiếc thì chắc chắn giá trị sử dụng bằng không. Ấy thế nhưng, vấn đề là những chiếc xe “rẻ như bèo” này sau khi đem ra đấu giá sẽ về tay ai, ai sẽ được mua với mức giá nào là một câu chuyện không dễ gì mà người dân biết được.

Một câu chuyện khác cũng gây xôn xao không kém, đó là phản ứng của ông Trần Anh Tú – nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (hiện chuyển công tác sang làm Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội-một công ty lớn sẽ tiếp quản toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội) khi được PV báo Tiền phong phỏng vấn về dự án xe buýt nhanh (BRT) 1.200 tỷ đồng 10 năm nay vẫn chưa đưa được vào khai thác.

Khi PV báo Tiền phong gọi điện đến, ông Tú nói:  “Anh chuyển công tác lâu rồi, BRT đ.. gì ”; rồi ông này đề nghị gặp người phụ trách dự án hiện nay. Khi PV tiếp tục đề nghị được gặp gỡ để tìm hiểu những vấn đề của dự án khi ông Tú còn phụ trách thì đoạn đối thoại diễn ra như sau:

Vấn đề dự án không hiệu quả, ông nghĩ thế nào?

Không hiệu quả, không phải việc của chúng mày. Chúng mày làm báo không có chuyên môn. Chúng mày là cơ quan báo chí hay cơ quan thẩm định?

Ít nhất chúng tôi thấy ngay khả năng ùn tắc, xe buýt nhanh có chạy được đâu?

Ùn tắc không phải việc của chúng mày. Chúng mày là cơ quan báo chứ có phải cơ quan thẩm định, không phải là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành. Mày ăn nói lung tung.

Dư luận xã hội quan tâm, các anh có trách nhiệm trả lời chứ?

Dư luận nào. Ăn nói lung tung. Chúng mày mượn báo chí, hay lộng ngôn”.

Than ôi, một quan chức khi trả lời báo chí về một dự án trước kia mình phụ trách mà nói năng vô văn hóa và càn rỡ thế này thì không hiểu ông có đủ tư cách đạo đức để tiếp tục đảm nhận công việc của mình hay không? Dự án 1.200 tỷ đồng, hiệu quả đến đâu mà 10 năm nay chưa thể đưa vào sử dụng, nhà chờ xe buýt phơi nắng phơi mưa, xuống cấp, hoen gỉ. Thế nhưng ông Tú bảo “không hiệu quả không phải việc của chúng mày”, “ùn tắc không phải việc của chúng mày”.

Ô hay, không- phải- việc- của –chúng- mày, thế thì là việc của ai đây? Việc vẽ ra dự án tiêu tốn 1 đống tiền từ khoản vay ODA là việc của “chúng ông” còn có hiệu quả hay không hay chỉ gây ùn tắc giao thông thì không phải việc “chúng mày”. Xin hỏi ông Trần Anh Tú, vậy phải chăng việc của “chúng mày” là chỉ lo đóng thuế để trả các khoản vay ODA mà thôi?

Những vị cán bộ coi thường dư luận và ăn nói thiếu văn hóa như vậy, liệu có phải là một “điển hình” cho công chức thời nay? Câu hỏi này xin dành cho các vị lãnh đạo thủ đô.

264 chiếc xe công được định giá 1,4 triệu đồng/chiếc. Dự án xe buýt nhanh 1.200 tỷ đồng triển khai 10 năm chưa đưa vào sử dụng được và đang có nguy cơ “vỡ trận” nhưng ông cựu giám đốc dự án trả lời báo chí: “hiệu quả đến đâu không phải việc của chúng mày”.

Than ôi, làm dân thời nay sướng thật.

Đi 15 năm: Xe công thanh lý 1,5 triệu,
xe tư bán trăm triệu

Thanh Hà (VTC News) – Có một sự chênh lệch không hề nhỏ, sau 15 năm sử dụng, xe công được thanh lý với giá 1,5 triệu đồng/chiếc, trong khi xe tư bán được cả trăm triệu.

Theo Cục Quản lý công sản, trong 6 tháng đầu năm, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng), thu về 390 triệu đồng. Như vậy, bình quân, sau khi bán ra mỗi chiếc xe công, ngân sách chỉ thu về gần 1,5 triệu đồng.

Thông tin này khiến dư luận ngạc nhiên vì 1,5 triệu đồng là mức giá quá nhỏ so với một chiếc ô tô dù chỉ là ô tô cũ. Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng phân trần, sau hơn chục năm sử dụng, giá trị xe còn lại chỉ có vậy.

Ông Thắng cho biết, đơn vị sử dụng xe khi thấy xe cũ, hỏng, không sử dụng được nữa, tự họ tổ chức bán thanh lý hoặc thuê tổ chức có chức năng thanh lý tài sản. Theo luật, những xe được phép thanh lý được quy định là có thời hạn sử dụng xe 15 năm hoặc chạy trên 250.000km (đối với vùng sâu vùng xa, miền núi là 200.000km).


Rất khó để tìm mua được xe tư cũ với giá 1,5 triệu đồng/chiếc
như xe công thanh lý. Ảnh minh họa

Ông Thắng nói thêm, việc thanh lý xe công được diễn ra theo quy trình đấu giá công khai, “ai cũng được mua”.

Như vậy, có nghĩa là sau 15 năm sử dụng hoặc sau khi chạy trên 250.000km, xe công được thanh lý với giá bình quân 1,5 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, xe tư có giá hơn rất nhiều. Theo khảo sát của phóng viên VTC News, những chiếc xe đã qua sử dụng có “tuổi đời” 15 năm vẫn được giao dịch với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng, tùy vào từng thương hiệu xe.

Trên một diễn đàn ô tô, một thành viên rao bán chiếc ô tô Daewoo Nubira đời 2001 với giá 105 triệu đồng. Thành viên này viết: “Bán ô tô Daewoo Nubira đời 2001. Cần tiền nâng đời xe nên mình bán gấp. Xe mình nội ngoại thất đẹp long lanh bạn nào muốn mua mình cũng bớt nhiệt tình. Khẳng định 100% xe không đâm đụng, không bị lỗi nhỏ, bảo dưỡng thường xuyên máy nổ cực kỳ êm ru”.

Một thành viên khác cũng rao bán 1 chiếc xe “15 tuổi đời” với giá hàng trăm triệu đồng. Thành viên này viết: “Cần bán xe Ford Escape sản xuất 2001, màu đen, giá bán 220 triệu đồng. Xe bảo dưỡng thường xuyên nên chất lượng xe còn tốt. Xe công chức nhà nước đi làm sử dụng cẩn thận nên máy móc gầm bệ còn tốt”.

Không khó để tìm những mẩu rao bán như thế này trên Internet. Anh Quân, một người chuyên bán xe cũ khẳng định những mẩu rao bán trên là có cơ sở, chứ không phải vì muốn được giá, người ta rao bán khống lên.

“Chắc chắn khi giao dịch, người mua sẽ mặc cả. Và trong các vụ mua bán, đa phần giá đều được giảm xuống nhưng giảm không quá nhiều so với giá người bán đưa ra” – Anh Quân cho biết.

Cấp thấp hơn Ford Escape và Daewoo Nubira, những chiếc Kia đời 2001 cũng có giá hàng chục triệu đồng. Một chiếc Kia Pride 2001 mọi thứ nguyên bản, máy móc tốt, điều hoà mát, đăng kiểm còn dài được giao dịch ở giá 85 triệu đồng. Ít “tuổi” hơn một chút, Kia Pride CD5 đời 2004 được rao bán với giá 140 triệu đồng.

Ở mức giá gần 100 triệu đồng, có rất nhiều loại xe cũ được chào bán như Daewoo Matiz năm 2003 (95 triệu đồng), Kia CD5 đời 2003 (90 triệu đồng), Kia Pride CD5 2001, màu xanh lam (67 triệu đồng),…

Với những “đời xe” cũ hơn rất nhiều, tìm đỏ mắt cũng không thấy ai rao bán giá 1,5 triệu đồng 1 chiếc. Là xe bình dân, Kia Pride cũ đời 1994 cũng có giá 62 triệu. Còn với dòng cao cấp hơn, Honda Accord đời 1995 số sàn được người bán khẳng định mức giá rẻ, chỉ 175 triệu đồng.

Còn với những dòng xe cao cấp hơn và có tuổi đời “chuẩn” thời gian thanh lý của Nhà nước là 15 năm thì Toyota Corolla Altis đời 2001 có giá 750 triệu đồng, Honda CR-V 2001 nhập khẩu giá 350 triệu đồng, Toyota Camry đời 2001 (378 triệu đồng), Toyota Camry 2.2 GLi MT(340 triệu đồng).

Tin khó tin: “Không phải việc của chúng mày”

Đào Tuấn (LĐ) – Cá chết! Hay “sự cố môi trường lần đầu tiên xuất hiện ở Bắc Trung Bộ”, đã trở thành lý do không thể hợp lý hơn để giải thích cho tình trạng- cũng là lần đầu tiên- ngành nông nghiệp không có tăng trưởng (hay tăng trưởng âm) trong suốt 6 tháng qua!


Cá chết, một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng tới nông nghiệp (PLO)

1. Dưới 0

Dù chỉ là 0,18%, nhưng là một chỉ số giảm cho cả 3 lĩnh vực nông – lâm – thủy sản. Khiến, ngành nông nghiệp, nói nhẹ nhàng là “không có tăng trưởng”.

Lỗi tại ai thì ai cũng biết: Tại hạn hán. Tại xâm nhập mặn.

Tóm lại tại trời.

Đấy! Người dân đã không sai. Một nền nông nghiệp tại trời, bán lưng cho trời và ngóng trời- như mấy ngàn năm trước.

Tôi nhớ 2 hôm trước, có một phóng sự ảnh tuyệt đẹp về nghề muối ở Giao Thủy- Nam Định. Ảnh thì đẹp. Cảnh thì nên thơ. Chỉ có lời thở than còn mặn đắng hơn muối: chia ra mỗi người được khoảng 4 triệu/ năm từ làm muối. Chả đủ ăn! Con cái thường chỉ học đến lớp 6, lớp 7 là bỏ học ở nhà giúp cha mẹ. Ngày nắng thì có miếng, chứ mưa là coi như đói.

► Xem tại đây

2. Con đẻ: Không thể lớn nổi


Giấy phép con khiến DN Việt không thể lớn nổi (Dantri)

TKT hôm nay hân hoan giới thiệu phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, rằng: “Lâu nay quan hệ chính quyền với DN có khoảng cách”. Khoảng cách ấy hiển hiện trong những “rào cản”, trong việc “gây khó dễ”, trong việc “hạch sách” để vụ lợi.

Cái này thì đúng là chúng ta đã nghe quá nhiều rồi. Nhiều đến độ nhàm tai. Và những khoảng cách, rào cản, hạch sách ấy không chỉ đối với doanh nhân đâu.

Nhưng sự vô hình của những ngôn từ “trúng ai thì trúng” đó đang gây ra những hậu quả kinh khủng.

Nói như GS Nguyễn Mại: Đồ thị lợi nhuận của DN giai đoạn 2010-2014 đang giảm rất ghê. Trong khi đồ thị về các khoản nộp NSNN thì tăng liên tục.

Cho nên, nói DN Việt không chịu lớn đâm ra lại có vẻ oan. Không thể lớn nổi thì đúng hơn.

Xem tại đây

3. Con lai: Như chốn không người


Thuế đang là thứ “ngoại cuộc” với không ít đại gia FDI (Tamnhin)

Nhưng cũng là khoảng cách, rào cản, hay hạch sách ấy, một số DN FDI đang như chốn không người.

Cái hạn để Big C kê khai và nộp thuế cũng như lời cảnh báo cưỡng chế đã qua, và trong khi cơ quan thuế vẫn đang loay hoay với món nợ 3.600 tỉ tiền thuế thì Big C đã kịp sang tay cho những ông chủ Thái Lan.

Gì nhỉ. Người ta đang nói đến “nguy cơ mất trắng” khi đến giờ vẫn chưa một xu nào được thu lại.

Xin hãy nghe TTK Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, TS Nguyễn Hoàng Hải: Không chỉ làm thất thoát NSNN hàng ngàn tỉ đồng, các DN FDI trốn thuế đang khiến môi trường kinh doanh VN bị vẩn đục, tạo ra sự bất bình đẳng khi DN trong nước phải đóng từng đồng từng hảo…”

Nếu các bạn để ý thì Big C chỉ là một cái gạch đầu dòng sau những Metro, Keangnam, sau những Pepsi, Coca Cola và cả “đại gia” Lotte Hàn Quốc với những vụ trốn thuế, chuyển giá và báo lỗ triền miên.

Có khi nào với cung cách trải thảm kiểu này, chúng ta đang trở thành những Cayman, những “thiên đường trốn thuế”?

Xem tại đây

4. Một chủ trương gần như không thể thực hiện

Theo Cục Quản lý Công sản, từ ngày 1.1 đến 17.6, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng), với giá trị còn lại 390 triệu đồng.

Để các bạn khỏi “auto chửi”, cần phải giải thích 390 triệu là giá trị sau khấu hao còn lại tính bình quân/ chiếc chứ không phải giá trị cả lô 264 xe.

Xem nào! Chúng ta có 7.000 chiếc dư thừa, trong khi vẫn mua mới. Hàng trăm chiếc xe công thanh lý mỗi năm. Chúng ta có một chủ trương khoán xe công gần như không thể thực hiện. Và có cả thực tế xe biển trắng đeo biển xanh “để tiện công tác”.

Nguyên nhân vẫn chỉ là chuyện “biển xanh/biển trắng” mà Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng có lần xác nhận: “xe biển trắng nên cũng hơi bất tiện, phải qua cửa kiểm tra hoặc dừng lại giải thích với bảo vệ. Xe biển xanh thì đi lại, dừng đỗ dễ hơn”. Và một thực tế nữa: “xe biển xanh có quá nhiều lợi thế. Đi lại dễ dàng, ra đường công an giao thông gần như không bao giờ… hỏi thăm. có lái xe phục vụ, đưa đón thuận tiện hơn nhiều, nói là xe công nhưng luôn được sử dụng như xe nhà, đi lại ngoài mục đích công vụ cũng chẳng mấy khi bị để ý. Xe công hỏng thì ngân sách bỏ tiền ra sửa, đổ xăng không cần tính toán căn ke..

Xem tại đây

5. Không phải việc của chúng mày


Buýt nhanh Hà Nội 10 năm chưa xong (TPO)

Cũng là xe công, cũng từ một chủ trương tốt, song sau 10 năm với 1.200 tỉ đổ ra đường, dự án buýt nhanh ở Hà Nội vẫn ở đâu đó…trên mây.

Xin đừng nói dự án dài 14,7km kéo dài suốt 10 năm này là … rùa, vì như thế, chắc các cụ rùa sẽ rất phật lòng!

Hôm qua, khi được hỏi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã trả lời thế này:

“Ùn tắc không phải việc của chúng mày”!

“Không hiệu quả, không phải việc của chúng mày”!

Ồ! Rất chi là chưng hửng. Dẫu cái ông giám đốc kia chỉ…thật lòng!

Nhìn nhận một cách lạc quan đi, biết đâu chính cái người vẽ dự án tiêu tiền dân, chính cái anh giám đốc đó đã nhận ra chân lý: Hà Nội không vội được đâu!

Trong rủi có may. Một tuyến đường, chẳng hạn như Giảng Võ hay Láng Hạ mà bị xén mất 2 làn để dành riêng cho buýt nhanh thì những gì còn lại không bò như rùa mới lạ chứ!

Xem tại đây

6. Hành động hôm nay: Bí thư xuống gặp dân


Cảnh ngập lụt triền miên ở TP Biên Hòa (TTO)

“Tôi nghe nhiều người đổ cho ông trời nhưng chưa ai nói đến trách nhiệm của cán bộ” – ông Nguyễn Văn Hải – một người dân ở xã An Hòa, TP Biên Hòa đã nói trong buổi Bí thư tỉnh ủy xuống dân nghe chuyện ngập lụt.

Mất tài sản có rồi. Người chết cũng có rồi. Còn trường học, có năm ngập tới 12 lần.

Có thể, bạn sẽ để ý đến lời cầu xin: “mong lãnh đạo xuống dòm ngó giúp dân nghèo, đừng để ngập úng”.

Có thể, bạn đặt câu hỏi về những cơn đại hồng thủy ngay giữa một đô thị lớn như Biên Hòa.

Còn tôi, tôi tin rằng việc Bí thư tỉnh ủy xuống gặp dân là một điểm rất đáng nhìn nhận. Bởi còn có một lựa chọn phổ thông khác: Đó là cái chặc lưỡi “Chỉ là chuyện ngập lụt”! Đó là tâm lý bí thư, chủ tịch còn có trăm công ngàn việc. Và, như dân đã nói đó: Còn là cách nhìn ngập lụt là tại trời mưa!

Xem tại đây


Đinh Tấn Lực’s photo

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s