Luật ngầm phía sau bệnh viện: Từ giám đốc đến nhân viên đua nhau đầu tư xe

Posted: July 11, 2016 in Uncategorized
Tags:

(VTC) theo tienphong.vn – Nhiều bệnh viện hưởng ứng chủ trương xã hội hóa nên từ giám đốc đến nhân viên đã đua nhau góp tiền để đầu tư xe.

� Xem thêm: Bệnh viện Nhi Trung ương đã phạm tội hình sự + Shop Tin 10/7: Đuổi việc 3 bảo vệ trong clip chặn xe cứu thương.


Hãng xe taxi ABC độc quyền được xếp hàng chờ khách
trong Bệnh viện Nhi Trung ương (ảnh chụp chiều 8/7). Ảnh: Như Ý.

Vụ việc bảo vệ ngăn cản xe cứu thương tại BV Nhi T.Ư dẫn đến bệnh nhân tử vong trên xe chỉ là giọt nước tràn ly. Thực tế những vụ việc tương tự tại nhiều bệnh viện công lập đã diễn ra từ nhiều năm nay từ chính sự lỏng lẻo trong quản lý, xã hội hóa méo mó.

Loạn góp tiền mua xe, máy xét nghiệm

Đã nhiều năm nay, thực trạng về dịch vụ vận chuyển tại các bệnh viện bao gồm xe cứu thương, xe tang, xe taxi…luôn là thực trạng nhức nhối nhưng không có lời giải. Khi được đại diện các cơ quan báo chí hỏi thì bảo vệ bệnh viện chỉ lên trưởng phòng hành chính, rồi giám đốc bệnh viện.

Thế rồi lãnh đạo các bệnh viện lại xua tay kêu khó, lắc đầu than vãn hoặc đổ tại chính quyền, công an tắc trách, làm ngơ cho xe dù, xe lậu! “Chúng tôi sẽ xin ý kiến tham mưu của Bộ Y tế và các bệnh viện để thành lập đơn vị hoặc thuê công ty chuyên nghiệp vào làm vận chuyển, cứu thương. Thực tế, bệnh viện không thể kiểm soát được xe “dù””, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư nói.

Không riêng gì ông Hải mà lãnh đạo nhiều bệnh viện như Việt Đức, Bạch Mai, Xanh – pôn đều lắc đầu kêu khó. Vậy vì sao lại có tình trạng này?

Qua tìm hiểu của PV Tiền Phong, hầu hết các bệnh viện lớn ở Hà Nội đang sử dụng đội xe cứu thương vận chuyển do bệnh viện tự đầu tư. Tuy nhiên, số đầu xe dạng này chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với thực tế lượng xe đang hoạt động.

Trong khi đó, lượng bệnh nhân và người nhà gia tăng chóng mặt, nhiều bệnh viện quá tải từ 100 đến 200%! Có cầu lớn ắt sẽ có cung! Nhiều bệnh viện hưởng ứng chủ trương xã hội hóa nên từ giám đốc đến nhân viên đã đua nhau góp tiền để đầu tư xe.

Nói về lợi nhuận góp tiền mua xe cứu thương, một nữ phó giám đốc một bệnh viện công lập bật mí với PV Tiền Phong: “Cũng không quá cao so với lãi ngân hàng đâu, nhưng nói chung là được, ổn định!”.

Một số giám đốc bệnh viện tỏ ra cao kiến hơn khi mời hẳn doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài vào “hợp tác” với bệnh viện thông qua đầu tư mua xe, chia lãi, hoặc cổ đông mua máy móc thiết bị. Nghe ra có vẻ chuyên nghiệp nhưng thực ra đó cũng là một chiêu “cổ đông” ẩn danh của không ít bác sỹ thông qua những bản hợp đồng hợp tác.

Thay vì đặt quyền lợi bệnh nhân lên trên, tại Bệnh viện Nhi T.Ư, núp bóng danh nghĩa “xã hội hóa”, hãng taxi Abc nhiều năm qua đã trở thành hãng xe duy nhất được đỗ trong bệnh viện, độc quyền vận chuyển tại nơi có lượng bệnh nhân thuộc hàng lớn nhất nhì Thủ đô khiến cho hàng vạn người bệnh không còn cơ hội lựa chọn nào khác!

Hay như vụ việc Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Đào Quang Minh bị chém suýt mất mạng cách đây chưa lâu cũng bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong “xã hội hóa”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ nguyên phó trưởng ban Văn hóa xã hội (VHXH, HĐND TP Hà Nội) khẳng định: Tình trạng méo mó trong quá trình xã hội hóa đang ngầm châm ngòi cho những mâu thuẫn phát sinh, làm xấu đi môi trường làm việc tại không ít cơ sở y tế, nhất là khi tại đây thiếu đi vai trò kiểm tra giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh hàng chục bệnh viện thực hiện mô hình thuê máy trả tiền ăn chia theo tỷ lệ từ đối tác là doanh nghiệp bên ngoài, một số bệnh viện đã áp dụng mô hình thu hút đầu tư từ chính bác sỹ, cán bộ y tế trong viện!

Video: Xuất hiện thêm clip bảo vệ chặn xe cứu thương (xem theo link)

Khắc phục cơ chế xã hội hóa méo mó cách nào?

Với cơ chế xã hội hóa méo mó như trên, cộng với việc buông lỏng quản lý, tình trạng xe “dù”, xe lậu ngang nhiên vào các bệnh viện đón khách cũng là điều dễ hiểu.

Một thành viên trong đoàn giám sát xã hội hóa bệnh viện công của Hà Nội cho rằng: Cách làm này được lợi về cá nhân nhưng không có lợi cho phát triển chung. Muốn có y đức tốt, môi trường làm việc phải lành mạnh, hạch toán phải khoa học rõ ràng. “Ăn chia không sòng phẳng dẫn đến khiếu kiện, mất hết y đức. Lợi ích lớn quá át cả trách nhiệm”, một thành viên đoàn giám sát cho hay.

Theo ông Ngô Trung Hai, nguyên Phó trưởng Ban VHXH (HĐND TP Hà Nội), để xảy ra tình trạng méo mó nêu trên là do lãnh đạo không ít bệnh viện thiếu trách nhiệm, ỷ vào ngân sách, không chịu vận động, sáng tạo mà cứ cái gì có lợi ích trước mắt thì lao vào, thậm chí bất chấp tất cả.

Có những máy đã có sẵn đầu tư bằng ngân sách nhà nước để “đắp chiếu” nhưng bệnh viện vẫn ký hợp tác với bên ngoài cũng loại máy giống như vậy để có lợi nhuận.

Về phần mình, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư thừa nhận, việc để cho một hãng xe độc quyền trong bệnh viện là ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người bệnh. “Sau sự việc vừa xảy ra, sắp tới sẽ có nhiều hãng taxi đạt tiêu chuẩn cùng hoạt động, tạo điều kiện cho người dân khi đến viện”, ông Hải nói.

Còn nhớ, trong một lần chúng tôi phỏng vấn TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội về vấn đề này, ông Ánh “độp” ngay: “Nếu anh phỏng vấn tôi về kết quả xã hội hóa thì tôi không có gì để nói cả! Tôi không chủ trương thuê máy, cán bộ góp tiền mua xe!”.

Cũng theo TS Nguyễn Duy Ánh, dù khó khăn nhưng bệnh viện vẫn nỗ lực đi trên đôi chân của mình, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút bệnh nhân, vừa biết lựa chọn đầu tư và quan trọng hơn là phải mang lại những dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. TS Ánh cho rằng, trong yêu cầu phát triển, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ những y bác sỹ giỏi, bệnh viện phải được quản trị tốt, bữa cơm, giấc ngủ của bệnh nhân cũng phải được đặc biệt quan tâm…

Sau 5 năm thực hiện xã hội  hóa, riêng tại thành phố Hà Nội đã có 13/41 bệnh viện công lập, 6 trung tâm y tế xây dựng và thực hiện 48 đề án liên doanh, liên kết góp vốn để mua sắm trang thiết bị với tổng vốn đầu tư là 236 tỷ đồng. Riêng từ năm 2009 đến nay thu hút được 155 tỷ đồng.

Video: Bảo vệ bệnh viện Nhi TW chặn xe cứu thương  (xem theo link)

Bệnh viện Nhi Trung ương đã phạm tội hình sự

FB Trương Nhân Tuấn(Ba Sàm) – Vụ em bé chết trong xe cứu thương do “bảo vệ bệnh viện” không cho xe đi đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Đọc báo cũng thấy ông giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên tiếng xin lỗi gia đình em bé và người dân “những điều đáng tiếc đã xảy ra”.

Theo tôi, dư luận và báo chí chỉ bàn việc chiếc xe cứu thương chở em bé bị chặn, làm cho em bé (hấp hối) chết trong xe. Trong khi một vấn đề khác về y đức, lớn lao hơn, như phần chìm của băng sơn dưới nước, không ai thấy.

Đó là toàn thể ban quản trị và nhân viên bệnh viện Nhi Trung ương đã phạm vào tội (hình sự): thấy người nguy hiểm đến tính mạng mà không cứu.

Ở các xứ đang “giẫy chết”, kém văn minh hơn VN, thì không có việc “bác sĩ chê”, cha mẹ phải ôm con đang hấp hối rời bệnh viện để về nhà, để con được chết ở nhà. Bác sĩ nào, bệnh viện nào làm vậy đều phạm tội “không cứu chữa người đang nguy hiểm đến tính mạng”. Trong một vài trường hợp, không thể cứu, theo yêu cầu của người thân, bác sĩ phụ trách bệnh nhân có thể “rút ống thở”, hay cho một liều thuốc mê, để bệnh nhân thoát hấp hối trong đau đớn và người thân trong gia đình không quằn quại trong đau khổ.

Về bệnh tình đứa bé bị “bệnh viện chê”, được mẹ ẳm về, chuyện xe bị chặn là chuyện đạo đức lẻ tẻ. Chuyện hình sự lớn lao là vì sao “bệnh viện chê” đứa bé ?

Ông giám đốc bệnh viện thay vì đạo đức giả lên tiếng xin lỗi này kia, theo tôi, thì nên truy tìm nguyên nhân vì sao đứa bé bị trả về?

Theo tin báo chí, thì gia đình đứa bé đã “kiệt” vì lo thuốc men cho con. Bấm bụng ẳm con về để con được chết ở nhà vì mẹ không còn tiền lo thuốc thang cho con ? Hay vì bệnh trạng bé quá nặng, không thể cứu được ?

Dầu thế nào, để một đứa bé chết trước cửa bệnh viện, trước hết là một vấn đề thuộc hình sự. Sau đó là vấn đề đạo đức y giới.

Trường học và nhà thương là hai nơi mà đạo đức được đặt lên hàng đầu. Kế đến là trái tim yêu thương và tấm lòng bao dung.

Xã hội VN đang tiến dần đến địa ngục. Chỉ ở địa ngục, đạo đức là đạo đức của quỉ. Ở đây trái tim yêu thương ngừng đập và tấm lòng bao dung trở nên chật hẹp.

[:-/] Vụ chặn xe bệnh nhi hấp hối: đuổi 3 bảo vệ là xong? (TTO) – Trong gần 500 ý kiến phản hồi của bạn đọc là sự giận dữ với hành động chỉ vì lợi ích nhỏ mà xem thường mạng sống của bệnh nhi, đòi hỏi phải làm rõ vụ việc này để ngăn chặn triệt để.

Shop TIN 10/7: Đuổi việc 3 bảo vệ trong clip chặn xe cứu thương

Nguyễn Quang Vinh (Infonet.vn) – Được biết, ngay sau khi Giám đốc BV Nhi Trung ương yêu cầu công ty AZ đình chỉ công tác của ê kíp bảo vệ, chấn chỉnh lại toàn bộ đội ngũ bảo vệ, Công ty này đã quyết định đình chỉ và hiện là đuổi việc 3 bảo vệ xuất hiện trong clip.

1. ĐUỔI.

*Báo Dân Trí:Đuổi việc 3 bảo vệ trong clip chặn xe cứu thương


Ảnh cắt từ clip thứ 3

Được biết, ngay sau khi Giám đốc BV Nhi Trung ương yêu cầu công ty AZ đình chỉ công tác của ê kíp bảo vệ, chấn chỉnh lại toàn bộ đội ngũ bảo vệ, công ty này đã quyết định đình chỉ và hiện là đuổi việc 3 bảo vệ xuất hiện trong clip.

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cũng nhận trách nhiệm với vai trò quản lý đã không làm tốt việc giám sát lực lượng bảo vệ, để xảy ra sự việc xôn xao trong mấy ngày qua.

TS Hải cũng chia sẻ, đây là bài học cho bệnh viện trong việc tăng cường giám sát hoạt động của các bộ phận tại bệnh viện. “Trong thời gian tới, dù có tiếp tục hợp đồng thuê bảo vệ với công ty AZ hay ký hợp đồng với bất cứ công ty bảo vệ khác chúng tôi cũng sẽ phải giám sát sát sao. Bệnh viện sẽ cắt cử nhân viên phòng hành chính quản trị của bệnh viện để giám sát việc này, không để xảy ra những sự việc tương tự như trên”, TS Hải nói.

Về việc vận chuyển người bệnh qua xe cứu thương, bệnh viện cũng hứa xem xét ký kết với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép để các gia đình không bị chặt chém, không phải tự đứng ra thoả thuận để sử dụng dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu của người bệnh đang cao hơn mức bệnh viện có.

Hiện trên mạng xã hội xuất hiện clip thứ 3 được ghi lại từ bên ngoài xe cứu thương. Trong clip này cho thấy, có nhiều hơn 3 bảo vệ. Tất cả các bảo vệ rất tự tin mình làm đúng. Và theo lời 1 bảo vệ cầm dây khoá xe, việc họ không cho xe cứu thương ra là theo quy định của bệnh viện đưa ra, họ cũng chỉ là người làm thuê.

*Báo Phụ nữ Việt Nam: Đội xe đòi 7 triệu phí vận chuyển vụ bảo vệ BV Nhi cản xe cứu thương

Họ giới thiệu là đội xe của BV rồi ra giá vận chuyển đến nhà là 7 triệu đồng. Nhà tôi nghèo xơ xác, con sắp mất, trong túi cũng còn chưa đầy 1 triệu đồng nên từ chối. Tôi thuê một đơn vị tư nhân với giá 2 triệu đồng và xảy ra sự việc trên.

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Xoa (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) với PNVN. Chị Xoa là mẹ bé T.C.D (9 tháng tuổi) đã tử vong trong khi bị bảo vệ BV Nhi TƯ chặn xe cấp cứu (ngày 2/7).

Theo chị Xoa, bé D. bị bệnh tim bẩm sinh nên phải đưa ra BV Nhi TƯ điều trị. Tuy nhiên, do bệnh tình của bé quá nặng, tiên lượng rất xấu nên chị xin đưa bé về để người thân nhìn mặt con lần cuối và được y, bác sĩ đồng ý.


Chị Xoa đau buồn trước cái chết của con

*Báo Lao Động: Cả xã hội đã không thể cười nổi, thưa Giáo sư Khuê

Tháng 4 năm ngoái, tại hội nghị trực tuyến triển khai các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ quyết tâm thay đổi thái độ từ ban ơn sang phục vụ. Còn Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê thì yêu cầu những nụ cười “đúng nơi, đúng chỗ”.

Cả xã hội hôm qua đã không thể cười nổi, thưa GS Khuê, khi mà lãnh đạo BV Nhi đang giải quyết khủng hoảng theo kiểu đó chỉ là chuyện của mấy anh bảo vệ.

Người dân cả nước hôm qua đã chỉ nhìn thấy ở những khuôn mặt lạnh lùng, vô cảm kia sự độc quyền tàn nhẫn, thưa Bộ trưởng Tiến.

*Báo Tiền Phong: Động trời luật ngầm xe cứu thương

Từ lâu, đối với một số bệnh viện, xe cấp cứu “dù” móc ngoặc với “cò mồi” hoặc người trong viện đón bệnh nhân đã thành “lệ làng”.“Phải làm rõ, chứ không dân khổ quá”Vừa đỗ xe cứu thương để người nhà và nhân viên y tế cáng vào khu vực khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), anh Nguyễn Văn T., một lái xe cứu thương từ tỉnh Thái Bình đã phải nhanh chóng tìm chỗ đỗ xe, tránh trường hợp bị bảo vệ bệnh viện nhắc nhở.


Có quá nhiều vấn đề liên quan xe cứu thương chở bệnh nhân trong các bệnh viện. Ảnh: Như Ý.

*Báo điện tử vnexpress: Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện bỏ quy định nội bộ về vận chuyển bệnh nhân

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng thiếu kiểm soát trong hoạt động vận chuyển người bệnh ra vào một số cơ sở khám chữa bệnh. Vì thế, Cục yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển bệnh nhân.

Đối với trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, nhân viên bệnh viện phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn bệnh nhân.

2. GIAN NAN.

*Báo Lao Động:Ngư dân miền Trung sau thảm họa cá chết: Gian nan hành trình chuyển đổi sinh kế


Bà Trần Thị Khưởng (xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong) chuyển từ nghề biển sang trồng
đậu xanh trên đất cát được 2 tháng, vườn đậu này sắp cho thu hoạch. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Lê Văn Chương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương – cho biết, đến thời điểm này, tàu cá công suất lớn tại địa phương đã vươn khơi, còn những thuyền nhỏ vẫn đang nằm bờ. Việc thống kê thiệt hại phường này vẫn chưa triển khai vì phải chờ biểu mẫu, cách thức thống kê của Hội đồng tỉnh hướng dẫn. Riêng việc thực hiện quyết định 1822 quy định thực hiện tạm thời một số chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và khôi phục sản xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 1.7, ông Chương nói, hiện địa phương đã thống kê các đối tượng trong diện được hưởng để làm bảo hiểm y tế cho họ. Còn các vấn đề như chuyển đổi nghề, đào tạo nghề, đóng mới tàu thuyền… chưa thấy người dân lên đăng ký. Còn theo ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh –  cần động viên người dân tham gia cải hoán và đóng mới tàu thuyền công suất lớn để được hưởng chính sách hỗ trợ và có điều kiện đánh bắt xa bờ, ổn định cuộc sống. Vận động ngư dân học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp…

*Báo điện tử Dân Việt:Ngư dân vùng cá chết vẫn mong kiếm sống ở quê nhà

Theo anh Phước, việc đi xuất khẩu lao động đối với anh là không thể, vì hiện anh có 2 đứa con thơ dại, vợ thường xuyên ốm đau cần được chăm sóc. “Tôi mong được hỗ trợ vay vốn đóng tàu lớn hơn để vươn khơi ngoài 20 hải lý, chứ còn đi xuất khẩu lao động mấy năm liền thì vợ con ở nhà ai lo khi trái gió trở trời. Hơn nữa giờ tôi ôm cục nợ 500 triệu đồng tiền mua tàu rồi thì lấy tiền đâu mà đi xuất khẩu lao động” – anh Phước nói.


Ngư dân Quảng Trị buồn rầu vì không thể ra khơi gần 3 tháng nay
do Formosa gây ra hiện tượng cá chết tại miền Trung.  ảnh:   L.K

3. TRUY THU THUẾ FHS

*Truyền thông số: Formosa Hà Tĩnh có thể bị truy thu thêm 1.555 tỉ tiền thuế   

Vừa khiếu nại tới cơ quan thuế, FHS lại có thể bị truy thu gần 1.555 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế xin ý kiến về việc khấu trừ, hoàn thuế đối với hóa đơn, chứng từ thuế GTGT kê khai chậm của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Theo cơ quan thuế Hà Tĩnh, từ cuối tháng 5/2016, Tổng cục Thuế đã có văn bản về việc kê khai, khấu trừ thuế, hoàn thuế với hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) kê khai chậm sau thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Ngày 8/6, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã có văn bản yêu cầu FHS phải nộp vào ngân sách số tiền thuế đã được hoàn trước đó và điều chỉnh giảm số thuế được khấu trừ trên hồ sơ khai thuế nhưng chưa được hoàn; và yêu cầu FHS phải tự tính số tiền phạt, tiền chậm nộp theo quy định. Đến nay Formosa Hà Tĩnh chưa thực hiện nộp số tiền này.

Tổng số thuế GTGT mà FHS kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm trong thời gian một năm rưỡi (từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015) là gần 1.555 tỷ đồng. Trong đó, số đã hoàn gần 1.444 tỷ đồng (gồm 17.150 chứng từ, hóa đơn) và số chưa hoàn gần 111 tỷ đồng của 2.347 chứng từ, hóa đơn.

4. QUY TRÌNH?

*Báo Công an nhân dân: Đúng quy trình hết, vậy mà…

Mới đây, truyền thông bàn luận sôi nổi về việc ông Vũ Quang Hải (con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) được lãnh đạo Bộ Công thương điều động về Sabeco ở vị trí hàm phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT. Người ta thắc mắc, liệu việc bổ nhiệm ông Hải có đúng quy trình hay không?

Thật ra thì thắc mắc đó, hay nói thẳng ra là sự hồ nghi như thế cũng là điều hết sức dễ hiểu. Người xưa có nói: “Đi qua ruộng dưa chớ có sửa giày” là vậy. Cho nên, đối với những việc nhạy cảm như quy trình bổ nhiệm ông Hải về Sabeco thì cần phải hết sức minh bạch, rõ ràng nếu không muốn bị người ta quy kết “tình ngay lý gian”.

THÔNG TIN TỔNG HỢP

*Báo điện tử Soha:Nước C2 nhiễm chì vẫn được bán công khai


Nước C2 có hàm lượng chì vượt ngưỡng nằm trong
danh sách Bộ Y tế yêu cầu thu hồi vẫn bày bán công khai.

Nước C2 có hàm lượng chì vượt ngưỡng nằm trong danh sách Bộ Y tế yêu cầu thu hồi vẫn đang được bày bán công khai ngoài thị trường. Đáng sợ hơn, nhiều người dân không biết đến thông tin này và tiếp tục uống loại nước nhiễm độc này.

Mặc dù đã bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt, yêu cầu thu hồi hàng loạt lô C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng nhưng hiện nay ở Phú Yên, nhiều cửa hàng tạp hóa vẫn bán các lô C2 này.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương không nắm được các lô nào bị nhiễm chì, cần thu hồi. Còn lực lượng quản lý thị trường thì không nắm được thông tin…

Như đã đưa tin, Công ty URC Việt Nam đã bị Thanh tra Bộ Y tế phạt gần 6 tỷ đồng, buộc thu hồi những lô C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng. Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 5 lô C2, Rồng đỏ đã bị thu hồi.

*Báo Tiền Phong: Màn kịch đấu giá tài sản công

Chính phủ vừa đồng ý  để bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nhằm siết chặt quản lý, tránh thất thoát những  gì vốn thuộc về Nhà nước.


Quản lý đấu giá thanh lý tài sản nhà nước vẫn là chủ đề nóng hiện nay. Ảnh: Hồng Vĩnh

Màn kịch đấu giá

Đầu tháng 6, dư luận Hà Tĩnh xôn xao quanh việc bán đấu giá thanh lý 135 xe máy bị Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thu giữ. Lô xe có giá khởi điểm 115,6 triệu đồng. Hội đồng đấu giá của Công an huyện Can Lộc đã ủy quyền cho chi nhánh Cty CP Đấu giá Phú Quý tại Hà Tĩnh thực hiện đấu giá.

*Báo điện tử Người đưa tin:Công nghệ công ty làm cá chết ở đầu nguồn sông Đà nhập từ Trung Quốc

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, ông Bùi Ngọc Hòa – Chủ tịch xã Yên Lập cho biết: Công ty này được xây dựng từ đầu năm 2014 và vừa đi vào hoạt động từ tháng 2/2016. Trước kia công ty cũng xin xây dựng trên địa phận xã Yên Lập nhưng người dân và chính quyền đã không chấp thuận vì nghe nói công ty xây dựng theo công nghệ của Trung Quốc.

Sau đó công ty được chuyển lên phía địa phận xã Yên Thượng. Khi xảy ra sự việc thì chúng tôi đã đi kiểm tra và thấy từ khe nước của công ty An Phú chảy ra có hiện tượng cây cỏ chết khô.


Cây cỏ bị chết khô dọc hai bên khe nước chảy ra từ Công ty An Phú

*Báo điện tử Zing:Đứt cáp quang biển, Internet VN ảnh hưởng từ 12/7

Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố và sẽ được sửa chữa từ ngày 12/7 – 19/7/2016. Trong thời gian đó, Internet đi quốc tế tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi bảo trì xong AAG, đến lượt tuyến cáp Liên Á (nối Việt Nam với Hongkong và Mỹ) bị đứt. Viettel cho biết tuyến cáp này đã hỏng từ ngày 27/6, trùng thời điểm AAG gặp sự cố, nhưng đến ngày 12/7 Liên Á mới được sửa chữa. Vị trí cáp đứt cách trạm cập bờ Singapore 45km.


Thêm một tuyến cáp quang biển bị đứt và sửa chữa. Ảnh: SMC.

*Báo Giáo dục Việt Nam:Cô giáo Hà Nội chống tiêu cực đang bị “bỏ rơi”

Cô M.H cho biết, trong nhiều tháng qua cô và nhiều giáo viên khác mong chờ kết luận thanh tra liên quan những dấu hiệu sai phạm về tài chính, có dấu hiệu biển thủ công quỹ của trường trong các năm học 2013-2014 và 2014-2015, sự việc này đặc biệt nghiêm trọng khi số tiền liên quan đến nội dung tố cáo không hề nhỏ.


Trường THCS Ba Đình. Ảnh Phương Thảo

Trước đó, với những chứng cứ thu thập được thì ngày 31/7/2015 UBND Q. Ba Đình đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện nhà trường. Quyết định thanh tra được công bố kín cho một số lãnh đạo nhà trường.

*Báo điện tử vnexpress:Ngư dân vớt được nhiều vật dụng và mảnh vỡ máy bay CASA

Trưa 9/7, Công an xã Hoằng Trường (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) xác nhận, chiều qua Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa và các cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản tiếp nhận hơn 130 mảnh vỡ nghi của máy bay CASA 212 gặp nạn ở vùng biển Hải Phòng hơn 20 ngày trước.


Cả trăm mảnh vỡ nghi của máy bay CASA 212 đã được ngư dân
Thanh Hóa phát hiện. Ảnh:
Người dân cung cấp.

Theo thông tin khai báo, vào ngày 5/7, tàu cá mang số hiệu 90723 TS do ông Nguyễn Hữu Được (ở xã Hoằng Trường) làm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân khác khi đánh bắt thủy sản ở khu vực đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã phát hiện một số vật thể mắc trong lưới cá.

*Báo điện tử Soha:Quá thừa tướng quân đội, Mỹ quyết tâm “tinh giản biên chế”


Các tướng lĩnh của quân đội Mỹ trong một cuộc họp hồi tháng 7/1983.

Theo tờ National Interest (TNI), Đạo luật Ủy nhiệm Quốc phòng năm 2017 của Mỹ tính toán sẽ cắt giảm 25% số tướng lĩnh và đô đốc khi tỷ lệ chỉ huy đang tăng lên quá nhiều so với số binh lính họ chỉ huy.

Theo TNI, mặc dù đội ngũ cán bộ kế hoạch hay chỉ huy là một phần thiết yếu của các tổ chức quân sự lớn, nhưng bộ phận này của quân đội Mỹ đã tăng quá nhiều trong 3 thập kỉ qua

Điều đáng nói, sự gia tăng này không hợp lý bởi nó dẫn đến hệ thống quân sự cồng kềnh và tốn kém hơn so với nhu cầu, đồng thời làm suy yếu hệ thống chỉ huy trong quân đội Mỹ.

*Báo Điện tử Tổ QuốcHệ thống xử lý nước mưa khép kín” của học sinh trường làng

Đây là sản phẩm tự nghiên cứu của hai học sinh lớp 11 của trường THPT An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng.

Từ thực tế, nhiều vùng nông thôn hiện nay vẫn còn khó khăn, các nguồn nước uống hợp vệ sinh có giá thành rất cao nên người dân vẫn tích trữ, sử dụng nước mưa để ăn uống, sinh hoạt trực tiếp.

Vì vậy,  hai em Nguyễn Ngọc Thảo Quỳnh và Lê Võ Hoàng Yến là học sinh của trường THPT An Lạc Thôn đã mày mò nghiên cứu và chế ra “Hệ thống xử lý nước mưa khép kín”.


Hai em Thảo Quỳnh và Hoàng Yến cạnh mô hình
“Hệ thống xử lý nước mưa khép kín”. Ảnh nguồn: tienphong.vn.

*Báo Vietnamnet:Chuyện lạ: Giám định ADN trâu để xác định ông chủ

Chỉ có một con trâu nhưng có 2 chủ nhân nhận là của mình. Mặc dù TAND huyện Tam Đường (Lai Châu) đã thành lập hội đồng xem xét thực nghiệm và mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhưng người thua kiện vẫn không hài lòng và có đơn kháng cáo với bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm người thua kiện đã yêu các cơ quan chức năng giám định ADN con trâu để xác định chủ nhân thực sự của nó.


Kết quả vụ kiện khiến hai bên đương sự “tâm phục, khẩu phục”.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Lưu Thành: HOA GẠO

……….
Cuối mùa hoa gạo rụng bến sông
Em gái làng tôi đi lấy chồng
Có người trai đứng trông theo mãi
Nức nở trong lòng em biết không
…….
Từ khi em vội bước qua cầu
Hoa gạo bao mùa nối tiếp nhau
Nhớ thương kìm nén trong ký ức
Sương trắng dần thêm bạc mái đầu
……….
Chỉ trách mình không gặp duyên may
Đường xưa còn đó tôi còn đây
Những lời yêu dấu sao không ngỏ
Như gió vô tình gió cứ bay
……….
Rồi cũng vô tình em gặp tôi
Tóc đen giờ đã bạc quá rồi
Mấy chục năm qua tôi còn nhớ
Nghẹn ngào thăm hỏi mấy câu thôi
………
Em vô tình còn tôi thì mong
Xa em tôi vẫn nhớ trong lòng
Thời gian ước gì quay trở lại
Lời yêu tôi ngỏ em nhận không?
……….

Lưu-Thành….

Ngày 02-11-2011

(hình ảnh của nick name Họa Mi Hoa )

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s