Đánh gục ngư dân

Posted: July 19, 2016 in Uncategorized
Tags:

Trí Quân (TP) – Hình ảnh nhức nhối nhất tuần qua, là cảnh 5 ngư dân, gồm ông nội 72 tuổi, hai người con trai trong đó một là thuyền trưởng, cùng một cháu nội và một cháu rể lóp ngóp trở về từ vùng biển Hoàng Sa. Tay trắng. Thất thần.

� Xem thêm: Cuộc vây ráp tàn độc của tàu Trung Quốc và sự mưu trí của vị thuyền trưởng.

Ba ngư dân đặc biệt trên tàu cá của ông Võ Văn Lựu vừa bị Trung Quốc đâm chìm giữa Hoàng Sa thoát chết trở về: Ông nội Võ Băng (72 tuổi), cháu rể Nguyễn Trung Hậu và cháu nội Võ Văn Cầu (từ phải qua). Ảnh: H. Văn.

Về nhờ trên chiếc tàu cứu nạn của ngư dân cùng làng. Để lại giữa Hoàng Sa xác con tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tan nát.

Chuyện ở Gành Cả, Bình Châu vùng biển Bình Sơn, Quảng Ngãi. Vẫn lại là làng biển này. Nếu cần vinh danh, thì cùng với Lý Sơn, những ngư dân tại đây xứng đáng dựng tượng đài hơn ai hết. Nếu hỏi trên đất nước này nơi nào ngư dân kiên gan nhất, gan lỳ nhất, trước sự hung hãn của tàu Trung Quốc, và cũng đổ nhiều máu nhất, hy sinh nhiều tàu thuyền, tài sản nhất, cũng chính con người nơi đây.

Như câu chuyện vừa xảy ra ở Hoàng Sa trưa ngày 9/7. Hai tàu hải cảnh Trung Quốc đua nhau húc chìm tàu cá của 5 ông cháu, rồi vừa trơ mắt nhìn những ngư dân tay không chới với lặn ngụp trên sóng dữ suốt 6 tiếng đồng hồ, vừa quyết liệt ngăn không cho tàu của bạn chài đến cứu vớt.

Hình ảnh mang tính điển hình cho thế giới đang có nhiều phân rã này. Khi một gia đình gồm 3 thế hệ ngư dân nghèo Việt Nam chơi vơi trong cuộc đương đầu không cân sức với những kẻ to lớn nghênh ngang đại diện cho một “cường quốc” ! Điển hình cho sự dã man không giới hạn của những thế lực bị mù lòa bởi lòng tham chiếm đoạt, bành trướng. Bất chấp luân lý và pháp lý, lương tâm lẫn lương tri.

Những ngày qua, chúng ta bị chìm lấp đi bởi những thông tin về Formosa, về chiếc xe cứu thương chở đứa bé hấp hối bị chặn lại để làm tiền, về những vụ bổ nhiệm con cháu, cánh hẩu vào những chiếc ghế béo bở …Và một chút hân hoan trước phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) về biền Đông.

Chúng ta đang đau đớn về cá chết và những bờ biển chết.

Nhưng người dân Việt Nam, xin hãy giật mình cảnh giác khi biển cũng đang “chết” ngay chính giữa khơi xa. Bởi biển đang mất dần ngư dân.

Khi người con trai là thuyền trưởng không kiếm được ngư dân đi cùng, đã buộc phải huy động cả cha già ngoài bảy mươi, cả đứa con trai 17 tuổi đang còn đi học, và cả con rể là một thầy giáo về nhà nghỉ hè. Cùng nhau trên một chuyến tàu định mệnh. Người làng chài cho biết, những chuyến tàu “đại gia đình” bất đắc dĩ như vậy ngày càng nhiều.

Chứng tỏ người đi biển ngày một ít đi.

Cả những nơi không ô nhiễm, lòng người cũng nguội dần với biển! Đáng sợ hơn cả khi biển chết, đó là khi biển mất hết ngư dân.

Trên bờ, Formosa đã đánh gục ngư dân. Giữa biển, sự cuồng bạo của những kẻ xâm lấn liên tiếp nhấn chìm ngư dân. Sự hô hào quan tâm nếu chỉ có ở trên giấy sẽ làm nguội lòng ngư dân…

Điều đó sẽ khiến chúng ta vĩnh viễn mất biển. Mất đi cương vực lãnh hải mà cha ông đã gìn giữ ngàn đời.

Đáng sợ thay!

Cuộc vây ráp tàn độc của tàu Trung Quốc
và sự mưu trí của vị thuyền trưởng

Nhâm Thân (ĐSPL) – Đang đánh bắt cá tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng), tàu cá mang số hiệu QNg 90479 TS và QNg 95011 TS bất ngờ bị 2 tàu vỏ thép của Trung Quốc hung hãn lao vào vây ráp, truy đuổi và tông mạnh khiến một tàu chìm. Chứng kiến tàu bạn gặp nạn, nhiều ngư dân lênh đênh trên biển, con tàu còn lại vẫn bất chấp hiểm nguy, mưu trí bao bọc lẫn nhau giữa trùng khơi.


Tàu cá số hiệu QNg 90479 TS của thuyền trưởng Võ Văn Lựu gặp nạn trên biển.

Hãi hùng lời kể từ khơi xa

Sáng 11/7, từ sớm tinh mơ, hàng chục người dân xóm Gành (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã theo chân lão ngư Trần Văn Trúc (63 tuổi, trú xóm Gành, cũng là người trực đài Icom), về tại khu vực đài Icom cộng đồng thôn nhằm ngóng tin những người con thân yêu đang gặp nạn ngoài khơi. Đôi mắt thâm quầng sau một đêm không ngủ, ông Trúc kể, từ ngày được bà con tin tưởng giao nhiệm vụ trực đài Icom đến nay, ông chứng kiến không ít những sự cố, nguy nan mà ngư dân phải đối mặt, khi đánh bắt trên biển. Ngoài sự nguy hiểm dữ dội của biển cả còn là sự cố của tàu cá Việt Nam chủ yếu đến từ sự hung hãn của tàu Trung Quốc. Và mới đây nhất, chiều 9/7, ông “như ngồi trên đống lửa” khi qua điện đàm, chứng kiến cảnh nhiều tàu Trung Quốc truy đuổi, tông chìm tàu ngư dân.

Theo lời ông Trúc, 11h ngày 9/7, trong lúc đang ngồi trực đài Icom, ông nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp từ tàu cá QNg 95011TS của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, trú xã Bình Châu) báo về. Trực giác nghề nghiệp cho ông thấy những linh cảm không hay, ông nối máy giữ liên lạc với thuyền trưởng Khanh. Từ khơi xa, thuyền trưởng Khanh cấp báo trong lúc đánh bắt cá tại tọa độ 16o06’N – 113o06’E (khu vực gần đảo Đá Lồi, cách đảo Lin Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý về hướng Đông Đông Nam) tàu của ông và tàu cá QNg 90479 TS do ông Võ Văn Lựu (51 tuổi, trú xã Bình Châu) làm thuyền trưởng bị hai tàu vỏ thép của Trung Quốc cùng hai canô truy đuổi, vây ráp. Tình thế ngày một nguy cấp.

Trong giây phút nguy nan, giữa lằn ranh sinh tử ấy, 2 vị thuyền trưởng vẫn cố gắng lèo lái con thuyền né tránh, chờ “sóng yên bể lặng” sẽ tiếp tục bám biển bám trời. Tuy nhiên, do bị truy đuổi hàng giờ liền, tàu của thuyền trưởng Lựu bị nóng máy động cơ, nguy cơ bể máy buộc hạ tốc độ. Ít phút sau đó, bị tàu Trung Quốc hung hãn đâm vào, nhấn chìm.

“Ông Khanh báo về rằng do tàu mình nhỏ hơn nên cơ động thoát khỏi sự vây ráp của tàu Trung Quốc. Thấy vậy, 2 tàu Trung Quốc quay sang “dàn trận” truy đuổi tàu ông Lựu và đâm chìm nó. Nghe vậy, tôi liên tục động viên chủ tàu Khanh tìm mọi cách quay lại để cứu các thuyền viên trên tàu cá bị nạn. Tuy nhiên, chủ tàu Khanh bày tỏ, mặc dù đang đứng cách tàu bị nạn hơn 1 hải lý, nhưng do 2 chiếc tàu Trung Quốc vẫn đang đậu gần sát tàu cá bị nạn, ra sức ngăn cản ông Khanh nên chưa thể cho tàu quay lại”, ông Trúc thuật lại thời khắc đó.

Tin báo từ khơi xa bay về, một mặt lực lượng chức năng động viên thuyền trưởng Khanh bám sát hiện trường, theo dõi cố gắng ứng cứu tàu cá bị nạn, mặt khác, cấp tốc báo cáo lên các ban, ngành.

Những thời khắc sau đó, thuyền trưởng Khanh tạm gác lại công việc, cùng các thuyền viên dõi mắt về phía QNg 90479 TS. Bằng kinh nghiệm dày dặn và sự mưu trí của mình, dù nguy cơ bị tàu Trung Quốc tiếp tục truy đuổi, nhưng vị thuyền trưởng kiên quyết không rời đi, ông cố gắng né tránh vừa cố “dõi mắt” chờ đợi cứu tàu bạn. Đến 18h30, khi phát hiện các tàu Trung Quốc bỏ đi, ông Khanh mở hết tốc lực cho tàu tới cứu hộ. Bấy giờ, 5 ngư dân đang bám tạm vào những mảng nổi cuối cùng của thành tàu, chới với giữa biển. Trong giọt nước mắt, họ động viên nhau vững bước. Tin an toàn được bay về đất liền.

Gặp nhiều tai ương vẫn quyết tâm bám biển

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, 2 tàu cá QNg 90479 TS, QNg 95011 TS rời cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn) cách đây chưa lâu thì gặp nạn. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, có 4 phương tiện của Trung Quốc tham gia truy đuổi, tông chìm tàu cá Việt Nam vào ngày 9/7. Ngoài 2 ca nô chưa rõ số hiệu, 2 tàu thép Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 đã tông chìm và ngăn cản cứu hộ tàu cá QNg 90479 TS.

PV có mặt tại ngôi nhà nhỏ của thuyền trưởng Lựu nằm giữa thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu). Lúc này bữa cơm đã dọn sẵn nhưng không ai buồn ăn. Tựa lưng vào góc tường, bà Nguyễn Thị Năng (49 tuổi, trú thôn Châu Thuận Biển), vợ thuyền trưởng Lựu thở dài. Bà kể, từ lúc nghe tin chồng gặp sự cố ngoài biển, cả gia đình trắng đêm mong ngóng. Dẫu được thuyền trưởng Khanh lặp đi lặp lại nhiều lần đã cứu được chồng bà và các bạn biển, bà vẫn muốn tận mắt thấy chồng mới bớt nỗi lo lắng. “Mấy hôm nay, tôi cứ ra đài Icom cộng đồng hỏi tin ông ấy miết. Nghe tin ông ấy gặp chuyện là rụng rời tay chân. May mắn có thuyền bạn cứu giúp”, bà Năng chia sẻ thêm.

Lau vội dòng nước mắt, bà Năng kể tiếp, đây không phải lần đầu tiên gia đình bà gặp sự cố khi vươn khơi. Theo đó, tàu cá mang số hiệu QNg 90479 TS của thuyền trưởng Lựu đã từng nhiều lần bị “tàu lạ” rượt đuổi và cướp phá trước lúc bị tông chìm vào ngày 9/7 vừa qua. Sinh ra và lớn lên từ miền biển, ông bà cần cù mưu sinh. Năm 2013, được sự giúp đỡ của chính quyền, ông Lựu đóng mới con tàu QNg 90479 TS với số tiền 2 tỉ đồng, hứa hẹn những chuyến biển ắp đầy cá tôm.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chặng đường bám biển của vị thuyền trưởng cũng gian nan, nguy hiểm. Được biết, đầu tháng 3/2014, khi đang đánh bắt cá tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, tàu của ông bị “tàu lạ” rượt đuổi, cướp phá. Thời điểm ấy, 15 thuyền viên bị khống chế, nhiều ngư cụ, tôm cá bị cướp mất. Thiệt hại hơn nửa tỉ đồng. Bám biển, ông lại cùng bạn thuyền vươn khơi. Đến ngày 13/6/2015, tàu của thuyền trưởng Lựu là một trong số nhiều tàu cá thuộc xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, dùng vòi rồng tấn công. Nhiều tàu bị cướp phá ngư cụ, hải sản. Riêng tàu ông Lựu bị rượt đến “cháy máy”. Sau đó, vị thuyền trưởng đã cho các bạn biển mượn lại ngư cụ tiếp tục đánh bắt cá, còn tàu mình thì được một tàu cá khác lai dắt về đất liền.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s