Thua lỗ nghìn tỷ, sếp Vinafood 2 vẫn muốn “ẵm” lương gần 550 triệu năm 2016

Posted: July 27, 2016 in Uncategorized
Tags:

Nguyễn Thảo/BizLive (Cafef.vn) – Theo kế hoạch của Vinafood 2, lương bình quân viên chức quản lý của tổng công ty này sẽ ở mức 45,45 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 545,4 triệu đồng trong năm 2016.

� Xem thêm: Một công ty thuộc Vinafood 2 mua tàu biển “quá tuổi”, thất thoát hàng chục tỷ đồng vốn nhà nước + Tin khó tin: Cưa bom đi bác Cự ơi!

Mới đây, Tổng công ty Lương thực miền Nam Vinafood 2 đã công bố báo cáo quỹ tiền lương thù lao và tiền thưởng trong năm 2015 và kế hoạch năm 2016.

Theo đó, năm 2015, mức lương bình quân người lao động của tổng công ty là 5,781 triệu đồng/tháng, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra khoảng 13%.

Trong khi đó, mức lương bình quân của viên chức quản lý Vinafood 2 trong năm vừa qua là 29,64 triệu đồng/tháng, cao hơn so với kế hoạch từng đặt ra trước đó.

Đáng lưu ý, Vinafood 2 cũng cho biết, kế hoạch lương bình quân viên chức quản lý trong năm 2016 sẽ tăng vọt lên mức 45,45 triệu đồng/tháng, tăng mạnh so với năm 2015.

Trong khi, với người lao động, mức lương bình quân được điều chỉnh tăng lên 7,715 triệu đồng. Dự kiến thu nhập bình quân của người lao động là 6,671 triệu đồng/tháng, tương đương kế hoạch năm 2015 và nhỉnh hơn một chút so với thực hiện năm 2015.

Vinafood 2, Tổng công ty thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả và gặp khá nhiều bê bối thời gian qua.

Hoạt động kinh doanh của Vinafood 2 và các công ty con trong những năm qua ghi nhận sự thua lỗ lớn lên đến hàng nghìn tỷ. Cụ thể, tại báo cáo giám sát tài chính cuối năm 2015, Vinafood 2 cho biết đã lỗ luỹ kế 948 tỷ đồng, chưa kể số nợ tồn đọng phải thu là 653 tỷ đồng.

Tại báo cáo này, Vinafood 2 cũng thừa nhận, dù đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, khởi kiện ra toà án và phối hợp với cơ quan thi hành án, cơ quan điều tra xử lý thu hồi nợ nhưng kết quả đạt được rất hạn chế.

Trước đó, tại báo cáo giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2014 gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Vinafood 2 cho biết đang đầu tư 28 công ty con trong đó bao gồm 3 công ty TNHH Một thành viên, 12 công ty góp vốn chi phối, 13 công ty liên kết.

Trong số 3 công ty TNHH Một thành viên, công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Kiên Giang lãi trước thuế với khoản lãi vô cùng nhỏ bé 277 triệu đồng, 2 công ty thua lỗ là TNHH MTV Lương thực TP.HCM lỗ đến 70,625 tỷ đồng, Công ty lương thực Sài Gòn lỗ 810 triệu đồng.

Trong 12 công ty con, 6 công ty lãi trước thuế 84,264 tỷ đồng trong khi 6 công ty còn lại thua lỗ đến 141,049 tỷ đồng.

Tương tự tại 13 công ty liên kết, 6 công ty chỉ lãi 38,262 tỷ đồng; 7 công ty còn lại thua lỗ lên đến 209,73 tỷ đồng.

Cũng tại báo cáo này, theo Vinafood 2, tổng nợ phải thu đến hết năm 2014 lên đến gần 2.920 tỷ đồng trong đó, nợ quá hạn thanh toán các đơn vị thành viên là 274 tỷ đồng, nợ phải thu quá hạn khó đòi đơn vị khác là 427,625 tỷ đồng.

Báo cáo cũng cho biết, năm 2014, Công ty mẹ hoạt động kinh doanh lỗ trước thuế 873,331 tỷ đồng, trong đó 11/15 đơn vị có kết quả kinh doanh lỗ gần 879 tỷ đồng đặc biệt 2 doanh nghiệp nuôi trồng chế biến thuỷ sản lỗ 138,152 tỷ đồng chiếm 15,82% tổng số lỗ.

[:-/] Thua lỗ nghìn tỷ, lãnh đạo Vinafood 2 vẫn được tăng lương lên gần 50 triệu đồng/tháng (Cafef.vn) Theo Hoàng Anh/Trí thức trẻ – Lương bình quân viên chức quản lý Vinafood trong năm 2016 sẽ lên tới 45,45 triệu đồng/tháng, tương ứng tăng gấp rưỡi so với năm trước đó.

Theo thông tin từ Tổng công ty lương thực miền nam- Vinafood 2, trong năm 2015, mức lương bình quân người lao động của Tổng công ty là 5,78 triệu đồng/tháng, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra khoảng 13%.

Trong khi đó, mức lương bình quân của viên chức quản lý Vinafood 2 trong năm vừa qua là 29,64 triệu đồng/tháng, cao hơn đôi chút so với kế hoạch đặt ra là 29,42 triệu đồng/tháng.

Theo kế hoạch được công bố trong năm 2016, lương bình quân viên chức quản lý Vinafood sẽ lên tới 45,45 triệu đồng/tháng, tương ứng tăng gấp rưỡi so với năm 2015.

òn với người lao động, mức lương cũng được điều chỉnh tăng nhẹ lên 6,67 triệu đồng, đây cũng là mức lương đã được đặt ra trong kế hoạch năm 2015.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh của Vinafood 2 trong những năm qua khá bết bát. Theo báo cáo tài chính năm 2014, công ty mẹ Vinafood 2 lỗ 873 tỷ đồng. Không những vậy, trong số 43 công ty con, liên kết, đơn vị trực thuộc của Vinafood 2 thì có tới 26 đơn vị trong tình trạng thua lỗ. Một số công ty lỗ lớn như Công ty TNHH Lương thực TP.HCM (lỗ 71 tỷ đồng), Công ty NSTP Trà Vinh (lỗ 115 tỷ đồng), Công ty Lương Thực Vĩnh Long (lỗ 144 tỷ đồng), Văn phòng Tổng công ty lỗ 334 tỷ đồng….

Báo cáo của ủy ban giám sát tài chính mới đây cho biết, mặc dù Vinafood 2 đã có lãi 155 tỷ đồng trong năm 2015 nhưng số lỗ lũy kế hiện vẫn lên tới 948 tỷ đồng.

Do vẫn còn lỗ lũy kế quá lớn nên Vinafood 2 cho biết sẽ không thực hiện phân phối tiền thưởng, thù lao với người lao động và quản lý doanh nghiệp.

Một công ty thuộc Vinafood 2 mua tàu biển
“quá tuổi”, thất thoát hàng chục tỷ đồng vốn nhà nước

Nguyễn Thảo/Bizlive (Cafef.vn) – CTCP Vận tải biển Hoa Sen đã mua 2 tàu biểu Golden Lotus và Golden Rice kinh doanh thua lỗ, gây mất vốn nhà nước hơn 23,462 tỷ đồng.

Theo nguồn tin của chúng tôi, cơ quan chức năng đã xác định CTCP Vận tải biển Hoa Sen, công ty từng có 47% vốn điều lệ của Tổng công ty Lương thực miền Nam Vinafood 2 đã mua 2 tàu biển cũ Golden Lotus và Golden Rice.

CTCP Vận tải biển Hoa Sen (gọi tắt là Công ty Hoa Sen) được thành lập vào ngày 28/4/2008 với ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hoá bằng đường biển, vốn điều lệ 16 tỷ đồng.

Trong đó, Vinafood 2 góp 5,6 tỷ đồng, chiếm 35%; ông Trần Văn Lâm góp 800 triệu đồng, chiếm 5%; cá nhân ông Phạm Quang Mạnh góp 160 triệu đồng, chiếm 1%, số cổ phần còn lại được quyền chào bán trị giá 9,440 tỷ đồng.

Người đại diện theo pháp luật tại Công ty Hoa Sen là bà Cao Thị Ngọc Hoa, Chủ tịch HĐQT là người đại diện vốn của Vinafood 2.

Ngày 3/2/2009, tức là sau khoảng 1 năm thành lập, bà Cao Thị Ngọc Hoa và ông Trần Văn Lâm, ông Phạm Quang Mạnh đã quyết định đầu tư mua 2 con tàu cũ đóng tại Hàn Quốc năm 1989 và 1990 là tàu Wooyang Victory và Wooyang Triumph giá trị 6,8 triệu USD, tương đương 123,111 tỷ đồng.

Cùng ngày, bà Hoa đã có tờ trình gửi HĐQT Vinafood 2 đề nghị phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 16 tỷ đồng ban đầu lên 100 tỷ đồng, mục đích để mua 2 tàu cũ trên.

Ngày 11/2/2009, ông Trương Thanh Phong, Tổng giám đốc Vinafood 2 đã ký tờ trình gửi HĐQT Vinafood 2 đề nghị phê duyệt chủ trương nêu trên của Công ty Hoa Sen.

Cũng trong ngày 11/2/2009, ông Trần Văn Vẹn, Chủ tịch HĐQT Vinafood 2 đã có văn bản chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ và mua 2 tàu cũ nêu trên.

Tuy nhiên, trước đó 3 ngày vào ngày 8/2 và 9/2, khi chưa có tờ trình và được chấp thuận, ông Trần Văn Lâm, Giám đốc Công ty Hoa Sen đã ký hợp đồng mua 2 tàu biển “quá tuổi” nêu trên. Do 2 con tàu biển “quá tuổi” nên phải làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu tại Cục Hàng hải Panama đổi tên thành Golden Lotus và Golden Rice.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Hoa Sen đã tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng trong đó Vinafood 2 chiếm 47,208% với 47,208 tỷ đồng, ông Trần Văn Lâm góp 5 tỷ đồng, ông Phạm Quang Mạnh góp 2 tỷ đồng, số cổ phần được chào bán trị giá 45,792 tỷ đồng.

Sau khi sở hữu 2 con tàu quá tuổi trên được khoảng 3 năm, Công ty Hoa Sen đã xin ý kiến HĐQT Vinafood 2 bán 2 con tàu và thu hồi 41,95 tỷ đồng, lỗ vốn hơn 26 tỷ đồng.

Trong một báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thoái vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Vinafood 2, Vinafood 2 cho biết năm 2014 về cơ bản đã hoàn tất thủ tục giải thể CTCP Vận tải biển Hoa Sen, chỉ chờ quyết t oán thuế xong là giải thể.

Theo tính toán đến ngày 31/8/2015, tài sản của Công ty Hoa Sen còn 50,3 tỷ đồng, căn cứ Luật Doanh nghiệp phần vốn góp của Vinafood 2 tại Công ty Hoa Sen chỉ còn 23,74 tỷ đồng, Vinafood 2 đã mất vốn số tiền hơn 23,462 tỷ đồng.

Tin khó tin: Cưa bom đi bác Cự ơi!

Đào Tuấn (LĐ) – Có ai đó ở gần bác Cự xin hãy gửi tới bài học “Bạn An dũng cảm”. Có ai ở gần Pháp Vân- Cầu Giẽ hãy nhắn giùm các tài xế: Không nhận lại tiền là đang biến tiền thừa thành tiền thối. Có ai ở Vinafood xin hãy gửi tới họ một cái chảo để chiên cho thơm món “tàu rác”! Các bạn biết đấy! Hôm nay chúng ta sẽ xem hài kịch!

Thừa là do “lái xe không chịu nhận lại tiền thừa”

Câu chuyện trạm thu phí đã có nhiều tình tiết mới mang màu sắc tiểu thuyết. Rất choáng váng khi chỉ một trạm Pháp Vân- Cầu Giẽ, qua một đợt kiểm tra đã cho thấy mỗi ngày trạm này thu ngót 2 tỉ đồng và số thu thực tế cao gấp tới 9 lần so với báo cáo.


Trạm Cầu Giẽ thu ngót 2 tỉ đồng mỗi ngày là do
“Lái xe không lấy lại tiền thừa”. Ảnh: Báo Đầu Tư

Còn choáng hơn ở cách người ta lý giải: “Sở dĩ có tiền thừa là do “lái xe không chịu nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại” và “chủ yếu do thiết bị đọc 2 lần 1 biển số xe hoặc không xác định được biển số xe”.

Đấy nhá. Lỗi là do các bác tài cương quyết không nhận lại tiền thối. Đấy nhá! Thừa tiền là vì trục trặc kỹ thuật- một nguyên nhân nghe quen đến phát nhàm.

Tài thật đấy! (Ai có lỗi giơ tay thử xem nào). Tại sao các bạn lại có thể trách oan trạm thu phí khi chính các bạn- hẳn phải cương quyết lắm- không nhận lại tiền thừa để nó biến thành tiền thối?

Có ai nhắc giùm cả thảy có bao nhiêu trạm thu phí? Trong đó có bao nhiêu đang “thừa tiền”? Và phải chăng không nhận lại tiền thừa cũng là một trong những biểu hiện của… hạnh phúc?

Xem tại đây tại đây

Nhân chuyện phí, xin từ đường cao tốc rẽ vào phố. Và đây là những cái tít báo ồ ạt xuất hiện ngày hôm qua: Chạy quá tốc độ 10km. Phạt 800 ngàn; Đi xe trên vỉa hè: Phạt đến 1,2 triệu…Rồi vượt đèn vàng cũng phạt!

Lia lịa những chế tài! Sẽ có hiệu lực từ 1.8 tới!

Có người nói rất đúng, rằng muốn không bị phạt thì đừng vi phạm. Nhưng pháp luật về giao thông gì mà nhìn dân như nhìn bò sữa. Nhưng đến chuyện đèn vàng cũng phạt thì sinh ra cái đèn vàng để làm gì!

Xem tại đây tại đây

Cưa bom đi bác Cự ơi!

Sau nụ cười bình thản trước lá bài tẩy “Chưa bộ nào không đồng ý Formosa” của tân Ủy viên Ủy ban kinh tế của QH Võ Kim Cự, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Vũ Phạm Quyết Thắng hôm qua đã lên tiếng.

Phát ngôn này có 2 chi tiết hay:

Một là lối so sánh việc trả lời của nguyên Chủ tịch Hã Tĩnh Võ Kim Cự là “như lấy thúng úp voi”.

Và hai, là một câu hỏi ngược với ông Cự: Ông là người trình xin Thủ tướng cho phép dự án có thời hạn 70 năm hay trình dự án 50 năm mà Thủ tướng chữa lại thành 70 năm?


Nguyên Phó Tổng TTCP Vũ Phạm Quyết Thắng:
“Ông Cự nói như lấy thúng úp voi”. Ảnh: TTO

Bây giờ tôi mới thấy bài học “Bạn An dũng cảm” hóa ra là cần thiết. Dũng cảm không phải ở khía cạnh giẫm mảnh thủy tinh, mà là ở việc dũng cảm nhận lỗi- dẫu nó có khó như cưa bom!

Bây giờ tôi mới thấy hóa ra nhiều vị chưa hề học qua lớp 4, chưa hề đọc “Bài văn bị điểm 0” để học bài học vỡ lòng về sự trung thực cần thiết đối với một con người.

Và bây giờ, tôi càng thấy lạ là tại sao chúng ta có thể buồn khi hàng ngày được xem những màn hài kịch tươi sống đậm đà mùi cá chết và cả cóc chết đến như vậy.

Xem tại đây

Tàu rác Cơm Vàng

Xin được giới thiệu Vinafood là một tổng công ty nhà nước về lương thực! Nó không liên quan gì đến tàu biển, tất nhiên, ngoại trừ việc ăn “tàu rác”.

Đại ý họ góp tiền nhà nước để mua 2 con tàu đã “lên lão” với giá có 6,8 triệu USD, tức khoảng 123 tỉ đồng.

Có một tình tiết rất chi là hài hước nhà nước: Do mua 2 tàu đã quá nát, quá cũ, quá già, quá lởm họ đã không thể làm được thủ tục thông quan, không đăng ký, đăng kiểm được tại Việt Nam.

2 “Lão tàu” đó sau được chuyển sang làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu biển tại Cục hàng hải Panama, chuyển quyền sở hữu tại Panama và đổi tên tàu thành Golden Lotus và Golden Rice.


Hoa Sen, một con tàu cũng thuộc diện đồng nát từng bị
giữ tại TQ, từng trôi nổi như tàu ma. Ảnh: Vietstoc

“Quốc tịch Panama” Ha Ha.

“Cơm vàng”. Ka ka ka. Cơm vàng với người này! Màu vàng với người khác! Rất thông minh. Rất năng động. Rất cả khéo léo nữa

Cả ở việc mất mấy chục tỷ mà có khi còn lên làm Chánh hay Phó một bộ nào đó như tiền lệ thời sự Trịnh Xuân Thanh miễn là có “quy trình”.

Ở ta, có gì là không thể xảy ra đâu nhỉ!

Xem tại đây

3 tỉ- 3 siêu xe

Đã xuất hiện một con số lạ quanh 3 chiếc “siêu xe” là doanh nghiệp tư nhân Hoa Lư “tặng” cho UBND tỉnh Ninh Bình.

Đó là DN này có vốn điều lệ khoảng 3 tỉ đồng. Và ở thời điểm “tặng xe” tháng 3.2016, Hoa Lư mới đi vào hoạt động được khoảng 1 tháng.

Đừng thấy hoàng tử không đeo kiếm mà bảo hoàng tử không biết võ. Đừng nhìn vào con số 3 tỉ mà nói DN ít tiền.

Thôi thì, cuộc đời vẫn nên tin vào những điều tốt đẹp! biết đâu DN có tâm trước sự lầm than khổ ải của chúng sinh mà tặng xe tạo điều kiện giúp đỡ địa phương đi lại phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Nhất là khi Ninh Bình “có nhiều đồi núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn”. (Sơn La, Lai Châu… chắc tủi thân lắm).


Siêu xe Land Cruiser VX 2,8 tỉ được DN tặng để hỗ trợ
tỉnh phòng chống lụt bão. Ảnh minh họa của VTC

Chúng ta từng có tiền lệ “người bà con” của ông Trịnh Xuân Thanh rồi mà. Anh này chẳng những cho ông Thanh mượn xe Lexus đi lại trong hoàn cảnh “tình nhà” còn khó khăn mà còn tự nguyện vào Hậu Giang lái xe cho ông Thanh với lương tháng 3 triệu vnd.

Hãy tin đi, biết đâu khi cơn “có tâm” kịch phát, Ninh Bình lại chẳng đem tặng lại xe cho Sơn La, cho Lai Châu.

Xem tại đây

Con số hôm nay: Vay Trung Quốc 7.000 tỉ

Đang có nhiều ý kiến từ chính các bộ ngành trước chủ trương của Bộ GTVT về việc vay 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng để làm đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.

Bộ GTVT, hăng như thường lệ, đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài- tức là vay vốn TQ với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu TQ, sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ TQ. Lý do họ cho là hợp lý là bởi: “Ngoài Trung Quốc, hiện chưa có nhà đầu tư nào khác quan tâm đến dự án này”.

Tôi thấy lạ là tại sao cứ phải vay TQ trong khi đây là một dự án có thu, nhanh hoàn vốn chẳng khác gì…. Pháp Vân, Cầu Giẽ! Thế mà tôi cứ tưởng bộ trưởng tiền nhiệm từng chỉ tay đòi cạch mặt những nhà thầu TQ trong những dự án con rùa ở thủ đô rồi cơ đấy.

Là người đóng thuế, đồng thời cũng là người trả nợ, thậm chí là người lên cơn nếu dự án chậm tiến độ, đội vốn…như không thiếu những tiền lệ, bạn hãy cho chúng tôi biết ý kiến của mình trong phần comment bên dưới bài viết này đi!

Xem tại đây

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s