Phạm Bình Minh vẫn chưa tỉnh cơn mê

Posted: July 29, 2016 in Uncategorized
Tags: ,

(Tễu) Theo Dân trí – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng?

� Xem thêm: Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Làm lợi cho Trung Quốc? + “Hầu hết các dự án vốn vay Trung Quốc đều đội vốn, kéo dài”.

Đinh Tấn Lực: Cụm từ khóa trong đoạn này là “MÀ VẪN CÓ LỢI”… Bạn nghĩ tiếp đi. Có khi bạn sẽ tìm ra câu trả lời: CHO AI?

BẰNG NHƯ KHÔNG TRỰC TIẾP TRẢ LỜI NỔI THÌ BẠN CHỊU KHÓ TÌM HIỂU TÀI SẢN NỔI CHÌM CỦA CÁC VUA QUAN NHÀ TA VẬY NHÉ!

TS Đinh Thế Hiển: Chưa thấy dự án nào vốn vay, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn cả!
Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất vay vốn thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (96 km) từ Ngân hàng Trung Quốc với tổng vốn vay khoảng 7000 tỷ đồng. Theo Bộ này, Bộ Ngoại giao cũng đã đồng thuận chủ trương trên. Chiều ngày 28/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời Dân trí về dự án này:

Thưa Phó Thủ tướng, được biết là Bộ Ngoại giao cũng ủng hộ việc vay vốn thực hiện dự án trên. Xin cho biết, vì sao Bộ ủng hộ việc này?

– Hiện nay, chúng ta có nhu cầu rất lớn trong việc đầu tư, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chúng ta lại không có nguồn vốn, tuy có một số nguồn vốn trong nước nhưng không đủ để phát triển cơ sở hạ tầng. Như vậy, chúng ta có các khoản vay, các khoản vốn hỗ trợ phát triển (ODA) của các nước cho chúng ta thì việc Trung Quốc hay nước nào đó có nguồn vốn ODA cho chúng ta, đáp ứng yêu cầu của chúng ta thì chúng ta sử dụng. Chứ không phân biệt nước này, nước kia. Cái chính là nguồn vốn đó đáp ứng điều kiện của chúng ta hay không, đảm bảo chúng ta có khả năng vay, trả nợ.

Nhưng nhiều người dân, giới chuyên gia kinh tế cũng có lo ngại khi nhìn vào một số công trình dự án đã từng vay vốn của Trung Quốc trước đây nhưng quá trình triển khai có nhiều vấn đề. Ví dụ như họ cho vay nhưng buộc ta phải nhận nhà thầu Trung Quốc nhưng nhà thầu đó thực tế năng lực lại yếu, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án, mất hiệu quả vốn vay ?

– Nguồn vốn vay ODA của nước nào cũng vậy, cũng kèm theo các điều kiện của các nước cho vay vốn ODA. Không phải Trung Quốc mà các nước khác cũng vậy: Vay ODA của chúng tôi với lãi suất thấp hơn vay thương mại thì phải chấp nhận nhà thầu của chúng tôi tham gia, hoặc sử dụng máy móc, công nghệ của họ…Với các điều kiện như vậy, chúng ta cũng xem xét, nếu vay mà vẫn có lợi thì chúng ta phải sử dụng nguồn lực đó thôi.

Một ví dụ nhãn tiền là Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội), cũng vay vốn Trung Quốc nhưng hậu quả hiện đã khá rõ ràng thì người dân lo ngại là có cơ sở chứ, thưa Phó Thủ tướng?

– Phải nói thế này: Khi đánh giá dự án tiến triển nhanh hay chậm, nó không chỉ có một nguyên nhân, có rất nhiều nguyên nhân khác như có thể do qúa trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu phụ…Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả thì cơ quan, đơn vị triển khai phải biết sử dụng. Nhưng thực tế, chúng ta cũng phải nhìn nhận, nếu dùng nguồn vốn vay mà dự án bị kéo dài thì vốn vay càng đắt lên, thời gian trả nợ kéo dài, thời gian ân hạn ngắn lại. Chúng ta không triển khai nhanh thì sẽ thiệt hại nhiều.

Mạnh Quân (thực hiện)

Phú Trần :Bao nhiêu dự án rồi mà chưa chừa à? Muốn phá cho nát đất nước này à???

Nguyen Viet Vẫn chưa chừa Trung quốc sao ? …rồi chết ko có chỗ chôn !

Trinh Dinh Long Nhìn dự án đường sắt trên không Cát Linh- Hà đông còn sờ sờ ta đó, bao năm rồi vẫn chưa xong và lãng phí, ai chịu.

Vay tiền của kẻ thù xâm lược, ôi !

Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Làm lợi cho Trung Quốc?

Hoàng Nam (BĐV)“Các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi và bao giờ cũng trích lại những phần hoa hồng cho những người ủng hộ”.

Lợi ích nhóm?

Đó là khẳng định của GS.TSKH Lê Du Phong, Nguyên Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khi chia sẻ với Đất Việt về lời mời vay hơn 300 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Theo vị giáo sư, chúng ta nên thẳng thừng từ chối lời đề nghị trên của Trung Quốc. Điều này không phải nhà nhận định chủ quan mà xuất phát từ thực tế các công trình nước này đang thi công tại Việt Nam thời gian qua.

“Quan điểm của tôi là không nên nhận của Trung Quốc. Bao giờ Trung Quốc cho chúng ta vay tiền cũng kèm theo các điều kiện. mà những điều kiện đó hoàn toàn bất lợi cho Việt Nam.

Điều thứ hai là từ thực tiễn tất cả các dự án Trung Quốc đã làm ở  Việt  Nam đều cho thấy rằng, công nghệ thì lạc hậu, thời gian thì chậm, và để lại nhiều hậu quả về mặt xã hội”, GS.TSKH Phong nhấn mạnh.

Từ những lo lắng trên, vị chuyên gia cho rằng đây cũng là lý do khiến 3 Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư chưa có tiếng nói đồng thuận.

“Việc có Bộ ủng hộ, có Bộ thận trọng thì đều xuất phát từ quan điểm, đánh giá riêng biệt. Việc Bộ GTVT tiếp tục đề xuất như vậy cũng hơi lạ khi chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm.


“Các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi và bao giờ cũng trích lại
những phần hoa hồng cho những người ủng hộ Trung Quốc”. Ảnh minh họa

Ở đây tôi không ám chỉ ai cả nhưng thông thường các doanh nghiệp, các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi  và bao giờ cũng trích lại những phần hoa hồng cho những người ủng hộ Trung Quốc. Việc ủng hộ Trung Quốc nhiều khi không phải vì lợi ích quốc gia, lợi ích của địa phương đó, mà người ta căn cứ vào lợi ích của cá nhân”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng đặt ra nghi vấn như GS.TSKH Phong, TS Lê Xuân Sang – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Việt Nam phải thận trọng trước lời đề nghị từ phía Trung Quốc.

“Vấn đề Trung Quốc cho Việt Nam vay tiền để thực hiện các dự án hạ tầng là một vấn đề trọng đại. Bởi lẽ thứ nhất là hiện nay nguồn ngân sách, nguồn vốn của chúng ta không còn nhiều.

Hai là tai tiếng của bản thân các nhà đầu tư Trung Quốc rất lớn, không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Tôi nghĩ rằng cần lưu ý là tại sao một số bộ, ngành vẫn háo hức mời gọi họ đầu tư, cho vay tiền. Cũng có thể họ có nhu cầu, cũng có thể họ có lợi ích nhóm ở đây. Việc này phải hết sức thận trọng”, TS Sang nhấn mạnh.

Xây mới cao tốc là lãng phí

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, GS.TSKH Lê Du Phong còn cho rằng việc lên phương án xây dựng đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là chưa phù hợp.

“Tôi nghĩ chúng ta chưa cần thiết phải xây dựng tuyến này.

Theo tôi, thị trường hàng hóa của Việt Nam nên hướng ra những thị trường thế giới với cách làm ăn rõ ràng, minh bạch. Việt Nam chủ yếu nhập nguyên liệu của Trung Quốc nên chưa cần thiết phải xây mới, có thể tận dụng đường cũ.

Tiếp theo là  những cao tốc chúng ta làm để kết nối với cửa khẩu của Trung Quốc như: Hà Nội Lào Cai, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hải Phòng vẫn còn lãng phí lắm, chưa ăn thua.

Ngoài ra, thời gian gần đây, nhiều khách du lịch Trung Quốc vào Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh và nhiều nơi khác gây rối. Cho nên Việt Nam phải cân nhắc, không nên tạo điều kiện cho họ ồ ạt sang trong điều kiện chúng ta quản lý chưa tốt”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ngoài ra nhìn vào suất đầu tư  của dự án này với tổng chiều dài đoạn cao tốc khoảng 96 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 382 triệu USD (khoảng 8.600 tỉ đồng), GS.TSKH Lê Du Phong nhận định dự án như vậy là cao.

“Chúng ta sẽ xây khi có nhu cầu thật sự. Còn không có thể tận dụng các tuyến đường cũ hiện nay”, vị giáo sư nêu quan điểm.

Không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá

Nhìn nhận một cách tổng thể, TS Lê Xuân Sang cho rằng Việt Nam đang tồn tại một điểm yếu là thiếu sự cương quyết với những sai phạm của Trung Quốc.

Vị chuyên gia dẫn chứng: “Chúng ta biết Singapore trả lại tàu bị nứt cho Trung Quốc. Một số nước cũng từ chối dự án xây đường sắt cao tốc với Trung Quốc như Thái Lan, Indonesia.  Ba Lan cũng đuổi thẳng  nhà thầu Trung Quốc. Một số nước khác, kể cả châu Phi cũng cương quyết với những sai phạm của họ  nhưng chúng ta vẫn còn e ngại”.

Từ thực tế trên, TS Sang nêu ra 2 giải pháp để đối phó với những lời mời gọi đầu tư từ phía các doanh nghiệp của Trung Quốc.

“Đầu tiên cần xác định rõ vay như thế nào, thời gian trả tiền trong bao lâu và điều kiện ràng buộc ra sao?

Thứ hai là cơ chế mở thầu như thế nào? Bây giờ nếu Trung Quốc cho vay với điều kiện ưu đãi, không ép buộc nhiều, tất nhiên cái này là lý thuyết và hơi khó, chẳng hạn như cho các doanh nghiệp Việt Nam đứng đầu hay một nước khác chẳng hạn thì chúng ta có thể cân nhắc.

Vấn đề ở đây là cơ chế đấu thầu và cơ chế trừng phạt như thế nào?  Với Trung Quốc thì phải có hợp đồng đảm bảo, phải rất cụ thể, công khai minh bạch chứ không thể chỉ nói miệng”, TS Sang nêu quan điểm.

Trong khi đó, GS.TSKH Lê Du Phong nhấn mạnh, chúng ta hoan nghênh tất cả các quốc gia, các nước có ý định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên thời điểm này Việt Nam không cần phải thu hút đầu tư bằng mọi giá mà phải nên lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng.

“Thu hút đầu tư vào Việt Nam là cần thiết nhưng chúng ta phải ưu tiên công nghệ cao, chất lượng đảm bảo. Thứ hai là ưu tiên cho các vùng có điều kiện khó khăn. Tiếp theo là đầu tư vào với điều kiện phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, người dân Việt Nam có điều kiện phát triển vươn lên chứ không phải có lợi cho Trung Quốc.

Ngày xưa mới bắt đầu đổi mới GDP trên đầu người của chúng ta chỉ hơn 100 USD thôi, khi đó mới cần tiền. Nhưng bây giờ dù chúng ta vẫn thiếu tiền nhưng tiềm lực không đến nỗi. Cho nên không phải chào đón bằng mọi giá” – vị chuyên gia thẳng thắn.

“Hầu hết các dự án vốn vay Trung Quốc
đều đội vốn, kéo dài”

Nguyễn Thảo (BizLive) – Việc nên hay không vay Trung Quốc 300 triệu USD đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và vay bằng hình thức nào hiện vẫn có nhiều ý kiến trái chiều từ các Bộ ngành cho ý kiến và các chuyên gia kinh tế.


Ảnh minh họa.

Không chỉ định cho nhà thầu Trung Quốc

Liên quan đến việc Trung Quốc đề xuất cho Việt Nam vay 300 triệu USD, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng làm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh), Bộ Tài chính có ý kiến góp ý cho rằng, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc thiết bị Trung Quốc.

Trong khi, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp do đó cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng dự án.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng cho biết, việc huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để đầu tư xây dựng dự án là phương án thích hợp trong điều kiện hiện này.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch Đầu tư do điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD chưa đủ ưu đãi để sử dụng cho dự án theo cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải do vậy chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn.

Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng, cần tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để xác định điều kiện cụ thể của khoản vay theo hướng đề nghị phía Trung Quốc áp dụng điều kiện vay ưu đãi so với điều kiện vay gần nhất phía Trung Quốc đề xuất, không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng EPC bởi nhà thầu Trung Quốc. Ngoài ra, có thể xem xét khả năng sử dụng khoản vay này cho dự án theo hình thức PPP.

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông vận tải, Bộ đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án. Ngoài Trung Quốc hiện nay chưa có nhà tài trợ nào khác quan tâm đến dự án này. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng tại thời điểm này, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc là hợp lý.

Theo số liệu được Bộ Tài chính dẫn ra, trước đây Bộ Tài chính đã đàm phán với China Eximbank về điều kiện khoản tín dụng ưu đãi bên mua dự kiến sử dụng cho dự án cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, tại thời điểm đó China Eximbank đề xuất điều kiện vay với trị giá vay 300 triệu USD, lãi suất cố định 2%/năm, thời hạn vay 20 năm gồm 7 năm ấn hạn, phí quản lý 0,25%/giá trị khoản vay; phí cam kết 0,25%/năm.

“Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là một bài học”

Trao đổi với BizLIVE, ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho biết, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thuận lợi cho Việt Nam, Trung Quốc, không chỉ lợi cho một phía Trung Quốc hay Việt Nam vì đây là con đường mà các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên vận tải hàng hoá sang Đông Hưng, xuất khẩu hàng hoá bên cạnh con đường từ Lạng Sơn, Lào Cai. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, bên cạnh ý nghĩa về mặt xuất khẩu cần cân nhắc yếu tố an ninh quốc phòng.

Cụ thể hơn, xét về mặt kinh tế, theo ông Lưu Bích Hồ, cần xem xét trên các khía cạnh hiệu quả, lãi suất cho vay hợp lý, có thể triển khai đúng tiến độ…

“Theo tôi không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng EPC với nhà thầu Trung Quốc vì đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là một bài học, về tình trạng đội vốn, nhà thầu Trung Quốc quyết định toàn bộ. Hiện cũng có mấy chục công trình thực hiện theo hình thức EPC trong tình trạng dây dưa, không đảm bảo chất lượng”, ông Hồ nhấn mạnh.

Theo ông, phía Việt Nam cần yêu cầu vay vốn nhưng thầu do Việt Nam chọn lựa nhà thầu, không bị ràng buộc, vì chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm làm ăn với Trung Quốc trong suốt thời gian qua.

“Không thể rơi vào tình trạng tiêu cực, cần làm rõ những điều kiện vay vốn trong khả năng chấp nhận được về lãi suất, về thi công tổng thầu…”, ông Hồ kết luận.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, xét tại Việt Nam, hầu hết các dự án vốn vay Trung Quốc đều đội vốn công trình và kéo dài thời gian.

“Tôi chưa xét tới việc lỗi của giám sát Chính phủ, chủ đầu tư hay ban quản lý dự án nhưng thực tế chưa thấy dự án nào vốn vay Trung Quốc, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn, hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả”, ông Hiển nhấn mạnh.

Ông Hiển cũng cho biết, hầu hết các khoản vay Trung Quốc đều kèm theo các điều kiện thi công, nhà thầu của Trung Quốc. Điều này cũng hết sức quan ngại, trong một thời gian dài, chúng ta đấu thầu chỉ dựa vào tiêu chí giá rẻ mà không đưa vào tiêu chuẩn kĩ thuật hay tiêu chuẩn lựa chọn các nhà thầu có các công trình uy tín, được đánh giá cao.

Comments
  1. vivi099 says:

    Chệch dùng tiền để đưa quân vô đóng chốt…
    Thâm độc !

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s