Khi những “quả đấm” không còn… thép

Posted: July 30, 2016 in Uncategorized
Tags:

Khánh Huyền – L. Hữu Việt (TP) – Không phủ nhận vị trí đầu tàu và đóng góp cho nền kinh tế của khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong những năm qua. Nhưng thay vì củng cố sức mạnh và trở thành bệ đỡ cho các thành phần kinh tế khác, nhiều DNNN đang teo tóp.

� Xem: Bài 1: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn tỷ đồng + Bài 2: Những cỗ máy yếu, vì sao? + Bài cuối: Xử lý thế nào?


Công ty mẹ COMA hiện có số nợ gấp 12 lần vốn chủ sở hữu.

Bài 1: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố số liệu liên quan tình hình quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2014 tại 38 tập đoàn, tổng công ty, công ty Nhà nước (tổng cộng 234 doanh nghiệp). Mổ xẻ hoạt động của các DNNN này cho thấy, nhiều đơn vị có kết quả kinh doanh thua lỗ nặng, thậm chí âm vốn chủ sở hữu tới vài chục cho đến cả trăm lần.

Lỗ khủng khiếp

Trong một lần trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (khi đó là Trưởng Ban kinh tế Trung ương) từng chia sẻ bản thân ông luôn đánh giá cao vai trò đầu tàu kinh tế của khối DNNN; đặc biệt là những tập đoàn, tổng công ty năng động, biết làm ăn kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ đổi mới. Đó là những gương sáng: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, ông Huệ cũng lưu ý không phải tất cả DNNN đều hoạt động hiệu quả.

Trở lại kết quả mới đây, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về tình hình tài chính, các hoạt động liên quan quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại 234 DN thuộc tập đoàn, tổng công ty Nhà nước năm 2014 cho thấy, có 33/38 tập đoàn, tổng công ty, công ty kinh doanh có lãi. Trong đó đứng đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với lợi nhuận sau thuế năm 2014 hơn 43.800 tỷ đồng; Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước – SCIC 5.289 tỷ đồng, Mobifone gần 5.100 tỷ đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam gần 4.400 tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hơn 2.500 tỷ đồng…

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, 5/38 tập đoàn, tổng công ty, công ty kinh doanh thua lỗ, mà đứng đầu là Vinalines với số lỗ khủng lên đến gần 3.500 tỷ đồng. Riêng con số này đã gấp nhiều lần số lỗ của 4 đơn vị khác cộng lại. Ngoài ra, còn các đơn vị khác lỗ như Tổng công ty 15 là 471 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) lỗ 131 tỷ đồng… 33 doanh nghiệp còn lại có lãi và bảo toàn được vốn.

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chủ yếu dựa vào vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng… dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao. Tính đến cuối năm 2015, Chính phủ đã phải bảo lãnh vay vốn hơn 26 tỷ USD cho các doanh nghiệp thuộc khối này.

Nợ khó đòi vô số kể

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra những bất cập khác của các tập đoàn, tổng công ty trong sử dụng vốn kém hiệu quả. Nhiều tập đoàn, tổng công ty quản lý nợ chưa chặt, dẫn đến thất thu, quá hạn, nợ khó đòi. Một số đơn vị xóa nợ chưa đủ điều kiện, trích lập dự phòng chưa đúng quy định, nợ tạm ứng tồn đọng nhiều năm với số tiền lớn chưa được thu hồi…

Theo Báo cáo Kiểm toán, dẫn đầu trong số doanh nghiệp có nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao là các công ty thuộc Vinalines như Công ty Công nghiệp tàu thủy Cà Mau (154 lần), Công ty Phát triển Hàng hải (55 lần), Cảng Năm Căn (17 lần), Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines Đông Đô (40 lần), Cảng Cái Lân (27 lần)… Công ty mẹ COMA có số nợ gấp 12 lần vốn chủ sở hữu…

Đơn cử, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) có khoản nợ khó đòi lên tới hơn 376 tỷ đồng (chiếm 25,7%), Văn phòng Tổng công ty Vinataba, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9, COMA 18, COMAEL,… có số nợ khó đòi lên tới vài chục tỷ đồng mỗi đơn vị. Mobifone có khoản nợ khó đòi 312 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng 65,8 tỷ đồng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia 53,8 tỷ đồng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc 49,8 tỷ đồng. Bên cạnh một số đơn vị đầu tư tài chính có hiệu quả, nhiều nơi vẫn góp vốn vào doanh nghiệp có tình trạng tài chính xấu, nguy cơ ngừng hoạt động hoặc phải giải thể như Vận tải Viễn dương Vinashin, Vận tải Biển Đông, Vận tải Biển Bắc, Vận tải Dầu khí Việt Nam, Xi măng Hạ Long…

Điểm danh một số tập đoàn, tổng công ty sử dụng tài sản sau đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí vốn, thua lỗ; mua sắm, thanh lý tài sản không đúng quy định, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, tại Vinalines, 51 đơn vị có vốn đầu tư của công ty mẹ thua lỗ hoặc hiệu quả thấp. Còn tại Tập đoàn Dầu khí, khoản đầu tư 800 tỷ đồng vào Oceanbank nay đã mất toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông (Ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng). Hay như Tổng công ty Dầu Việt Nam, năm 2014 cũng phải trích lập dự phòng 1.915 tỷ đồng đối với 14 doanh nghiệp có lỗ lũy kế…

Nhận xét về hiệu quả hoạt động của khối DNNN, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hải, Phó Trưởng khoa Kinh tế Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn: DNNN hiện chiếm 70% vốn đầu tư toàn xã hội, 50% vốn nhà nước, 60% tín dụng, 79% tổng nợ khó đòi của các ngân hàng thương mại và 70% vốn ODA, thế nhưng chỉ đóng góp khoảng 30% tăng trưởng GDP. “Đây là một con số vô cùng khiêm tốn, chúng ta cần suy ngẫm”, ông Hải nói.

Bài 2: Những cỗ máy yếu, vì sao?

(TP) – Từng được Chính phủ kỳ vọng là “những quả đấm thép” với đỉnh điểm đóng góp gần 40% GDP (năm 2008), khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang tụt lại, vị trí bánh lái nền kinh tế bị lung lay. Tại cơ chế hay do con người chưa đủ tài, đủ lực?

DNNN độc quyền – ngồi không cũng làm được

Cuối năm 2015, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ báo cáo tổng thể cập nhật tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2014 của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước. Theo đó, tổng các khoản phát sinh phải nộp ngân sách nhà nước của các tập đoàn, tổng công ty đạt 250.857 tỷ đồng, giảm 2% so với thực hiện năm 2013.

Căn cứ thực tế, bộ này nhận xét: Kết quả hoạt động của một số đơn vị chưa cao, có tập đoàn, tổng công ty báo cáo hoạt động của công ty mẹ có lãi, nhưng báo cáo hợp nhất vẫn bị lỗ và lỗ lũy kế theo báo cáo hợp nhất đến thời điểm hết năm tài chính 2014 còn cao hơn thời điểm hết năm tài chính 2013.


Xi măng Hạ Long, một đơn vị đang nợ nần âm vốn cả ngàn tỷ.

Theo Bộ Tài chính, năm 2015 tổng giá trị tài sản của DN 100% sở hữu nhà nước là 3,105 triệu tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu nhà nước là 1,233  triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê vào năm 2014, DNNN chỉ tạo ra 24% doanh thu, dưới 20% giá trị sản xuất công nghiệp…

Lần giở lại một báo cáo tại Quốc hội kỳ trước đây, theo tính toán, xét về hiệu quả đầu tư, vai trò kinh tế của khu vực DNNN đang ngày càng suy giảm. Giai đoạn 2000 – 2006, khu vực kinh tế nhà nước đầu tư 7,2 đồng mới tạo ra được 1 đồng GDP, những năm 2007 – 2012 phải đầu tư tới 9,3 đồng mới tạo ra được 1 đồng.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn rất thấp và ngày càng giảm. Năm 2007, tỷ suất này của các DNNN khoảng 2,6%, nhưng đến năm 2012 giảm xuống chỉ còn 1%. Trong khi đó, tỷ lệ trả lãi vay bình quân cả trong và ngoài nước khoảng 4-5% nên nhiều DNNN khó có thể trả nợ. Điều này khiến áp lực nợ công ngày càng tăng.

Đến lúc phải thay đổi?

Trò chuyện với PV Tiền Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị một DNNN đang nằm trong “Top” nộp ngân sách nhiều ngàn tỷ những năm qua chia sẻ: “Chúng tôi rất hiểu cái hay, cái dở của DNNN là như thế nào và vì sao vậy. Trên thực tế đúng là DNNN rất được Nhà nước quan tâm và tạo điều kiện, thậm chí, có những DNNN độc quyền thì nói thật ngồi không, họ cũng có lợi nhuận. Tuy nhiên, muốn DNNN hoạt động tốt điều chúng tôi cần hơn là cơ chế thì lại không có”.

“Hiện vốn nhà nước tại doanh nghiệp có khoảng 1,3 triệu tỷ đồng, nếu quản lý tốt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ở mức 17% – 20%. Nếu có cơ quan quản lý hiệu quả 1,3 triệu tỷ đồng vốn nhà nước tại các DN, tương ứng tỷ suất lợi nhuận đạt 17% thì mỗi năm có thể thu về 200.000 tỷ đồng lợi nhuận từ các DNNN”.
ÔngNguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội

Vị này đơn cử việc thu hút lao động hay nhân tài. Bây giờ, DNNN muốn tuyển thêm người thì bị Nghị định 52 về sử dụng lao động khống chế. Muốn xin thêm người, chúng tôi phải xin đủ chữ ký các cấp, bộ ngành. Hay cứ động đến phê duyệt đầu tư dự án, nếu so sánh với quy trình của doanh nghiệp tập đoàn tư nhân có lẽ dài hơn rất nhiều lần. Vì thế, nhiều khi cơ hội đã đi qua từ lâu dự án mới được phê duyệt. Một điểm nữa là hễ động làm gì thì tâm lý của nhiều lãnh đạo DNNN đều sợ bị dính đến pháp luật.Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, không nói đến nhà nước hay tư nhân quan trọng nhất của một doanh nghiệp là phải có người đứng đầu giỏi. “Ưu ái DNNN là tốt nhưng họ cũng cần cơ chế chuyển động xứng đáng. Cái chúng ta cần, đó là phải có cơ chế để tuyển chọn những người đủ tầm lãnh đạo DNNN. Tôi nghĩ muốn có lãnh đạo giỏi ngay kể cả DNNN cũng cần chọn lọc dựa trên tố chất, năng lực chứ không phải do “nhân tạo”, ông Hưng nói.

Bài cuối: Xử lý thế nào?

(TP) – Tiếp loạt bài “Khi những “quả đấm” không còn…thép”, Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), đơn vị có chức năng giám sát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty thuộc doanh nghiệp nhà nước. Phải làm gì để xử lý những “quả đấm” đang “hoen gỉ”, thua lỗ kéo dài, nguy cơ mất vốn nhà nước?


Ông Đặng Quyết Tiến.

Trái đắng từ quá khứ

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, tính tới 30/6/2016, sơ bộ đã có 77 tập đoàn, tổng công ty nhà nước gửi báo cáo hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2015 về Bộ Tài chính. Nếu chỉ tính năm tài chính 2015, có 2/77 đơn vị thua lỗ (Tổng Cty Vật tư Nông nghiệp và Tổng Cty 15 – Bộ Quốc phòng), số còn lại hòa vốn hoặc có lãi.

“Tuy nhiên, đây mới là kết quả tính trong năm tài chính 2015, còn nếu tính lũy kế cả các năm trước dồn lại, các đơn vị lỗ sẽ lớn hơn”, ông Tiến nói. Theo đó, báo cáo tổng hợp chi tiết toàn bộ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải tháng 8 Bộ Tài chính mới báo cáo Chính phủ.

Nhìn vào báo cáo do Kiểm toán Nhà nước mới đây đánh giá, thấy nhiều DNNN đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ, nguy cơ mất vốn lớn. Là đơn vị được giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN, ông thấy sao?

Những đơn vị thua lỗ đều xảy ra ở đầu giai đoạn 2011-2015, thậm chí từ trước đó, thời kỳ nở rộ đầu tư ngoài ngành. Giai đoạn đó các dự án chưa hoạt động, lại không được tính vào báo cáo tài chính nên chưa biết hiệu quả hoạt động ra sao, nay đi vào hoạt động mới cho ra “trái đắng”, như nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, đạm Ninh Bình, Gang thép Thái Nguyên…

Nếu chỉ tính kết quả hoạt động trong năm tài chính (không tính lỗ lũy kế), từ năm 2013 tới nay, số DNNN thua lỗ đã giảm nhiều. Như báo cáo năm 2014, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chỉ còn 5/93 thua lỗ (số lỗ trên 1.700 tỷ đồng), nếu tính lỗ lũy kế hợp nhất là 10/93 DN (số lỗ 4.900 tỷ đồng); năm 2015 sơ bộ chỉ còn 2 đơn vị thua lỗ (không tính lỗ lũy kế). Tuy nhiên, đây chỉ là về mặt con số, vì thực tế các khoản lỗ, nợ vẫn phải trả lãi và gốc.

Nhiều tập đoàn, tổng công ty đã  đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết, và kết quả của sự “vung tay” là  một số  khoản đầu tư nguy cơ mất trắng. Theo ông, ai sẽ phải chịu trách nhiệm những thất thoát này?

Chính phủ đã thấy điều đó nên đưa ra biện pháp quyết liệt tái cơ cấu, thay đổi quản trị DN thông qua Đề án Tái cơ cấu DNNN ban hành năm 2012, qua đó siết chặt đầu tư ngoài ngành. Theo quy định, DNNN nào thua lỗ 2 năm liên tiếp sẽ đưa vào diện giám sát đặc biệt, đồng thời thay đổi ban lãnh đạo và cơ cấu lại hoạt động. Nếu sau 2 năm cơ cấu DN phục hồi được thì giữ lại hoặc cổ phần hóa, nếu quá xấu sẽ cho giải thể, phá sản. Tất yếu, có trách nhiệm của người đứng đầu và ban lãnh đạo.

Đồng thời, Chính phủ hiện đã cấm DNNN đầu tư ngoài ngành, đầu tư vào lĩnh vực rủi ro, chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính. Nhờ đó, thời gian qua, một phần nguồn lực không bị phân tán, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh được cải thiện.


Tổng Cty Vật tư Nông nghiệp tiếp tục làm ăn thua lỗ. Ảnh: Phạm Thanh.

Không còn thời gian để chần chừ

Vậy theo ông, giải pháp để cải thiện hoạt động của DNNN, ngăn chặn tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả tới đây chúng ta cần xử lý là gì?

Trước đây, DNNN đầu tư không cần đưa dự án đó vào báo cáo, nhưng nay bắt buộc anh phải báo cáo đầy đủ, đầu tư bao nhiêu, dự án nào, khi nào hoạt động… Qua đây cơ quan quản lý sẽ giám sát được quá trình đầu tư.

Giai đoạn 2016-2020 phải thay đổi quyết liệt hơn về chất, quản trị DNNN theo thông lệ thị trường, minh bạch thông tin. Kiên quyết loại bỏ DN thua lỗ, yếu kém, bao gồm cả DN thua lỗ từ quá khứ để lại, không phải khoanh lại các khoản nợ, để giờ thấy tốt rồi giữ lại.

Đồng thời, giải phóng nguồn lực nhà nước đang được tập trung vào các DNNN, như vốn, tài nguyên, đất đai… để các thành phần kinh tế khác cũng tiếp cận được. Qua đó thúc đẩy sản xuất, để toàn xã hội làm kinh tế. Còn nhà nước chỉ làm nền tảng, hỗ trợ các thành phần kinh tế khác. Thời gian đã không còn, vì các hiệp định thương mại đã ký kết sắp có hiệu lực, nếu thay đổi chậm chúng ta sẽ tụt lùi. Các thành phần kinh tế khác không phát triển thì không thể thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và phát triển thị trường được.

Giải pháp quan trọng đang được bàn tới là từng bước tách vai trò chủ sở hữu khỏi cơ quan quản lý nhà nước; tách hoạt động sản xuất kinh doanh khỏi hoạt động công ích, để xây dựng nhà nước kiến tạo, giám sát.

Mới đây Bộ KH&ĐT đưa ra giải pháp là lập Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại DN để đảm bảo việc sử dụng vốn nhà nước hiệu quả hơn, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?

Theo đề xuất của Bộ KH&ĐT, Ủy ban trực thuộc Chính phủ. Tuy nhiên, mô hình này vẫn là cơ quan hành chính nhà nước, không khác gì các bộ ngành quản lý DNNN như hiện nay. (Mô hình mới phải là mô hình DN như Tổng Cty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), để đảm bảo chủ động trong hoạt động đầu tư hướng tới mục tiêu hiệu quả). Theo tôi, mô hình nào cũng phải đặt mục tiêu là hiệu quả, tránh lãng phí, thúc đẩy đổi mới quản trị, minh bạch DNNN, tránh tạo thêm cấp trung gian, phình bộ máy nhà nước.

Cảm ơn ông.

Trách nhiệm với các khoản đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ, mất vốn là ai? Theo quy định hiện hành, người đại diện vốn (chủ tịch Hội đồng Thành viên, giám đốc) phải chịu trách nhiệm trước tiên, sau đó là người đứng đầu cơ quan chủ sở hữu (bộ trưởng hoặc chủ tịch UBND các tỉnh thành). Trách nhiệm gián tiếp là các bộ tổng hợp, như KH&ĐT (đầu tư), LĐ-TB&XH (lương, thưởng), Tài chính (thất thoát vốn), Nội Vụ (bổ nhiệm nhân sự)… Sai xảy ra ở khâu nào các bộ ngành đó phải chịu trách nhiệm liên đới. Vì vậy, khi các bộ ngành có cảnh báo, chủ sở hữu phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s