Hai món quà ông Phạm Quang Nghị tặng ông John McCain

Posted: August 2, 2014 in Uncategorized
Tags:

ABS Đôi lời: Đã tìm được dòng chữ ghi trong tấm bia của một trong hai bức ảnh mà ông Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tặng Thượng nghị sĩ John McCain “NGÀY 26-10-1967 TẠI HỒ TRÚC BẠCH QUÂN VÀ DÂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI BẮT SỐNG TÊN JOHN SNEY MA CAN THIẾU TÁ KHÔNG QUÂN MỸ LÁI CHIẾC MÁY BAY A4 BỊ BẮN RƠI TẠI NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỦ ĐÂY LÀ MỘT TRONG 10 CHIẾC MÁY BAY BỊ BẮN RƠI CÙNG NGÀY“. Như vậy là mục đích chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị là để giúp Trung Quốc “chống Mỹ”, không phải kết thân với Mỹ chống bành trướng bá quyền Trung Quốc.

Xem thêm tin bài cùng chủ đề.

GS Nguyễn Văn Tuấn – Đọc bài viết khá dài này (1), phải chú ý lắm mới biết món quà ông Phạm Quang Nghị tặng Thượng nghĩ sĩ John McCain là gì. Thì ra đó là hai bức hình: một hình chụp cái bia dựng bên hồ Trúc Bạch sau khi ông John McCain bị bắt tại đó vào năm 1967, và một hình ghi lại viên phi công đang giơ tay đầu hàng. Tôi không rõ viên phi công đó là ai, có phải là John McCain? Tôi tò mò tìm hiểu cái bia đó viết gì, thì thấy hơi sốc …

Tấm bia đó rất khó tìm, nhưng một bản chụp lại và post trên trang blog hoangsaparacels.blogspot.com. Tấm bia viết nguyên văn như sau (có chỗ không rõ nên tôi để trong […]).

“NGÀY 26 10 1967 TẠI HỒ TRÚC BẠCH QUÂN VÀ DÂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI BẮT SỐNG TÊN JOHN SNEY MA CAN THIẾU TÁ KHÔNG QUÂN MỸ LÁI CHIẾC MÁY BAY A4 BỊ BẮN RƠI TẠI NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỦ […]”

Chú ý những chữ như “tên”, cũng may là không có hai chữ “giặc lái” phía sau! Tấm bia ngắn nhưng có ít nhất 2 thông tin sai một cách hiển nhiên. Tên ông John Sidney McCain bị viết sai là “JOHN SNEY MA CAN”. Ông ấy là sĩ quan hải quân, nhưng tấm bia ghi là thiếu tá không quân. Hèn gì khi đưa cho ông McCain tấm hình, ông ấy nói “tôi cảm thấy không thể hài lòng (người phiên dịch đã dùng một từ khá mạnh là “bị xúc phạm”). Ngài có biết không, tôi là thiếu tá hải quân chứ không phải là thiếu tá không quân. Tôi thuộc lực lượng không quân của hải quân. Các ngài đã ghi vào tấm bia này không đúng”.

Tôi nghĩ món quà (hay hai bức hình này) mà tặng cho John McCain là không thích hợp. Ông McCain bị bắn rơi và trở thành tù binh ở Hà Nội trong suốt 5 năm rưỡi. Đó là một thời gian tù đày dài, không bao giờ xoá nhoà trong kí ức của ông. Nó như một vết thương lòng của một người. Vậy mà, bẵng đi một thời gian dài khi hai nước đã có bang giao tương đối tốt, thì đột nhiên có người đem hai tấm hình đến làm quà để khơi dậy một thời nhục nhã. Thử tượng tượng, người ta chụp hình tấm bia trong đó người ta đề cập đến mình một cách miệt thị (nhưng viết sai), và đem tặng cho mình. Nó chẳng khác gì cách nói: Tao chửi mày trên bia, và bây giờ tao tặng hình cái bia đó cho mày. Thật là một món quà không thích hợp.

Không biết ông McCain nghĩ gì khi nhận hai tấm hình, nhưng đối với nhiều người bình thường, thì món quà đó có thể xem là một sự hạ nhục người chủ nhà. Nếu hạ nhục là quá đáng, thì tasteless có thể là một chữ khác có thể dùng để mô tả hai bức hình. Có thể ông giả bộ cười cười nói nói, nhưng trong thâm tâm ông nhớ lại những gì ông viết trong thời gian tù binh. Ông có kể lại thời gian bị cầm tù, thẩm vấn (không thấy kể có bị tra tấn hay không) trong Hoả Lò [2]. Đọc câu chuyện thẩm tra của ông chúng ta thấy rất giống những câu chuyện của các tù binh VNCH bị giam cầm trong các trại cải tạo trước đây, và cũng tương tự như những câu chuyện của những người bị giam cầm ngày nay. Trong câu chuyện, Ông McCain không hề dấu diếm rằng ông xem thường trình độ của họ, tỏ ra rất khinh bỉ những người thẩm vấn ông, và ông gọi họ là The Cat (mèo), The Rabbit (thỏ), thậm chí nặng nề hơn là “gook”, v.v. [2].

Trước đây, Nhà văn Phạm Thị Hoài có nhận xét rằng các món quà ngoại giao của các lãnh đạo VN thường rất nhàm chán, và chỉ xoay quanh những món như tranh Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, và Tháp Rùa [3]. Nhà văn mỉa mai gọi là “Ngoại giao Tháp Rùa”. Ngày hôm nay, các lãnh đạo VN đã có cố gắng đổi mới quà cáp, nhưng khổ nỗi, lần đổi mới áp dụng cho ông John McCain theo tôi là một sơ suất đáng tiếc. Ông John McCain là người thẳng thắn, ông từng nói trước một cử toạ ở Sài Gòn rằng “wrong guys […] had won the Vietnam War”, biết đâu lần này ông nghĩ trong đầu “the right guy has given a wrong present”.

(1) http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/189997/mon-qua-ong-pham-quang-nghi-tang-tns-mccain.html. Bài dài, có nhiều đoạn biện minh rất buồn cười, và mang tính nịnh hót lãnh đạo.

(2) http://www.usnews.com/news/articles/2008/01/28/john-mccain-prisoner-of-war-a-first-person-account. Có đoạn ông gọi hai người thẩm vấn là Con Mèo (The Cat) còn người kia là Con Thỏ (The Rabbit). Ông mô tả những người thẩm vấn này ngu xuẩn (They took me up into one of the interrogation rooms, and for the next 12 hours we wrote and rewrote. The North Vietnamese interrogator, who was pretty stupid, wrote the final confession, and I signed it. It was in their language, and spoke about black crimes, and other generalities.)

(3) http://www.procontra.asia/?p=1522

Nguồn: FB Nguyen Tuan

Nguồn ảnh: hoangsaparacels.blogspot.com

Ông McCain bị xúc phạm?

GS Nguyễn Văn Tuấn (ABS) – Liên quan đến hai bức hình ông Phạm Quang Nghị tặng cho ông McCain, phóng viên đi theo ông PQN cho biết rằng ông McCain có dùng chữ “xúc phạm” (có lẽ là offended). Phóng viên viết rằng ông McCain cảm thấy bị xúc phạm khi tấm bia ghi ông là thiếu tá không quân, trong khi ông là thiếu tá hải quân. Tôi không nghĩ ông bị xúc phạm vì ai đó ghi sai binh chủng của ông. Tôi nghĩ có thể ông McCain bị xúc phạm vì hai bức hình mà ông PQN tặng cho ông. Có thể vì ông nói tiếng Anh nhanh nên phóng viên nghe không rõ, hay có thể người phiên dịch cố gắng làm “nhẹ” đi vấn đề, nên mới lấy vụ binh chủng ra làm cái cớ. Nếu ông bị xúc phạm vì ghi sai binh chủng, thì chắc ông cũng bị xúc phạm vì ai đó viết sai tên của ông. Do đó, tôi nghĩ chính hai tấm hình làm quà đó mới là thủ phạm làm ông bị xúc phạm.

Không xúc phạm sao được khi tấm bia gọi mình một cách miệt thị là “tên”. Không xúc phạm sao được khi bức hình chụp đồng đội của ông giơ tay đầu hàng, mà bây giờ họ cho mình làm … quà! Tất cả đều được thiết kế để hạ nhục ông, và có thể xa hơn nữa là hạ nhục quân đội Mĩ.

Tôi tự hỏi không biết nếu ông PQN sang thăm Tàu và tặng cho Dương Khiết Trì tấm hình du kích VN áp tải lính Tàu trong trận chiến 1979? Chắc là không dám. Nếu không dám thì tại sao ông làm điều đó với ông John McCain?

Hình như chính ông PQN cũng không thoải mái khi đưa quà, vì ông ngập ngừng nói “Thật tình, tôi không biết ngài có muốn có nó hay không? Nếu ngài không thích thì ngài có thể không công bố cho bất kỳ ai được biết. Còn ngài thích, thì tùy ngài”. Kể cũng lạ! Nếu đoán được người ta không thích thì hà cớ gì đem tặng cho người ta? Lại còn nói đừng công bố?! Khi hai bức hình đã được mở ra thì cả đoàn VN ai cũng thấy, đó là công bố rồi. Thật là một phát biểu lạ lùng!

Nói chung qua vụ việc tặng quà cáp này chúng ta mới thấy sự vụn về của phía VN trong giao tiếp quốc tế. Hoàn toàn thiếu sự tinh tế trong giao tiếp. Viết tên người ta sai be bét mà đem đi tặng người ta! (Tôi phải mở ngoặc để nói rằng người phương Tây rất quan trọng cái tên; họ rất giận nêu ai đó viết sai tên của họ). Nó còn thể hiện sự tuỳ tiện và cẩu thả của các quan chức VN. Làm cái gì cũng sai, một tấm bia nhỏ như thế mà cũng sai be bét! Những chống chế như “Với người Việt Nam chúng tôi, bất cứ ai là phi công lái máy bay, chúng tôi đều coi họ thuộc lực lượng không quân” thì tôi nghĩ ông McCain chỉ biết cười. Cười ở đây không có nghĩa là chấp nhận lời giải thích của ông PQN, mà là một cách nói: mấy người này chẳng biết gì cả. (Đó là một cách nói: dốt). Đến thăm chủ nhà mà không tìm hiểu chủ nhà là ai thì quả là tệ.

Nguồn: FB Nguyen Tuan

ABS:Có lẽ ông Nghị và cái đảng của ông nghĩ rằng người Mỹ không nhỏ nhen, trả thù vặt vì những trò đểu này, nên ông mới dám mang món quà kia tặng ông John McCain nhằm sỉ nhục ông ấy. Nếu có đủ bản lĩnh, ông Nghị hoặc người nào trong lãnh đạo đảng CSVN mang bức ảnh lính VN cầm súng áp giải lính Tàu, qua tặng những “đồng chí” của ông ở Trung Quốc, để ông biết “tình hữu nghị giữa 2 đảng” của ông như thế nào.


Thượng nghị sĩ John McCain nhận bức ảnh chụp bia chứng tích
bên hồ Trúc Bạch từ Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị – Ảnh: P.T.L.

Lê Diễn Đức FB:

– Nhớ hồi Tổng thống Mỹ Bill Clinton lần đầu tiên qua thăm Việt Nam vào tháng 11 năm 2000. Ông là người đã quyết định bỏ cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương Việt – Mỹ. Ông tướng nông dân Lê Khả Phiêu trong buổi tiếp chuyện ca ngợi xã hội chủ nghĩa và cuộc chiến chống Mỹ thắng lợi! Được xem đây là một trong những scandal lớn nhất về ứng xử ngoại giao của một tay răng đen, chân đất lên làm lãnh đạo.

Trong lúc Việt Nam tha thiết đề nghị Mỹ công nhận knh tế thị trường, hoan nghênh “đối tác toàn diện” này lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về vần đề bá quyền ở Biển Đông, thương mại hai nước năm 2013 đạt gần 23,9 tỷ USD (nhập khẩu đạt 5,23 tỷ USD), thì ông Phạm Thanh Nghị qua thăm Mỹ và tặng ngài Thượng nghị sĩ cựu chiến binh Việt Nam tấm hình ông ta quỳ ở Hồ Trúc Bạch khi máy bay rơi và bị bắt. Thiết nghĩ, không có sự ngu xuẩn nào hơn trong ứng xử ngoại giao. Ông McCain cười khi nhận bức tranh nhưng thực chất trong bụng chửi cha bọn cộng sản đần độn!

– Từ năm 2010 các gói thầu quốc gia quan trọng đã rơi vào tay Trung Quốc tới hơn 90%. Chào giá rẻ để trúng thầu nhưng khi thực hiện đều đội giá, thi công chậm, công nghệ lạc hậu, là những hậu quả mà các dự án đã và đang vuớng phải. Chưa kể Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc nhập khẩu phụ tùng thay thế cho nhiều thập niên tiếp theo, trong hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp quan trọng.

Khi thiên hạ ầm ĩ chuyện giàn khoan, tin đồn Trung Quốc chuyển quân gần biên giới Việt-Trung, không ít người lo sợ một cuộc chiến xảy ra. Ngay từ lúc đó tôi đã khẳng định là chẳng bao gìơ có thể xảy ra chiến tranh Việt Trung khi ĐCSVN đang cầm quyền. Bắc Kinh đã và đang xâm thực Việt Nam bằng cuộc chiến mềm rẻ tiền nhất trong lịch sử.

Bức tranh tặng Thượng nghị sĩ McCain là thông điệp của phái thân Bắc Kinh dành cho người đã lên án mạnh mẽ nhất của Mỹ về âm mưu bá quyền Biển Đông của Trung Quốc và chính sách phò Tàu của ứng viên Tổng Bí thư tương lai Phạm Quang Nghị, chứ chẳng phải Hà Nội đần độn đến mức như thế trong cư xử ngoại giao, thực ra là một sự sỉ nhục.

Tàu lại vẫn tiếp tục trúng thầu xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, xây dựng sân bay quốc tế Quảng Ninh, trong khi bao công trình khác đang dở dang, bét nhè, như đuờng sắt Cát Linh Hà nội hay Bauxite Tây Nguyên…

Số phận của đất nước hoàn toàn nằm trong tay một tập đoàn bán nước cầu vinh!

[:-/] Cuộc gặp đặc biệt Phạm Quang Nghị – John McCain (TT) – Tháp tùng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đến Mỹ, chúng tôi được dự một cuộc gặp đặc biệt giữa ông và thượng nghị sĩ John McCain. (…)

Món quà đặc biệt

Cuộc làm việc hôm đó kéo dài hơn dự kiến. Những tưởng với vẻ bận rộn ban đầu, ngài thượng nghị sĩ sẽ sớm kết thúc câu chuyện, chào khách để chia tay.

Thượng nghị sĩ John McCain cất tiếng hỏi: “Thưa ngài Phạm Quang Nghị, sau đây ngài có còn bận gì không?”.

Không, thưa ngài, sau cuộc gặp này là tôi đã hoàn thành chương trình làm việc trong ngày. Tôi có thể cùng ngài tiếp tục cuộc nói chuyện. Nhưng, trước khi kết thúc, tôi muốn tặng ngài một tấm ảnh. Thật tình, tôi không biết ngài có muốn có nó hay không? Nếu ngài không thích thì ngài có thể không công bố cho bất kỳ ai được biết. Còn ngài thích, thì tùy ngài.

Trong chúng tôi, không phải ai cũng biết trước món tặng phẩm rất ư là bình thường, xét về mặt thông lệ tặng quà cũng như về giá trị vật chất mà trưởng đoàn Việt Nam sắp trao cho thượng nghị sĩ John McCain.

Đó là hai tấm ảnh, lớn bằng khổ giấy A4, vừa mới chụp trước ngày đoàn lên đường, ghi lại tấm bia tại đường Thanh Niên bên hồ Trúc Bạch. Chính nơi đây 47 năm về trước vị thiếu tá phi công hải quân John McCain đã bị quân và dân Việt Nam bắt làm tù binh. Và sau đó, nhân dân thủ đô Hà Nội đã dựng lên tấm bia với kích cỡ khá là khiêm tốn nên không mấy gây chú ý cho những người qua lại.

Hai tấm hình chụp tấm bia, ghi hình ảnh viên phi công đang giơ tay đầu hàng, cạnh đó là những thanh thiếu niên đang thong dong đi dạo ven hồ đã làm cho ngài thượng nghị sĩ thật sự hào hứng và xúc động. Nó gợi lại cho con người mà chúng tôi đang ngồi bên cạnh nhớ lại quá khứ – một quá khứ thật khốc liệt và đầy ý nghĩa với cả người “từ trên trời rơi xuống” theo đúng nghĩa đen, và những người “từ dưới đất xông lên”, vít cổ chiếc máy bay của vị thiếu tá phi công năm xưa, bây giờ là một thượng nghị sĩ có thâm niên và uy tín lớn trong chính giới Hoa Kỳ. (…)

– Ông Phạm Quang Nghị đã từng tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp con rồng mù:Rồng “đui” tặng ông Võ Nguyên Giáp là hành vi sỉ nhục tướng lãnh quân đội (Thiên Đức). “Ông Phạm Quang Nghị trong tư cách bí thư thành ủy Hà Nội chính thức và cố tình trao tặng ông Võ Nguyên Giáp trong ngày lễ sinh nhật 100 tuổi một con rồng chưa điểm nhãn, tức là chưa có sinh khí, một con rồng đui hay rồng chết. Sự kiện này mang ý nghĩa gì?

– Báo QĐND tiếp tục “chống Mỹ cứu nước”: Nghị quyết Vịnh Bắc bộ – Những toan tính phiêu lưu của giới cầm quyền MỹSự thật là sau 9 năm gây tội ác ở một đất nước yêu chuộng hòa bình, những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã bị phá sản. Kể từ Hiệp định Pa-ri tháng 1 năm 1973, đế quốc Mỹ đã phải cay đắng cuốn cờ về nước, để lại cho nước Mỹ và thế giới hiện đại những trang sử bi thương, thấm đẫm máu và nước mắt“.

(Trích phần điểm tin của AnhBaSam thứ Sáu 01/8/2014)

Bổ sung ngày 04/8:

Báo cáo vệ sinh của thành phố Hà Nội

Phạm Thị Hoài (Pro&Contra) – Thời “Ngoại giao Tháp Rùa“, như trong chuyến thăm châu Âu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đầu năm ngoái mà tôi đã có dịp miêu tả, tuy nhạt nhẽo rẻ tiền nhưng “không chết thằng Tây nào”, đã kết thúc và Việt Nam đang bước vào kỉ nguyên mới với “Ngoại giao bắt sống giặc lái” mà ông Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị vừa mở đầu trong chuyến thăm Hoa Kì chăng?

Cục Lễ tân Nhà nước đã chuyển định hướng khai thác, từ thủ công mĩ nghệ sang một vốn liếng vô tận khác: lịch sử dày đặc cả nỗi nhục mất nước lẫn chiến công giữ nước và thành tích xâm lược của người Việt chăng? Sang Pháp thì tặng ảnh chụp Tượng đài kỉ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ? Sang Thái tặng ảnh chụp Tượng đài kỉ niệm Chiến thắng Rạch Gầm-Xoài Mút? Sang Campuchia tặng một công trình nghiên cứu về công cuộc Nam tiến vĩ đại của dân tộc Việt Nam?

Sang Nhật tặng bản sao bức ảnh nổi tiếng của cụ Võ An Ninh chụp đống sọ người chết đói năm Ất Dậu ở trại Giáp Bát? Sang Đức tặng tranh cổ động “Rồng Nam phun bạc, đánh đuổi Đức tặc”? Sang Vatican tặng chỉ dụ cấm đạo Tây dương của vua Minh Mạng? Sang Trung Quốc tặng cọc Bạch Đằng? Và một lần nữa Hoa Kì, hợp tác quân sự mở ra, có dịp thăm Học viện West Point, nơi có mộ tướng Westmoreland trong nghĩa trang quân đội nổi tiếng thì sẽ tặng bản chụp bản thảo viết tay bài báo của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 13/6/1968 – kí bút danh “Chiến sĩ” – nhan đề “(Đại) bại tướng Vét Mỡ Lợn đã cút về nước mẹ Hoa Kỳ?

So với bài báo này, lời lẽ trên tấm bia “Bắt sống giặc lái” còn có thể coi là rất nhã nhặn. Chiến tranh mà. Chiến tranh không nói lời lịch sự.

Song trước những bàn luận xôn xao, ông Phạm Quang Nghị đã trả lời phỏng vấn của báo Tiền phong, giải thích thêm, rất giản dị, về món quà đặc biệt đó: “Ngoài ra, trước khi sang Mỹ, tôi được biết, ngài John McCain từng gặp nhiều quan chức Việt và nhắn nhủ nhờ thành phố Hà Nội giữ gìn vệ sinh cho khu vực xung quanh tấm bia ở hồ Trúc Bạch. Và đó cũng là lý do tôi muốn tặng ông ấy tấm ảnh.”

Thưa nước Mỹ, thưa ngài Thượng Nghị sĩ John McCain trước đây là tên giặc lái Jchn Sney Macan bị chúng tôi bắt sống, Hà Nội xin báo cáo là theo nguyện vọng của ngài, tình hình vệ sinh ở khu vực xung quanh chỗ ngài giơ tay đầu hàng được chúng tôi ngày đêm đảm bảo. Ảnh chụp đây làm chứng.

Hình như nhà văn trào phúng Mỹ Mark Twain từng định kể câu chuyện này, song cuối cùng bỏ cuộc vì không dám tin rằng nó còn thuộc sở trường của mình.

Comments
  1. […] thứ nhất: Món quà mà Phạm Quang Nghị tặng TNS John McCain là 2 tấm hình: Một chụp tấm bia dựng bên hồ Trúc Bạch sau khi McCain bị bắt […]

  2. […] thứ nhất: Món quà mà Phạm Quang Nghị tặng TNS John McCainlà 2 tấm hình: Một chụp tấm bia dựng bên hồ Trúc Bạch sau khi McCain bị bắt […]

  3. […] Bài liên quan: Hai món quà ông Phạm Quang Nghị tặng ông John McCain (Nhật&Nguyệt […]

  4. […] Bài liên quan: Hai món quà ông Phạm Quang Nghị tặng ông John McCain (Nhật&Nguyệt August 2, […]

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.