Nguyễn Xuân Phúc: Nợ công cao, áp lực trả nợ lớn

Posted: July 29, 2016 in Uncategorized
Tags:

Nhóm PV (BizLive) – Thủ tướng nhấn mạnh, nếu trường hợp tăng trưởng năm 2016 không đạt mục tiêu đề ra thì các tỷ lệ nợ công, nợ Chính phủ… còn cao hơn.

� Xem thêm: ĐBQH bù nhìn bị đặt vào tình thế ‘hợp thức hóa chi tiêu’ + Tin khó tin: Những “quả đấm thua lỗ”, những “cái tát nợ nần” và luật pháp chỉ nghiêm với “con cá, lá rau”.

13873076_1147930695250481_5304797142032539675_n
Đinh Tấn Lực’s photo

Sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 trước Quốc hội.

Nói về những thách thức, khó khăn Việt Nam đang phải đối mặt, Thủ tướng cho biết: Nợ công cao, áp lực trả nợ lớn. Đến cuối năm 2015, nợ công bằng 62,2% GDP; nợ Chính phủ 50,3% (vượt trần quy định là 50%); nợ nước ngoài của quốc gia 43,1%.

Thủ tướng nhấn mạnh, nếu trường hợp tăng trưởng năm 2016 không đạt mục tiêu đề ra thì các tỷ lệ này sẽ còn cao hơn.

Theo báo cáo của Thủ tướng, nghĩa vụ chi trả nợ lãi trực tiếp năm 2015 bằng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước. Chi trả nợ giai đoạn 2011 – 2015 gấp 1,86 lần giai đoạn 2006 – 2010. Dự báo chi trả nợ sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong các năm 2016, 2017 và 2018.

Trong khi đó, bội chi ngân sách liên tục ở mức cao trong nhiều năm. Thu ngân sách khó khăn, nhất là ngân sách trung ương; nợ đọng thuế còn lớn.

Cơ cấu chi ngân sách, theo Thủ tướng, còn bất hợp lý khi tỷ trọng chi đầu tư phát triển giảm, tỷ trọng chi thường xuyên lại tăng từ 55% lên 65%, trong đó chủ yếu do tăng chi cho con người và tiền lương.

Bên cạnh đó,  việc sử dụng vốn đầu tư còn kém hiệu quả. Chỉ số ICOR bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 6,92, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực . Một số dự án sử dụng vốn đầu tư công hiệu quả thấp, lãng phí lớn.

Đề cập đến giải pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết: Chính phủ sẽ thực hiện tăng cường kỷ luật tài chính, kiên quyết chống thất thu, chuyển giá, giảm nợ đọng thuế.

Đồng thời triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là hội họp, sử dụng xe công, đi công tác nước ngoài. Thực hiện lộ trình phù hợp cơ cấu lại chi NSNN, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi thường xuyên, chi đầu tư và chi trả nợ.

Thủ tướng cũng cho biết: Chính phủ sẽ xây dựng kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2016 – 2020; tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Hoàn thiện cơ chế đấu thầu và mua sắm công tập trung; quản lý chặt chẽ kinh phí xây dựng trụ sở và sử dụng tài sản công.

ĐBQH bị đặt vào tình thế ‘hợp thức hóa chi tiêu’

Minh Thái (BĐV) – Các Bộ ngành, rồi lãnh đạo nhiều địa phương toàn thấy đi xe 2.4 thậm chí 3.0. Tiền ở đâu?, đại biểu Ngô Văn Minh đặt câu hỏi.

Ngày 28/7, tại phiên thảo luận về quyết toán chi ngân sách Nhà nước năm 2014, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bộc lộ sự bức xúc, ngao ngán trước tình trạng dự toán chi thường xuyên lặp đi lặp lại các sai sót đã được chỉ ra suốt nhiều năm, cách chi tiêu theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” của Chính phủ…

Theo báo cáo kiểm toán Nhà nước về ngân sách 2014, chi thường xuyên năm 2014 được Quốc hội duyệt dự toán là giao cho Chính phủ 704.400 tỷ đồng, nhưng quyết toán thực tế tăng 2,7%, tức hơn 723.000 tỷ đồng. Kiểm toán nhận thấy, hầu hết các Bộ, ngành, địa phương được xem xét đều còn tình trạng chi không đúng tiến độ, tiêu chuẩn, định mức, sử dụng sai kinh phí, vượt dự toán được duyệt.


Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh

Đề cập đến tình trạng chi thường xuyên tăng 2,7% so với dự toán trong năm 2014, đại biểu Ngô Văn Minh cho rằng, hầu hết là do các bộ ngành chi không đúng định mức.

Dẫn chứng về việc quản lý sử dụng xe công, ông Ngô Văn Minh đã làm phép so sánh: “Trong khi đại biểu chuyên trách của Quốc hội đều đi xe 1.8; 2.0 nhưng các bộ ngành toàn thấy đi xe 2.4 thậm chí 3.0. Tiền ở đâu?”. Vấn đề này, ông Minh cho rằng, Kiểm toán Nhà nước phải vào cuộc làm rõ.

Cũng theo đại biểu Minh, mức bội chi vượt là “tiền trảm hậu tấu”, sai nghị quyết của Quốc hội, vượt dự toán. “Rút kinh nghiệm bao nhiêu lần rồi, còn rút kinh nghiệm cái gì nữa. Tôi đề nghị phải làm rõ chuyện này, không thể cứ thế này Quốc hội cho qua được, quyết toán cho xong, ông Minh bức xúc.

“Phải chăng cứ đến tháng 8, tháng 9 là từng Bộ ngành ra trung ương bảo vệ kế hoạch. Khi về địa phương thì giao dự toán cao hơn. Đành rằng làm theo luật vượt thu là có thưởng, nhưng bất công với tỉnh nghèo vì họ muốn vượt cũng không được”, đại biểu Ngô Văn Minh băn khoăn và đề nghị phải xem xét lại cách làm dự toán.

Vị đại biểu này cũng tỏ thái độ không hài lòng khi một lần nữa Chính phủ đặt các đại biểu Quốc hội vào tình thế phải “hợp thức hoá chi tiêu” với đề nghị quyết toán ngân sách Nhà nước 2014 được đưa ra thảo luận.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phải kiểm tra, “làm cho mạnh mẽ”. Theo đó, bà Khánh cho rằng, “phải có sự phối hợp với cơ quan công an, cảnh sát kinh tế”.

“Từ trước đến nay khi kiểm toán nêu vấn đề rồi Ủy ban Tài chính Ngân sách trình thông qua như thế nào thì các đại biểu Quốc hội đều đồng ý như vậy. Thế nhưng, tình trạng này cứ lặp đi lặp lại. Nếu luôn tái phạm như vậy thì phải có xử lý bằng pháp luật, phải có sự vào cuộc của các cơ quan điều tra kinh tế”, bà Khánh nêu quan điểm.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phân tích, năm 2014 thu ngân sách vượt dự toán đến trên 12%, nhưng vấn đề đặt ra là vì sao tăng thu cao như thế mà bội chi vẫn cao hơn dự toán? Nghị quyết của Quốc hội là bội chi hơn 224.000 tỷ đồng, nhưng quyết toán bội chi lên tới 249.362 tỷ đồng.

“Một nội dung tôi đọc thấy khá buồn là hầu hết các bộ, cơ quan trung ương, địa phương được kiểm toán còn tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn và định mức. Còn nhiều tồn tại lặp đi lặp lại trong nhiều năm. Khi phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói “chúng ta phải có trách nhiệm với từng đồng tiền thuế của dân”, tôi rất đồng tình và mong bộ máy Chính phủ mới thực hiện đúng những kiến nghị cử tri gửi đến”, ông Ngân nói.

Riêng về khoản trên 26.000 tỷ do tăng chi giải ngân ODA vượt dự toán nhưng chưa có ý kiến của Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết ông “đồng ý thông qua lần này, nhưng đề nghị Chính phủ phải hết sức lưu ý và thận trọng. Nếu tình hình trên tiếp tục xuất hiện tôi sẽ không thông qua”.

Năm 2014, bội chi ngân sách 249.362 tỷ đồng

Báo cáo trước Quốc hội về quyết toán NSNN năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, số thu quyết toán đã đạt được 877.697 tỷ đồng; tăng 12,1% (94.997 tỷ đồng) so với dự toán.

Trong khi đó, số đã chi lên tới 1.103.983 tỷ đồng, tăng 9,7% (97.283 tỷ đồng) so với dự toán, chủ yếu tăng chi đầu tư phát triển (85.452 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA, nguồn bổ sung từ dự phòng ngân sách theo chế độ và nguồn năm trước chuyển sang.

Qua quyết toán, số bội chi NSNN năm 2014 là 249.362 tỷ đồng, vượt 25.362 tỷ đồng so với dự toán Quốc hội quyết định đầu năm, bằng 6,33% GDP thực hiện, tăng so với dự toán 0,64% GDP.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán thu, chi NSNN năm 2014 với mức tổng số thu cân đối NSNN là 1.130.609 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn năm 2013 chuyển sang năm 2014, thu kết dư NSĐP năm 2013, thu huy động đầu tư của NSĐP và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật NSNN).

Chính phủ cũng trình Quốc hội thông qua tổng số chi cân đối NSNN năm 2014 là 1.339.489 tỷ đồng (bao gồm cả chuyển nguồn từ năm 2014 sang năm 2015); Mức bội chi NSNN năm 2014 là 249.362 tỷ đồng, bằng 6,33% GDP (không bao gồm kết dư NSĐP 40.482 tỷ đồng).

Tin khó tin: Những “quả đấm thua lỗ”, những “cái tát nợ nần”
và luật pháp chỉ nghiêm với “con cá, lá rau”

Hoàng Văn Minh (LĐ) – Doanh nghiệp nhà nước, những “quả đấm thép” hiên ngang ngày nào giờ không ít đã và đang trở thành những “quả đấm thua lỗ” một cách khủng khiếp. Ngân sách Nhà nước, mới có 7 tháng mà đã “ăn hụt” đến hơn 100 ngàn tỷ đồng và đằng sau đó là những “cái tát nợ nần” cùng sự tiêu xài vô tội vạ tiền thuế và khi luật pháp chỉ nghiêm khắc với những “con cá, lá rau”. Đọc Tin khó tin hôm nay, quý vị sẽ biết vì sao người ta gọi dân là “dân đen”…

1. Những quả đấm… thua lỗ


Công ty mẹ COMA hiện có số nợ gấp 12 lần vốn chủ sở hữu. Ảnh: Tiền Phong

Một số doanh nghiệp nhà nước, một thời được ví von như là những “quả đấm thép” của nền kinh tế hiện nay không những không còn “thép” mà còn ngập đầu trong nợ nần khủng khiếp.

Hãy đọc số liệu do Kiểm toán Nhà nước công bố liên quan đến tình hình quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2014 tại 38 tập đoàn, tổng công ty, công ty Nhà nước với tổng cộng 234 doanh nghiệp.

Có đến 5/38 tập đoàn, tổng công ty, công ty kinh doanh thua lỗ, mà đứng đầu là Vinalines với số lỗ khủng lên đến gần 3.500 tỷ đồng; Tổng công ty 15 là 471 tỷ đồng; Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) lỗ 131 tỷ đồng…

Một chi tiết đáng chú ý là hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chủ yếu dựa vào vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng… dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao. Tính đến cuối năm 2015, Chính phủ đã phải bảo lãnh vay vốn hơn 26 tỷ USD cho các doanh nghiệp thuộc khối này.

Dẫn đầu trong số doanh nghiệp có nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao là các công ty thuộc Vinalines như Công ty Công nghiệp tàu thủy Cà Mau (154 lần), Công ty Phát triển Hàng hải (55 lần), Cảng Năm Căn (17 lần), Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines Đông Đô (40 lần), Cảng Cái Lân (27 lần)… Công ty mẹ COMA có số nợ gấp 12 lần vốn chủ sở hữu…

Đó là chưa kể đến những khoản nợ khó đòi nhiều vô số kể. Những “quả đấm thép” đã và đang biến thành những “quả đấm nợ nần”. Và tất nhiên, các doanh nghiệp này cũng chỉ đóng góp khoảng 30% vào GDP, trong khi lại chiếm 70% vốn đầu tư toàn xã hội, 50% vốn nhà nước, 60% tín dụng, 79% tổng nợ khó đòi của các ngân hàng thương mại và 70% vốn ODA…

 Xem tại đây

2. Những “cái tát nợ nần”

Trên Lao Động vừa có bài viết gọi giá ô tô ở Việt Nam là “ma trận”. Đó là cách giải thích hợp lý nhất cho một sự thật hoa mắt và khủng khiếp: Ở Việt Nam, người ta bán 1 xe Rolls-Royce thu lãi đúng bằng… 12 xe Camry!

Việt Nam, một thị trường nhỏ bé nhưng lại là miếng bánh ngon của các thương hiệu xe lớn trên thế giới chỉ vì một lý do rất đơn giản: Ở đây có thể khai giá thấp để gian lận thuế và sau đó bán giá cao!

Cũng là chuyện nhập xe, hôm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) gởi Bộ Tài chính “tố” một số nhà nhập khẩu trong nước khai giá nhập ôtô Trung Quốc thấp hơn thực tế.

Hiệp hội này dẫn chứng, dòng xe ben Chassic giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi doanh nghiệp khai báo hải quan chỉ là 21.865 USD. Tính ra với mức giá chênh lệch hơn 19.035 USD và thuế nhập khẩu 25%, khoản tiền Nhà nước thất thu khoảng 106 triệu đồng mỗi xe.

“Giả sử một năm Việt Nam nhập khẩu dòng xe này với số lượng là 10.000 thì tính sơ sơ, Nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu khoảng 1.061 tỷ đồng”.

Đây có thể coi là những “cái tát nợ nần” sau những “quả đấm thua lỗ”!

Ai còn giữ được bình tĩnh thì có thể tham khảo thêm cái này: Tính từ đầu năm đến thời điểm 15.7.2016, tổng thu ngân sách Nhà nước ước tính đạt 500,8 nghìn tỷ đồng. Trong khi tổng chi ngân sách Nhà nước ước tính đạt 606,4 nghìn tỷ đồng.

Như vậy đến thời điểm này, ngân sách Nhà nước đang bội chi ước đạt 105,6 nghìn tỷ đồng!

Miệng ăn núi lở là như thế này đây!

►  Xem tại đây, tại đây tại đây

3. Phó Bí thư Tỉnh ủy đi học bằng “dỏm” bằng tiền ngân sách


Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định. Ảnh: Tuổi trẻ

Đây, thêm một ví dụ nữa để minh họa cho thực trạng “miệng ăn núi lở”. Tờ Tuổi Trẻ vừa phát hiện ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định, đã làm nghiên cứu sinh bằng tiền ngân sách nhà nước với tổng số tiền 386 triệu đồng.

Ông Lê Kim Toàn đăng ký đi học vào thời điểm đang làm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định.

Ông Lê Kim Toàn là lãnh đạo Đảng, nhưng lại đi làm nghiên cứu sinh tiến sĩ quản lý giáo dục do Trường Đại học Đại Nam (Hà Nội) và Trường Đại học Bulacan State (Philippines) tổ chức.

Nhưng chuyện hài vẫn chưa được khép lại ở đó. Bởi thực chất, chương trình đạo tạo mà ông Toàn theo học chỉ là một chương trình bán du học kiểu ngắn ngày, thời gian học thực tế của mỗi đợt thường kéo dài từ hai đến ba ngày. Và Bộ GD&ĐT Việt Nam chưa công nhận văn bằng, hình thức đào tạo của trường này.

Làm lãnh đạo, lấy ngân sách đi học nhưng lại học phải chương trình đạo chẳng được ai công nhận rồi sau đó về làm lãnh đạo cao hơn. Tiền thuế là do dân còng lưng ra đóng, sao lại có thể tiêu xài một cách hoang phí và ngược ngạo như thế được nhỉ?

Chẳng lẽ ở Việt Nam, Công Lý cứ mãi mãi làm diễn viên hài?

►  Xem tại đâytại đây

4. Phát ngôn trong ngày: Luật chỉ nghiêm với “con cá, lá rau”


Hai thanh niên chưa thành niên cướp bánh mỳ lãnh 10 tháng tù. Ảnh: Lao Động

Nhân chuyện Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.HCM xem xét lại vụ việc 2 thanh niên ở TP.HCM bị xử lý hình sự vì trộm bánh mỳ do quá đói.

Đại biểu Quốc hội, luật sư Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có một phát ngôn rất thú vị rằng: “Rất nhiều vụ việc mà lẽ ra các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để xử lý thật nghiêm và khẩn trương thì lại bị cho là khó và có những yếu tố này khác để chậm trễ xem xét hoặc không xử lý hình sự. Bên cạnh đó, những vụ việc như là trộm cắp “cái mũ, cái bánh mỳ, con cá lá rau” là những vụ việc vặt vãnh thì lại xử lý rất nghiêm khắc”.

Việc mà lẽ ra các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để xử lý nghiêm và khẩn trương, theo ông Chiến là việc 5 lãnh đạo Vinaconex được miễn xử lý hình sự trong vụ vỡ đường ống sông Đà vì nhân thân tốt.

Ông Chiến bảo “trong các trường hợp vừa qua, căn cứ vào yếu tố nhân thân mà miễn xử lý hình sự thì còn khiên cưỡng và chưa thực sự phù hợp”.

Bổ nhiệm cán bộ thì theo nguyên tắc “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ…”. Luật chỉ nghiêm với những “con cá, lá rau”. Giờ thì biết vì sao người ta gọi dân là “dân đen” rồi!

►  Xem tại đây

Comments
  1. vivi099 says:

    Đã đến lúc chó cắn chó lộ mặt rồi.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.